Palestine (Phần tiếp)
Không có nơi nào trong Kinh thánh vùng đất Ca-na-an được gọi là Palestine. Tên đó bắt nguồn từ tên của người Phi-li-tin, kẻ thù không đội trời chung của Y-sơ-ra-ên trong Cựu ước. Hoàng đế La Mã Hadrianus căm thù người Do Thái đến mức ông gọi tỉnh này là Palestine, cố tình đặt tên khu vực này theo tên kẻ thù của Y-sơ-ra-ên: người Phi-li-tin. Hadrian (76-138) là Hoàng đế La Mã từ năm 117 đến năm 138. Ông đã xây dựng lại Điện Pantheon ở La Mã, và xây dựng Đền thờ Thần Vệ nữ và Roma. Ông cũng được biết đến với việc xây dựng Bức tường Hadrian, đánh dấu giới hạn phía bắc của vùng đất Anh thuộc La Mã. Hadrian được một số người coi là một nhà nhân văn và là một philhellene, có nghĩa là “người yêu chủ nghĩa Hy Lạp”, trong hầu hết các sở thích của ông.
Trong thời gian trị vì của mình, Hadrian đã đi đến gần như mọi tỉnh trong Đế chế của mình. Là một người hâm mộ Hy Lạp nhiệt thành, ông đã tìm cách biến Athen trở thành thủ đô văn hóa của Đế chế, và ra lệnh xây dựng nhiều ngôi đền sang trọng trong thành phố. Ông đã sử dụng mối quan hệ của mình với người tình Hy Lạp Antinous để nhấn mạnh tình yêu dành cho Hy Lạp của mình, và điều này dẫn đến việc tạo ra một trong những sự sùng bái phổ biến nhất thời cổ đại. Ông dành nhiều thời gian cho quân đội, thường mặc trang phục quân đội và thậm chí ăn và ngủ giữa những người lính.
Gần 2000 năm trước, Hoàng đế La Mã Hadrianus đã nguyền rủa Dân Do Thái và ra lệnh rằng Giu-đê từ nay nên được gọi là “Palestine” theo tên của người Phi-li-tin. Kẻ thù truyền kiếp này của Y-sơ-ra-ên đã biến mất khỏi thế giới hơn 600 năm trước đó. Đó là nhát dao cuối cùng của Hadrian và di sản của ông ta sau các cuộc chiến tranh, thảm sát, bắt bớ và lưu vong đã phần lớn dập tắt sự hiện diện của người Do Thái ở Giu-đê. Syria Palaestina là một thuộc địa của La Mã từ năm 135 đến năm 390 SCN. Nó được thành lập bởi sự hợp nhất của Syria La Mã và Giu-đê La Mã, nhằm xóa bỏ mối quan hệ giữa người Do Thái và quê hương của họ sau sự thất bại của Cuộc nổi dậy Bar Kokhba vào năm 135 SCN. Không lâu sau năm 193 SCN, các khu vực của Syria bị chia cắt thành Syria Coele ở phía bắc và Phoenice ở phía nam, và tỉnh Palaestina Syria được chuyển thành Giu-đê.
Không ai có thể tìm thấy cái tên “Palestine” trong Kinh thánh. Vùng đất hứa được gọi là “Ca-na-an” hoặc “Y-sơ-ra-ên”. Nhưng thậm chí cho đến bây giờ, Liên hợp quốc vẫn giữ tên Palestine cho khu vực này.
(Còn tiếp…)
Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer
Chủ tịch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quốc tế
Chủ tịch danh dự Liên Minh Châu Âu vì Israel
Biên Dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Israel
“Vậy xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy! (Rô-ma 15:13)
Khi chúng ta nhìn vào thế giới xung quanh chúng ta, dường như ngày càng trở nên tối tăm hơn. Bất chấp tất cả mọi thế lực đang đẩy thế giới vào bóng tối, công tác của Đức Chúa Trời vẫn tiếp tục. Các bạn có thể nhìn thấy điều này trong các câu chuyện về niềm hy vọng của Israel. Hãy nghĩ về tổ chức ADI, tổ chức đang thực hiện rất nhiều những công việc khó tin đối với những người bị đa khuyết tật. Hay sự thật rằng ngày càng có nhiều người Do Thái trở lại với Torah và rằng Biển Ga-li-lê đang đầy trở lại. Những câu chuyện như vậy giống như những ngọn đèn đang đẩy lùi bóng tối. Ánh sáng của Thiên Chúa vẫn tiếp tục chiếu sáng xuyên qua mọi thời kỳ đen tối của lịch sử. Ngài đang nắm giữ dân Ngài và Hội Thánh trong cánh tay Chúa! Trong tháng Sáu và Bảy, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện rằng Israel sẽ là ánh sáng ở giữa các dân tộc.
Shalom,
Đội Ngũ Cầu Nguyện Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
—————-*—-***—-*—————-
Thứ Tư 1/6
Liên minh cầm quyền của Israel gần đây đã mất vị trí đa số trong Quốc Hội. Cho đến nay, có vẻ như liên minh sẽ cố gắng tiến lên nhưng việc thông qua luật sẽ khó hơn đáng kể. Cầu nguyện rằng tất cả các thành viên Quốc Hội của Israel sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu trong tình hình phức tạp này.
Thứ Năm 2/6
Cầu bình an trên Núi Đền. Trong tháng Ramadan, có nhiều bất ổn trên Núi Đền khi các nhóm tín đồ tại nhà thờ Hồi giáo thường xuyên xúi giục đối đầu với cảnh sát. Hãy cầu nguyện rằng tình trạng bất ổn này sẽ chấm dứt.
Thứ Sáu 3/6
Cầu nguyện cho tất cả những người Israel đã mất người thân trong các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở đất nước. Một số nạn nhân là những người cha và mẹ. Cầu nguyện đặc biệt cho những gia đình hiện đang mất cha hoặc mẹ cách đột ngột.
Thứ Bảy 4/6 – Ngày Sa-bát
Một lần nữa, chúng ta sẽ cầu nguyện từ bài đọc trong ngày Sa-bát vào mỗi ngày Sa-bát. “Ê-lê-a-sa, con trai thầy tế lễ A-rôn, sẽ coi về dầu thắp đèn, hương-liệu, của lễ chay hằng hiến, dầu xức, cả đền tạm, và hết thảy vật chi ở trong nơi thánh với đồ phụ tùng của nơi thánh.” (Dân-số Ký 4:16) Có một ngọn đèn trong đền tạm được cho là luôn luôn cháy. Đó là dấu hiệu cho sự hiện diện và sự sáng của Đức Chúa Trời. Hãy tạ ơn vì Đức Chúa Trời là Đấng Hiện tại và Đấng Vĩnh hằng.
Chủ Nhật 5/6 Shavuot (Lễ Các Tuần), Lễ Ngũ Tuần
“Đến ngày lễ Ngũ Tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi.” (Công-vụ 2: 1-2) Việc Đức Thánh Linh tuôn đổ diễn ra trong Lễ Các Tuần của người Do Thái. Hãy tạ ơn vì sự giáng lâm của Đấng An Ủi và cầu nguyện rằng người Do Thái sẽ có một Lễ Các Tuần đầy phước hạnh.
Thứ Hai 6/6 Shavuot (Lễ Các Tuần)
“Đức Chúa Trời phán: Trong những ngày sau rốt, Ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác-thịt; Con trai và con gái các ngươi đều sẽ nói lời tiên tri, Bọn trai trẻ sẽ thấy điềm lạ, Và các người già cả sẽ có chiêm bao.” (Công-vụ 2:17) Hãy cầu nguyện Đức Chúa Trời tuôn đổ Thánh Linh của Ngài trên toàn thể Dân Do Thái để họ có thể hiệp nhất phụng sự Ngài.
Thứ Ba 7/6
Gần đây đã xảy ra nhiều vụ đâm chém ở Israel. Đôi khi trong vài tuần liên tiếp có hơn ba vụ trở lên mỗi tuần. Hãy cầu nguyện xin Chúa bảo vệ khỏi những cuộc tấn công này. Cầu nguyện rằng những thủ phạm (đa số là người Palestine) sẽ bị ngăn chặn kịp thời. Cũng cầu nguyện cho những người đã mất người thân do cuộc tấn công gây ra.
Thứ Tư 8/6
Cầu nguyện cho các cựu chiến binh quân đội Israel đang chiến đấu với chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Hãy cầu nguyện để họ nhận được sự giúp đỡ cần thiết và cầu nguyện xin Chúa chữa lành vết thương của họ. Cũng cầu nguyện rằng những người xung quanh sẽ đối xử với họ bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn.
