Home Chuyên Đề Cây Thông Noël: Lịch Sử và Nguồn Gốc

Cây Thông Noël: Lịch Sử và Nguồn Gốc

by Sưu Tầm
30 đọc

Vừa to, vừa xanh, vừa đẹp! Cây thông Noël được xem là một trong những biểu tượng huy hoàng không thể thiếu được của mùa Giáng Sinh. Chúng ta đi ngược dòng thời gian một chút để hiều truyền thống xanh nầy đến từ đâu.

Nguồn Gốc Cây Thông Noël

Người ngoại giáo thời cổ đa số sống bằng nghề nông. Vào khoảng từ 21 đến 25 tháng 12 hằng năm họ ăn mừng Đông Chí, để tưởng nhớ vị Thần Cứu Tinh đã đánh thức thiên nhiên. (lễ Solstice)

Vào thế kỷ XI, họ trang trí cây bằng những quả táo đỏ và cho rằng cây ấy là hình ảnh của cây trên thiên đàng. Sau đó, phong tục trưng bày cây đã ra đời ở nước Đức.

Vào năm 1520, người ta trang trí cây bằng những loại bánh, kẹo, táo và kể cả bằng những chiếc bánh ngọt nhỏ và vào thời đó họ cũng đặt một ngôi sao trên ngọn cây để nhớ đến ngôi sao ở Bết-lê-hem. Vào thế kỷ XVI, còn có một truyền thuyết cho rằng Martin Luther, nhà cải chính tôn giáo ở Đức, đã tặng một cây thông cho các con của mình trước ngày Giáng Sinh để các con ông nhớ đến những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm.

Sau đó vào thế kỷ XVII, người ta bắt đầu trang trí cây thông Giáng Sinh bằng ánh sáng lấp lánh. Các phương tiện dùng để bày trí những vòng đèn sáng trên cây càng lúc càng phức tạp hơn. Người ta đổ dầu vào các vỏ hạt dẻ rồi để tim đèn vào đó để thắp lên. Một số còn bày trí những ngọn nến nhỏ đính trên các cành thông. Dĩ nhiên là cách làm nầy không mấy an toàn.

Năm 1738, bởi sáng kiến của hoàng hậu Maria Karolina Zofia Felicja Leszczyńska, vợ của vua Louis XV của nước Pháp, cây thông Noël đầu tiên đã được đặt ở cung điện Versailles. Một thế kỷ sau đó, vào năm 1837, nhờ nữ công tước của xứ Orleans, là người gốc Đức, nên người ta đã dựng cây thông Giáng Sinh ở điện Tuileries. Vào năm 1871, một làn sóng người tị nạn đến từ Alsace-Lorraine rời bỏ vùng quê ở Đức đến lập nghiệp tại Pháp và đã đưa tục lệ nầy thâm nhập vào trong khắp nước Pháp. Cũng vào thời điểm đó, truyền thống cây thông Giáng Sinh cũng được du nhập vào nước Anh, Hoa Kỳ và Canada.

Cây Thông Giáng Sinh Ngày Nay

Truyền thống cây thông Noël cũng đến với nước Việt mến yêu của chúng ta. Có người thích có một cây thông thiên nhiên, có mùi nhựa thông thơm tho. Có người thích cây thông Noël nhân tạo, ít cần được chăm sóc hơn và ít có nguy cơ bị phát hỏa hơn. Tất cả cuối cùng là vấn đề chọn lựa và giá trị của cây! Nhưng đa số gia đình ở các quốc gia Cơ đốc giáo và cả ngoại giáo, những ngày gần đến Giáng Sinh và cuối năm dương lịch đều trang hoàng cho mình một cây thông Noël.

Cây thông Noël được trang trí bằng nến thật, vẫn còn rất phổ biến tại Đức

Từ xưa và mãi đến hôm nay, cây thông Noël vẫn tượng trưng cho sự sống được bắt đầu trở lại. Cây thông là loại cây xanh quanh năm, và vẫn còn giữ màu xanh ngay cả những ngày mùa đông lạnh lẽo nhất. Màu xanh của cây thông do đó còn tượng trưng cho tình yêu thương luôn xanh tươi mãi, không phai tàn của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu đến nỗi Ngài đã ban Con Một của Ngài đến trần gian để chết trên thập tự giá. Ngõ hầu bởi đó con đường đi đến thiên đàng, để được đến với sự sống vĩnh hằng, phước hạnh bình an đã được mở ra cho chúng ta.

Cây thông Noël bởi ý nghĩa đó, đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu được trong mùa Giáng Sinh. Bên cạnh một cây thông Noël trang trí thật đẹp bằng những vòng đèn, trái châu lấp lánh trong gian phòng khách với những món quà đầy ngạc nhiên cho người thân, trong một không khí ấm áp thương yêu, nguyện Chúa cho bạn một giây phút lắng lòng nghĩ đến tình yêu đời đời còn tươi mới mãi của Thiên Chúa.

 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. (Phúc Âm Giăng 3:16)

 

Sưu tầm: Alice Hoàng Ái

Bình Luận:

You may also like