Home Chuyên Đề Biển hồ Ga-li-lê đạt mức nước thấp kỷ lục, ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai

Biển hồ Ga-li-lê đạt mức nước thấp kỷ lục, ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai

by Van Anh
30 đọc

“Nước biển sẽ tắt, sông cạn và khô” Ê-sai 19:5

Biển hồ Ga-li-lê, tháng 12 năm 2015. (Ảnh: Adam Eliyahu Berkowitz/Tin mới Israel )

Biển hồ Ga-li-lê của nước Israel, còn được biết đến với cái tên Kinneret, đã chạm một mực nước thấp nhất từ trước đến nay được ghi lại trong tháng Năm, mang đến mối quan ngại về hồ chứa nước ngọt lớn nhất của Israel và báo trước sự ứng nghiệm lời tiên tri của Ê-sai.

Theo nhà chức trách quản lý nước của Israel thì Biển Ga-li-lê đã mất 15cm mực nước vào tháng Năm, giảm mức nước xuống 9 triệu m3, mức thấp nhất được ghi lại từ năm 1920 đến nay.

Trong những năm gần đây, tình trạng ở Biển Ga-li-lê đã trở nên xấu khi miền bắc Israel phải đối mặt với nguy cơ hạn hán. Các nhà thủy học ước tính rằng mực nước sẽ rơi xuống một mét trước khi mùa mưa bắt đầu vào tháng Mười Một.

Sách Ê-sai đã nói trước về nguồn nước “sẽ tắt” trong thời kỳ cứu chuộc.

“Nước biển sẽ tắt, sộng cạn và khô. Các sông sẽ trở nên hôi thối; ngòi rạch rặc xuống và khan đi; sậy lau đều chết héo Ê-sai 19:5-6

Biển Ga-li-lê đóng một vai trò nổi bật trong cả lịch sử Do Thái và Cơ Đốc Giáo, với phần lớn chức vụ ban đầu của Chúa Giê-xu diễn ra dọc các bờ biển này, theo Phúc âm của Cơ Đốc Giáo.

Đối với Israel ngày nay, Biển Ga-li-lê đóng vai trò then chốt trong việc cung ứng nguồn nước cho nhu cầu sử dụng cá nhân và nông nghiệp xuyên suốt hầu hết lịch sử quốc gia này, nối tiếp sự hoàn thành Chiếc Tàu Chuyên Chở Nước Quốc Gia Israel năm 1964. Những năm gần đây, Israel chủ yếu đầu tư vào việc dự trữ nước, công nghệ cải tạo và khử muối, giúp quốc gia Do Thái giảm đi sự phụ thuộc vào nguồn nước từ Biển Ga-li-lê.

Tuy nhiên, việc thiếu nước chảy vào biển Ga-li-lê đang dẫn đến quan ngại sâu sắc cho sự sống còn của biển hồ này khi việc sụt giảm mực nước khiến cho độ mặn của hồ tăng lên, đe dọa đến sự sống thủy sinh trong đó.

Nhà chức trách đã nói rằng mực nước thấp “sẽ dẫn đến việc sụt giảm mực nước tại các bờ biển Ga-li-lê và cả môi trường sinh thái tại đây.

Mực nước thấp cũng đe dọa sự tồn tại của Biển Chết vì biển này nhận nước từ biển hồ Ga-li-lê  thông qua sông Giô Đanh, theo thỏa thuận giữa Israel và Jordan. Mực nước của Biển Chết cũng đang giảm xuống một mét mỗi năm.

Vân Anh dịch.

Nguồn: www.breakingisraelnews.com

 

Bình Luận:

You may also like