Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 34: Tầm nhìn thuộc linh

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 34: Tầm nhìn thuộc linh

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Kinh thánh:  Ma-thi-ơ 6:22-23
22Con mắt là đèn của thân-thể. Nếu mắt ngươi sáng-sủa thì cả thân-thể ngươi sẽ được sáng-láng; 23nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân-thể sẽ tối-tăm. Vậy, nếu sự sáng-láng trong ngươi chỉ là tối-tăm, thì sự tối-tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!

Lời ngỏ: 
Ngày nay, người ta hay nói đến hai từ “tầm nhìn” và cho rằng tầm nhìn chính là ngọn hải đăng để dẫn đường cho con thuyền cuộc đời không bị lạc lối giữa sóng nước mênh mông, là ánh sáng dẫn đường tới tương lai, thành công và hạnh phúc. Có người còn quả quyết rằng tùy vào tầm nhìn của bản thân sẽ quyết định tất cả những việc sẽ làm, những thành công sẽ gặt hái cũng như những thất bại phải nếm trải. Vì thế “tầm nhìn” dường như đã trở thành “mốt” và tiêu chuẩn để tìm kiếm những người lãnh đạo trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Thực ra, ngày xưa người ta cũng đã có khái niệm về hai chữ tầm nhìn, nhưng dùng đơn giản là từ “lo xa”. Một người nông dân biết dự trữ lương thực, biết dành dụm tiền phòng lúc ốm đau, biết lo chuyện cưới vợ gả chồng cho con cái sau này… chính là người biết lo xa mà ngày nay gọi là “có tầm nhìn”.

    Cuộc đời con người thành công hay thất bại đều dựa trên “tầm nhìn” đúng hay sai. Điều quan trọng phải có tầm nhìn trong sáng để tấm lòng không bị hoen ố và bị che khuất tầm nhìn. Đó là người không chỉ biết tìm những điều lợi cho mình mà biết vun đắp cho tầm nhìn của những người xung quanh mình nữa. Điều đó thể hiện bằng hai từ “có tâm, có tầm” trong ngôn ngữ đương thời.
Chúa Giê-xu đã đề cập đến tầm nhìn của con người qua hai câu Kinh Thánh trong Ma-thi-ơ 6:22-23. Nhưng khái niệm về “tầm nhìn” của Chúa khác biệt hơn so với tầm nhìn mà con người đương đại đang quan tâm.
    Chúa Giê-xu phán rằng “con mắt thuộc thể” của chúng ta là “ngọn đèn” của thân thể. Con mắt là bộ phận duy nhất trong thân thể có chức năng nhìn thấy. Đức Chúa Trời đã tạo dựng con ngươi trong con mắt như là một loại thấu kính tinh vi, qua đó giúp chúng ta nhìn thấy thế giới xung quanh. Nếu mắt chúng ta bị mờ thì chúng ta không thể nhìn thấy sự vật rõ ràng, nếu con mắt bị lệch thì sẽ nhìn sự vật méo mó, còn nếu con mắt bị mù thì hoàn toàn không thể nhìn thấy thế giới được. Khi đó không có được cả khái niệm về sự sáng hay ánh sáng và vạn vật.
    Ngoài con mắt thuộc thể, con người còn có “con mắt thuộc linh”. Lời Chúa trong II Cô-rinh-tô 4:4 cho biết “Những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin Lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời.” Con người tự nhiên của chúng ta khi sinh ra thì mắt thuộc linh đã bị mù, vì chúa đời nầy, tức là ma quỷ, đã làm mù lòng chúng ta. Như vậy, để có thể thấy được, thì trước hết mắt thuộc linh cần phải được mở ra. Đây là công việc của Chúa Thánh Linh. Đó là lúc chúng ta tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cuộc đời mình. Với đôi mắt thuộc linh này, chúng ta sẽ nhìn thấy những điều không thuộc về thể chất nhưng là những điều thuộc về tâm linh, chúng ta có khả năng để cảm nhận và hiểu biết những sự việc thuộc linh.
    Đôi mắt thuộc thể quan trọng cho cơ thể thế nào thì mắt thuộc linh cũng quan trọng cho đời sống tâm linh của chúng ta thể ấy. “Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm.” (câu 22-23a) Thật vậy, nếu mắt thuộc thể bị “xấu” thì cả thân thể khốn đốn. Cũng vậy khi mắt thuộc linh “xấu” thì đời sống thuộc linh trong hiện tại lẫn đời sau sẽ khốn khổ vô cùng. Nói cách khác, tình trạng mắt thuộc linh của chúng ta như thế nào sẽ quyết định tầm nhìn thuộc linh của chúng ta thể ấy.
    Chúa Giê-xu phán rằng nếu “sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao”. Cũng vậy, tầm nhìn thuộc linh của chúng ta tỏ ra sự sáng ở trong linh hồn chúng ta. Nhiều Cơ Đốc nhân dễ có sự ngộ nhận và cho rằng con mắt thuộc linh của mình tốt và nhìn thấy rõ, nhưng thực sự không phải như vậy, nhiều con cái Chúa đang bị giảm sút tầm nhìn thuộc linh mà không chịu nhìn nhận như thế, thậm chí tầm nhìn thuộc linh đang bị che khuất khiến cho nếp sống, sự hiểu biết về chính Chúa và mọi sự việc liên quan đến đời sống thuộc linh đều bị ảnh hưởng. Giống như khi mắt của chúng ta bị cận thị hoặc viễn thị thì tầm nhìn xa hoặc tầm nhìn gần của chúng ta cũng sẽ giảm sút, nhưng nếu chúng ta không thừa nhận mắt mình đang bị đau hoặc “xấu” thì chúng ta sẽ nhìn sự vật sai lệch, chỉ khi nào chúng ta đeo tròng kính cận thị (hoặc viễn thị) vào thì chúng ta mới có thể nhìn sự vật đúng với cái vốn có của nó.

