Home Dưỡng Linh Tình Yêu Của Chúa – Phần 5: Tình Yêu Thương & Sự Tăng Trưởng Thuộc Linh

Tình Yêu Của Chúa – Phần 5: Tình Yêu Thương & Sự Tăng Trưởng Thuộc Linh

by AdrianChua
30 đọc

1 Giăng 4:18 – “Không hề có sự sợ hãi trong tình yêu thương, nhưng tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi. Vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong tình yêu thương.

Vì tình yêu và sự sáng là một sức mạnh thuộc linh nên tình yêu vĩ đại nhất sẽ tạo ra thứ ánh sáng rực rỡ nhất. Nếu Sa-tan và ma quỷ sợ ánh sáng, thì cũng có nghĩa là chúng sợ tình yêu. Khi sự sáng đến, sự tối tăm biến mất. Vì vậy, tình yêu thương trọn vẹn không chỉ loại bỏ sự sợ hãi mà còn xua đuổi sự tối tăm. Điều này có nghĩa là bước đi trong tình yêu thương là cách tốt nhất để đánh bại sức mạnh của bóng tối trong đời sống của chúng ta.  

Gia-cơ 4:7-8 – “Vậy, hãy thuận phục Đức Chúa Trời. Hãy kháng cự ma quỷ thì nó sẽ chạy trốn anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ đến gần anh em.

Việc chúng ta vâng phục để bước đi trong tình yêu của Đức Chúa Trời sẽ khiến ma quỷ chạy trốn khỏi chúng ta. Khi chúng ta không bước đi trong tình yêu thương, chúng ta không có sức mạnh để chống lại ma quỷ, vì tình yêu và quyền năng của Đức Chúa Trời là một. Vì vậy, chúng ta càng ít bước đi trong tình yêu thương của Đức Chúa Trời, thì sự sáng của chúng ta càng bị lu mờ và do đó, thẩm quyền thuộc linh thực sự của chúng ta trong thế giới tâm linh cũng bị giảm sút.

Tình yêu & Sự dẫn dắt

Ga-la-ti 5:22-25 – “Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. Không có luật pháp nào cấm các điều đó. Vậy những người thuộc về Đấng Christ Giê-xu đã đóng đinh xác thịt cùng với các đam mê và dục vọng mình trên thập tự giá rồi. Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống thì hãy bước theo Thánh Linh.

Chúng ta thường dùng trái Thánh Linh để giảng dạy về tính cách của Cơ-đốc nhân. Tuy nhiên, câu Kinh Thánh này cho chúng ta thấy bông trái của Thánh Linh cũng liên quan đến cách mà chúng ta bước đi trong Thánh Linh một cách hiệu quả.

Những ham muốn của xác thịt chống lại Thánh Linh. Nếu chúng ta tiếp tục bước đi hoặc ham mê những thứ thuộc về xác thịt, thì làm sao chúng ta có thể mong đợi được hòa hợp với Thánh Linh? Đức Chúa Trời không bao giờ làm việc gì trái với bản chất của Ngài.

Và không có sự chỉ dẫn nào từ Chúa cho đời sống của chúng ta mà có thể chống lại hoặc mâu thuẫn với bản chất của Chúa. Chúng ta không thể nào vừa bộc lộ bông trái của xác thịt trong đời sống của mình lại vừa tuyên bố rằng chúng ta đang bước đi trong sự sáng và được dẫn dắt bởi Thánh Linh. Tính cách của chúng ta trong Đấng Christ phải đi liền với sự nhạy bén của chúng ta trong việc lắng nghe tiếng Chúa. Sự bày tỏ lẽ thật của Đức Thánh Linh vận hành trong đời sống của chúng ta làm cho chúng ta trở nên giống Chúa Giê-xu hơn trong cả tính cách và việc làm.

Khi chúng ta đưa ra quyết định không phải vì tình yêu thương, mà vì đau đớn, tổn thương hay tức giận, thì chắc chắn đó không phải là do Thánh Linh dẫn dắt. Nếu lòng chúng ta không có bông trái của Thánh Linh, chúng ta chắc chắn đang lầm đường lạc lối.

Tình yêu & Sứ mệnh

Khải-huyền 1:20 – “Đây là sự mầu nhiệm về bảy ngôi sao mà con thấy trong tay phải Ta, và bảy chân đèn bằng vàng: Bảy ngôi sao là các thiên sứ của bảy Hội-thánh, còn bảy chân đèn là bảy Hội-thánh.

