Trả Lời Các Câu Hỏi Trong Sách Sáng Thế Ký – Phần 11: Từ Đâu Mà Có Các Chủng Tộc Khác Nhau Trên Thế Giới?

1548

Thực ra, tôi không nghĩ rằng chúng ta nên dùng từ phân biệt chủng tộc, vì nó có nghĩa là màu da khác nhau. Chẳng hạn, bạn có gọi tên được những giống bò khác nhau không? Tất cả đều cho thịt với vị giống nhau. Chúng chỉ khác nhau về màu lông thôi. Có 4 lý thuyết về nguồn gốc của các màu da. Và tôi có lẽ sẽ sử dụng từ chủng tộc theo thói quen.

Lý thuyết đầu tiên là A-đam và Ê-va có màu da hơi nâu và họ đã sản sinh ra những giống dân khác nhau trong vòng các con cái của họ. Chắc chắn là do sắc tố melanin trong da (melanin là tế bào biểu bì tạo hắc tố), A-đam và Ê-va là một cặp vợ chồng da màu nhưng lại sinh ra 3 đứa con bị chứng bạch tạng (người sinh ra không có sắc tố màu ở da và tóc). Họ không có nhiều melanin trong da.

Lý thuyết thứ hai thì cho rằng Chúa đã đặt một dấu trên mình Ca-in, và có nhiều người cho rằng da của Ca-in trở nên đen vì đã giết chết A-bên. Tôi nghĩ đó là một giả thiết ngớ ngẩn, nhưng cũng thật kinh ngạc vì có rất nhiều người tin vào điều này. Những người theo đạo Mạc-môn dạy rằng Ca-in là người da đen và da đen là do bị nguyền rủa (lời nguyền của Ca-in). Họ nói rằng Chúa đã làm điều đó. Đạo Mạc-môn dạy rằng trên Thiên Đàng, Đức Chúa Cha có hàng ngàn người vợ, Ngài quan hệ với tất cả những người vợ này và họ sản sinh ra những đứa trẻ thần. Những đứa trẻ thần đó, nếu như họ là những anh hùng thì sẽ được xuống trần với làn da trắng, nếu không thì sẽ có làn da đen. Vì vậy họ nhìn những người da đen và nói rằng ‘Ồ, đó là do bạn đã quá thấp kém trong cuộc đời đầu tiên của bạn; cho nên hãy cứ sống một cách câm lặng đi’. Nhưng đó chỉ là những gì mà đạo Mạc-môn dạy. Họ nói rằng Ca-in đã bị rủa sả và da đen là dấu hiệu mà Chúa đã đặt trên mình Ca-in. Nếu có một giọt máu của người da đen ở trong con cái của chúng ta thì chúng sẽ bị nguyền rủa. Tôi có nên nói cho các bạn biết về luật pháp của Đức Chúa Trời đối với chủng tộc Châu Phi không? Nếu người da trắng (những người được cho là thuộc dòng dõi được chọn) kết hôn với người da đen (pha trộn huyết của họ với dòng dõi của Ca-in) thì hình phạt, theo luật pháp của Đức Chúa Trời là chết ngay tại chỗ. Và có một cuốn sách hay được gọi là lịch sử bí mật của nhà thờ Mạc-môn trong đó có bao gồm rất nhiều người đã bị giết vì vi phạm các luật của đạo Mạc-môn.

Lý thuyết thứ ba nói rằng Đức Chúa Trời đã rủa sả dân Ca-na-an, đừng nhầm lẫn Ca-na-an với Ca-in. Ca-na-an là cháu của Nô-ê. Nếu bạn đọc chương 9 của sách Sáng Thế ký, nói rằng: ‘Khi Nô-ê tỉnh rượu rồi, hay được điều con thứ hai đã làm cho mình, bèn nói rằng: Ca-na-an đáng rủa sả! Nó sẽ làm mọi cho các tôi tớ của anh em nó’. Ở đây nhấn mạnh hai lần rằng Ca-na-an sẽ làm tôi mọi – ‘đầy tớ cho các đầy tớ’ (có bản dịch là “Nó sẽ làm nô lệ hạng bét cho các anh nó.”). Và có những người tranh cãi rằng người da đen phải làm nô lệ bởi vì Đức Chúa Trời đã rủa sả Ca-na-an. Được rồi, tôi đồng ý rằng Chúa đã đặt một lời nguyền trên dân Ca-na-an, nhưng bạn lấy đâu ra cái ý tưởng rằng người da đen thì phải làm nô lệ? Tôi không tin vào điều đó.

