Home Dưỡng Linh ĐƯỜNG VÀO CÕI ĐỜI ĐỜI

ĐƯỜNG VÀO CÕI ĐỜI ĐỜI

by Thạch Huỳnh
30 đọc

Kính thưa quý độc giả

Từ “đời đời” được sử dụng trong Kinh Thánh, sách tiên tri Ê-sai có chép như sau: “Đấng cao cả, ở nơi đời đời vô cùng, danh Ngài là Thánh, có phán như vầy: Ta ngự trong nơi cao và thánh, với người có lòng ăn năn đau đớn và khiêm nhường, đặng làm tươi tỉnh thần linh của những kẻ khiêm nhường, và làm tươi tỉnh lòng người ăn năn đau đớn.” (Ê-sai 57:15).

Hôm nay tôi xin kính mời quý vị và các bạn cùng hướng tầm nhìn mới về sự sống sau cái chết, con đường nào dẫn chúng ta vào cõi Vĩnh Hằng, qua ánh sáng Lời Chúa trong Kinh Thánh, mời quý vị cùng theo dõi:

Người ta đã sinh ra thì tất sẽ chết, có ngày sanh tất sẽ có ngày tử phải không quý vị. Nên mọi người đều rất quan tâm và đa số sợ chết. Theo quan niệm Thiên Chúa giáo cho rằng Thiên Chúa sống vĩnh cửu. Ngài là đời đời, không có bắt đầu và không có kết thúc. Có thể nói điều này là: chỉ có Thiên Chúa ban cho con người sự khởi đầu nhưng linh hồn của họ không có kết thúc. Các quyển từ điển cũng đồng tình với Kinh Thánh rằng đời đời là một khoảng thời gian không có kết thúc. Điều này có nghĩa linh hồn đi qua sự chết và nó tồn tại đời đời.

Chết là một thực tại quá hiển nhiên, không cần phải chứng minh, không ai chối cãi được. Xưa nay chưa ai đã thoát chết. Cái chết vẫn hằng theo dõi, ám ảnh tâm trí mọi người, dù người ta muốn quên hay chối bỏ nó. Nhưng càng xa tránh, càng chối bỏ, nó lại càng theo sát chặt chẽ. Ám ảnh bởi cái chết luôn rình rập ở bên, người ta đã cố gắng tìm hiểu về cái chết nhưng đều đi đến chỗ bế tắc, không giải quyết được vì, thực ra, sự sống hay cái chết là một huyền nhiệm.

Jean Cocteau cũng đã bàn về cái chết trong phim Orpheé. Và triết gia Albert Camus cũng đã nói nhiều đến cái chết trong tiểu thuyết được xếp vào loại tiêu biểu nhất của ông: Cuốn “Dịch hạch” (La Peste). Trong hai tác phẩm này, các tác giả đã cho ta thấy chủ quyền của thần chết trên con người: Con người bất lực trước cái chết.

Không cần phải lý luận nhiều, tổ tiên ta ngày xưa đã biết chấp nhận cái thực tại bi đát đó, nên đã cố gắng sống tốt, ăn ở ngay lành theo phương châm “Sống khôn chết thiêng”, ra đi nhưng còn phải để lại tiếng thơm cho hậu thế:
Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh.

Đối với những người con Chúa dựa vào Lời Chúa trong Kinh Thánh: Thiên Chúa đã phán với ông A-đam, bà Ê-va nguyên tổ: “Người sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về bụi đất” (Sáng thế Ký 3:19). Đây là án phạt nguyên tổ phải mang vì tội không nghe lời Chúa. Án phạt này truyền sang cả con cháu. Phải chi ông bà đã không phạm tội thì đã không phải chết, và cái chết đó chắc chắn con cháu cũng không phải gánh chịu, vì Chúa đã dặn trước là ngày nào ăn trái cây biết lành biết dữ, ngày đó ông bà sẽ phải chết: “Nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (Sáng Thế Ký 2:17).

“Có đời sau không” là một câu hỏi luôn tra vấn con người, làm cho con người phải băn khoăn, suy nghĩ để tìm ra giải đáp. Hay nói cách khác, chết là hết hay chết là bước vào một thế giới khác? Có thật một sự sống sau khi từ giã cõi đời này hay đó chỉ là sự hão huyền, giả tưởng? Câu hỏi đó vẫn cứ đặt ra cho con người từ ngàn xưa đến ngàn sau. Từ ngàn xưa đến ngàn sau, muôn người vẫn còn thao thức và băn khoăn cho một lời giải đáp. Bởi sống chết là một huyền nhiệm. Con người phải biết sống để khám phá huyền nhiệm đời mình. Thao thức, cật vấn về đích điểm, tận cùng của kiếp người là gì, nghĩa là vẫn còn trăn trở để tìm cho mình một lẽ sống.

Triết gia Heidegger cho rằng: không ai chết hai lần và cũng không ai trường sinh bất tử; không ai chết thay ai, mỗi người đều phải chết cho cái chết riêng tư của mình. Do vậy, tôi phải biết thao thức về cuộc đời, suy tư về phận người và ngẫm suy về sự chết. Có nhiều người quan niệm rằng chết là chấm hết. Đó là một sự giã từ vĩnh viễn. Sự giã từ này không luyến tiếc, không thương nhớ, chẳng khắc khoải lo âu. Vì không có bờ bên kia của sự chết. Tất cả đều đặt trong chữ “hết”. Chết là hết. Đó là qui luật, là định mệnh không thay đổi, vậy việc gì mà không hưởng thụ, không sống cho sướng thân. Hãy ăn uống, tận hưởng mọi thú vui trần gian, vì rồi mai đây chúng ta sẽ chết.