Thứ Năm 9/6
Hãy cầu nguyện để các nhà lãnh đạo chính trị của Israel sẽ tìm kiếm lời khuyên từ những người đồng hành với Đức Chúa Trời và những người có thể chia sẻ sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời với họ.
Thứ sáu 10/6
Các nghiên cứu cho thấy các trường hợp trầm cảm đã gia tăng đáng kể kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID, đặc biệt là ở các cô gái tuổi teen. Hãy cầu nguyện cho những thanh niên ở Israel. Hãy cầu nguyện để họ nhận được sự chăm sóc có chất lượng nếu họ phải vật lộn với các vấn đề về tinh thần và cầu nguyện rằng họ cũng có thể kinh nghiệm được sự an ủi của Đức Chúa Trời.
Thứ Bảy 11/6 – Ngày Sa-bát
“Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi, và làm ơn cho ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!.” (Dân-số Ký 6: 24-26) Đây là một phước lành tuyệt đẹp được ban cho dân Israel. Hãy cầu nguyện phước lành này dành cho và bao phủ khắp Israel.
Chủ nhật 12/6
Hiện ngay bây giờ Biển Ga-li-lê gần như đầy nước hoàn toàn lần đầu tiên sau 30 năm. Hồ này là một hồ chứa nước uống quan trọng, vì vậy đây là một tin rất tốt cho đất nước. Hãy cảm ơn Chúa vì điều này.
Thứ Hai 13/6
Do một số vụ tấn công khủng bố ở Israel, những công dân Israel có giấy phép mang vũ khí đã được yêu cầu mang theo vũ khí khi họ ra nơi công cộng. Điều này để họ có thể hành động ngay lập tức trong trường hợp bị tấn công. Cầu xin Chúa ban cho những thường dân có vũ trang này sự khôn ngoan về thời điểm và cách can thiệp vào những tình huống nguy hiểm này.
Thứ Ba 14/6
Hãy cầu nguyện cho nhóm C4I dũng cảm của chúng tôi ở Ukraine – để được bảo vệ, để sự khôn ngoan được đặt đúng chỗ, đúng lúc, và cho sức mạnh, ân điển mà họ cần khi cùng cộng đồng Do Thái ở Ukraine vượt qua thời điểm khó khăn này .
Thứ Tư 15/6
Cầu nguyện cho cảnh sát Israel. Thật không vui, họ phải thường xuyên tiêu diệt những kẻ khủng bố, đặt mình vào những tình huống nguy hiểm. Hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho họ sự khôn ngoan và bảo vệ họ.
Thứ Năm 16/6
Nghị sĩ Israel Ayman Odh, một thành viên của một trong các đảng Ả Rập, gần đây đã thúc giục các sĩ quan cảnh sát Ả Rập ngừng phục vụ trong lực lượng cảnh sát Israel vì theo ông điều này hỗ trợ cho việc “chiếm đóng” của người Palestine. Hãy cầu nguyện để không ai nghe theo lời khuyên của ông ấy và sẽ có những người Ả Rập công khai không đồng ý với ông ấy về điểm này.
Thứ sáu 17/6
Chính phủ Israel vô cùng khó xác định họ nên giải quyết việc xây dựng các làng Do Thái ở Judea và Samaria như thế nào. Cộng đồng quốc tế lên án việc xây dựng này nhưng cũng có nhiều người coi Judea và Samaria là trái tim của đất nước Do Thái. Hãy cầu nguyện rằng chính phủ sẽ nhận được sự khôn ngoan mà họ cần để đưa ra những quyết định đúng đắn; rằng họ sẽ không bị dẫn dắt bởi những lời chỉ trích của nước ngoài nhưng bởi Lời của Đức Chúa Trời và những lời hứa của Ngài.
Thứ Bảy 18/6 – Ngày Sa-bát
“Hằng có như vậy; ban ngày trụ mây bao phủ đền tạm, và ban đêm giống như có lửa. Mỗi khi trụ mây cất lên khỏi Trại, thì dân Y-sơ-ra-ên ra đi; trong nơi nào trụ mây dừng lại, thì dân Y-sơ-ra-ên hạ trại ở đó.” (Dân-số Ký 9:16-17) Đức Chúa Trời chỉ cho dân Y-sơ-ra-ên phải đi đâu một cách vô cùng đặc biệt. Hãy cầu nguyện để ngày nay Y-sơ-ra-ên cũng sẽ tìm kiếm và kinh nghiệm sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời.
Chủ nhật 19/6 Israel
Hàng triệu du khách đang được chờ đón đến thăm Israel vào mùa hè này. Hãy cầu nguyện để nhiều người thực sự sẽ đến thăm Y-sơ-ra-ên và học cách yêu mến quốc gia và Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.
Thứ Hai 20/6
Các vùng rộng lớn của Israel cực kỳ khô cằn, nhưng nông dân Israel đang trồng rau quả ở những vùng khô hạn ngày càng thành công. Họ đã phát triển tất cả các loại kỹ thuật để biến điều này thành hiện thực. Hãy cảm ơn Chúa về sự phát triển này và cầu xin Chúa ban phước cho những nghiên cứu đang diễn ra trong lĩnh vực này.
Thứ Ba 21/6
Thanh niên Israel bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 18 tuổi. Điều này có nghĩa là ở độ tuổi trẻ, họ làm công việc đòi hỏi trách nhiệm lớn. Hãy cầu nguyện cho những thanh niên và thiếu nữ này có đủ sức lực để thực hiện nhiệm vụ của mình và xin Chúa bảo vệ họ.
Thứ Tư 22/6
Cầu nguyện cho tất cả những người Hồi giáo sống ở Israel. Hãy cầu nguyện để họ kinh nghiệm được sự cải đạo và Chúa Giê-xu sẽ bày tỏ chính Ngài cho họ.
Thứ Năm 23/6
Tại sa mạc Negev, bệnh viện phục hồi chức năng đầu tiên của khu vực đã được khai trương. Nó được điều hành bởi ADI, một tổ chức hoạt động để cung cấp dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị đa khuyết tật. Trước khi bệnh viện này mở cửa, người dân từ miền nam Israel đã phải đi một quãng đường dài để được hỗ trợ y tế. Hãy cảm ơn Chúa về sự khai trương của bệnh viện này và cầu nguyện rằng nhiều người có thể nhận được sự giúp đỡ ở đó.
Thứ sáu 24/6 Về biên giới của Israel
Vài tháng trước, Israel đã bắt đầu sử dụng một hệ thống giám sát mới ở biên giới phía bắc. Hệ thống được gắn trên một khí cầu zeppelin lớn được trang bị các cảm biến tối tân. Israel sử dụng zeppelin này để theo dõi Iran và các mối đe dọa khác. Hãy cảm ơn Chúa về hệ thống mới này và cầu nguyện rằng nó sẽ giúp Israel chống lại các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thứ Bảy 25/6 Ngày Sa-bát
“Ca-lép bèn làm cho dân sự, đang lằm bằm cùng Môi-se nín lặng đi, mà nói rằng: Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được. Nhưng những người đi cùng Ca-lép nói rằng: Chúng ta không đi lên cự dân nầy được, vì chúng nó mạnh hơn chúng ta.”(Dân số ký 13: 30-31) Cần có can đảm để làm điều Đức Chúa Trời yêu cầu. Hãy cầu nguyện để Israel có được lòng can đảm này trong thời đại của chúng ta.
Chủ nhật 26/6 Biên giới của Israel
Với sự nguy hiểm ở mọi phía của biên giới Israel và nguy cơ gia tăng từ một cuộc tấn công từ Iran, có rất nhiều lý do để Israel sợ hãi. Tuy nhiên, nhiều người Israel cho thấy họ kiên cường và không để cuộc sống của mình bị chi phối bởi nỗi sợ hãi. Hãy cầu nguyện rằng Israel sẽ giữ thái độ này, ngay cả khi mối nguy hiểm gia tăng. Hãy cầu nguyện để họ đặt niềm tin nơi Chúa và Chúa sẽ cứu họ khỏi mọi cơn khốn cùng.
Thứ Hai 27/6
“Vì Ngài sẽ ban lịnh cho thiên sứ Ngài, Bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi..” (Thi-thiên 91:11) Hãy cầu nguyện để các đạo binh thiên sứ của Đức Chúa Trời sẽ canh giữ các biên giới của Y-sơ-ra-ên.
Thứ Ba 28/6
“Đã vậy thì chúng ta sẽ nói làm sao? Nếu Đức Chúa Trời vùa giúp chúng ta, thì còn ai nghịch với chúng ta?” (Rô-ma 8:31) Hãy cầu nguyện để người Israel có thể biết điều này là đúng, đặc biệt là những người sống gần biên giới với Gaza. Điều đó không có nghĩa là khu vực đó ít nguy hiểm hơn, nhưng có nghĩa là Chúa đang trông chừng họ. Dù gì thì họ cũng là dân của Ngài!