Giả thuyết thứ tư là thuyết duy nhất mà tôi nghĩ là hợp lý nhất so với các thuyết khác đó là sự kiện tháp Ba-bên. Đức Chúa Trời phán hãy tản ra khắp đất và con người thì lại nói rằng không, chúng ta hãy ở lại đây và xây một cái tháp lớn khiến Đức Chúa Trời nổi giận rồi Ngài làm lộn xộn tiếng nói của họ. Không chỉ là tiếng nói mà Ngài còn phân chia họ ra theo ngôn ngữ, gia đình và dân tộc.

Sem là người đã ghi chép lại gia phả của gia đình mình trong Sáng Thế ký 10. Đây là một chương Kinh Thánh thú vị. Những cuộc hôn nhân cận huyết trong những nhóm nhỏ sẽ gây ra các đặc điểm bất thường trên con cháu được sinh ra. Ví dụ như họ phải kết hôn với các thành viên trong gia đình và các thành viên đó thường là cháu gái hoặc chị em gái của mình. Vì vậy chẳng mấy chốc những đứa con sinh ra trông thật kỳ lạ.

Có một bộ tộc ở Zimbabwe mà người dân được yêu cầu phải kết hôn với những người trong tộc. Nhưng với dân số chỉ có 200 người nên họ luôn kết hôn với chị em gái, cháu gái hoặc anh chị em họ. Răng của họ rơi ra khi họ đang ngủ, đó là đặc điểm bất thường của việc kết hôn cận huyết.

Những người có chân lạc đà ở một bộ lạc tại Châu Phi

Sự giao hợp giữa những người có quan hệ thân thuộc gần gũi thường xuyên xảy ra ở thời kỳ tháp Ba-bên. Sáng Thế ký 10 nói rằng các quốc gia bị phân chia trên đất sau trận lụt. Không chỉ các ngôn ngữ mà các quốc gia cũng bị phân chia. Có một quyển sách tuyệt vời về chủ đề này của Bill Cooper. Đó là một cuốn sách đáng kinh ngạc nếu bạn muốn đọc về sự phân tán của các con trai Nô-ê sau trận lụt. Gia-phết có khoảng 14 con cháu, hơi khó để đếm. Hãy đọc Sáng Thế ký 10 và thử xem bạn có thể đếm đươc không. Thật khó để nói là ai đã kết hôn với ai. Theo kết quả mà tôi đã đếm được thì Gia-phết có 14 hậu duệ (cả con và cháu). Cham có 31 con cháu và một trong số đó là Ca-na-an.

Bây giờ nếu lời nguyền ở trên Ca-na-an, chúng ta có một vấn đề. Vì Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Ai Cập là xứ của Cham, từ Thi Thiên 105:23 chúng ta biết các con của Cham đã di cư đến Ai Cập. Hậu duệ của Cham đã định cư ở Châu Phi. Người da đen dường như đến từ  dòng dõi của Cham. Gia-phết là tổ tiên của người châu Âu. Và Sem là tổ phụ của các dân phương Đông bao gồm cả Trung Đông, trong đó có Chúa Giê-xu Christ.