Theo Nguyễn công Trứ:
Cuộc hành lạc bao nhiêu lãi đấy
Nếu không chơi thiệt ấy ai bù?

Quý độc giả thân mến,

Đạo lý truyền thống của Việt Nam quan niệm về “Nghĩa tử nghĩa tận”, bao nhiêu hờn oán đều xóa bỏ khi đối tượng đã chết, vì chết là dứt nợ trần gian. Một quan niệm nhân văn khác là “sinh ký tử qui”, xem cuộc đời sống ở trên mặt đất là cõi trọ tạm bợ, chết không phải là hết, mà chết là đi về. Vì vậy, tín ngưỡng dân gian tin vào linh hồn, người chết rồi thì linh hồn sẽ sống ở cõi âm, cũng sinh hoạt như ở dương thế. Dó đó, có tục lệ đốt vàng mã, nhà cửa, xe cộ, đầy tớ, quần áo, tiền bạc, đô-la âm phủ… để viện trợ cho người chết. Rằm tháng 7 âm lịch, trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo, là ngày xóa tội vong nhân, người ta cúng cô hồn để bố thí thức ăn cho những hồn ma lang thang. Phật giáo quan niệm: chết không phải là hết hay chấm dứt mọi cảnh khổ đau nhưng là tiếp tục cho đến khi hoàn toàn giải thoát được hết các ác nghiệp. Luân hồi trả nghiệp không chỉ là quan niệm Phật giáo mà còn là quan điểm của các tôn giáo khác trước khi Phật giáo ra đời như Ấn giáo, Ba-la-môn giáo.

Vậy nên, chết không phải là hết mà chỉ là sự thay đổi từ cảnh giới này sang cảnh giới khác.

Thiên Chúa giáo quan niệm rằng chết là ngưỡng cửa đi vào cõi đời đời hay chết là con đường đưa tới sự sống đời đời nơi Thiên Đàng vinh hiển, nơi dành cho những người con Chúa và dành luôn cho những ai tuyên xưng đức tin vào Chúa Jesus, để được làm con của Thiên Chúa.

Thật vậy, đối với người tin Chúa, chết là con đường đưa tới sự sống. Khi chết, con người được đi vào cõi sống trường sinh bất diệt ở một cõi đời khác, như Chúa Giê-xu đã hứa cho những ai tin Ngài: “Chính Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai còn sống và tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết.” Người tin Chúa dù có chết cũng sẽ sống: “Vì từ khi trong đám người chết sống lại, người ta không lấy vợ lấy chồng nữa, mà sẽ như thiên thần trên trời” (Mác 12:25). Đó là lời tiên báo cuộc đời mới con người sẽ được sống, sau khi trút bỏ thân xác, đợi lúc hồn xác tái hợp trong buổi thẩm chung ngày tận thế (hay ngày Chúa tái lâm).

Chúng ta gọi thế giới này là xứ sở của những người sống, nhưng thật ra phải gọi là xứ sở của những người đang chết. Nhờ Chúa Giê-xu, chúng ta biết khi cái chết đến, chúng ta không rời khỏi thế giới của người sống, nhưng đi vào xứ của kẻ sống. Tin tưởng rằng chết là một sự chuyển đổi từ đời này sang đời sau, nhạc sĩ Gounod đã hát lên rằng: “Chết là ra khỏi đời này để đi vào cõi sống”. Mary Webb cũng nói lên tư tưởng đó: “Cái chết là khung cửa mở vào đường đi lên trời”.

Khi tuyên xưng: sự sống đời sau hoàn hảo hơn sự sống đời này, người tín hữu Tin lành rất hiểu điều mình quả quyết theo giáo lý Tin Lành dạy rõ ràng về những điều đó.

Người Việt nam biết phòng xa, không những lo cho mình nhưng còn lo tương lai cho con cháu. Trong cuộc sống hằng ngày, không những chỉ lo cho ngày hôm trước mà còn phải lo cho ngày hôm sau, không phải chỉ lo cho hiện tại mà còn phải lo cho tương lai. Tư tưởng ấy được gói ghém trong câu tục ngữ: “Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn”, nghĩa là phải lo tích trữ lúa thóc phòng khi đói kém, cũng như phải lo sắm quần áo phòng khi trời lạnh.

Đối với những người con Chúa luôn quan niệm: cuộc đời tại thế này được coi như nguyên nhân và số phận đời sống mai hậu là hậu quả. Theo nguyên lý nhân quả thì nếu đời sống ở trần gian này tốt lành thì số phận sau này sẽ tốt đẹp, ngược lại, nếu đời sống ở trần gian mà xấu xa thì số phận trong cuộc sống mai hậu sẽ vô cùng bi đát.

Tương lai hoàn toàn nằm ở trong tầm tay chúng ta. Chúng ta có toàn quyền quyết định và đem ra thực hành với ơn Thiên Chúa vùa giúp.

Vậy, ngay từ hôm nay và ngay từ bây giờ, quý vị và các bạn hãy bắt tay vào việc chọn cho mình một con đường dẫn vào ngưỡng cửa cõi đời đời. Đừng chần chờ vì thời gian có hạn, khi giờ chết đến chúng ta không kịp trở tay. Thời gian không có tai để nghe chúng ta. Ước mong quý vị và các bạn ý thức điều đó và hành động kịp thời. Con đường duy nhất dẫn tôi và các bạn được vào cõi đời đời đó là phải tin nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa cho cuộc đời mình.

Thiên Chúa luôn mở rộng vòng tay để chào đón quý vị và các bạn qua lời mời gọi: “Nầy ta đứng ngoài cửa mà gõ, nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy ăn bữa tôi với người và người với ta.”

Lời Chúa lại minh chứng tiếp: “Đức Chúa Jesus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6)

Amen.

Bình Luận:

You may also like