Home Chuyên Đề Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 66: Câu ” Chúa Cứu Những Ai Tự Cứu Họ” Có Phải Ở Trong Kinh Thánh Không?

Ba Mẹ Ơi, Con Xin Hỏi – Phần 66: Câu ” Chúa Cứu Những Ai Tự Cứu Họ” Có Phải Ở Trong Kinh Thánh Không?

30 đọc

Nghe có vẻ giống câu Kinh Thánh. Nhưng mà không phải. Câu này đến từ Ngụ ngôn của Aesop. Ông sống ở Hy Lạp trong khoảng 2,600 năm trước. Ông đã sáng tác rất nhiều truyện ngụ ngôn. Ngụ ngôn là câu chuyện về một con vật hoặc cây cối có hành động và lời nói như con người. Ngụ ngôn có thể về một quyền năng tự nhiên (như gió) hay là một sinh vật trong tưởng tượng. Ngụ ngôn kết thúc bằng một câu răn dạy ngắn. Lời răn dạy là câu tóm lại bài học của cả câu chuyện.

Câu răn dạy––“Chúa cứu những ai tự cứu họ”–– đến từ ngụ ngôn, Hercules và người đánh xe ngựa. Ngày xưa, Người đánh xe ngựa mang thức ăn và hàng hóa tới chợ trong thị trấn. Họ giống như những người lái xe tải trong thời cổ đại. Một ngày nọ, người đó chở một chuyến hàng nặng trên con đường đầy bùn nhão. Ông đi tới chỗ có nhiều bùn, và bánh xe đã bị lún. Người đó đánh con ngựa, nhưng vô ích. Xe bị mắc kẹt, và con ngựa khốn khổ không thể kéo ra được.

Người lái xe nằm trong cái xe ngựa than khóc, “Ôi thần Hercules Mạnh mẽ, xin hãy giúp tôi khi cần!” Trong truyện ngụ ngôn của Aesop, thần Hercules xuất hiện và nhìn vào tình huống. Thần thấy người lái xe không muốn đi xuống chỗ bùn để tự mình đẩy xe ngựa. Ông ta mong đợi thần Hercules có thể làm tất cả cho ông ta.

Thần Hercules rất tức giận. Thần ra lệnh, “Con người kia, đừng chỉ nằm đấy! Hãy dậy và kề vai vào bánh xe. Thần chỉ giúp những người giúp chính mình.” Nhiều thế kỷ sau, một Cơ đốc nhân đã đổi câu này thành “Chúa cứu những ai tự cứu họ.” (Giờ con cũng biết câu nói, “Kề vai vào bánh xe,” đến từ đâu rồi.)

Cũng có lẽ thật trong câu răn dạy này. Chúa mong đợi con làm điều con có thể làm để giúp chính mình. Trong thời của Phao-lô, một số Cơ đốc nhân lười biếng bỏ việc và sống nhờ các tín hữu khác. Phao-lô nói với họ rằng, “lấy chính tay mình làm lụng, như chúng tôi đã dặn bảo anh em” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:11). Ông nói thêm, “Nếu ai không khứng làm việc, thì cũng không nên ăn nữa” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:10).

Nếu con đang nói về tự cứu mình bằng cách trở thành người tốt, thì câu này không có trong Kinh Thánh. Chúa cứu những ai không thể tự cứu chính mình––những người yếu đuối và không có khả năng. “Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội” (Rô-ma 5:6).

*****

Liệu các dụ ngôn của Aesop có sự khôn ngoan trong đó không?

Khi nào bài học trong ngụ ngôn này đúng? Khi nào thì không đúng?

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like