Home Lời Chứng Cơ Đốc Nhân Trợ Giảng Ở Anh Bị Sa Thải Vì Rao Giảng Trên Đường Phố

Cơ Đốc Nhân Trợ Giảng Ở Anh Bị Sa Thải Vì Rao Giảng Trên Đường Phố

by Cbn.com
30 đọc

Một Cơ-đốc nhân làm trợ giảng tại một trường trung học ở Anh đã chiến thắng trong một thỏa thuận pháp lý sau khi ông bị trường sa thải vì rao giảng trên đường phố trong thời gian rảnh rỗi.

Andy Nix sẽ nhận được khoản bồi thường trị giá hơn 8.900 đô la Mỹ từ Trường Trung-học Temple Moor ở Thành-phố Leeds. Ông đã được Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc hỗ trợ trong vụ việc của mình.

Nix, 65 tuổi, người đủ tiêu chuẩn giảng dạy tại các trường học ở Anh, đã kiện trường này, cho rằng hiệu trưởng của trường và cơ quan giảng dạy Prospero Teaching đã phân biệt đối xử với ông vì dám bày tỏ niềm tin Cơ-đốc của mình.

Bị sa thải vì ‘Bằng chứng tin đồn’

Vào tháng 3 năm 2022, Nix được giám đốc nhân sự triệu tập đến văn phòng Hiệu-trưởng Matthew West. West hỏi Nix liệu ông có tham gia ‘cuộc biểu tình’ ở Trung-tâm Thành-phố Leeds hay không.

West cho rằng Nix đã bị bắt vì “đã có những bình luận kỳ thị đồng tính”, điều này không đúng sự thật.

Ông nói với hiệu trưởng rằng mình là một nhà truyền giáo Cơ-đốc trong thời gian rảnh rỗi, và khi đó, ông bị bắt oan và mọi cáo buộc đều đã được bãi bỏ.

Vào tháng 7 năm 2021, Nix bị bắt cùng với nhà truyền giáo Dave McConnell sau khi đám đông hành hung, lăng mạ và cướp tài sản của hai nhà truyền giáo. Trong thời gian Nix rao giảng, ông đã kể câu chuyện về cuộc đời mình trước khi trở thành một Cơ-đốc nhân. Theo Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc, ông không sử dụng bất kỳ lời lẽ đe dọa hoặc lăng mạ nào và vẫn giữ bình tĩnh bất chấp sự thù địch từ đám đông. Cảnh sát bắt giữ ông vì tội vi phạm trật tự công cộng và ông bị đưa vào tù nhưng sau đó được thả. Một tháng sau, Nix được cảnh sát thông báo rằng mọi cáo buộc dành cho ông đã được bãi bỏ.

West cho biết niềm tin Cơ-đốc của Nix không “phù hợp” với các đặc tính và giá trị của trường, đặc biệt là về tính hòa nhập. Vị hiệu trưởng này nói rằng có những học sinh trong trường sẽ bị xúc phạm nếu họ biết đến niềm tin Cơ-đốc của Nix.

Trong suốt cuộc thẩm vấn của người giám sát, Nix nhớ lại cảm giác như thể ông đang bị áp lực phải từ bỏ đức tin của mình hoặc là chịu mất việc.

Nix được cho biết phụ huynh và học sinh đã nói rằng họ không hiểu làm thế nào một Cơ-đốc nhân có niềm tin như vậy lại có thể được phép làm việc trong trường học.

Sau khi Nix nhấn mạnh rằng ông không vi phạm pháp luật, West bảo ông rời khỏi cơ sở ngay lập tức. Ông đã gửi khiếu nại về việc sa thải nhưng không nhận được phản hồi nào từ nhà trường.

Sau đó, ông đã đệ đơn kiện trường trung học, cáo buộc quấy rối và phân biệt đối xử, đồng thời cho biết nhà trường đã vi phạm quyền tự do, tư tưởng và tôn giáo của ông theo Điều 9 Công-ước Nhân-quyền Châu Âu (ECHR), Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc cho biết.

Các luật sư của Nix lập luận rằng trường học và cơ quan đã trực tiếp phân biệt đối xử với ông vì niềm tin Cơ-đốc vốn là điều được bảo vệ và lý do sa thải ông chỉ dựa trên bằng chứng “tin đồn”.

Người ta cáo buộc rằng Nix đã nói những người có xu hướng đồng tính sẽ “bị thiêu trong địa ngục”, điều mà ông phủ nhận. Theo Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc, mặc dù Nix rao giảng đạo đức tình dục Cơ-đốc và hôn nhân giữa nam và nữ là điều tốt đẹp, nhưng ông chưa bao giờ nói những người có xu hướng đồng tính sẽ “bị thiêu trong địa ngục”, vốn bị cáo buộc là ác ý, theo Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc.

Các luật sư của ông cũng nói thêm rằng Nix chưa bao giờ rao giảng một thông điệp nào có thể được cho là khiến học sinh “cảm thấy không an toàn”.

Thay vì đưa ra xét xử, nhà trường quyết định giải quyết vụ việc và trả tiền bồi thường cho Nix.

Mặc dù vụ việc của ông đã được giải quyết nhưng Nix tin rằng việc bị đuổi khỏi trường đã khiến ông không thể có được công việc giảng dạy lâu dài.

Tôi bị sốc và ngạc nhiên khi thấy hiệu trưởng có thể làm được điều ông ấy đã làm. Ông ấy khiến tôi cảm thấy mình như một tên tội phạm; mục đích của ông ấy là bắt nạt và hạ nhục tôi khiến tôi phải từ bỏ việc đi theo Đấng Christ. Tôi tin rằng nếu tôi từ bỏ đức tin, tôi có thể giữ được công việc của mình,” Nix nói trong một tuyên bố.

Nhà trường đã chà đạp quyền tự do ngôn luận và tín ngưỡng của tôi. Tôi hài lòng vì họ đã đồng ý giải quyết vụ việc mà tôi tin rằng đó là sự thừa nhận hành vi sai trái. Tuy nhiên, đó là một dấu hiệu đáng lo ngại nếu các Cơ-đốc nhân không được phép tranh luận, rao giảng và bày tỏ đức tin của mình trước công chúng mà không sợ mất kế sinh nhai,” ông nói.

Tuy nhiên, trải nghiệm này đã giúp tôi phát triển khả năng phục hồi và nhắc nhở tôi về cái giá phải trả khi theo Chúa Giê-xu Christ,” ông tiếp tục.

Andrea Williams, giám đốc điều hành của Trung-tâm Pháp-lý Cơ-đốc, cho biết trường hợp của Nix “là một ví dụ rõ ràng về hành vi lạm dụng quyền hạn của người sử dụng lao động”.

Bà nói trong một tuyên bố, “Lớp học và an ninh việc làm không thể được vũ khí hóa để chống lại các giảng viên là người theo Chúa và công khai bày tỏ niềm tin của họ. Ý tưởng cho rằng một Cơ-đốc nhân có thể bị sa thải vì một học sinh nói rằng họ cảm thấy ‘không an toàn’ khi có ai đó rao giảng về Cơ-đốc giáo bên ngoài trường học là một điều lố bịch và đáng lo ngại. Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà học sinh là người quyết định và các hiệu trưởng buộc phải tuân theo hoặc bị gắn mác mù quáng.

Bà nói thêm, “Không có nhân viên Cơ-đốc nào phải bị phân biệt đối xử vì bày tỏ đức tin của họ trước công chúng vào thời của họ.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like