Home Chuyên Đề Bảo Tàng Kinh Thánh Tìm Thấy Bản Sao Chép ‘Thất Lạc Đầy Bí Ẩn’ của Kinh Thánh Tân Ước Tiếng Hy-lạp

Bảo Tàng Kinh Thánh Tìm Thấy Bản Sao Chép ‘Thất Lạc Đầy Bí Ẩn’ của Kinh Thánh Tân Ước Tiếng Hy-lạp

30 đọc

“Bản viết tay này là một bằng chứng của văn bản tiếng Hy-lạp gốc của các sách Phúc Âm và nó được sử dựng vào thời trung cổ trong Đế chế Byzantime(Đế quốc La Mã phương Đông)…” – Giáo sư Antonopoulou, khoa triết học trong trường đại học.

Bảo tàng Kinh Thánh đã tìm thấy một bản thảo Tân Ước thời trung cổ bị lạc mất khỏi Trường Đại Học Athens một cách bí ẩn vào năm 1991.

Văn bản, được gọi là “Bản thảo 18,” được trưng bày trong bảo tàng trước khi được trả lại cho trường đại học. Bản này được viết trong tiếng Hy-lạp và chứa bốn Bản Sao Chép Phúc Âm chính thống bởi một tăng lữ trong những năm 1100.

Vậy, bản Kinh Thánh thế kỷ 12 đã ở đâu trong những năm qua? Trong năm 2014, The Private Green Collection (tạm dịch: Bộ Sưu Tập Xanh Tư Nhân) đã tặng bản thảo cho bảo tàng Kinh Thánh. Tuy nhiên, ban đầu, bản thảo được bán đấu giá tại London vào năm 1998 và từ đó trở đi nó thuộc sở hữu tư bởi một số nhà sưu tầm trước khi được tặng cho bảo tàng.

Khi bảo tàng nhận được bản thảo này, họ đã thông báo cho Institut für neutestamentliche Textforschung (Viện nghiên cứu văn bản Tân Ước) tại Đức về địa điểm mới của bản thảo này. Sau đó thông tin này được đăng tải lên cơ sở dữ liệu trực tuyến công cộng của viện.

Năm sau đó, Giáo sư Theodora Antonopoulou của Trường Đại Học Athens phát hiện Bản thảo 18 đã bị mất đi khỏi thư viện trường một cách bí ẩn vào năm 1991. Sau khi tìm kiếm thông tin về bản thảo trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của viện Đức, bà đã liên lạc với Bảo Tàng Kinh Thánh và xác nhận rằng văn bản này thực sự thuộc về Trường Đại Học Athens.

Bảo Tàng Kinh Thánh và Trường Đại Học Athens đã đồng ý để trưng bày bản thảo này tại khu triển lãm tạm thời trong ngày 1 tháng 10 năm 2018 ở Washington DC. Bảo tảng cũng sẽ đăng tải lên những hình ảnh về văn bản trên trang web của họ để mọi người có thể nghiên cứu về văn bản này.

“Đây là niềm vinh hạnh lớn cho chúng tôi khi thông báo về việc trả lại Trường Đại Học National and Kapodistrian của Athens một bản thảo quan trọng, một quyển sách Phúc Âm độc nhất của thế kỷ 12 đã bị lạc mất ba thập kỷ trước khỏi một trong các thư viện của chúng tôi và không biết nó ở đâu,” Giáo sư Antonopoulou, khoa triết học của trường đại học nói. Bản viết tay này là một bằng chứng của văn bản tiếng Hy-lạp gốc của các sách Phúc Âm và nó được sử dụng vào thời trung cổ trong Đế chế Byzantime. Nó đã được trả lại là hết sức quan trọng cho tính đồng nhất của việc sưu tập bản thảo của trường đại học, điều đã được truyền lại bởi một cựu giáo sư nổi tiếng của trường đại học chúng tôi và trước là cho thủ tướng Hy-lạp, ông Spyridon Lambros, cũng như cho mục đích và lý do học thuật của di sản văn hóa.

Sự phát hiện này cũng được ra sau khi bảo tàng thực hiện một dự án lớn để phân tích nguồn gốc của hơn 3.000 đồ vật trong bộ sưu tập của trường.

“Trong nhiều năm, Bảo Tàng Kinh Thánh đã trải qua một sự đánh giá chuyên sâu về tất cả các đồ vật đang có trong bộ sưu tập của họ và các đồ vật được mượn từ hơn 40 viện khác và các nhà sưu tầm trên khắp thế giới,” Giám đốc điều hành kiêm Giáo sư Jeffrey Kloha của Bảo Tàng Kinh Thánh nói. “Với sự hỗ trợ của ông Thomas R. Klin, một luật sư đối với Đối Tác Di Sản Văn Hóa (Cultural Heritage Partners)mà chúng tôi tham gia vào năm 2007, nhân viên của chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận khoảng 3.200 đồ vật và hiện vật trong bộ sưu tập và vật trừng bày tại bảo tàng của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi là xác minh nguồn gốc của các đồ vật này và xác nhận rằng chúng có đáp ứng các chính sách thu nhận và nguyên tắc liên kết bảo tàng của chúng tôi. Nếu không, chúng tôi sẽ tuân theo các thủ tục di sản văn hóa và, trong trường hợp như vậy, trả chúng lại cho chủ sở hữu để họ có thể bảo quản và nghiên cứu trong bối cảnh ban đầu của chúng.

Dịch: Nau Puih

Nguồn: Breakingchristiannews.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like