Sem có 29 con cháu, theo như sự tính toán của tôi, thì tôi có thể nói có khoảng 75 quốc gia và ngôn ngữ ban đầu ở tháp Ba-bên. Chỉ cần tính từ ba người con trai của Nô-ê và số con cháu của họ. Do đó, tôi nghi ngờ khi Đức Chúa Trời làm lộn xộn tiếng nói của loài người thì có khoảng 75 ngôn ngữ vào lúc đó (chỉ dựa trên biểu đồ và sự tính toán này). Hầu hết những người học tiếng Anh sẽ cho bạn biết rằng tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Đan-mạch là xuất phát từ một ngôn ngữ gốc. Có khoảng 100 từ giống nhau. Tiếng Anh ngày ngay không giống với tiếng Anh cổ (tiếng Anh thời cổ đại mang hơi hướm của kịch và văn  chương nhiều hơn). Tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Pháp và tiếng La-tinh có cùng một nguồn gốc, bạn có thể so sánh các từ vựng để thấy điều đó. Những người nói tiếng Tây Ban Nha có thể đi đến Ý và thích nghi tốt. Người nói tiếng Ukraina có thể nghe được tiếng Nga và thích nghi dễ dàng khi ở Nga. Rất nhiều ngôn ngữ có chung nguồn gốc với nhau.

Có một cuốn sách rất hay về ngôn ngữ Trung Quốc gọi là ‘Khám Phá Sáng Thế Ký’ cho thấy sự hình thành tiếng Trung Quốc từ lúc ban đầu là những ký tự tượng hình trong tiếng Trung Quốc đã thực sự kể về câu chuyện sáng tạo.

Ví dụ, chữ ‘tàu, thuyền’ trong tiếng Trung Quốc có ký hiệu 8 cái miệng (tượng trưng cho 8 người) và một chiếc tàu lớn, chiếc tàu của Nô-ê có 8 người ở trên đó.

Chữ ‘khu vườn’ trong tiếng Trung Quốc bao gồm các ký tự bụi đất cộng với hơi thở cộng với hai người bên trong một hàng rào vây quanh.

Và còn nhiều hơn nữa trong cuốn sách được gọi là ‘Tìm Kiếm Sự Thật’ bởi Bruce Malone. Các bài viết của ông trong đó thực sự là rất hay. Đoạn tiếp theo sau đó là lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho người Trung Quốc, lời hứa của Chúa trong ngôn ngữ Trung Quốc.

Từ ‘sự công bình’ trong tiếng Trung Quốc có ký tự biểu tượng của một người ở dưới một con chiên con. Con đường duy nhất để được xưng công bình là ở bên dưới Chiên Con. Ngôn ngữ của họ đã phán trực tiếp với họ.

Bằng cách này chúng ta cũng có rất nhiều từ giống như vậy trong tiếng Anh. Để có thể nói hết về những điều đó, chúng ta phải soạn cả một bài giảng dài cho một ngày.

Ngày nay có khoảng 1,200 ngôn ngữ được công nhận cộng với hàng ngàn phương ngữ (tiếng địa phương). Chúng có thể là các biến thể từ 75 ngôn ngữ gốc lúc ban đầu. Giống như Úc, Ai-len, và Gruzia. Những người từ Gruzia hay bang Alabama, dù tin hay không thì tất cả họ đều nói tiếng Anh. Và nếu tiếng Anh không phải là một phương tiện truyền thông nhanh chóng trên toàn thế giới ngày nay thì những người này sẽ không thể đọc được trong vài thế hệ. Có lần tôi đi ăn tại một nhà hàng ở Úc và tôi nói với cô phục vụ, ‘cho tôi xin ít giấy ăn nhé’ (tôi dùng từ napkin)? Có người bảo tôi đừng nói như thế vì từ đó có nghĩa là tã cho em bé ở Úc. Tôi đáng lẽ ra phải dùng từ ‘serviette’ để chỉ giấy ăn khi ở Úc.

Kinh Thánh nói rất rõ ràng trong Công-vụ 17:26 rằng Đức Chúa Trời ‘đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người, và khiến ở khắp trên mặt đất’. Ma-la-chi 2:10 nói ‘Tất cả chúng ta đều có chung một Cha’. Không có lý do gì để phân biệt chủng tộc chỉ vì màu da của bạn.

(Còn tiếp)

Eunice dịch

Nguồn: Truth in Genesis

Ảnh: writingtheother.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: