Home Khoa học -Khảo cổ Các Nhà Khảo Cổ Học Tìm Thấy Bồn Tắm Dùng Cho Nghi Thức Thanh Tẩy Từ Thời Chúa Giê-xu Gần Vườn Ghết-sê-ma-nê

Các Nhà Khảo Cổ Học Tìm Thấy Bồn Tắm Dùng Cho Nghi Thức Thanh Tẩy Từ Thời Chúa Giê-xu Gần Vườn Ghết-sê-ma-nê

by Christianheadlines.com
30 đọc

Các nhà khảo cổ Israel gần đây đã phát hiện ra một bồn tắm dùng cho nghi thức thanh tẩy được cho là có từ thời Đền-thờ thứ hai trong thời gian Chúa Giê-xu thi hành chức vụ trên đất.

Theo CBN News, hiện vật này đã được tìm thấy trong quá trình xây dựng khu trung tâm hỗ trợ du khách và đường hầm nối thung lũng Kidron (hay trũng Kít-rôn) với hội thánh The Church Of All Nations (hội thánh Nhà Muôn Dân; còn được gọi là Basilica of the Agony) ở bên kia đường, nằm cạnh Vườn Ghết-sê-ma-nê.

Nhà khảo cổ học Amit Re’em của Cơ-quan Cổ-vật Israel (IAA) giải thích, “Đột ​​nhiên ở giữa lối đi ngầm này, ngọn núi đã đổ xuống và để lộ [một] phát hiện cổ đại đáng kinh ngạc – bồn tắm dùng cho nghi thức thanh tẩy của người Do Thái được biết đến với cái tên mikveh”.

Re’em nói thêm rằng mikveh có mối liên hệ với những quả ô-liu ở vườn Ghết-sê-ma-nê (tên Ghết-sê-ma-nê xuất phát từ tiếng Hebrew gat shemanim có nghĩa là ép dầu trong tiếng Anh).

Ông lưu ý  rằng, “Theo luật Do Thái, khi bạn [ép] nho (để làm rượu) hoặc dầu ô-liu, bạn cần phải được thanh tẩy. Lần đầu tiên, chúng tôi có bằng chứng khảo cổ học cho thấy có thứ gì đó ở đây vào thời kỳ Đền-thờ thứ hai, thời của Chúa Giê-xu.”

Cha sứ Eugenio Alliata, giáo sư tại trường Đại-học Studium Biblicum Franciscanum, bày tỏ sự vui mừng về khám phá này.

Ông nói, “Chúng tôi hy vọng sẽ bảo tồn được bảo vật này và chúng tôi rất vui khi có thể đến Ghết-sê-ma-nê và tìm thấy thứ gì đó thuộc về thời Chúa Giê-xu.”

Vườn Ghết-sê-ma-nê được biết đến nhiều nhất vì là nơi mà Chúa Giê-xu đã cầu nguyện vào đêm Ngài bị Giu-đa phản bội trước khi chịu đóng đinh (Ma-thi-ơ 26: 36-46).

Các phát hiện được mong đợi sẽ được trưng bầy ở trung tâm hỗ trợ du khách mới sau này.

Ngoài ra, tàn tích của một nhà thờ 1.500 năm tuổi ở thung lũng Kidron cũng được phát hiện bởi các nhà khảo cổ.

“Thật thú vị khi thấy rằng nhà thờ đã được sử dụng, và thậm chí có thể đã được thành lập, vào thời điểm thành Giê-ru-sa-lem còn nằm dưới sự cai trị của người Hồi giáo, điều này cho thấy các cuộc hành hương của những người theo Cơ đốc giáo đến Giê-ru-sa-lem vẫn còn được tiếp tục trong thời kỳ này,” nhà khảo cổ David Yeger của IAA cho biết.

Sau này trong lịch sử, một nhà tế bần hoặc tu viện lớn đã được xây dựng tại vị trí của nhà thờ này, nhưng có thể nó đã bị phá hủy trong cuộc chinh phục Giê-ru-sa-lem của người Hồi giáo vương triều Ayyubid dưới thời của quốc vương Salah-a-Din vào thế kỷ 12.

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: Christianheadlines.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like