Thứ Tư 29/6 Israel và các quốc gia
Lần đầu tiên sau 14 năm, một nguyên thủ Israel đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên tồi tệ trong vài năm qua nhưng giờ điều đó đang thay đổi. Điều này một phần là do Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng họ cần Israel vì sự phát triển kinh tế của riêng mình. Cầu nguyện xin Chúa ban sự khôn ngoan cho Israel trong việc đáp ứng những tiến bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thứ Năm 30/6
Cầu nguyện rằng Chúa sẽ cung cấp cho quân đội Israel mọi thứ họ cần để phá hủy các cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran nếu điều đó trở nên cần thiết.
Giê-ru-sa-lem – Aliyah & Lời Tiên Tri Trong Kinh Thánh
Vào tháng 8 năm 1997, Hội nghị Do Thái Thế giới tại Basel, Thụy Sĩ kỷ niệm một trăm năm Hội Nghị Phục quốc đầu tiên được tổ chức ở đó dưới sự lãnh đạo của Theodor Herzl. Chủ nghĩa Phục quốc (Zionism) đã và đang là, phong trào Do Thái có một mục tiêu có thể được gón gọn trong từ “Quê Hương” – Quê hương của Y-sơ-ra-ên – Quê hương của Zion. Sự tản lạc kéo dài hàng thế kỷ của người Do Thái trên khắp thế giới phải kết thúc. Cần có một nhà nước Do Thái độc lập. Nhưng vấn đề là ở đâu? Sẽ khó có một câu trả lời rõ ràng ngay tức thì. Một số người thậm chí còn gợi ý rằng một vùng đất ở một nơi nào đó ở châu Phi, có thể là Uganda, có thể được lấy làm quê hương cho người Do Thái – hoặc có thể ở Birobidzjan ở Viễn Đông Nga, như Stalin đề nghị!
Khi Theodor Herzl bắt đầu hành trình thiết lập quê hương cho người dân Do Thái, ông đã tìm kiếm sự hỗ trợ của các cường quốc để giúp đạt được mục tiêu của mình. Năm 1903, Herzl tìm đến Vương quốc Anh, và gặp gỡ các quan chức tư pháp cấp cao bao gồm Joseph Chamberlain, thư ký thuộc địa Anh. Về nguyên tắc, họ đã đồng ý về việc định cư của người Do Thái ở Đông Phi.
Tại Hội nghị Phục quốc lần thứ sáu ở Basel vào ngày 26 tháng 8 năm 1903, Herzl đề xuất “Chương trình Uganda của Anh” để cung cấp một nơi ẩn náu tạm thời cho những người Do Thái ở Nga đang gặp nguy hiểm trước mắt. Bằng một cuộc bỏ phiếu với 295/473 phiếu thuận, đại hội đi đến quyết định cử một đoàn thám hiểm (“ủy ban điều tra”) để kiểm tra vùng lãnh thổ được đề xuất. Ba ngày sau, chính phủ Anh công bố một tài liệu chính thức phân bổ một “lãnh thổ Do Thái” ở Đông Phi, “với các điều kiện cho phép người dân giữ theo phong tục quốc gia của họ.” Mặc dù Herzl nói rõ rằng chương trình này sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng của Chủ nghĩa Phục quốc là người Do Thái ở Vùng đất Y-sơ-ra-ên, đề xuất này làm dậy sóng trong Hội nghị, và gần như dẫn đến sự chia rẽ trong phong trào Phục quốc. Chương trình Uganda cuối cùng đã bị từ chối bởi phong trào Phục quốc tại Hội nghị Phục quốc lần thứ bảy vào năm 1905. Nhưng Chúa có kế hoạch khác. Tất nhiên, quê hương đó phải là Y-sơ-ra-ên. Và những người Do Thái bắt đầu chạy đến, từ các cuộc chiến tranh ở Nga vào cuối thế kỷ XIX. Lúc đầu, họ chủ yếu đến từ các vùng đất ở trung tâm châu Âu – từ Ba Lan và Balkan. Năm 1897, Herzl đã báo trước rằng trong vòng năm mươi năm nữa sẽ có một nhà nước Do Thái của Y-sơ-ra-ên. Đúng năm mươi năm sau, lời tiên tri của ông đã trở thành sự thật. Năm 1947, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định rằng người Do Thái cần có quê hương của riêng họ ở Palestine, như tên gọi lúc bấy giờ.
(Còn tiếp…)
Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer
Chủ tịch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quốc tế
Chủ tịch danh dự Liên Minh Châu Âu vì Israel
Biên Dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Với sự xuất hiện của Rosh Hashanah, thế giới Do Thái đang bước vào năm nhuận 5782. Nhưng năm nhuận theo thể loại của người Do Thái có thể sẽ không như những gì bạn nghĩ về một năm nhuận.
Trong lịch Gregory, năm nhuận không có gì khác biệt lớn, chỉ là thêm một ngày mùa đông. Nhưng người Do Thái không phải là những người làm mọi thứ theo cách nửa vời, vì vậy chúng tôi cộng toàn bộ một tháng sang năm nhuận của chúng tôi. Và hơn nữa, trong khi phần còn lại của thế giới có một bước nhảy vọt cứ bốn năm một lần như kim đồng hồ, thì nó lại không đơn giản như vậy trong thế giới Do Thái, nơi nó xuất hiện, bất cứ khi nào cần, bảy lần trong 19 năm. Dưới đây là những sự thật hấp dẫn về Năm nhuận của người Do Thái.
Tại sao nó lại cần thiết?
Lễ Vượt qua vào tháng Bảy và Rosh Hashanah trong Tháng Giêng (tại Bắc bán cầu)? Đó là điều gì có thể xảy ra nếu nó không dành cho phát minh tài tình về năm nhuận của người Do Thái. Đó là bởi vì lịch âm giống như điều này hoạt động tuyệt vời cho đến khi kết thúc năm, thì 12 tháng âm lịch chắc chắn sẽ bỏ lỡ năm dương lịch 11 ngày thiếu hụt. Sẽ không mất bao lâu cho một sự chênh lệch như vậy để phá hỏng những kỳ nghỉ lễ; do đó, điều đáng lo ngại của một Rosh Hashanah phủ đầy tuyết. Và kinh Torah khiến nó quá đủ rõ ràng: Lễ Vượt Qua phải là ‘trong thời gian của mùa xuân’ (Phục truyền luật lệ ký 16: 1), và Sukkot phải rơi vào thời gian thu hoạch khi ‘Chúa sẽ ban phước cho các mùa màng và công việc của tay ngươi ’(Phục truyền luật lệ ký 16:15). Nhưng tại sao những ngày lễ này cần phải được đặt thời gian theo những cách này?
Truyền thống của chúng tôi là nông nghiệp, Rabbi Rachel Ain, nhà lãnh đạo tôn giáo của Giáo đường Do Thái Sutton Place ở Thành phố New York nói. “Vì vậy, ở một mức độ, những ngày lễ hành hương tất cả đều phản ánh chu kỳ nông nghiệp trong năm.” Nhưng có một loại ý nghĩa khác ở đây, Ain cũng nói. “Cũng giống như mùa xuân đang đến ra khỏi bóng tối của mùa đông bước vào ánh sang chiếu của mặt trời, Lễ Vượt qua kỷ niệm ý thức đổi mới của dân tộc chúng tôi, ngoi lên từ bóng tối của nô lệ vào trong ánh sáng tươi sáng của tự do.”
(Còn tiếp…)
Tạp Chí Israel và Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
Vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, người Do Thái sống dưới ảnh hưởng của hai chính thể Hy Lạp, một ở Ai Cập và một ở Syria. Hậu duệ của vị tướng Alexander Đại đế, người đã đưa toàn bộ Trung Đông tiếp xúc với văn hóa Hy Lạp. Giữa năm 170 và 164 trước Công nguyên, một cuộc chiến tranh khủng khiếp đã xảy ra ở Israel giữa những người muốn đi cùng thời đại mới và biến Jerusalem trở thành một thành phố của Hy Lạp và những người Do Thái chính thống tìm cách duy trì bản sắc của người Do Thái. Bạo lực được châm ngòi với vụ giết hại thầy tế lễ thượng phẩm. Chiến tranh thậm chí còn dẫn đến sự hoang tàn của ngôi đền sau ba năm: lễ hiến tế heo được mang đến và Đảng Tiến Bộ thậm chí còn đặt một bức tượng của vua Hy Lạp ở Nơi Chí Thánh. Để cho tín ngưỡng của dân sự ngoan đạo sẽ bị phá vỡ. Tuy nhiên, đội quân nhỏ bé của những người Do Thái đức tin đã đánh bại sức mạnh hùng mạnh của Antiochus Epiphanes. Ánh sáng nhỏ bé trong Đền thờ vẫn tỏa sáng một cách kỳ diệu. Sau khi Đền được làm sạch và trang trí lại, một ngày lễ mới đã được thêm vào: Hanukkah, lễ tái thiết lập Đền Thờ.
