Home Chuyên Đề Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 10: Ai Đã Viết Sách Sáng Thế Ký?

Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 10: Ai Đã Viết Sách Sáng Thế Ký?

by The Truth In Genesis
30 đọc

Chúng ta có một quyển Kinh Thánh được tuyên bố là được viết bởi Đức Chúa Trời nhưng có người lại nói, À, chúng tôi biết Kinh Thánh là do con người viết. Để tôi giải thích chỗ này một chút, Chúa không trực tiếp viết Kinh Thánh. Vậy ai đã viết sách Sáng Thế Ký? Đây thực sự là câu hỏi hấp dẫn. Một người theo chủ nghĩa hoài nghi trong nhiều năm như Tiến sĩ Pruitt Eric đã tranh luận bốn lần tại Đại học West Florida, ông là một học giả nghiên cứu về Sáng Thế Ký. Ông tin rằng có bốn tác giả khác nhau đã viết Sáng Thế Ký, đây là những gì mà nhà phê bình người Đức đã bắt đầu giảng dạy cách đây 160 năm. Họ nói, này, nếu bạn đọc Sáng Thế Ký, có bốn tác giả khác nhau mà bạn có thể nhận ra phong cách viết và họ gọi đó là J, E, P, D cho Yawest, Eloist, Priestly và Deuterist. Và điều này đã đúng một phần bởi có nhiều phong cách viết khác nhau trong Sáng Thế Ký.

Nếu bạn nhìn vào Sáng Thế Ký đoạn 1, Đức Chúa Trời dựng nên trời đất, Đức Chúa Trời phán, Đức Chúa Trời thấy, Đức Chúa Trời phân rẽ, Đức Chúa Trời gọi,… 31 lần từ ‘Đức Chúa Trời’ đã được sử dụng.

Khi bạn đọc đến đoạn 2, bắt đầu từ câu 4, có một sự thay đổi, từ ‘Giê-hô-va Đức Chúa Trời’ được sử dụng trong cả đoạn 2, ở đây người viết sử dụng một danh khác của Thiên Chúa, một phong cách viết hoàn toàn khác. Những người học tiếng Do Thái nói, ‘Ồ’, là một người khác đã viết đoạn này” Chính xác là như vậy đấy.

Vậy rốt cuộc ai là người đã viết sách Sáng Thế Ký? Trong sách Mác đoạn 12 có nói với chúng ta về ‘sách Môi-se’ (câu 26), chỗ này nói về việc Đức Chúa Trời phán với Môi-se những điều nhất định, điều đó rõ ràng là đề cập đến Xuất Ê-díp-tô Ký. Vì vậy Tân Ước cho chúng ta biết rằng Môi-se đã viết sách Xuất Ê-díp-tô ký. Trong Phục-truyền Luật-lệ ký, có nói rằng nếu một người chết không có con, anh em chồng phải kết đôi với vợ của người chết và con đầu lòng mà người đó sanh ra sẽ nhận phần thừa kế của người đã chết để đảm bảo rằng tài sản không bị tranh giành. Đó là luật pháp của họ, nếu bạn đọc trong sách Lu-ca, Môi-se đã truyền lại luật này: ‘…người phải cưới lấy vợ góa đó để nối dòng cho anh mình.’ (Lu-ca 20:28) Ở đây, Lu-ca nói với chúng ta rõ ràng rằng Môi-se đã viết sách Phục-truyền Luật-lệ ký. Với một chút tìm kiếm qua các câu Kinh Thánh, bạn có thể chứng minh một cách thuyết phục rằng Môi-se đã viết sách Xuất Ê-díp-tô ký, Lê-vi ký, Dân-số ký, Phục-truyền Luật-lệ ký, không có gì để nghi ngờ ở đây.

Nhưng không có chỗ nào trong Kinh Thánh đề cập đến việc Môi-se là tác giả của sách Sáng Thế ký. Vậy thì ai đã viết sách này? Trên thực tế, Môi-se là người biên tập sách Sáng Thế ký, ông đã thu thập những tài liệu về nó nhưng có đến mười nhân chứng khác nhau chứng kiến các sự kiện đã xảy ra trong Sáng Thế ký. A-đam thực sự đã viết một phần của Sáng Thế ký. Cách để chúng ta nhận biết điều này là ở mười lần chuyển mạch văn khác nhau trong sách. Bạn sẽ tìm thấy cụm từ ‘Đây là dòng dõi của…‘ Đó là cụm từ chuyển đoạn khi một tác giả mới bắt đầu viết tiếp.

Rõ ràng là Đức Chúa Trời đã viết đoạn đầu tiên, vì không ai khác có thể biết được những điều đó. Nhưng ở đoạn 2, A-đam đã ở đó, và A-đam đã viết đoạn 2, 3, 4. Đến đoạn 5, ông dừng lại. Bây giờ hãy ghi nhớ là Môi-se đã viết thêm vào Sáng Thế ký từ những ghi chép của 10 nhân chứng khác. Chúng ta có thể giả định là có lẽ ông đã có được văn bản được viết trên đất sét, được bảo quản như một bản ghi chép bằng gốm, giống kiểu bạn viết cái gì đó lên đất sét, nung nó dưới ánh nắng mặt trời và nó sẽ được giữ lâu hơn một cuốn sách thông thường, chúng có thể được cất giữ bên trong một cái hòm mà không ai có thể lấy được, những đoạn đầu tiên, cái hộp nhỏ, những bảng đất sét.

Thực tế là những người khác đã viết những ghi chép của họ trước khi Môi-se làm việc đó không có nghĩa là họ đã viết đúng. Và những người theo chủ nghĩa hoài nghi sẽ nói, này, truyền thuyết của người Sumer đã được viết trước khi có Môi-se, điều đó là chính xác, và họ sẽ nói rằng điều đó chứng tỏ Môi-se đã sao chép từ họ, không. Nếu có 10 người hoặc 20 người cùng chứng kiến một sự kiện, sau đó họ đều về nhà và viết câu chuyện của mình về những gì họ đã nhìn thấy, người đầu tiên xuất bản câu chuyện của mình không nhất thiết phải là người viết đúng nhất. Trên thực tế, người viết trước không có nghĩa là viết đúng.

Sáng Thế ký đoạn 5 nói rằng ‘Đây là sách chép dòng dõi của A-đam’, A-đam ngay tại đó đã kết thúc phần viết của mình. Các bảng đất sét tạo thành những hồ sơ có thể lưu trữ lâu dài đến hàng thiên niên kỷ. Đoạn 6, ‘Nầy là dòng dõi của Nô-ê’, Nô-ê kết thúc phần viết của mình ở tại đó, ông thật sự đã viết đoạn 5 và một phần của đoạn 6. Trong đoạn 10 câu 1, ‘Đây là dòng-dõi của Sem, Cham và Gia-phết’, ba con trai của Nô-ê đã viết một phần, họ đã viết thêm vào một số sự kiện và sau đó Sem viết thêm một vài sự kiện khác xảy ra sau đó. Sem dường như quan tâm đến việc theo dõi những nơi mà tất cả cháu chắt của mình sẽ đi đến, và Sáng Thế ký, chương 10 được gọi là bảng gia phả của các quốc gia, nó trải qua 75 quốc gia nguyên thủy khác nhau và ông đã dõi theo tất cả bọn họ. Chú của tôi là Herman có ba đứa con và một trong ba đứa là Fred rất quan tâm đến cây gia phả, anh ấy đã đi đến Na Uy để nghiên cứu cây phả hệ mà ít người thèm quan tâm. Tôi biết những người dành cả cuộc đời để cố đuổi theo quá khứ, bạn biết đấy, giống như bộ phim ‘Roots’ (Nguồn Gốc), bạn biết tổ tiên của tôi đến từ đâu không? Vâng, rõ ràng Sem là một trong ba người con trai của Nô-ê đã quan tâm hoặc chính Đức Chúa Trời đã dẫn dắt ông để làm bất cứ điều gì Ngài muốn nhưng ông đã giữ những ghi chép này và Sáng Thế ký đoạn 10 được gọi là bảng phả hệ của các dân tộc; đoạn này đọc thì có vẻ hơi nhàm chán một chút nhưng nó nói cho chúng ta biết về tất cả các con trai và những gì đã xảy ra với họ, được rồi.

Đoạn 11, ‘Đây là dòng dõi của Tha-rê’, đoạn 25, ‘Đây là dòng dõi của Ích-ma-ên’, ‘Đây là dòng dõi của Y-sác’, ‘dòng dõi của Ê-sau’. Khi bạn đọc qua đoạn 35 của Sáng Thế ký, bạn có thể đọc tiếp và nói rằng, tên những người cai trị của Ê-đôm được kể ra ở đây làm gì. Rồi đoạn 36 cho biết người nào làm cái gì. Tại sao người viết đoạn này lại quan tâm đến điều đó và tại sao Đức Chúa Trời lại muốn nó được bảo tồn trong Lời của Ngài; nhưng điều đó thật thú vị, không có ngày tháng nào được ghi lại về những người này và họ được bao nhiêu tuổi khi con họ chào đời. Những người duy nhất được đề cập đến tuổi của họ khi con trai họ được sinh ra là những người trực tiếp nằm trong gia phả của Chúa Giê-xu Christ. Không ai khác được đề cập đến một cách rõ ràng; được rồi, đúng là họ đã ở đó và họ là những người tốt, yêu mến Đức Chúa Trời nhưng họ không phải là những người quan trọng cần được nói đến ở đây. Gia-cốp đã viết một phần của sách này, mười lần trong Sáng Thế ký bạn nhìn thấy cụm từ, ‘đây là dòng dõi của…’

Vậy, những người theo chủ nghĩa hoài nghi đã đúng một phần, có những tác giả khác nhau và luôn khôn là khôn ngoan khi lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau từ những người theo chủ nghĩa hoài nghi, đúng không. Nếu có ai đó đến, một người vô thần xuất hiện và nói hơi thở bạn có mùi, họ có thể đúng. Nếu họ nói rằng bạn đã sai lầm về Kinh Thánh thì họ sai. Nhưng 10 tác giả khác nhau của Sáng Thế ký đều chứng kiến những việc hấp dẫn, tất cả bọn họ, và những người này làm cho quyển sách thậm chí còn trở nên tốt hơn. Dĩ nhiên, Đức Chúa Trời có thể đã viết nó vào ngày hôm qua và làm cho nó trở nên đúng đắn theo ý Ngài. Ngài có thể truyền cảm hứng cho ai đó vào ngày mai để viết nó và làm cho nó hoàn toàn chính xác, không phải là một vấn đề, Ngài có thể bảo vệ công việc của mình nhưng thực tế là nó đã được thực hiện thông qua mười nhân chứng khác nhau, với tôi, những điều thêm vào ở đây thậm chí còn đáng tin hơn nhiều.

(Còn tiếp)

Eunice dịch

Nguồn: Truth in Genesis

Ảnh; hockinhthanh.vn

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like