Home Chuyên Đề Vợ Của Ca-in Là Ai và Kinh Thánh Nói Gì Về Nàng?

Vợ Của Ca-in Là Ai và Kinh Thánh Nói Gì Về Nàng?

by Crosswalk.com
30 đọc

Kinh Thánh không đề cập gì đến tên nàng. Cũng không có bất kỳ thông tin nào khác về nàng. Lần duy nhất nàng được đề cập đến là trong Sáng-thế Ký 4:17 – “Ca-in ăn ở với vợ, nàng thụ thai và sinh Hê-nóc.

Danh tính của vợ Ca-in là một trong những câu hỏi dai dẳng mà nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh ngày nay đang tìm lời giải đáp. Những chương đầu của sách Sáng-thế Ký không giúp ích gì cho chúng ta. Những gì Kinh Thánh cung cấp chỉ là dữ liệu về cuộc sống của các tổ phụ từ thời trước cơn nước lụt và câu chuyện về vụ giết người đầu tiên mà kẻ thủ ác đã không bị bắt giữ.

Người vợ đầu tiên trong thế giới sa ngã

Những người nữ đã luôn tồn tại trong suốt thời đại này – con trai và con gái đã được thai nghén bởi các tổ phụ và tổ mẫu của loài người – nhưng vai trò của họ không được ghi chép lại trong dòng lịch sử. Lý do tại sao chúng ta đặt nhiều câu hỏi về vợ của Ca-in hơn là về vợ của Kê-nan, Giê-rệt, hay Mê-tu-sê-la, là vì vợ của Ca-in là người vợ đầu tiên trong thế giới sa ngã.

Tất nhiên, chúng ta biết Ê-va là người nữ đầu tiên và nàng cũng là vợ của người nam đầu tiên được Chúa tạo dựng, nhưng bản chất  tự nhiên của người vợ đầu tiên đó khác với bản chất của một người vợ bình thường. Người vợ trước đó được tạo ra từ xương sườn của chồng nàng trong khi người đang say ngủ. Đức Chúa Trời đã dựng nên người nữ để bầu bạn và giúp đỡ cho A-đam, và nàng thật là người giúp đỡ của chồng mình – trước khi phạm tội, hai người sống trong Vườn Ê-đen. Mặc dù, cuối cùng nàng đã đưa ra một quyết định sai lầm. Sa-tan đã tiếp cận nàng trong vỏ bọc của một con rắn và thuyết phục nàng phạm tội – rồi sau đó nàng đã lôi kéo A-đam phạm tội, và người cũng đã phạm tội.

Ca-in được sinh ra một cách khác biệt

Sau sự sa ngã, họ bị đuổi ra khỏi vườn Ê-đen, A-đam đặt tên cho vợ mình là Ê-va, “[nàng] là mẹ của cả loài người” (Sáng-thế Ký 3:20). Sau đó, khi sống bên ngoài Vườn, họ lại trở nên “một thịt”. Theo nghĩa đen, trước đây họ từng là một thịt. Bây giờ, họ trở nên một thịt lần nữa, theo nghĩa là “A-đam ăn ở với Ê-va, vợ mình. Người thụ thai và sinh Ca-in” (Sáng-thế ký 4:1). Con người đầu tiên trên trái đất – A-đam – đã được Đức Chúa Trời dựng nên cách trực tiếp; con người thứ hai đã được tạo ra một cách kỳ diệu từ một mảnh xương sườn của con người đầu tiên đó. Tuy nhiên, dòng dõi loài người về sau được sinh ra bởi hoạt động quan hệ tình dục.