Vào mỗi đêm của lễ hội Hanukkah kéo dài tám ngày, một ngọn nến bổ sung được thắp sáng, cho đến khi tất cả tám ngọn nến được thắp sáng cùng nhau vào đêm cuối cùng của lễ hội.
Năm nay, sự bắt đầu của lễ Hanukkah trùng với sự bắt đầu của mùa Vọng của Cơ đốc giáo, thời gian theo truyền thống được dành để tập trung vào sự xuất hiện của Đấng Mê-si, Đấng là Sự Sáng của thế gian. Lễ hội thắp sáng từ đó diễn ra cùng với lễ hội Ánh sáng.
Hanukkah đưa ra một thách thức đối với (chủ yếu) Hội Thánh. Trong hai thiên niên kỷ, chúng ta đã cho rằng những người ngoại chúng ta mới là dân của Đức Chúa Trời mà thôi. Nhưng dân Do Thái đang được phục hồi, như một sự sáng của thế gian. Họ là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời có quyền tể trị và thành tin với những lời hứa của Ngài. Ngài sẽ không bỏ rơi dân Ngài; ánh sáng của Hanukkah sẽ tiếp tục chiếu sáng trong thế giới ngày càng đen tối này.
Các quốc gia, và các tôn giáo thế giới của Hồi giáo và Cơ đốc giáo, trải nghiệm sự phục hồi của người Do Thái đối với đất đai như là sự sỉ nhục họ. Đó là lý do tại sao họ phản ứng mạnh mẽ như vậy. Họ không thể ở trong sự sáng. Điều này giải thích phần nào cuộc chiến chính trị, quân sự và ý thức hệ chống lại Nhà nước Do Thái của Israel.
Trong mùa Hanukkah/Mùa Vọng này, rất tốt cho chúng ta là những tín đồ tin vào Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp tự hỏi: Chúng ta là ai? Chúng ta có ở trong toàn bộ lời của Đức Chúa Trời – bao gồm cả những lời tiên tri của Cựu ước và Tân ước không? Chúng ta có hiểu được ý nghĩa sâu xa của việc chúng ta là những nhánh mới, đã được tháp vào cành cây ô-liu nguyên bản người Do Thái (Rô-ma 11) không? Chúng ta đang tìm kiếm sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a là Sự Sáng của thế gian (Giăng 8:12), Đấng sẽ trị vì từ Giê-ru-sa-lem “ở giữa dân của Ngài là Gia-cốp” (Lu-ca 1) – hay chúng ta đang bị chểnh mảng và lừa dối bởi các thần dữ thời nay?
Trở về nhà
Kay Wilson viết tại C4Israel: “Ở biên giới Đông Bắc của Ấn Độ có khoảng 3,7 triệu người, tất cả đều có tín ngưỡng và tôn giáo khác nhau. Trong số họ, có vài ngàn người, trong vài năm, đã theo đạo Do Thái vì họ coi mình là người Do Thái. Quay trở lại những năm 1950, một trong những thủ lĩnh của bộ lạc tuyên bố rằng ông có một giấc mơ, ông được tiết lộ rằng quê hương cổ xưa của dân tộc ông không phải ai khác chính là Israel. Tin tức về giấc mơ lan truyền khắp bộ tộc, và vào những năm 1970, tất cả họ bắt đầu học và thực hành đạo Do Thái với hy vọng có thể quay trở lại với tín ngưỡng và vùng đất của tổ phụ họ. “
Israel, Ánh sáng cho muôn dân
Rev. Henk Poot viết tại C4Israel: “Israel đã được Chúa chọn. Nhưng với tư cách là người được Đức Chúa Trời chọn, dân Y-sơ-ra-ên cũng là tôi tớ của Đức Chúa Trời với lời kêu gọi cao cả là trở thành sự sáng của thế gian”.
Cựu quan chức an ninh quốc gia Israel nói: ‘Thế giới sẽ không ủng hộ’ chống lại Iran ‘
Israel Kasnett viết tại JNS: Phát biểu tại Hội nghị Viện Chính sách và Chiến lược, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Yaakov Amidror khẳng định Israel phải tự phát triển khả năng phá hủy chương trình hạt nhân quân sự của Iran.
KINH THÁNH TUẦN NÀY RÔ-MA 9: 14-29
Andrew Tucker – Tổng biên tập
Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Israel & Cơ đốc nhân ngày nay
Giao Ước Mới với huyết và rượu ( Phần tiếp)
Phao-lô nói rằng những Cơ đốc nhân không phải là người Do Thái đã được ghép vào cái gốc cũ, nhiều nhựa sống. Khi đưa ra tuyên bố đó, Phao-lô đang ám chỉ đến thực tế rằng những Cơ đốc nhân này hiện đang tham gia vào Giao Ước Mới mà Chúa đã thiết lập với Y-sơ-ra-ên vào buổi tối Seder, tại bữa ăn Pesach cuối cùng của Ngài với những người bạn Do Thái của Ngài. Chúng ta thường gọi đó là “Bữa Tiệc Cuối Cùng”. Lu-ca 22:19-20: “…Đoạn, Ngài cầm lấy bánh, tạ ơn xong, bẻ ra phân phát cho môn đồ, mà phán rằng: Nầy là thân thể ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự nầy để nhớ đến ta. Khi ăn xong, Ngài cũng làm như vậy, lấy chén đưa cho môn đồ, mà phán rằng: Chén nầy là giao ước mới [đối chiếu Giê-rê-mi 31:31-34] trong huyết ta vì các ngươi mà đổ ra…
Thân thể vỡ nát và huyết tuôn rơi của Ngài đã trở thành dấu hiệu của Giao Ước Mới được Chúa công bố, và được Ngài hứa ban cho Y-sơ-ra-ên và Giu-đa. Giê-rê-mi 31:31-34: “…Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ lập một giao ước mới với nhà Y-sơ-ra-ên và với nhà Giu-đa. Giao ước nầy sẽ không theo giao ước mà ta đã kết với tổ phụ chúng nó trong ngày ta nắm tay dắt ra khỏi đất Ê-díp-tô, tức giao ước mà chúng nó đã phá đi, dầu rằng ta làm chồng chúng nó, Đức Giê-hô-va phán vậy. Đức Giê-hô-va phán: Nầy là giao ước mà ta sẽ lập với nhà Y-sơ-ra-ên sau những ngày đó. Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời chúng nó, chúng nó sẽ làm dân ta. Chúng nó ai nấy sẽ chẳng dạy kẻ lân cận mình hay là anh em mình, mà rằng: Hãy nhận biết Đức Giê-hô-va! Vì chúng nó thảy đều sẽ biết ta, kẻ nhỏ cũng như kẻ lớn. Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ tha sự gian ác chúng nó, và chẳng nhớ tội chúng nó nữa…” Đối chiếu Rô-ma 11:26 -27. Chúa Jesus là một người Do Thái, và những người bạn của Ngài cũng là người Do Thái. Khi Giao ước Mới được thiết lập, không có một người dân ngoại, không phải người Do Thái nào ở đó cả!
Những nguồn gốc Do Thái này ám chỉ điều gì? Nó có nghĩa là chúng ta nên quay trở lại nguồn gốc Do Thái của chúng ta. Đó chắc chắn sẽ là một quá trình gian khổ vì tất cả các loại hệ thống thần học và triết học chống Do Thái đều chạy trong máu của chúng ta. Chúng ta sẽ phải đọc Kinh thánh bằng con mắt mới, và lưu ý rằng cả Chúa Jesus, các sứ đồ và Phao-lô đều không có trong tay cuốn “Tân Ước” vì lúc đó nó đơn giản là không tồn tại! Những gì họ có là Tenach, “Cựu ước”, những tác phẩm của người Do Thái được Đức Chúa Trời thần cảm. Họ có Đức Thánh Linh và họ ý thức về các sự kiện của thập tự giá, sự phục sinh và sự thăng thiên của Chúa Jesus, người mà họ gọi bằng cái tên Do Thái của Ngài là Yeshua HaMashiach. Nhưng lúc đó không có Hội thánh Cơ đốc nào, và cũng không có hệ thống triết học thần học Cơ đốc giáo nào. Các sứ đồ biết Chúa Jêsus, và họ tuyên xưng Ngài là Đường Đi, Chân Lý và Sự Sống. Ngài là con đường dẫn đến Đức Chúa Trời – là Chiên Con của Đức Chúa Trời.