    Vậy thì làm sao để điều chỉnh tầm nhìn thuộc linh nghèo nàn của chúng ta?

    Trước hết, chúng ta cần cẩn thận canh giữ tâm trí của chúng ta hướng đến những điều sau “Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều cho chơn thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến” (Phi-líp 4:8)
    Tiếp theo là cần đặt các ưu tiên về nhu cầu thuộc linh hơn nhu cầu thuộc thể trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. “Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất” (Cô-lô-se 3.1-2)
    Tóm lại, chúng ta cần đặt tầm nhìn của Chúa vào đôi mắt thuộc linh của chúng ta. Khi đó chúng ta mới có ánh sáng của chân lý, của sự thanh sạch để có cái nhìn trong sáng, chân thật về cuộc đời và thấy được ân sủng và quyền năng của Chúa hành động.

Bài học ứng dụng:
Bạn thân mến, nếu bạn là người đã nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình, thì mắt thuộc linh của bạn đã được mở ra rồi. Tuy nhiên, cũng như mắt thuộc thể, đôi mắt thuộc linh của chúng ta cũng cần phải được rèn luyện, được bảo vệ, được chăm sóc thì tầm nhìn thuộc linh của chúng ta mới sâu sắc, khoáng đạt, tinh tế và chính xác và giống Chúa hơn. Nếu không, mắt chúng ta cũng có thể bị mờ, bị cận thị thuộc linh. Chúng ta hãy thử trắc nghiệm tầm nhìn thuộc linh của chính mình qua một số câu hỏi sau:
1. Khi đối diện với những thử thách, chẳng hạn như thất nghiệp hay phải chia tay với người yêu, đau ốm hoặc mắc bệnh hiểm nghèo v.v…  thì bạn có lo lắng hay thất vọng đến nỗi không thể cầu nguyện được hoặc không muốn đi thờ phượng Chúa không? 
2. Đang lúc bận rộn với công việc nhưng có một người bạn đang cần được an ủi  và chăm sóc thì bạn có để thì giờ để khích lệ và chia sẻ tình yêu của Chúa cho người bạn đó không? 
3. Dầu đang thiếu thốn nhưng bạn vẫn dâng hiến cho công việc của Đức Chúa Trời cách trung tín không?

Cầu nguyện
Lạy Chúa Cha yêu dấu, tạ ơn Ngài đã mở mắt thuộc linh cho con qua sự tái sinh bởi Đức Thánh Linh. Xin giúp cho con có đôi mắt thuộc linh thật sáng tỏ để có thể nhận ra đâu là điều Chúa muốn, để có thể thấy được những điều thuộc linh vô hình giống như Đức Chúa Trời đang nhìn thấy hầu qua những thử thách trong cuộc sống này con vẫn luôn thấy được tình yêu, ân điển và quyền năng của Chúa đang hành động trong đời sống con. Con thật cảm tạ ơn Ngài. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like