Home Văn Phẩm Sự Hiếu Kính Cha Mẹ

Sự Hiếu Kính Cha Mẹ

by Hồ Galilê
30 đọc

Sách Xuất Ê-díp-tô ký 20:12 chép:
“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất, mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho”.

XUẤT XỨ LỄ PHỤ THÂN
Các Hội Thánh Tin Lành hiện nay đều tổ chức chung cho Ngày Lễ Mẹ (Morther’s Day) và Lễ Cha (Father’ Day) vào chung một Lễ, gọi là Lễ Hiếu Kính Cha Mẹ, tuy nhiên hai lễ này có nguồn gốc xuất xứ riêng biệt.
Vào Chúa Nhật đầu tiên tháng 6/1909, bà Sanara Louice Samari Dodd kỷ niệm sinh nhật cha bà – ông Wiliam Samari. Bà kêu gọi và muốn dùng ngày này làm ngày Lễ Phụ thân hay Ngày của Cha – Father’s Day – nhưng mãi đến tuần lễ thứ 3, Hội đồng thành phố Spokane mới thông qua, và trong 10 ngày kế tiếp, khắp các thành phố thuộc nước Mỹ bắt đầu tổ chức Ngày Phụ thân.

Năm 1924, Tổng thống C. Cooleridge đồng ý, ủng hộ Ngày Phụ thân toàn quốc. Nhưng mãi đến năm 1966, Tổng thống L. Jolnson mới ký chỉ thị tuyên cáo lấy tuần lễ thứ 3, tháng 6, nhằm ngày Chúa Nhật làm ngày Lễ Phụ thân. 

Năm 1972, Tổng thống R. Nixon ban hành đạo luật chọn ngày Chúa Nhật thứ 3 tháng 6 hàng năm làm ngày Lễ Phụ thân – gần 60 năm sau khi ngày Lễ Mẫu thân được tuyên bố là ngày Quốc lễ.

(* ) Theo đề nghị của bà Sonara Samari Dodd năm 1909 Trong ngày Lễ Cha đóa hoa hồng đỏ được gắn lên áo thân nhân người có cha mẹ còn sống, còn đóa hoa hồng trắng sẽ gắn lên áo thân nhân của người có cha mẹ đã qua đời.

Người Việt Nam thường tôn trọng chữ hiếu và mong cho cha mẹ sống lâu gia đình được phước, vì thế họ lập bàn thờ ông Thiên ngay trước cửa nhà, người con có hiếu thường đêm đến trước bàn thờ cúng khẩn:

“Mỗi đêm mỗi thắp đèn Trời
Cầu cho cha mẹ sống đời với con”.

Chịu ảnh hưởng của đạo đức Khổng giáo, Lão giáo nên người Việt Nam thường bảo nhau về cách sống cho phải đạo, nhất là đạo làm con, đạo vợ chồng:

“Đạo làm con chớ hững hờ
Phải đem hiếu kính mà thờ mẹ cha”.

Hoặc:
“Người trồng cây hạnh người chơi
Ta trồng cây đức để đời mai sau”.

Thế nhưng, vẫn còn nhiều người quan niện rằng Đạo của Chúa hay đạo Tin Lành nói riêng, là đạo Tây phương, đạo của Mỹ không thích hợp với Á đông. Vì không dạy con cái hiếu kính với ông bà cha mẹ, không biết thờ cúng ông bà cha mẹ khi qua đời. Khi có người tin Chúa, thờ Chúa theo đạo Tin Lành một số người cho họ là không làm tròn đạo làm con vì không được phép thờ cúng ông bà. Tuy nhiên đọc kỹ lời Chúa chúng ta thấy Chúa dạy điều răn thứ năm: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất, mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho”, điều này nói lên một cách mạnh mẽ rằng: Đối với Chúa trong tất cả bổn phận con người đối với nhau, thì bổn phận con cái đối với cha mẹ là bổn phận quan trọng nhất. Theo Nho giáo thứ tự ưu tiên trong đời sống con người là: Quân – Sư – Phụ. 

Nghĩa là:
Trước hết chúng ta làm tròn bổn phận đối với Vua hay người lãnh đạo đất nước, vì đó là người thay mặt Trời để hướng dẫn chúng ta, sau đó đến bổn phận đối với các bậc Thầy, vì Thầy là người dạy dỗ ta và cuối cùng là bổn phận đối với cha mẹ. Đạo của Chúa thì ngược lại, dạy chúng ta phải chu toàn bổn phận đối với Đức Chúa Trời trước nhất, vì Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta (Thiên sinh nhơn). Sau đó đến bổn phận đối với ông bà, cha mẹ, vì là điều răn đầu tiên trong sáu điều răn còn lại dành cho loài người. 
Đạo Chúa xem trọng bổn phận làm con, vì đây là điều răn căn bản ảnh hưởng sâu đậm đến các bổn phận khác. Nếu một người không hiếu kính cha mẹ, không tôn trọng cha mẹ thì khi ra đời, người đó không yêu thương người xung quanh, và cũng không phục dưới bất cứ thẩm quyền nào. Nếu một người con không yêu thương, không tôn trọng khi còn nhỏ ở trong gia đình, thì lúc đi học sẽ không kính trọng Thầy giáo, và khi ra đời ắt sẽ ngang ngược. Người tin Chúa biểu lộ hiếu kính với ông bà cha mẹ chủ yếu khi ông bà cha mẹ lúc còn đang sống. Khi ông bà cha mẹ qua đời, con cháu lo chôn cất chu đáo theo lễ nghi của Hội Thánh, trang nghiêm trong tinh thần tiếc thương hy vọng, ngoài ra không hương đèn, bài vị, không van vái người đã chết. Vì lẽ người Tin Lành không làm theo phong tục cổ truyền, nên một số đồng bào cứ lầm tưởng là họ bỏ ông, bỏ bà, thậm chí có người cho là bất hiếu.