Chúng ta nên nghiên cứu ý nghĩa tiên tri của những ngày lễ này của Chúa. Chúng ta không nhất thiết phải bắt đầu tuân giữ và kỷ niệm chúng. Đây là những ngày lễ của Chúa mà Ngài đã truyền cho dân Y-sơ-ra-ên phải tuân giữ. “…Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Nầy là những ngày lễ của Đức Giê-hô-va các ngươi hãy rao truyền ra là các hội thánh…” Lê-vi Ký 23:1-2. Và Hội thánh là không phải Y-sơ-ra-ên. Nhưng chúng ta có thể học được nhiều điều từ những ngày lễ này!
Chúa Jesus giảng dạy tại Giê-ru-sa-lem, và cử hành các ngày lễ của người Do Thái (Ngày Lễ của Chúa) trong và xung quanh Đền thờ. Ngài đã bày tỏ chính Ngài một cách công khai trong Lễ Succoth (Lều Tạm), như được ghi lại trong Phúc âm của Sứ đồ Giăng, chương 7. Ngài tiến vào thành Giê-ru-sa-lem trong huy hoàng được ghi lại trong cả bốn sách Phúc âm. Đám đông ở Giê-ru-sa-lem rất mong đợi ở Ngài. Ngài được rất nhiều người ở Giê-ru-sa-lem biết đến, tại sao họ lại bắt Ngài vào ban đêm? Không nghi ngờ gì nữa, các nhà chức trách lo sợ một cuộc nổi dậy tự phát của quần chúng nếu họ đã bắt giữ Ngài vào ban ngày! Ngài đã chết tại Giê-ru-sa-lem với tư cách là Chiên Con của Đức Chúa Trời bị giết vì tội lỗi của thế gian. Ngài đã sống lại từ cõi chết tại Giê-ru-sa-lem. Ngài đã thăng thiên từ Núi Ô-liu ở Giê-ru-sa-lem. Ngài sẽ trở lại Giê-ru-sa-lem trong Vinh quang. Ngài mang lấy hình hài con người từ người mẹ Do Thái, Ngài đã mang hình hài đó trong sự vinh hiển và thăng thiên sau khi Ngài phục sinh, thì Ngài vẫn sẽ là người Do Thái khi chúng ta thấy Ngài đến: ‘cưỡi trên mây, sáng như mặt trời…’!
(Còn tiếp…)
Giáo sĩ Willem J. J. Glashouwer
Chủ tịch Cơ Đốc Nhân vì Israel Quốc tế
Chủ tịch danh dự Liên Minh Châu Âu vì Israel
Biên Dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Chủ nhật 1/5
Iran đã phát triển một loại tên lửa mới và đặt tên là Khaybar. Khaybar là tên một ốc đảo ở Israel đã bị chinh phục bởi người Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7. Iran tuyên bố có một số tên lửa khác nhau có thể đến được Israel. Hãy cầu nguyện để Israel sẽ có những bước đi đúng đắn để tự bảo vệ mình trước mối nguy hiểm từ Iran.
Thứ Hai 2/5
Ngày càng có nhiều xe buýt Israel bị bắn phá bằng đá hoặc thiết bị gây cháy khi lái xe đi qua các thị trấn Ả Rập. Tài xế xe buýt trên các tuyến đường này bắt đầu lo sợ cho tính mạng của mình. Hãy cầu nguyện để bạo lực nhắm vào các xe buýt của Israel sẽ dừng lại và cầu nguyện để cho các tài xế xe buýt và hành khách được sự bảo vệ.
Thứ Ba 3/5
Honduras đã có tổng thống mới. Trong quá khứ, chức vị tổng thống này đã đưa ra một số tuyên bố bài Do Thái. Mối quan hệ giữa Israel và Honduras luôn là một mối quan hệ bền chặt và Honduras là một trong những các quốc gia đã chuyển đại sứ quán của họ đến Jerusalem. Cầu nguyện để mối quan hệ sẽ mãi bền chặt dưới thời của vị tân tổng thống.
Thứ Tư 4/5 Ngày tưởng niệm của Israel
Vào ngày này, tất cả những người Israel đã chết vì chiến tranh và khủng bố đều được tưởng niệm. Đó là một ngày của than khóc và đau buồn. Hãy cầu nguyện xin Chúa ban sức mạnh và sự an ủi cho tất cả những ai đang than khóc trước sự mất mát của người thân yêu vào ngày này.
Thứ Năm 5/5 Yom Ha’Atzmaut
Ngày độc lập của Israel – Sau nỗi buồn ngày hôm qua, đây là một ngày vui vẻ ở Israel khi đất nước kỷ niệm ngày độc lập của quốc gia vào năm 1948. Hãy cảm ơn Chúa về điều lạ lùng của sự thành lập Nhà nước Israel.
Thứ Sáu 6/5
Một câu trong Thi thiên, khi bạn cầu nguyện cho dân Y-sơ-ra-ên hôm nay: “Ôi! chớ chi từ Si-ôn sự cứu rỗi của Y-sơ-ra-ên đã đến! Khi Đức Giê-hô-va đem về những phu tù của dân sự Ngài, Thì Gia-cốp sẽ mừng rỡ và Y-sơ-ra-ên vui vẻ.! ” (Thi thiên 14: 7).
Thứ Bảy 7/5 Ngày Sa-bát
Bất chấp sự đàn áp, nhà thờ ở Iran ngày càng phát triển. Cảm ơn vì điều này và cầu nguyện xin Chúa bảo vệ những Cơ Đốc Nhân người Iran. Hãy cầu nguyện rằng Hội thánh đang phát triển sẽ là một phước lành cho đất nước Iran và cho dân Y-sơ-ra-ên.
Chủ Nhật 8/5
Khi nói đến quốc phòng, Israel ngày càng sử dụng các kỹ thuật dựa trên trí tuệ nhân tạo. Hãy cầu xin sự khôn ngoan cho Y-sơ-ra-ên để áp dụng những kỹ thuật mới này một cách có tính chiến lược.
Thứ Hai 9/5
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, đã 86 tuổi và có tiền sử bệnh tim. Đằng sau hậu trường, Abbas đang làm việc để đảm bảo một người kế vị. Gần đây ông ấy đã đặt hai người kế nhiệm khả thi vào các chức vụ cao trong chính phủ. Hãy cầu nguyện rằng người kế vị của Abbas sẽ là hoặc trở thành người tìm cách đạt được sự thông hiểu với Israel.
Thứ Ba 10/5
Ngay khi thời tiết ấm lên ở Israel và mọi thứ bắt đầu phát triển, nguy cơ Hamas sẽ lại gửi bóng bay từ Gaza cũng sẽ tăng lên. Những quả bóng bay này có gắn các thiết bị gây cháy gây thiệt hại lớn và nguy hiểm cho cư dân của các thị trấn phía nam. Hãy cầu nguyện xin Chúa bảo vệ Israel.
Thứ Tư 11/5
Năm ngoái, nhiều tên lửa phòng không của Syria đã bắn trúng Israel. Rất may không có ai bị thương nhưng nó rất nguy hiểm. Hãy cầu nguyện rằng điều này sẽ không xảy ra nữa.
Thứ Năm 12/5
Israel có kế hoạch dự phòng trong trường hợp chiến tranh bất ngờ nổ ra với Hezbollah trong khi Hamas cũng tấn công từ Gaza. Những người lính gần đây đã được huấn luyện đặc biệt cho kịch bản này. Cầu nguyện rằng sẽ không có chiến tranh sẽ nổ ra nhưng nếu nó xảy ra, những người lính sẽ được chuẩn bị tốt.
Thứ Sáu 13/5
Cảm ơn những người Gaza dũng cảm đã đăng “Họ đã cướp Gaza” trên phương tiện truyền thông xã hội, để chỉ thẳng vào Hamas như là chính lý do cho sự nghèo đói và đau khổ của họ. Cầu nguyện để những người này được bảo vệ và nhiều người Gaza nữa sẽ noi gương họ.
Thứ Bảy 14/5 Ngày Sa-bát
Gaza hiện có một chiếc máy lớn thứ hai để mài kim loại cũ và chuẩn bị xuất khẩu. Đây là dự kiến sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn ở Dải Gaza. Sự thịnh vượng hơn cho Gaza nói chung có nghĩa là bình tĩnh hơn và bớt ghét Israel. Hãy cầu nguyện rằng điều này sẽ xảy ra và nhiều người Palestine sẽ có thể tìm việc.
