Home Chuyên Đề Israel Đặt Mục Tiêu Tìm Kiếm Sự Công Nhận Của Liên Hợp Quốc Về Người Tị Nạn Do Thái Từ Các Nước Ả-rập

Israel Đặt Mục Tiêu Tìm Kiếm Sự Công Nhận Của Liên Hợp Quốc Về Người Tị Nạn Do Thái Từ Các Nước Ả-rập

by Hong An
30 đọc

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Danon cáo buộc thế giới ‘chỉ tập trung vào người tị nạn Palestine trong khi xóa đi câu chuyện của hàng trăm ngàn người Do Thái khỏi các trang lịch sử,’ đề cập đến những người bị đuổi ra khỏi nhà và đất nước của họ trong thời kỳ thành lập Nhà nước người Israel.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Daniel Danon, đã công bố vào thứ ba về kế hoạch thúc đẩy một nghị quyết công nhận những người tị nạn Do Thái từ các nước Ả Rập.

Động thái này diễn ra khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đánh dấu 72 năm kể từ kế hoạch phân vùng ngày 29 tháng 11 năm 1947 thành lập Nhà nước Israel.

Người Do Thái Yemen trước cuộc di cư hàng loạt khỏi đất nước.

“Cộng đồng quốc tế chỉ thoải mái khi tập trung vào người tị nạn Palestine như thường lệ, trong khi xóa đi câu chuyện của hàng trăm ngàn người Do Thái khỏi các trang lịch sử”, Danon nói.

“Nhưng Nhà nước Israel sẽ lên tiếng cho sự thật và điều chỉnh sự bất công lịch sử bằng cách chấm dứt sự im lặng một cách quá rõ ràng từ phía cộng đồng quốc tế.”

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Israel, Dan Danon – Phái đoàn Thường trực của Israel tại Liên Hợp Quốc nói rằng nghị quyết mới yêu cầu LHQ công nhận khoảng 800.000 người tị nạn Do Thái từ các nước Ả Rập được thiết lập để làm suy yếu các nghị quyết đề xuất của Palestine.

Một sự kiện cũng sẽ được tổ chức tại New York bởi phái đoàn Israel vào thứ Tư, để chính thức khởi động kế hoạch mới. Elan Carr, Đặc phái viên Hoa Kỳ về Giám sát và Chống chủ nghĩa bài Do Thái, dự kiến sẽ tham dự.

Hàng trăm ngàn người Do Thái di cư từ các nước Ả Rập trong những năm khoảng năm 1948, với việc thành lập Nhà nước Israel. Hầu hết đã đến Israel và giúp xây dựng đất nước, nhưng hàng ngàn người nhập cư vào các quốc gia khác và thành lập các cộng đồng Do Thái thời Sephardic.

Người Do Thái ở Tripoli, Libya năm 1946.

Một nghiên cứu gần đây được tổ chức bởi Beit Hatfutsot, bảo tàng của người Do Thái ở Tel Aviv, thay mặt Ynet cho thấy người Do Thái bắt đầu rời khỏi các nước Ả Rập ngay cả trước khi thành lập Israel, và nhiều hơn nữa là do xung đột giữa các quốc gia Ả Rập và nhà nước Do Thái non trẻ gia tăng.

Trong số hàng triệu người Do Thái sống ở các nước Ả Rập vào năm 1947, ngày nay chỉ còn lại vài nghìn người.

Nguồn: ynetnews.com

Dịch & Biên tập – Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế

Bình Luận:

You may also like