Home Chuyên Đề Các Nhà Khảo Cổ Tìm Thấy Bức Tranh Khảm Là Bằng Chứng Về Cơ-Đốc Giáo Sơ Khai Tại ‘Nhà Thờ Bị Cháy’ Gần Biển Hồ Ga-li-lê

Các Nhà Khảo Cổ Tìm Thấy Bức Tranh Khảm Là Bằng Chứng Về Cơ-Đốc Giáo Sơ Khai Tại ‘Nhà Thờ Bị Cháy’ Gần Biển Hồ Ga-li-lê

by Cbn.com
30 đọc

Mặc dù nằm trong khu dân cư nghèo, nhưng nhà thờ có tầm nhìn đẹp nhất trong tất cả các nhà thờ của vùng Hippos nhìn ra Biển-hồ Galilee. Nguồn ảnh: Gil Eliahu.

JERUSALEM, Israel – Các nhà khảo cổ đang tiến hành một cuộc khai quật ở thành phố cổ Hippos-Sussita đã tìm thấy bốn bức khảm thời Byzantine khi đang làm vệ sinh những viên gạch trong một cuộc khai quật vào mùa hè này ở vùng Thượng Ga-li-lê. Phát hiện này được tìm thấy tại Martyrion of Theodoros, được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi “Nhà Thờ Bị Cháy” do người Byzantine xây dựng, địa điểm của những khám phá trước đó.

Các học giả tin rằng Nhà-thờ Martyrion of Theodoros  được gọi là “Nhà Thờ Bị Cháy” bởi vì nơi này có thể đã bị những người Ba Tư đi chinh phạt phóng hỏa vào đầu thế kỷ thứ 7. Người Ba Tư chiếm được Giê-ru-sa-lem vào năm 614 SCN, và nhà sử học người Armenia, Giám-mục Sebeos, ước tính có 17.000 Cơ-đốc nhân đã bị giết hại.

Theo Jessica Rentz, người giám sát hiện trường tại cuộc khai quật, trong khi nhóm khai quật từ Viện Zinman tại Đại-học Haifa đang dọn sạch bụi bẩn và bồ hóng khỏi các bức tranh khảm, họ bắt đầu nhìn rõ những màu sắc và hình ảnh.

Đột nhiên, hai vạch đen đồng tâm xuất hiện trước cổng chính của nhà thờ. Chúng tôi nhận ra rằng phải có một dòng chữ ở đây,” Rentz nói. Một dòng chữ bằng tiếng Hy Lạp có nội dung, “Của lễ cho sự cứu rỗi và phần quà cứu trợ cho Urania và Theodoros. Lạy Chúa là Đức Chúa Trời, xin nhậm lấy! Amen! Vào thời điểm sắc lệnh 4 và năm 619.

All Israel News dẫn lời Giáo-sư Gregor Staab từ Đại-học Cologne ở Đức, người cho biết những dòng chữ được phát hiện gần đây là lần đầu tiên tên riêng của cư dân Hippos được khai quật. Ông tin rằng hai người được đề cập – Urania và Theodoros – đã xây dựng một nhà nguyện để cất giữ hài cốt của họ trong một căn phòng gần đó.

Tại sảnh vào của nhà thờ, một dòng chữ bị hư hại có nội dung: “Tặng phẩm của Megas, vị giám mục thánh thiện nhất, cầu cho sự yên nghỉ của Eusebios và Iobios, những người anh em của ông, vào năm 620, sắc lệnh 4.

Một dòng chữ khác viết, “Lễ vật của linh mục Symeonios, thợ kim hoàn, người trông coi (?), Ngài (Chúa) sẽ bảo vệ anh ấy cùng các con và vợ của anh.

Tất cả các đồng xu và vật phẩm khác tại địa điểm khai quật đều có niên đại trước khi người Hồi giáo chinh phục khu vực này vào năm 635 SCN.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like