Home Chuyên Đề Israel Và Nguồn Gốc Của Sự Xung Đột Châu ÂU

Israel Và Nguồn Gốc Của Sự Xung Đột Châu ÂU

by Hong An
30 đọc

Phần II SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA PHỤC QUỐC

Theodore Herzl đã viết một cuốn sách vào năm 1896 có tên là Nhà nước Do Thái. Herzl là một nhà báo đã đưa tin về một phiên tòa nổi tiếng được gọi là Vụ án Dreyfus. Herzl đã gặp rắc rối với hệ lụy của một mô hình bài Do Thái với những tố cáo sai trái, đổ lỗi cho tất cả người Do Thái; đến nỗi cuối cùng ông đã cống hiến cuộc đời của mình cho việc tạo ra một quê hương Do Thái. Năm 1897, Herzl thiết lập Tổ chức Chủ nghĩa Phục quốc Thế giới, tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên tại Thụy Sĩ. Ông tuyên bố sau hội nghị: “Tại Basel ngày hôm nay, tôi đã thành lập nhà nước Do Thái. Tôi biết tôi sẽ được chào đón bởi tiếng cười nhạo của toàn cầu. Nhưng có lẽ trong 5 năm nữa, và chắc chắn là 50, mọi người sẽ thấy nó”. Những lời của Herzl đã thành hiện thực sau gần năm mươi năm cho đến ngày nay.

Một cột mốc quan trọng khác trong việc thành lập Nhà nước Israel hiện đại là Tuyên bố Balfour năm 1917, trong đó nội các Anh bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập một quốc gia Israel hiện đại. Mặc dù văn kiện quan trọng này cam kết chính phủ Anh sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu này, nhưng Chiến tranh thế giới thứ nhất đang diễn ra ác liệt và trọng tâm chính của Anh là giành chiến thắng trong cuộc chiến ở châu Âu và vấn đề của Israel đã bị gạt sang một bên. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau Tuyên bố Balfour, lực lượng Anh đã chiếm được Jerusalem từ tay người Thổ Nhĩ Kỳ.
Dự đoán được sự sụp đổ của Đế chế Ottoman khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Anh và Pháp đã đồng ý về một kế hoạch phân chia Trung Đông sau chiến tranh. Hiệp định Sykes-Picot đã chia các vùng đất trước đây của Đế chế Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman thành các vùng kiểm soát và ảnh hưởng khác nhau đối với Anh và Pháp. Là một phần của thỏa thuận đó, Thánh địa sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của Anh. Sự tiết lộ về hiệp ước bí mật đã làm bùng lên một cơn bão lửa phản đối ở Trung Đông. Các nhà ngoại giao và quan chức quân sự châu Âu đã đưa ra những lời hứa mâu thuẫn và mâu thuẫn với cả người Ả Rập và người Do Thái. Khi hiệp ước được công bố, nó đã vạch trần kế hoạch của các cường quốc châu Âu nhằm duy trì quyền kiểm soát khu vực hơn là trao quyền tự do cho các dân tộc được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ. Người Anh đã nắm quyền kiểm soát Đất Thánh, cai trị nó như một Ủy ban, nhưng cam kết của họ để tạo ra một quê hương Do Thái không được người Ả Rập trong khu vực đón nhận.
Để làm rõ chính sách của mình, chính phủ Anh đã ban hành một loạt Sách trắng, giải thích Tuyên bố Balfour và đưa ra kế hoạch thực hiện nó. Sách Trắng năm 1922 đặt ra hạn ngạch cho người Do Thái nhập cư và giảm diện tích của Ủy ban bằng cách trả một phần lớn diện tích cho người Ả Rập kiểm soát. Sách Trắng năm 1930 thậm chí còn đi xa hơn trong việc hạn chế số lượng người Do Thái được phép quay trở lại. Sách Trắng cuối cùng được ban hành vào năm 1939, bác bỏ ý tưởng về khu vực được gọi là “Palestine” là một quốc gia Do Thái hoặc Ả Rập và thay vào đó kêu gọi một quốc gia độc lập. Nó cũng áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với việc thu hồi đất của người Do Thái. Giấc mơ về quê hương vẫn còn sống, nhưng dường như nó không còn gần trở thành hiện thực.

Via Jewish voice
Biên tập Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quốc Tế
Ảnh Jerusalem Foto

https://www.facebook.com/photo/?fbid=712537113426497&set=a.120082816005266

Bình Luận:

You may also like