Home Tin tức ‘Phước Cho Nhân Loại’: Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết Về Bài Hát Mừng Giáng Sinh Yêu Thích Của Mình

‘Phước Cho Nhân Loại’: Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết Về Bài Hát Mừng Giáng Sinh Yêu Thích Của Mình

by Foxnews.com
30 đọc

Nếu cách bạn ăn mừng Giáng sinh giống như cách của tôi, thì bạn có thể đã bắt đầu hát những bài hát Giáng Sinh trong tuần này. Hoặc bạn có thể nghe ca khúc “Silent Night” (Đêm Yên Lặng) và “It’s the Most Wonderful Time of the Year” vang vọng khắp nơi. Và một bài hát mà bạn chắc chắn đã quá quen thuộc trong mùa Giáng Sinh này là “Joy to the World” (Phước Cho Nhân Loại).

Nhưng nếu tôi nói với bạn rằng đây không phải là một bài hát mừng Giáng Sinh theo tiêu chuẩn thời xưa? Ít nhất là về mặt kỹ thuật. Và nếu tôi nói với bạn rằng bài hát thực sự được viết để hát trước lễ Giáng Sinh thì bạn nghĩ sao?

Chúa Nhật vừa rồi, các Cơ-đốc nhân trên khắp thế giới sẽ đánh dấu ngày đầu tiên của Mùa Vọng, bốn tuần trước lễ Giáng Sinh. Trong lịch sử, thời gian này được dành để suy ngẫm, chờ đợi và thậm chí là than thở khi chúng ta đánh giá tình trạng tấm lòng mình và thế giới xung quanh. Đã đến lúc chuẩn bị cho sự tái lâm của Chúa Cứu Thế bằng cách ghi nhớ lý do tại sao chúng ta cần một Cứu Chúa ngay từ đầu. Vì thế, Mùa Vọng cũng là thời điểm mà các Cơ-đốc nhân mong chờ ngày hài nhi nằm trong máng cỏ cuối cùng sẽ làm cho mọi sự trở nên đúng đắn.

Trong những năm qua, truyền thống đã thay đổi và thích nghi với thời đại. Các yếu tố kiêng ăn đã nhường chỗ cho tiệc tùng, vì vậy ngày nay, Mùa Vọng thường là một kiểu mở đầu nhẹ nhàng cho Lễ Giáng Sinh. Nhưng trở lại đầu thế kỷ 18, khi mục sư kiêm tác giả thánh ca Isaac Watts lãnh đạo một hội chúng không theo khuôn phép ở Luân Đôn, Mùa Vọng đã được định là thời gian để hướng lòng mong mõi về sự tốt lành và công lý ngự trị.

Thời gian này trong lịch sử, việc trở thành một mục sư hoạt động bên ngoài Giáo-hội Anh không phải là chuyện nhỏ. Tự do tôn giáo và tự do thờ phượng theo lương tâm mình đã không tồn tại theo cách mà chúng ta hiểu ngày nay. Trên thực tế, chính cha của Watts đã từng bị bỏ tù ở những thời điểm khác nhau vì quan điểm của ông. Và mặc dù có trí tuệ xuất chúng, Watts không thể theo học tại Oxford hay Cambridge vì ông không phải là người Anh giáo.

Chính trong bối cảnh này, Watts đã viết ra những ca từ mà rất nhiều người trong chúng ta đều biết và rất yêu thích ngày nay:

Phước cho nhân loại! Chúa ta ra đời:
Trần gian nghênh vua vô đối;
Kíp mở cửa lòng tiếp rước Con Trời,
Bầu trời vạn vật hòa thinh,
Bầu trời vạn vật hòa thinh,
Trời đất xướng ca kính khen Vua mình. 

Watts dựa trên câu “Hỡi cả trái đất, hãy cất tiếng reo mừng cho Đức Giê-hô-va” trong Thi-thiên 98 nói rằng mọi tạo vật đều ca ngợi vị Vua thực sự của mình. Đó là nơi mà phần “bầu trời vạn vật hòa thinh” xuất hiện.  Mặc dù tác giả Thi-thiên sử dụng ngôn ngữ thơ ca dứt khoát (“các sông vỗ tay’ và “núi đồi cùng nhau hát mừng”), lý do khiến cả trái đất vui mừng thật rõ ràng. Trái đất ngợi ca vị Vua của sự sáng tạo vì Ngài là một vị Vua tốt lành và công bình, Ngài cai trị “theo sự công chính, và xét xử các dân tộc theo lẽ công bằng” (Thi-thiên 98:7-9). 

Trên thực tế, Watts chọn chủ đề này cho phần cuối của bài “Joy to the Word” khi ông viết:

Lẽ chánh ơn lành Chúa đem cai trị,
Làm cho muôn dân khai trí,
Thấy rõ vinh quang chính nghĩa trị vì,
Lòng đại từ Ngài lạ thay!
Lòng đại từ Ngài lạ thay!
Từ ái Chúa ta cổ kim ai tày. 

Vậy thì, tất cả những điều này có liên quan gì đến Mùa Vọng? Và quan trọng hơn là, tại sao chúng ta lại hát bài hát này vào dịp Giáng Sinh?

Khi chúng ta bước vào Mùa Vọng năm nay, không khó để nhận ra tất cả những điều sai trái đang xảy ra với thế giới. Chúng ta thấy những bất công, dối trá và hỗn loạn. Chúng ta thấy thế giới đang tan vỡ. Khi nhìn về tương lai, chúng ta rất dễ mất hy vọng và tuyệt vọng. Thật dễ dàng để cảm thấy như chúng ta có trách nhiệm sắp xếp mọi thứ lại cho đúng đắn—rằng bằng cách nào đó, chúng ta phải “sửa lại” thế giới này.

Nhưng thông điệp của Mùa Vọng và Giáng Sinh là: Hy vọng không nằm ở khả năng, trí thông minh hay sự táo bạo của con người. Hy vọng không nằm nơi các vị vua hay lãnh đạo thế gian. Thay vào đó, đối với các Cơ-đốc nhân, niềm hy vọng được tìm thấy nơi Vua của sự sáng tạo. Niềm hy vọng nơi Đấng công bằng, chân thật, yêu thương và tràn đầy ân điển. Hy vọng nằm nơi hài nhi trong máng cỏ.

Mùa Vọng mời chúng ta sống trong thực tế này — tạm dừng mọi việc, suy ngẫm và nhìn lại bản thân để nhận ra chúng ta không đủ tốt như chúng ta vẫn tưởng khi so sánh với Ngài. Điều này mời gọi chúng ta đặt niềm tin vào một Đấng có quyền năng hơn chúng ta, Đấng tốt lành, yêu thương, trung thực và công bằng hơn chúng ta. Và rồi Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy dâng tấm lòng và cất cao tiếng hát, để hòa cùng mọi tạo vật cất lên tiếng hát mừng “Phước cho nhân loại! Chúa ta ra đời!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: foxnews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like