Chủ Nhật 15/5
Việc người Do Thái trở lại Y-sơ-ra-ên cho thấy Lời của Đức Chúa Trời là đáng tin cậy (xin xem Ê-sai 43 và Giê-rê-mi 30 và 31). Đức Chúa Trời giữ lời hứa của Ngài! Hãy cầu nguyện để ngày càng có nhiều người nhìn thấy điều này.
Thứ Hai 16/5
“Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời..” (Hê-bơ-rơ 13:16) Nhiều người Do Thái trên khắp thế giới muốn trở về Israel nhưng không có đủ tài chính. Hãy cầu nguyện để số tiền quyên góp thông qua sự kêu gọi dâng hiến trong các hội thánh và các phương tiện khác sẽ đủ để tài trợ cho việc di chuyển cho những người muốn thực hiện Aliyah.
Thứ Ba 17/5
Các chuyên gia Israel đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ rằng Israel có thể trải qua một trận động đất trong trong tương lai gần. Để giảm nguy cơ thương vong nếu một trận động đất xảy ra, Israel đã phát động một hệ thống cảnh báo động đất mới. Hãy cầu nguyện rằng sẽ không có bất kỳ trận động đất nào, nhưng nếu có, hệ thống sẽ hoạt động tốt.
Thứ Tư 18/5
Trong những ngày tới, chúng ta sẽ cầu nguyện theo Mười Tám Lời Chúc Phước, một lời cầu nguyện của người Do Thái. Với Israel, chúng ta cầu nguyện, “Hãy vang lên tiếng tù và thật lớn cho sự tự do của chúng tôi; dựng lên một biểu ngữ để tập hợp những người lưu vong của chúng tôi và đưa chúng tôi họp lại cùng nhau từ bốn góc đất. Chúc tụng Chúa là Đấng quy tụ những kẻ lưu đày của Chúa là dân Israel. ”
Thứ Năm 19/5
Chúng ta cùng cầu nguyện với Y-sơ-ra-ên, “Và hãy trở về Giê-ru-sa-lem, thành phố với lòng thương xót Ngài, và cư ngụ ở đó như Ngài đã phán; và xây dựng nó trong thời đại chúng ta như một tòa nhà đời đời và thiết lập ở đó ngai của Đa-vít. Chúc tụng Ngài là Chúa, Đấng xây dựng thành Giê-ru-sa-lem ”.
Thứ Sáu 20/5
Chúng ta cùng với Y-sơ-ra-ên cầu nguyện: “Hãy để cho nhánh Đa-vít, tôi tớ Ngài mau chóng sinh trưởng đầy dẫy và sừng nó được tôn cao trong sự cứu rỗi của Ngài, vì chúng tôi chờ đợi sự giải cứu của Ngài suốt cả ngày. Chúc tụng Chúa là Đấng làm nên sừng của sự cứu chuộc cứ sinh trưởng luôn”.
Thứ Bảy 21/5 – Ngày Sa-bát
Những cuộc bài Do Thái lại quay lại chống người Do Thái vì quá khứ, những kẻ chống Do Thái vì khả năng của tương lai (Frits Kuiper). Cầu nguyện xin Chúa bảo vệ người Do Thái khỏi chủ nghĩa bài Do Thái.
Chủ Nhật 22/5
Hãy hát cho Chúa một bài ca mới: Thi thiên 98:1. Thi Thiên 135: 3: hoàn toàn tự do. Thi Thiên 96:1: cho cả trái đất. Thi thiên 144: 9: dành cho Đức Chúa Trời. Thi Thiên 149:1: trong hội đồng tín hữu. Hát Thi Thiên là một hình thức cầu nguyện: Thi thiên 72:10. Hôm nay hãy hát một bài thi thiên như một lời cầu nguyện với Chúa.
Thứ Hai 23/5
Những điều vô cùng tệ hại thường được đăng tải về Israel trên các phương tiện truyền thông. Tuyên bố rằng ‘chỉ trích về Nhà nước Israel không phải là chủ nghĩa bài Do Thái”, mọi người cảm thấy rằng họ có thể nói bất cứ điều gì họ muốn. Hãy cầu nguyện rằng những người đọc những bài báo này sẽ tiếp tục suy nghĩ chín chắn và không bị cuốn theo những quan điểm tiêu cực mà họ đọc.
Thứ Ba 24/5
Gần đây, ngày càng có nhiều sự cố xảy ra khi người Israel, thường là thanh thiếu niên hoặc thanh niên, đã tấn công người Palestine bằng đá. Chính phủ Israel lên án những cuộc tấn công này nhưng thanh niên thường không quan tâm. Hãy cầu nguyện để những người trẻ tuổi này sẽ ý thức lại và để ở đó sẽ không có sự cố như thế này nữa.
Thứ Tư 25/5
Các ngôi mộ của người Do Thái thường xuyên bị bôi bẩn bằng những hình vẽ bậy phản cảm và người Do Thái bị chế giễu theo vô số cách. Nhiều người Do Thái thậm chí không thể mặc kippah xuống đường mà không bị chửi bới. Hãy cầu nguyện cho sự khôn ngoan và sức mạnh cho người Do Thái để đối phó với rắc rối này và cầu nguyện để họ được bảo vệ.
Thứ Năm 26/5
“Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các người, các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép; và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, khắp xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, và cho đến tận cùng trái đất.” (Công vụ 1: 8) Chúa Giê-su đến để cứu chính dân tộc của Ngài trước hết và họ là những người đầu tiên nghe Phúc âm. Hãy cảm ơn vì những người Do Thái thuộc Đấng Mê-si ở Y-sơ-ra-ên và cầu nguyện rằng họ sẽ là nguồn phước cho những người xung quanh.
Thứ Sáu 27/5
Lịch cầu nguyện này được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Gần đây tiếng Swahili đã được thêm vào danh sách. Thật tuyệt vời làm sao khi với tư cách là những Cơ đốc nhân trên khắp thế giới, chúng ta có thể cùng nhau cầu nguyện cho Y-sơ-ra-ên. Hãy cùng cảm ơn Chúa vì điều này!
Thứ Bảy 28/5 Ngày Sa-bát
Một ấn bản mở rộng của cuốn sách “Tại sao lại là Israel” gần đây đã được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Cảm ơn Chúa cho ấn bản mới này và cầu nguyện rằng cuốn sách sẽ thâm nhập được vào thế giới nói tiếng Tây Ban Nha.
Chủ Nhật 29/5 Yom Yerushalayim
Hôm nay Israel kỷ niệm sự thống nhất của Jerusalem, khi Israel giành lại quyền kiểm soát Đông Jerusalem vào năm 1967 sau 20 năm bị Jordan chiếm đóng. Hãy cầu nguyện cho hòa bình của Giê-ru-sa-lem ngày nay.
Thứ Hai 30/5
“Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy hát ngợi khen Ngài, Cảm tạ sự kỷ niệm thánh của Ngài. Vì sự giận Ngài chỉ trong một lúc, Còn ơn của Ngài có trọn một đời.” (Thi-thiên 30: 4-5a) Thi-thiên đến với chúng ta qua người Y-sơ-ra-ên, cũng như phần còn lại của Cựu ước. Chúng ta hãy cảm ơn vì điều này và cầu nguyện rằng là Cơ đốc nhân chúng ta không bao giờ quên điều đó.
Thứ Ba 31/5
“Ngươi cũng hãy làm chân đèn bằng vàng ròng. Cái chân, cái thân, cái đài, cái bầu cùng cái hoa của đèn đều làm bằng vàng đánh giát.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 25:31) Trong 1Sa-mu-ên 3:3, chân đèn được gọi là “ngọn đèn của Chúa.” Chúng ta hãy tạ ơn vì sự sáng đã chiếu ra từ sự hiện diện của Đức Chúa Trời, trên khắp Y-sơ-ra-ên và trên chúng ta.
