Home Chuyên Đề Phát Hiện Về Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết Vẫn Trở Thành Tâm Điểm Chú Ý Sau 70 Năm

Phát Hiện Về Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết Vẫn Trở Thành Tâm Điểm Chú Ý Sau 70 Năm

by Sưu Tầm
30 đọc

Với nhiều người, kiến thức về Kinh Thánh thông qua nhiều ngôn ngữ và các văn bản cổ là những thứ vô cùng nhàm chán.

Nhưng điều đó lại không đúng với Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết, được phát hiện bởi những người chăn cừu năm 1947 tại các hang động nơi đồng vắng xứ Giu-đê, gần thành Giê-ru-sa-lem. Việc phát hiện các văn bản tôn giáo cổ của người Do Thái 70 năm về trước ngay lập tức tạo nên chấn động trong giới công chúng. Từ đó các cốt truyện huyền bí mang tính cạnh tranh cũng được khai thác về hai siêu điệp viên truyện viễn tưởng: James Bond của tác gia Ian Flemming và Gabriel Allon của tiểu thuyết gia Daniel Silva.

Một vài học giả đã cho công khai các văn bản cổ trên giấy da được viết chủ yếu bằng tiếng Hê-bơ-rơ hoặc tiếng Sy-ri từ khoảng 2.100 đến 2.300 năm về trước, và bọc bằng vải lanh được tráng sáp ong. Các cuộn giấy này được tiên đoán và xác nhận là lời chứng thực thần học Cơ Đốc về Đức Chúa Giê-xu đến từ Na-xa-rét.

Nhưng vẫn nhiều người nghi ngờ tính xác thực của các bản viết tay mỏng manh ấy. Liệu các bản thảo này là chân thật hay giả mạo, hay lại là một trò chơi khăm nào đó?

Cùng một lúc đó, người Israel muốn sở hữu các cuộn giấy, nếu các cuộn giấy là thật thì chúng sẽ được đem về “quê nhà” và trưng bày vĩnh viễn tại vùng đất mới của người Do Thái.

Nhưng Israel đã phải đối mặt với hai vấn đề nghiêm trong trong nỗ lực đem các cuộn giấy trở về.

Trong cuộc Chiến Tranh Giành Độc Lập của dân Israel, Jordan đã chiếm được quyền kiểm soát khu vực các cuộc giấy được tìm thấy, người Israel bị tước quyền tiếp xúc trực tiếp tới các bản thảo. Thêm vào đó, nhiều giáo sư người Cơ Đốc đã được tiếp xúc với các cuộn giấy đã ngăn cản học giả người Do Thái kiểm nghiệm chúng: một trường hợp của Chủ nghĩa bài Do Thái.

Tuy nhiên sau bảy năm bị loại trừ, một cơ hội hiếm hoi dành cho cộng đồng Israel vào tháng Sáu, năm 1954. Một quảng cáo nhỏ xuất hiện trên tờ nhật báo Wall Street với nội dung:

“Bản thảo Kinh Thánh thời kì 200 năm TCN, đang được bày bán. Đây có lẽ là một món quà lí tưởng cho các học viện tôn giáo hay giáo dục bởi một cá nhân hay một tập thể. Hộp thư F 206, nhật báo Wall Street.”

Chính quyền Israel thiết tha mua lại được các cuộn giấy được quảng cáo, biết rằng Mar Samuel là một Tổng Giám Mục tại Tu Viện người Sy-ri tại Giê-ru-sa-lem đang giữ các bản thảo tại tầng hầm của ngân hàng ở New Jersey. Nhưng liệu các cuộn giấy đó có chân thực?

Vấn đề nan giải này được giải quyết vào ngày 1 tháng 7 năm 1954 khi giáo sư Harry M. Orlinsky thuộc Đại học Hê-bơ-rơ- Học Viện Tôn Giáo Người Do Thái, đã sử dụng bí danh “Ông Green”, đi gặp người đại diện của Tổng Giám Mục Samuel tại khách sạn Waldorf, thành phố New York.

Sinh ra tại Owen Sound, bang Ontario, Orlinsky là một lựa chọn tuyệt vời nhất trong vai diễn bí mật của mình. Một học giả về Kinh Thánh tầm cỡ thế giới, “Ông Green” đã được hướng dẫn sao cho bản thân nói ít nhất có thể khi được cho xem các cuộn giấy bao gồm cả sách Ê-sai.

Sự thật: Orlinsky nổi tiếng là một người nói vô cùng nhiều. Dưới sự hướng dẫn của vị chuyên gia, tôi viết câu luận điểm người ra-bi “Sự chuyển giao của Cuộn Giấy Ở Biển Chết Của Ê-sai” có sử dụng bản sao chép của các cuôn giấy.