Khải-huyền 2:1-5 – “Hãy viết cho thiên sứ của Hội-thánh Ê-phê-sô rằng: Đây là lời phán của Đấng cầm bảy ngôi sao trong tay phải, và đi giữa bảy chân đèn bằng vàng: ‘Ta biết các công việc của con, sự khó nhọc của con, sự kiên trì của con. Ta biết con không thể dung chịu những kẻ xấu, và đã thử những người tự xưng là sứ đồ mà không phải là sứ đồ, và con đã nhận ra rằng họ là những kẻ nói dối. Con kiên trì, chịu đựng vì danh Ta không chút mệt mỏi. Nhưng điều Ta trách con, ấy là con đã bỏ lòng kính mến ban đầu. Vậy, hãy nhớ lại con đã sa sút từ đâu! Hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu. Nếu không ăn năn, Ta sẽ đến với con và truất bỏ chân đèn của con khỏi chỗ nó.

Hội-thánh ở thành Ê-phê-sô tức Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay là Hội-thánh đầu tiên trong số bảy Hội-thánh được đề cập trong sách Khải-huyền. Đó là một hội chúng xuất sắc và được Chúa khen ngợi vì những việc lành, công tác khó nhọc, tính kiên trì và sự sáng suốt về mặt thuộc linh. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những đức tính đó, Chúa đã quở trách họ, rằng tình yêu của họ dành cho Ngài đã trở nên nguội lạnh – “con đã bỏ lòng kính mến ban đầu” (hay ‘đã bỏ tình yêu ban đầu’)!

Dù nhiệt thành trong chức vụ, nhưng họ không còn yêu mến Đức Chúa Trời một cách thiết tha nữa. Nhiều khả năng chúng ta có thể nhiệt tình trong chức vụ nhưng không nóng cháy trong tình yêu thương. Hội-thánh này đang thực hiện những hành động yêu thương, nhưng tấm lòng họ không còn yêu Chúa nữa. Thiếu đi động cơ thực sự trong việc thờ phượng và phục vụ, và Đức Chúa Trời không hài lòng về điều đó. Ngài cảnh báo rằng nếu họ không ăn năn và quay trở lại với tình yêu ban đầu của mình, tức là khôi phục lại điều răn đầu tiên về đúng vị trí của nó trong lòng họ, thì Ngài sẽ đến và cất đi chân đèn của họ.

‘Chân đèn’ ở đây đại diện cho điều gì?

Khải-huyền 1:20 cho chúng ta biết rõ rằng các chân đèn mà Sứ-đồ Giăng nhìn thấy tượng trưng cho các Hội-thánh. Chân đèn là vật để thắp sáng và là biểu tượng phù hợp cho sứ mệnh của các Hội-thánh địa phương. Nếu chân đèn bị loại bỏ, sứ mệnh của Hội-thánh cũng bị loại bỏ, và lời chứng của nó sẽ chết đi.  Điều này đúng với cả Hội-thánh và cá nhân người tin Chúa. Nếu chúng ta không ăn năn và trở lại với tình yêu ban đầu mà chúng ta dành cho Đức Chúa Trời mình, mục đích và sứ mệnh trong sự kêu gọi của đời sống chúng ta sẽ bị đe dọa.

Hơn tất cả những gì chúng ta làm cho Ngài, điều Chúa tìm kiếm cuối cùng là tình yêu và sự tận hiến của chúng ta. Trong khi hầu việc, tấm lòng chúng ta có thể bị lừa dối và bị phân tâm bởi những động cơ sai trật và không trong sạch. Do đó, chúng ta vẫn có thể hầu việc Chúa cách hiệu quả ngay cả khi tình yêu của Chúa trong chúng ta đang dần cạn kiệt.

Chúng ta có thể bị mắc lừa khi nghĩ rằng chừng nào chúng ta còn hoạt động tích cực trong chức vụ của nhà thờ – có thể là trưởng nhóm tế bào, giảng dạy trong các trường Chúa nhật hoặc rao giảng và thi hành chức vụ trong các ân tứ của Đức Thánh Linh, thì chúng ta vẫn ổn, và là một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang yêu Chúa cũng như mang lại niềm vui cho Ngài. Điều này rõ ràng không đúng với sứ điệp mà Chúa đã gửi cho Hội-thánh Ê-phê-sô.

Đừng đánh đồng công việc với việc bước đi với Chúa. Nhiều khả năng chúng ta làm việc cho Ngài nhưng không bước đi với Ngài. Và khi chúng ta đánh mất tình yêu của mình, chúng ta sẽ sớm mất đi ánh sáng!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: Adrian Chua

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like