Home Tôi Viết Cộng Đồng Cơ Đốc Và Halloween

Cộng Đồng Cơ Đốc Và Halloween

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tháng 10 sắp hết báo hiệu rằng mùa đông đang dần đến, với nét riêng là cái khí tiết se lạnh của cuối thu dễ khiến chúng ta trở nên say đắm, và một đặc trưng không thể không nhắc đến trong khoảng thời gian này đó là Halloween – một lễ hội đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng con cái Chúa. Phản đối hay đồng thuận thì mỗi người có một lý do để quyết định, chúng ta không nên xét đoán, hoặc xa lánh, hoặc chống đối lẫn nhau, nhưng hơn hết hãy để cho lời Chúa làm la bàn dẫn dắt anh em.

I/ Nguồn gốc và ý nghĩa:

Theo Cuốn Bách khoa tự điển thế giới, lễ hội Halloween bắt nguồn từ “Lễ hội tưởng nhớ Samhain” của người Celt từ hơn 2.000 năm trước. Dân tộc Celt tin rằng thủ lĩnh Samhain của họ cho phép những linh hồn người chết được trở về trần gian vào đêm hôm đó để quấy phá, nhập xác. Họ hóa trang thành ma quỷ với mong ước những linh hồn đó sẽ nhầm lẫn mà không làm hại họ. Thuật ngữ “Halloween” được viết rút gọn từ “All Hallows’ Eve”, nghĩa là: Hôm trước của ‘Buổi tối vọng (Lễ) Chư Thánh’_ ngày bắt đầu Tam nhật Mùa Các Thánh (Allhallowtide) của giáo hội công giáo, khoảng thời gian này trong năm được dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.

II/ Kinh thánh nói gì về Halloween ?

Kinh thánh không đề cập trực tiếp đến Halloween, nhưng chúng ta có thể tìm hiểu về bản chất của lễ hội này theo lẽ thật thông qua những trọng điểm của nó.

1. Nguyên nhân chính để Halloween được hình thành đó là: Người chết trở về thế gian – “Người sống biết mình sẽ chết; nhưng người chết chẳng biết chi hết;…” Truyền đạo 9:5 – “… La-xa-rơ bạn ta đương ngủ; nhưng ta đi đánh thức người.” Giăng 11:11 – “ … phần nhiều trong số họ bây giờ còn sống, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.” I Cô-rinh-tô 15:6 – “Hơi-thở tắt đi, loài người bèn trở về bụi đất mình; trong chánh ngày đó các mưu mô nó liền mất đi” Thi-thiên 146:4. Vậy “Chết” là một trạng thái VÔ THỨC, người đã chết không có tư duy, suy nghĩ, họ “ngủ” ở một nơi và họ chỉ sống lại khi “… giờ sẽ đến, mọi người trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi” Giăng 5:27 2. Truyền thống hóa trang và “Trick or treat” ( Cho quà hoặc bị quậy phá) bắt nguồn từ nỗi sợ hãi của người dân trước các linh hồn lang thang, đây là một động thái gần giống như quy phục những thế lực tối tăm. Ở Âu châu thời Trung Cổ, hàng giáo phẩm Công giáo đã tiếp nhận các phong tục ngoại đạo địa phương và cho phép giáo dân mặc trang phục hóa trang để đi xin quà.

– “Vậy những kẻ tin ta sẽ được các dấu lạ này: Lấy danh ta mà trừ quỷ;…” Mác 16:17

– “Vả lại, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài. Hãy mang lấy mọi khí giới của Ðức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ…” Ê-phê-sô 6:10-11

– “Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó,…”II Cô-rinh-tô 6:17 => Kinh thánh không cho phép con người thỏa hiệp với những thế lực bóng đêm trong các hoạt động tôn thờ, dâng lễ, hóa trang, pha trộn vào các niềm tin sai trật về người chết.