Có đạo nào dạy con người bất hiếu không? Đạo dạy bất hiếu sao gọi là đạo được? Câu hỏi đặt ra: Tai sao người tin Chúa không thờ cúng ông bà cha mẹ?

Khi đã thờ Chúa thì không được thờ cúng ông bà cha mẹ vì những lý do sau đây:

Chúa dạy:
“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi” điều răn thứ năm, không hàm ý là cúi lạy cha mẹ khi cha mẹ còn sống, hay thờ cúng khi cha mẹ qua đời. Con người không thể thờ lạy con người, dù là ông bà cha mẹ đi nữa. Phúc-âm Giăng 10:3 “Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta”. Vả lại, lập bàn thờ cho ông bà cha mẹ khi qua đời không phải là cách duy nhất bày tỏ sự hiếu kính. Thầy Tăng Tử có dạy:

“Làm một con gà cho cha mẹ ăn lúc còn sống, còn hơn là vật trâu, vật bò cúng tế khi cha mẹ qua đời”.

Kinh Thánh có nói rõ trong sách Gióp 7: 9 (Bản Diễn ý) rằng cha mẹ ông bà người đã chết không trở về:

“Người nhìn tôi rồi đây không thấy nữa
Trong phút giây đời tôi đã qua rồi
Người đã chết không bao giờ trở lại
Nơi cố hương nào ai còn hay biết”.

Trên thế giới có trên 2 tỷ người tin và thờ Chúa, họ không có bàn thờ, không cúng lạy, chẳng lẽ họ đều bất hiếu cả sao? Chúng ta thờ cúng ông bà cha mẹ người đã chết, là chúng ta đã phạm tội với Đức Chúa Trời, vì đó là thờ lạy vật thọ tạo thay cho Đấng Tạo Hóa. Mặt khác sự thờ cúng theo phong tục cổ truyền tức là thờ 5 bài vị: Cao, Tằng, Tổ, Khảo, Hiển (thờ ngũ đại chi mai thần chủ). Khi có người trong Tộc qua đời con cháu đem vào chỗ ông Hiển, chỗ thấp nhất, đưa ông Hiển lên ông Khảo, đưa ông Khảo lên ông Tổ, đưa ông Tổ lên ông Tằng, đưa ông Tằng lên ông Cao… rồi bỏ ông Cao đầu tiên, cứ như thế mà bỏ lần làm sao thờ hết cho được?

Một điều chúng ta lầm tưởng là người chết trở về hưởng hơi, ban phước, giáng họa thì thật là sai lầm. Chúng ta biết rõ là người chết không thể trở về như đã trình bày ở trên, nhưng họ ở một nơi giam giữ chờ Chúa xét xử. Nhiều người lúc cha mẹ còn sống hắt hủi không tôn trọng, không phụng dưỡng lúc đau ốm nhưng khi chết thì thờ cúng, rước dàn nhạc đánh suốt đêm không cho hàng xóm yên nghỉ. Đem cúng những món ngon vật lạ thì chẳng ích chi, mỗi dịp giỗ chúng ta tốn kém bao nhiêu tiền bạc cho việc sắm sửa hoa quả, áo quần, đốt bao nhiêu là vàng mã, thậm chí có người còn gửi cả xe Taxi, xe Dream, Dolla địa phủ nữa, thử hỏi những thứ đó người bên kia làm sao sử dụng? Có người còn tính toán làm những nải chuối bằng nhựa, những cây hương điện tử đủ màu chớp nháy, thì mùi vị đâu mà hưởng hơi, thật là dối giổ lọc lừa…

Người tin Chúa chú trọng khi ông bà cha mẹ lúc còn sống thật chu đáo, khi qua đời thì lo tròn bổn phận, có điều kiện thì xây cất mộ phần. Tổ chức lễ kỷ niệm không nhất thiết hằng năm, để nhớ ơn người sinh thành dưỡng dục ta, và ta phải sống một cuộc đời tốt đẹp đạo hạnh kính Chúa, yêu người làm gương sáng trước mặt mọi người. Trong dịp kỷ niệm bà con tập họp lại để cảm tạ Đức Chúa Trời, cầu nguyện để Chúa ban phước cho người còn sống, những vật thực dọn lên không phải để người chết hưởng bèn là một bửa tiệc thân mật tạo nên một bữa ăn yêu thương đồng cảm với trong tinh thần gắn bó với nhau.

Kính thưa Hội Thánh!
– Nhân ngày Lễ Phụ Thân năm nay (2020) Tôi xin gửi đến tất cả các bậc Phụ huynh trong Hội Thánh lời chúc mừng hạnh phúc.
– Xin chân thành tri ân các bậc cha mẹ, những người con đang sống hay đã về nước Chúa!
– Xin gửi lời chúc mừng đến những người con Chúa hiện còn cha mẹ đang sống, hãy tri ân các bậc sinh thành bằng đời sống hiếu kính, yêu thương, phụng dưỡng cha mẹ mình như điều răn Chúa dạy.

Chúa nhật Lễ Phụ Thân (Father’s Day) 21/06/2020
 
Hồ Galilê

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like