Ca-in là con trai đầu lòng của A-đam và Ê-va. Vì vậy, trên trái đất, Ca-in là đứa trẻ đầu tiên được sinh ra bởi quan hệ tình dục. A-đam và Ê-va có một con trai thứ hai, tên A-bên. Sau khi Ca-in giết chết A-bên, họ có với nhau đứa con thứ ba, đặt tên là Sết. Sau khi Sết được sinh ra, Kinh Thánh cho chúng ta biết A-đam “sinh con trai con gái” (Sáng-thế Ký 5:4) trong suốt tám trăm năm còn lại của cuộc đời ông. Trong khi đó, sau khi Ca-in giết A-bên, ông bị trục xuất khỏi vùng đất của gia đình mình bên ngoài Ê-đen và lưu lạc ở xứ Nốt, phía đông Vườn Ê-đen. Đó là nơi ông quan hệ với vợ và nàng đã mang thai và sinh cho ông một con trai, đặt tên là Hê-nóc.

Ai là vợ của Ca-in?

Về mặt logic, chỉ có một câu trả lời, nhưng đó là câu trả lời mà ngày nay có thể khiến nhiều người thấy ái ngại. Thật khó tin để kết luận rằng vợ của Ca-in chắc hẳn là một trong những người em gái của ông. Các cô em gái là những người phụ nữ duy nhất có mặt trên đất, ngoại trừ mẹ ông. Ê-va ở lại với A-đam, làm vợ của A-đam và sinh cho người những con trai và con gái khác. Ca-in lưu lạc đến xứ Nốt với em gái (cũng là vợ của mình), và họ đã sinh ra Hê-nóc.

Nhìn lại thuở ban đầu của cuộc sống con người sa ngã trên đất, chúng ta phải kết luận rằng nguồn gốc của con người sa ngã chúng ta đã bắt đầu bằng những cuộc hôn nhân cận huyết.

Con người văn minh nhận thấy cần bài trừ vấn nạn hôn nhân cận huyết… thậm chí điều này đã được ban hành trong các bộ luật từ hàng ngàn năm. Nhiều em bé sinh ra mắc chứng rối loạn di truyền do hôn nhân cận huyết. Khi cả cha lẫn mẹ chia sẻ cùng một chứng rối loạn vì họ là anh chị em ruột, con của họ có thể thừa hưởng gen lỗi đó và có thể bị bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp của Ca-in và vợ, họ là con cái của A-đam và Ê-va – vốn là những tạo vật hoàn hảo của Đức Chúa Trời và vấn đề rối loạn di truyền khi đó vẫn chưa đến mức nghiêm trọng như ngày nay. Mối quan hệ của Ca-in và vợ ông là một cuộc hôn nhân giữa anh trai và em gái ở cấp độ thế hệ đầu tiên của loài người, và do đó, con cái họ sinh ra không có bất kỳ nguy cơ di truyền nào. Nhưng sau thời các tổ phụ, khi ngày càng có nhiều cuộc hôn nhân cận huyết chồng chéo nhau và bộ gen con người ngày càng suy thoái thì tôi nghĩ lệnh cấm đối với những cuộc hôn nhân như thế là cần thiết. Và cuối cùng khái niệm này của tôi dẫn đến thời kỳ mà chúng ta đang sống ngày nay và tại sao chủ đề loạn luân là điều rất đáng chê trách đối với chúng ta.

Kinh Thánh nói gì về sự loạn luân?

Đầu tiên, có một hình mẫu trong Kinh Thánh về cách một người nam tìm vợ, giúp ngăn không cho anh chọn phải một người nữ nào đó trong gia đình mình. Trong Sáng-thế Ký 2:24, chúng ta được bảo rằng, “Bởi vậy, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai trở nên một thịt.” Điều này có nghĩa là chú rể sẽ phải rời nhà mình và đi đến một nơi khác, một gia đình khác để tìm người phụ nữ mà anh sẽ cưới làm vợ.

Thứ hai, Kinh Thánh nghiêm cấm sự loạn luân. Ví dụ, Lê-vi Ký 18:9 ra lệnh, “Đừng quan hệ tình dục với chị em mình, dù là cùng cha cùng mẹ, hoặc cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, dù được sinh ra trong nhà hay sinh ở ngoài.