Song, lời Chúa khẳng định chúng ta có quyền trên Satan và không cần sợ hãi!

pacchetto_halloween

III/ Cơ đốc nhân và Halloween:

Cái nhìn ban đầu của chúng ta đối với những lễ hội liên quan đến ma quỷ đa phần là phản đối, bởi tấm lòng yêu mến Chúa và sự mạnh mẽ trong đức tin mà chúng ta lựa chọn như thế. Điều đó rất đáng mừng khi giữa thế gian tội lỗi cộng đồng con cái Chúa vẫn quyết định kiên trung với Chúa tới cùng. Thế nhưng, sao chúng ta không cùng nhìn lễ hội này trong một vài góc nhìn khác? Ngày nào cũng do tay Chúa dựng nên và cho phép tồn tại, ngày 31/10 cũng thế, dầu rằng người ngoại đạo tổ chức rềnh rang những nghi lễ sai trật lời Chúa thì vẫn không có nghĩa là chúng ta nên xa lánh họ. Lời Chúa dạy hãy tránh khỏi các hoạt động thỏa hiệp với tội lỗi như: Hóa trang thành ma quỷ, tôn thờ người chết, quậy phá nghịch ngợm,… nhưng Ngài không dạy chúng ta “không làm gì cả”!

“Đức Chúa Trời đầy quyền năng trong các công cuộc đổi điều xấu ra điều tốt”, Ngài từng làm như thế vô số lần trong lich sử, với địa vị là con cái của Đức Chúa Trời, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta cũng có quyền thay đổi, là một con cái Chúa, anh em có khả năng sử dụng chính ngày này để hầu việc Chúa. Vậy giải pháp của chúng ta là gì?

1. Vẫn tham gia Halloween nhưng với tấm lòng và góc độ khác:

Khi các bạn trẻ đến gõ cửa xin quà, đừng vội xua đuổi, song hãy chào mừng với tư cách như đang chào đón một “tân tín hữu tương lai”, hãy tặng cho họ những món quà đáng yêu kèm theo vài thông điệp về Đức Chúa Trời và những lời chúc phước ngọt ngào trong danh Chúa Giê-su Chirst! Chỉ đôi ba phút ngắn ngủi nhưng chúng ta đã tạo được điều kiện để họ biết về Chúa, hạt giống ta gieo ra sẽ nhờ ơn Cha mà nẩy mầm.

2. Có lẽ sẽ tích cực hơn nếu chúng ta cùng nhau ra phố!

Vẫn với hành động gõ cửa từng nhà nhưng thứ mà chúng ta mang đến cho họ không phải là lời uy hiếp “Trick or treat” mà là những lời chúc phước tốt lành trong danh Chúa. Lại tốt đẹp hơn nữa nếu chúng ta trao tặng họ những quyển truyền đạo đơn được buộc nơ đẹp đẽ, hãy mở lòng với họ, họ sẽ có cơ hội để mở lòng với Chúa chúng ta!

3. Thế gian tổ chức tiệc Halloween để “chào đón sự trở lại của người chết”, để bày tỏ sự sợ hãi các uy lực tối tăm, vậy chúng ta hãy làm những điều ngược lại! Anh em nên tổ chức một buổi tiệc mừng hoành tráng tại tư gia với thông điệp: “CHÚNG TÔI TIN ĐẤNG CHIRST ĐẮC THẮNG MỌI ÁC LINH!”, buổi tiệc càng lớn thì càng thu hút, càng dễ cho chúng ta truyền rao thông điệp quan trọng này! Hãy để đêm 31/10 trở thành một đêm khẳng định cách xác quyết sự toàn thắng của Chúa chúng ta trên Satan ma quỷ Chúa tạo nên ban ngày và ban đêm, tạo nên sáng để phân biệt với tối, thế gian có trắng và cũng có đen, Chúa Ngài không cắt bỏ bóng đêm thì chúng ta cũng không nên kỳ thị họ. Cùng là một tạo vật của Đức Chúa Trời, chúng ta hãy cầu nguyện với tấm lòng hầu việc để có thể lợi dụng bóng tối mà bày tỏ ánh sáng ra cho thế gian.

Muốn thật hết lòng.

[poll id=”11″]

Mỹ Mỹ

Bình Luận:

You may also like