Trong sự than thở, trong vòng xoáy của những đam mê đen tối, sự phẫn nộ, bối rỗi, đấu tranh, Đức Chúa Trời đã trò chuyện với Gióp. Và tại đó, Gióp đã học được bài học của sự đầu phục trước sự hiện diện đẹp đẽ và vinh quang ngập tràn của Đức Giê-hô-va: “Trước lỗ tai tôi có nghe đồn về Chúa, Nhưng bây giờ, mắt tôi đã thấy Ngài: Vì vậy, tôi lấy làm gớm ghê tôi, Và ăn năn trong tro bụi.” (Gióp 42:5-6)
Thông qua sự đau khổ của mình, Gióp đã học được bài học về sự vâng lời – ông phải từ bỏ “lời khuyên dạy vô tri” và “Những lời nói tối tăm” (Gióp 38: 2-3) bằng cách quay về với Chúa trong sự đau khổ và thiếu thốn của chính mình. Gióp bác bỏ lời buộc tội liều lĩnh của chính mình rằng Đức Chúa Trời không công bằng và không yêu thương. Trong tiếng Do Thái, cụm từ “Tôi ghê tởm chính bản thân mình” có thể được hiểu theo nghĩa tốt hơn là “Tôi rút lại những gì tôi đã nói trong sự thiếu hiểu biết”. Gióp tìm thấy niềm an ủi khi quay trở lại với Chúa trong sự tin cậy, bất chấp thử thách của ông. Bất cứ điều gì đã xảy ra với Gióp đều là phép màu của ân điển, tại nơi đó ông từ bỏ trí hiểu của chính mình, là nhu cầu muốn làm sáng tỏ mọi điều của chính ông, mà tin cậy rằng Đức Chúa Trời thật là bạn hữu của ông và điều đó là quá đủ với ông rồi.
Chính Đức Thánh Linh ban sự sống; xác thịt chẳng có ích lợi gì (Giăng 6:33). Không có cách nào để lòng người tin rằng Đức Chúa Trời ban ân điển cho họ, và mối nguy hiểm nhất là tuyệt vọng của ân điển. Bởi vậy nên Đức tin và Ân điển có mối liên hệ mật thiết với nhau, vì sự chấp nhận và sự tha thứ của Đức Chúa Trời chỉ dành cho những người có lòng tin. Chúng ta không tìm thấy tấm lòng của Đức Chúa Trời bằng cách liên hệ với Ngài qua luật pháp được, có nghĩa là kêu gọi Ngài như một vị Thẩm Phán của chúng ta. Nhưng bởi sự liên kết qua ân điển, có nghĩa là bởi niềm tin và nhận biết Chúa như Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.
Sự tuyệt vọng đến từ tâm linh của chính chúng ta khi cố gắng lý luận hay mặc cả với sự chấp nhận của Đức Chúa Trời; nhưng sự cứu rỗi đến từ niềm hy vọng đến bởi Đức Thánh Linh, nghĩa là bởi quyền năng phép lạ của Đức Chúa Trời.
Bạn hữu thân mến, chúng ta có sự giúp đỡ của Chúa trong sự đau khổ của mình. Chúa Giê-xu hứa rằng Ruach Hakodesh (nghĩa là “Thánh Linh của Đức Chúa Trời”) sẽ “được sai đến” để an ủi chúng ta trên hành trình đức tin. Trong tiếng Anh, động từ “An ủi” có nghĩa đen là “tiếp thêm sức mạnh”, đồng nghĩa với từ “động viên”; Có nghĩa là “đặt trái tim vào trong tâm hồn”. Trong tiếng Do Thái, từ “mạnh mẽ” được biểu thị là “Ometz lev” – Nghĩa là “Sức mạnh của trái tim”, biểu thị tiềm năng của nội lực hơn là trí tuệ, một sự quyết tâm từ bên trong con người, một niềm đam mê, một định hướng.
Bước đi của đức tin yêu cầu sự dũng cảm, đó chính là trái tim. Tâm trí con người là lý do cho mọi nỗi sợ hãi, nhưng trái tim là trung tâm của con người chúng ta. Trái tim không có nhiều lý do như lí trí trong tình yêu, nhưng nó yêu theo cách nó muốn và điều khiển lí trí. Bởi vậy, Đức Chúa Trời yêu cầu trái tim của chúng ta tin cậy Ngài, và Ngài không cho phép sự tính toán của lí trí khiến chúng ta sợ hãi trên hành trình bước đi với Ngài (Ê-sai 55:8).
Khi chúng ta nhận lãnh ân điển để trung thành chịu đau khổ, chúng ta sẽ nghe thấy tiếng Chúa Thánh Linh thì thầm với mình, rằng: “Hỡi con, đừng sợ hãi!”…”Hãy ở trong ta”…” “Hãy bước đi trong sự sáng của Ta”…” “Ta luôn bên con”…”Con được yêu thương”!
Một triết gia phương Tây đã từng nói: “Chìa khóa để tìm kiếm sự bình an trong sự đau khổ, chỉ có một cách duy nhất đem đến sự an nghỉ đó là để Đức Chúa Trời cai trị trong mọi sự. Sự bất ổn và rối loạn bắt đầu khi bạn không muốn vâng lời và phó thác đường lối mình cho Chúa.”
Biên tập Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Là những Cơ đốc nhân, chúng ta đang được học một giáo trình kéo dài trọn đời, và đời sống đức tin là bài học lâu dài về sự vâng phục – đó là học cách chịu đựng theo ý muốn của Đức Chúa Trời, chấp nhận rằng bất cứ điều gì đều có thể xảy ra, và cam chịu trong sự hy vọng. Thực tế mà nói điều này nghĩa là “gạt bỏ” những ham muốn của bạn và từ bỏ quyền tự quyết để tin cậy vào kế hoạch của Đức Chúa Trời cho cuộc đời bạn, thậm chí trong những thời điểm khó khăn nhất.
Thật vậy, trong sự đau khổ, những gì chúng ta thật sự cần đó là sự kiên trì hay Tân Ước gọi điều đó là “Hupomone”, một từ trong tiếng La tinh có nghĩa là “Ở lại dưới” sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong kỳ thử thách (Từ này cùng nghĩa với từ “đau khổ”). Gạt bỏ những ham muốn xác thịt của chúng ta là một hình thức của sự đau khổ, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và khôn ngoan. Khi chúng ta học để chịu đựng sự yếu đuối của mình và trông cậy sự tốt nhất đến từ Chúa.
Đối với con cái của Đức Chúa Trời, không có “sự thất vọng” trong cuộc sống, kể từ lúc Chúa dẫn dắt bước đi của chúng ta và sử dụng mọi hoàn cảnh để làm lợi ích cho chúng ta: “Đức Giê-hô-va định liệu các bước của người, Và Ngài thích đường lối người: Dầu người té, cũng không nằm sải dài; Vì Đức Giê-hô-va lấy tay Ngài nâng đỡ người.” (Thi Thiên 37: 23-24)
Có thể chúng ta đã từng cầu xin Chúa cho một sự giải cứu nào đó, cầu xin Ngài ban sự sống lại cho đứa con hoặc người phối ngẫu của chúng ta, hoặc bởi lòng thương xót mà kêu khóc khi đối diện với sự mất mát,… Nhưng như Gióp đã nói trong Gióp 1:21, “Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va!” Đó là bài học cho chúng ta về sự vâng phục – đầu phục ý muốn Đức Chúa Trời, từ bỏ sự tuyệt vọng ngay cả khi chúng ta đang đau khổ. Chúa cho phép sự đau khổ để chúng ta học về sự vâng phục, bởi thế nên sự vâng lời chẳng bị thử thách và rèn luyện bởi sự đau khổ thì là gì?
“Hỡi Y-sơ-ra-ên! hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.” (Phục truyền 6:4)
Đây là lời Sê-ma nằm lòng của mọi người Do Thái để bày tỏ rằng họ từ chối sự tuyệt vọng; Đó là lời khẳng định rằng sự quan phòng yêu thương của Đức Chúa Trời đang kiểm soát tất cả những điều cần thiết cho cuộc đời chúng ta.
Dĩ nhiên xác thịt thì không cần học, nó chỉ cần chạy theo thú vui và hư vinh của thế gian. Đức Chúa Trời cho phép sự đau khổ trong cuộc sống chúng ta như một cơ hội để tăng trưởng, để khẳng định những điều tốt lành ở giữa những sự mất mát và để chúng ta tin cậy vào sự dẫn dắt của Chúa và mục đích của Ngài. Chúng ta không có cách nào học vâng phục ngoài việc chịu thử thách đức tin và chiến đấu mỗi ngày để lựa chọn tin cậy. Chúng ta vật lộn để quyết định đầu phục, với những tiếng rên rỉ và thở dài, “Thưa Chúa, không phải theo ý riêng của con, nhưng xin ý Chúa được nên.”
Người Do Thái có một lời cầu nguyện gọi là “Lời cầu nguyện thanh thản” như thế này: “Xin Chúa ban cho con sự thanh thản để chấp nhận những điều mà con không thể thay đổi, và ban cho con sự can đảm để thay đổi những điều con có thể cùng với sự khôn ngoan để phân định được hai điều này.” Sự thanh thản, hay còn gọi là sự bình an trong tâm hồn, sẽ đến khi chúng ta phó thác ý chí và cuộc sống cho sự chăm sóc của Chúa, và sự khôn ngoan sẽ đến khi chúng ta nhận ra rằng tấm lòng đầu phục tạo nên sự khác biệt.