Thứ ba, có những hậu quả từ việc loạn luân, ngay cả khi những hậu quả này không được nhìn thấy ngay lập tức. Ví dụ, 2 Sa-mu-ên 13 kể lại việc Am-nôn cưỡng hiếp em gái cùng cha khác mẹ của mình là Ta-ma. Am-nôn là con trai lớn của Vua Đa-vít và là anh trai của Áp-sa-lôn. Nổi giận với anh trai mình, nhưng kiên nhẫn, Áp-sa-lôn đã chờ đợi nhiều năm trước khi trả thù việc em mình bị cưỡng hiếp bằng cách sai những người hầu của mình đến giết chết Am-nôn khi người đang ăn.

Những người hoài nghi về quyền năng của sự mặc khải của Đức Chúa Trời muốn tập trung vào sự di truyền nguy hiểm của hôn nhân cận huyết để giải thích cho sự ác cảm về lịch sử và văn hóa của chúng ta đối với vấn đề loạn luân – sau cùng họ sẽ nói, đó là khoa học. Nhưng tôi nói không. Theo ý kiến ​​của tôi thì Lời của Đức Chúa Trời có giá trị hơn. Bất cứ điều gì là gớm ghiếc đối với Chúa, cũng nên làm cho chúng ta ghê tởm.

Không phải tất cả chúng ta đều nhận ra ngay điều gì là gớm ghiếc trong mắt Chúa, và không phải lúc nào cũng vậy, nhưng linh hồn chúng ta sẽ nhận biết được khi nhìn thấy một điều hư hoại.

Tên của cợ Ca-in theo Sách Năm Hân Hỉ

Theo Kinh Thánh, vợ của Ca-in không có tên. Tuy nhiên, có ít nhất một tài liệu ngoài Kinh Thánh từ truyền thống Do Thái có đề cập đến tên nàng. Sách Năm Hân Hỉ còn được gọi là “Sáng Thế Giản Lược” và được viết vào khoảng giữa năm 135 và 105 TCN, sách này được cho là sự mặc khải của một thiên sứ cho Môi-se. Một số học giả Do Thái coi cuốn sách này là kinh điển mặc dù phần nhiều các học giả Do Thái chính thống trên toàn thế giới không nghĩ vậy, dù nội dung của sách hấp dẫn như truyền thuyết. Tóm lại, trong Sách Năm Hân Hỉ chúng ta biết rằng tên của vợ Ca-in là Awan (hoặc Avan hay Aven) và Awan có một em gái, tên là Azura. Theo truyền thuyết này, Azura kết hôn với A-bên. Câu chuyện tiếp tục sau đó, sau khi A-bên bị sát hại, Azura sau đó cưới Sết. Dòng dõi Sết tiếp tục đến thời đại các tổ phụ trước thời kỳ cơn đại hồng thủy của Nô-ê. Vào lúc đó, sự gian ác của loài người đã lên đến mức cực điểm; có thể là xuất phát từ dòng dõi nổi loạn của Ca-in và cũng có thể, từ dòng dõi của Sết, mặc dù ở một mức độ ít hơn, khiến Đức Chúa Trời hối hận vì Ngài đã làm nên con người. Bằng cơn nước lụt, Đức Chúa Trời tìm cách xóa sổ loài người, ngoại trừ một người công bình đó là Nô-ê – vợ của ông, ba người con trai, và ba người con dâu. Đức Chúa Trời bắt đầu lại lịch sử loài người với một người mà Ngài đã chọn.

Và Ngài đã làm như vậy. Đức Chúa Trời tiếp tục dòng dõi loài người qua Nô-ê, Áp-ra-ham, Đa-vít, và những người khác cho đến lúc sai Con Ngài đến thế gian trong hình hài của một Con Trẻ khiêm nhường – đầy đủ nhân tính và thần tính – được sai đến để cứu linh hồn của những ai tin và sẽ tin vào Chân Lý cũng như quyền năng cứu chuộc của Ngài.

Dịch: Faithful

Nguồn: crosswalk.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like