Home Quốc Tế Hội Thánh Cuba Hồi Sinh Mạnh Mẽ Sau Nhiều Thập Niên Bị Kìm Hãm

Hội Thánh Cuba Hồi Sinh Mạnh Mẽ Sau Nhiều Thập Niên Bị Kìm Hãm

by ChristianToday
30 đọc

Cuba, vùng đất Caribe gánh chịu nhiều áp lực tự do tôn giáo, đang cho cả thế giới thấy sự hồi sinh rõ rệt, với hàng chục ngàn người tìm đến các Hội thánh thờ phượng Chúa mỗi tuần.

Chính quyền Cuba hiện tại công nhận quyền tự do tôn giáo nhưng vẫn không cho các nhóm tôn giáo xây dựng đền thờ riêng của mình, thậm chí họ còn cho phá huỷ nhiều nhà thờ trong thời gian gần đây. Trong bối cảnh đó, các hội thánh vẫn không ngừng mở rộng các hoạt động cộng đồng như chăm sóc sức khoẻ, cứu trợ nhân đạo. Đó đều là những công việc mà trước đây chỉ nhà nước được phép thực hiện.

“Có một sự hồi sinh của cả Hội thánh, tất cả họ đang dần lớn mạnh, không chỉ với con số thành viên tăng lên mà là khả năng dẫn đầu và hành động trong cộng đồng”, Joel Ortega Dopica, mục sư chủ tịch của Hội đồng Hội thánh Cuba cho biết.

Hội thánh của mục sư Juan Francisco, một người từng bị bắt đi cải tạo 2 năm vì truyền rao Tin Lành, đã có lúc chỉ còn vỏn vẹn vài người nhóm lại. Nhưng giờ đây, Hội thánh này tràn đầy sự sống, buổi thờ phượng Chúa nhật gần đây có đến 200 người tham dự, họ còn có lớp chăm sóc trẻ khuyết tật và những nhóm học Kinh Thánh nhỏ.

“Trong những năm 1960, rất ít anh chị em đến đây và họ luôn phải che giấu Kinh Thánh của mình trong túi giấy nâu”, Esther Zulueta, một bác sĩ 57 tuổi, kể lại.

Dân số 11 triệu người của Cuba có đến 60% là Thiên Chúa giáo, trong đó có 40.000 người theo Giám Lý và 100.000 người theo Baptist. Hiệp hội Assemblies of God của Cuba giờ đây có đến 120.000 thành viên trong khi hồi 1990 chỉ có khoảng 10.000 người.

Mặc dù khó khăn vẫn luôn bủa vây, tình hình tại Cuba rõ ràng có tiến triển rất nhiều so với trước kia. Mục sư Dorilin Tito của Hội thánh William Carey Baptist cho biết: “Chính quyền Cuba đã hiểu được sự có mặt cấp thiết của Hội thánh và những cuộc đàm thoại giữa chúng tôi vẫn tiếp tục cho dù không phải lúc nào họ cũng đồng tình với chúng tôi”.

Bình Luận:

You may also like