“Ông Green” đã nghiên cứu cách kĩ lưỡng về các mảnh rời rạc và cảm thấy vô cùng thuyết phục về tính nguyên bản của chúng. Sau buổi họp bí mật tại khách sạn Waldorf Astoria, Orlinsky thực hiện một cuộc gọi đặc biệt để nói duy nhất một từ khóa: “L’Hayim” (thuật ngữ Hê-bơ-rơ, “Vì cuộc sống” được sử dụng lúc nâng cốc chúc mừng, để xác nhận tính chân thật của những cuộn giấy.

Chính quyền Israel đã có thể mua lại được bốn cuộn giấy với giá 250.000 đô la Mỹ (tương đương với 2.2 triệu đô la Mỹ hiện nay) qua một người Mỹ làm trung gian. Việc lấy được các cuộc giấy như một cú đánh mạnh mẽ lên Chủ nghĩa bài Do Thái/ hay Chủ nghĩa bài nền chính trị Israel và định kiến hàn lâm bao gồm Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết.

Bản thảo được kiểm nghiệm bởi “Ông Green” được trưng bày ở vị trí trung tâm trong thư viện Shrine of the Book tại Giê-ru-sa-lem, là một điểm thu hút đáng chú ý dành cho khác du lịch đến Israel.

Kể từ năm 1974, gần 850 Cuộn Giấy Ở Biển Chết được phát hiện tại các đồng vắng trong xứ Giu-đê. Ba mươi phần trăm của các bản viết tay bao gồm các sách Kinh Thánh khoảng 1.100 năm về trước, lâu đời hơn bất kì văn bản Kinh Thánh Hê-bơ-rơ nào đang tồn tại, các nhà soạn thảo Cơ Đốc vẫn thường gọi là “Kinh Thánh Cựu Ước”.

Một phần ba của những cuộn giấy là văn bản tôn giáo của người Do Thái không thuộc Kinh Thánh, và một phần ba còn lại miêu tả về luật lệ và đời sống thường nhật của một cộng đồng độc nhất và sống tách biệt khỏi cuộc sống “suy đồi” của người Do Thái tại Giê-ru-sa-lem và các vùng khác thộc Israel cổ xưa.

Xã hội tách biệt sống trong đồng vắng này nhấn mạnh sự giữ mình tâm linh “thánh sạch”. Năm 68 SCN, đế chế La Mã đã hủy diệt cộng đồng này, nhưng nhóm người Do Thái cổ đã kịp chôn giấu các cuộn giấy gần những chiếc hang. Điều kiện khí hậu khô ở nơi đây giúp bảo quản các bản thảo.

Giáo sư Lawrence H. Schiffman tại trường Đại học New York, người có thẩm quyền trên Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết đã xác nhận qua phương pháp định tuổi bằng các-bon 14 đã chỉ rõ rằng các văn bản cổ đã tồn tại trước thời đại Cơ Đốc giáo được phổ biến rộng rãi. Các cuộn giấy cũng không bao gồm việc rao giảng hay các lời tiên đoán về Đức Chúa Giê-xu, Giăng Báp-tít, hay các tác giả sách Phúc Âm.

Tuy nhiên, Schiffman lưu ý rằng, “các cuộn giấy giúp chúng ta hiểu về sự tồn tại tự nhiên…của Do Thái giáo khi Cơ Đốc giáo xuất hiện. Hầu hết những thứ đã được đưa tới các quốc gia khác và mang đến những ảnh hưởng mà được hiểu là bắt nguồn từ người Do Thái.”

Ngày nay, Những Cuộn Giấy Ở Biển Chết dễ dàng được tìm thấy trên Internet. Chúng đã soi một thứ ánh sáng mới lên đời sống của người Do Thái và các mặt thực tiễn về tôn giáo xuyên suốt ba thế kỷ trước khi Cơ Đốc giáo trỗi dậy. Các cuộn giấy còn xác nhận tính chân thực của các văn bản Kinh Thánh.

Thời kì của văn bản cổ xưa còn đánh tan những tuyên ngôn chính trị sai trật của người Palestine rằng người Do Thái chỉ là những “kẻ xâm lăng” thời hiện đại hay “người mới” đặt chân đến Vùng Đất Thánh.

Là một tín đồ của tiểu thuyết huyền bí và điệp viên, tôi đặt câu chuyện “Ông Green” cải trang đi khám phá ngang hàng với James Bond và Gabriel Allon.

Thông tin về tác giả: Ra-bi  A James Rudin, là người cố vấn liên tôn cấp cao tại Ủy Ban Do Thái-Mỹ. Cuốn sách được phát hành gần đây nhất của ông mang tên “Pillar of Fire: The Biography of Rabbi Stephen S. Wise” (Tạm dịch là Trụ trong Lửa: Tiểu Sử Của Stephen S. Wise- Người Rabbi).

H.U dịch

Tác giả: Ra-bi A. James Rudin

Ảnh: Religion News Service

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like