Home Chuyên Đề Y-sơ-ra-ên, đất nước “cung cấp thức ăn cho những người đói, khiến sa mạc nở hoa và chữa lành những người bệnh”.

Y-sơ-ra-ên, đất nước “cung cấp thức ăn cho những người đói, khiến sa mạc nở hoa và chữa lành những người bệnh”.

by Hong An
30 đọc

Văn hóa đổi mới đáng chú ý của Israel
Israel, một đất nước nhỏ bé với rất ít tài nguyên thiên nhiên, đã phát triển một nền văn hóa đổi mới vượt trội khiến tất cả các quốc gia khác phải ghen tị. Nhờ những tiến bộ công nghệ của mình, Israel đang giúp cung cấp thức ăn cho những người đói, khiến sa mạc nở hoa và chữa lành những người bệnh. Bên cạnh đó còn rất nhiều những thành tựu khác, Israel đã sản sinh ra nhiều công ty khởi nghiệp hơn cả Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh cộng lại.

Avi Jorisch, một doanh nhân có mối quan tâm đặc biệt đến Israel và Trung Đông, khám phá khía cạnh sáng tạo này trong sự phát triển của Israel trong cuốn sách Bạn sẽ đổi mới: Tài năng của Israel sửa chữa thế giới, một cuộc khảo sát về những đóng góp của quốc gia này trong một số lĩnh vực. Ông viết: “Thành công đổi mới của Israel bắt nguồn từ một số yếu tố, bao gồm cả việc tạo ra một nền văn hóa khuyến khích công dân của mình đối diện với thẩm quyền và thách thức, luôn đặt ra câu hỏi và thách thức điều hiển nhiên”. “Một số yếu tố, chẳng hạn như tinh thần chutzpah, táo bạo và gai góc, người Israel nổi tiếng với lối suy nghĩ phá cách… trong nghĩa vụ quân sự, các trường đại học nổi tiếng, chính phủ lớn thông minh, sự khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và sự đa dạng kết hợp với nhau như những đặc điểm quốc gia để giải thích cách Israel nhỏ bé trở thành một cường quốc công nghệ.”

Một trong những món quà lớn nhất của Israel đối với nhân loại là hệ thống tưới nhỏ giọt, cách mạng hóa nông nghiệp ở những vùng khô cằn. Người phát minh ra nó, chuyên gia về nước Simcha Blass, đã hợp tác chặt chẽ với Kibbutz Hatzerim, một xã xã hội chủ nghĩa ở sa mạc Negev, để cải tiến hệ thống bảo tồn nước và phân bón cũng như tăng năng suất cây trồng.

Máy nhỏ giọt được sản xuất bởi Netafim, một công ty do kibbutz liên minh với Blass thành lập vào năm 1966. Khi Netafim trở nên khả thi về mặt thương mại, Blass đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Vào đầu những năm 1970, ông đã bán toàn bộ quyền của mình cho Netafim với một số tiền lớn. “Ngày nay, Netafim đang đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thức ăn cho những người bị thiếu dinh dưỡng kinh niên và trồng nhiều cây trồng hơn. Công ty giúp nông dân, hợp tác xã và chính phủ tiết kiệm nước hơn vì lợi ích lớn hơn của tất cả mọi người ”, Blass tự hào giải thích. Hệ thống này đã được bán ở 110 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia không có quan hệ ngoại giao với Israel.

Shlomo Navarro, một chuyên gia bảo quản thực phẩm, đã phát triển Grain Cocoon, một chiếc túi kín có thể ngăn chặn nạn đói trên khắp Thế giới. Được làm từ polyvinyl clorua, một chất liệu bền chắc, không dễ rách và giết chết côn trùng, túi có thể chứa từ 5 đến 300 tấn gạo, ngũ cốc, gia vị và các loại đậu. Jorisch viết: “Ngày nay, camera có thể nuốt được là cách phổ biến nhất để thực hiện nội soi. “Và mặc dù bây giờ có đối thủ cạnh tranh, PillCam kiểm soát 90% thị phần. Hơn hai triệu bệnh nhân đã sử dụng thiết bị PillCam kể từ năm 1998 và hơn 5.000 cơ sở y tế tại hơn bảy mươi lăm quốc gia đang sử dụng thiết bị này ”, ông nói thêm.

Được phát minh bởi bác sĩ Bernard Ben-Natan, băng cấp cứu là một trong những phát minh vĩ đại của người Israel. Không giống như băng truyền thống, miếng băng vô trùng này đi kèm với một tay cầm có thể cung cấp áp lực lên đến 30 lbs để cầm máu. Được áp dụng cho Dân biểu Hoa Kỳ Gabrielle Giffords sau khi bà bị bắn vào đầu năm 2011, nó đã cứu mạng bà. Kể từ đó, băng cấp cứu đã được mua bởi các lực lượng vũ trang Israel, Anh và Úc, và đã được sử dụng ở Iraq và Afghanistan.

Via ISRAEL TB
Biên dịch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

https://www.facebook.com/photo/?fbid=684284376251771&set=a.120082816005266

Bình Luận:

You may also like