Biên tập Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Nguồn Ảnh: Zur Musery
“23 Đức Giê-hô-va phán: Từ ngày trăng mới nầy đến ngày trăng mới khác, từ ngày Sa-bát nọ đến ngày Sa-bát kia, mọi xác thịt sẽ đến thờ lạy trước mặt ta“
Nhắc đến Shabbat, người ta thường được nghĩ về một danh sách những điều nên làm và không nên làm, khi bạn đang đọc nó từ Kinh Thánh Cựu Ước bằng tiếng Hê-bơ-rơ hoặc ai đó luôn cho rằng, Shabbat chỉ thuộc riêng người Do Thái.
Nhưng Shabbat, là cuộc hẹn với Chúa!
Khi bạn quan sát ngày Shabbat, bạn không chỉ làm điều gì đó, là thừa nhận Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, bạn còn đang làm ứng nghiệm Ê-sai 66:23. Vì vậy, đây là luận điểm rằng chúng ta, là loài người, có sự cộng tác với Đức Chúa Trời trong thời đại Đấng Mê-si và hãy cố gắng làm hết sức có thể và để lại bất cứ điều gì cần thiết để Đức Chúa Trời làm phần còn lại của thời đại Đấng Mê-si. Tôi muốn nói rõ điều này là tôi rất hiểu các anh chị em Cơ đốc của tôi, các bạn tin vào Chúa Giê-xu về thần tính và nhân tính của Ngài. Tôi có 19 năm tham gia vào các mối quan hệ Cơ Đốc nhân Do Thái, tôi tôn trọng bạn dù các bạn là ai, bạn đến từ đâu. Tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác của chúng ta bắt nguồn rất sâu sắc từ trải nghiệm và kết ước mà cả hai chúng ta đang làm cùng nhau và chúng ta nên làm cùng nhau và tôi biết rằng nhiều anh chị em Cơ đốc của chúng ta đã giúp xây dựng Israel trước khi hình thành quốc gia và tiếp tục làm như vậy cho đến bây giờ. Vì vậy, tôi muốn nói một lời biết ơn rằng các bạn đã hoàn thành mối quan hệ hợp tác của thời đại Đấng Mê-si, thông qua tổ chức Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế, bạn đang thực sự tham gia vào việc mở ra lời tiên tri và tôi muốn nói về Shabbat cho những người bạn Cơ đốc nhân của chúng ta.
Mỗi lần trăng mới có nghĩa là mỗi tháng, nó giống như một kỳ nghỉ nhỏ đối với chúng ta và là một sự thừa nhận rằng đây là điều răn đầu tiên trong Xuất Ê-díp-tô ký chương 12 ban cho người Do Thái mà chúng ta phải đánh dấu mỗi tháng. Một khi chúng ta đánh dấu tháng, chúng ta biết khi nào các ngày lễ diễn ra, vì vậy nếu tôi biết ngày đầu tiên của tháng, chẳng hạn như ngày đầu tiên của tháng Nisan, là tháng mà người Do Thái được cứu chuộc khỏi Ai Cập, thì tôi biết hai tuần sau đó tôi sẽ cử hành Lễ Vượt Qua. Vì vậy, bằng cách đánh dấu tháng, tôi biết cách mà các ngày lễ sẽ chấm dứt. Do đó, vào ngày Shabbat, chúng tôi có phần kinh Torah hàng tuần từ Sáng Thế Ký đến cuối Phục Truyền Luật Lệ ký. Trên thực tế tại lễ Sukkot, nơi chúng tôi vừa cử hành Lễ Đền Tạm, chúng tôi vừa hoàn thành năm cuốn sách của Môi-se. Chúng tôi đọc đoạn cuối cùng của sách Phục Truyền và ngày Sa-bát tới này chúng tôi lại bắt đầu 5 sách của Môi-se từ Sáng Thế Ký. Chúng tôi chia năm cuốn sách của Môi-se thành 53,54 phần kinh Torah mỗi tuần để thực hiện một phần kinh Torah cụ thể và cùng với đó, chúng tôi thực hiện những gì mà các sách tiên tri đang nói được gọi là HAFTORAH. Điều này bạn sẽ biết trong Kinh Thánh của mình khi Chúa Giê-su đến thăm Giáo đường và họ đang đọc kinh Torah và các sách tiên tri. Tại sao họ đọc các sách tiên tri?
Bởi vì có một khái niệm này về kinh Torah, bạn đọc một phần của các sách tiên tri có liên quan đến phần kinh Torah trong tuần và điều đó đã được thiết lập trong thời đại Maccabean, nơi người Hy Lạp đã bãi bỏ việc hành đạo của Do Thái giáo nếu bạn hành đạo Do Thái giáo, bạn sẽ phải chịu bị giết chết. Vì vậy, không để mất việc đọc kinh Torah công khai vào ngày Shabbat, chúng tôi đã thiết lập việc đọc các sách tiên tri và điều đó vẫn còn cho đến ngày nay nhưng ngay cả trong các sách Phúc âm, bạn vẫn sẽ thấy khái niệm của kinh Torah. Do đó, nếu như ngày Shabbat rơi vào ngày trăng mới của đầu tháng mới, sẽ có bài đọc đặc biệt sách tiên tri và đó chính là toàn bộ chương 66 của sách Ê-sai. Nếu người Do Thái chúng tôi đang đọc điều này và chúng tôi đang nói rằng tháng Hê-bơ-rơ này rơi vào ngày Shabbat, chúng tôi sẽ đọc về ngày Shabbat của Đấng Mê-si. Vì vậy, làm thế nào để chúng tôi làm điều đó? Và đây chính là sự theo dõi nhanh những gì tôi muốn nói chúng ta cần làm.
Hãy bắt đầu từ phần đầu trong sách Sáng Thế Ký. Đầu tiên tôi muốn nói về khái niệm thời gian. Nhiều người trong số các bạn có thể nghĩ về thời gian như tiếng đồng hồ tích tắc 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần và đó không chỉ là khái niệm thời gian được đề cập trong Kinh thánh. Điều đó chỉ nói về những gì bạn cần để đi làm đúng giờ, để gặp gỡ bạn bè đúng giờ… Nhưng theo quan điểm Kinh thánh mà tôi muốn nói, đây không phải là thời gian mà con người xây dựng lên. Thời gian không chỉ có nghĩa là chúng ta tiếp tục và tiến hành thực hiện các kế hoạch trong ngày của mình. Nhưng thời gian là sự sáng tạo của Chúa theo nghĩa đen. Đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất, một Đức Chúa Trời vô hạn, Đấng vượt trên thời gian, tạo ra thời gian trên trái đất. Vì vậy vào ngày thứ tư của sự sáng tạo, Đức Chúa Trời phán rằng hãy có các vì sáng trong khoảng-không trên trời, để ngăn cách giữa ban ngày và ban đêm và chúng sẽ là các dấu hiệu cho các mùa đã định, thì tiết cho ngày và cho năm.
Từ được chỉ định dùng chỉ về các mùa này là MOADIM là từ rất đặc biệt trong tiếng Do Thái được sử dụng trong Kinh Thánh trong sách Lê-vi Ký chương 3. Các bạn sẽ thấy khi chúng ta nói về những ngày lễ mà Đức Chúa Trời đang nói với dân Y-sơ-ra-ên để cử hành trong Lê-vi Ký, Ngài đóng khung chúng là MOADIM khi Ngài đề cập đến. Vì vậy, có một MOADIM về ngày Shabbat trong Lê-vi Ký chương 23 và có MOAD về các ngày lễ. Điều đó có nghĩa là nếu Đức Chúa Trời không chỉ đơn giản nói rằng đây là tất cả lễ, bao gồm lễ Lều Tạm trong ngày lễ Shabbat của MOADIM, Lễ Vượt qua, Rosh Hashanah lễ chuộc tội,… Nhưng Ngài đã lặp lại MOADIM hai lần, một cho ngày Shabbat và một cho các ngày lễ trong Lê-vi Ký chương 23. Chúng ta cần biết rằng ngôn ngữ của Đức Chúa Trời rất chính xác và không hề bị thừa. Vậy tại sao Ngài lại tiếp tục và lặp lại khái niệm này về một MOADIM cho ngày Shabbat?
(còn tiếp)
Trích: Shabbat, và sự Ứng Nghiệm Kinh Thánh Ê-sai 66:23/ David Nekrutman, Giám đốc Điều hành của Trung tâm Hợp tác và Hiểu biết Do Thái-Cơ đốc giáo của Ohr Torah Stone. Trăng tròn trên núi Ô-liu; Nguồn ảnh: Visiting Jerusalem / Israel TB