Home Chuyên Đề Người Mỹ Da Đen Ủng Hộ Israel, Tôn Vinh Di Sản Của Martin Luther King Ở Jerusalem Trên Con Đường Mang Tên Ông

Người Mỹ Da Đen Ủng Hộ Israel, Tôn Vinh Di Sản Của Martin Luther King Ở Jerusalem Trên Con Đường Mang Tên Ông

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Hàng trăm người Mỹ gốc Phi đã đến Jerusalem để diễu hành xuống Phố Martin Luther King, thành phố tưởng nhớ nhà lãnh đạo dân quyền của Hoa Kỳ.

Những người tham gia vừa muốn bày tỏ sự kính trọng đối với tình yêu của King dành cho Israel, vừa muốn thể hiện rằng họ đang tiếp tục phát huy tình yêu đó.

Tiến-sĩ King cùng vợ đã đến thăm Israel vào năm 1959, và ông hy vọng sẽ trở lại vào cuối những năm 1960 cùng với hàng nghìn người dân của mình.

Mục-sư Joshua Giles của Trung-tâm Thờ-phượng Kingdom Embassy ở Minneapolis nói với CBN News, “Kế hoạch của ông là thu hút khoảng 3.000 người Mỹ gốc Phi và đã có 600 người đăng ký ngay lập tức. Và thật không may, ông bị ám sát trước khi có thể đến được đây.

Giờ đây, 55 năm sau, cũng chính những người đó đã đến đây để diễu hành và giúp thực hiện giấc mơ của ông.

Đám đông đã hát những bài thánh ca từ phong trào dân quyền và Giles lưu ý, “Đó thực sự là một dấu hiệu mang tính tiên tri đối với chúng tôi, bạn biết đấy, chúng tôi đã thấy con số chính xác đó được hoàn thành vào năm 2023. Vì vậy, thật đáng kinh ngạc.

Tiến-sĩ Glenn Plummer, Giám-mục của người Do Thái tại Nhà-thờ Church of God in Christ có trụ sở tại Memphis – nơi King phát biểu lần cuối trước khi ông bị ám sát – đã kinh ngạc trước cảnh tượng ở Jerusalem. Ông nói, “Chúng tôi đang đứng đây, bằng xương bằng thịt, tại Phố Martin Luther King ở Jerusalem. Hầu hết mọi người đều không biết, không chỉ có Phố Martin Luther King, mà ông ấy còn rất ủng hộ Israel.

Trong bài phát biểu cuối cùng của mình, King cũng đề cập đến chuyến thăm của ông tới biên giới Israel, kết nối cuộc đấu tranh vì dân quyền của Hoa Kỳ với việc dân Israel tiến vào Xứ Hứa.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 1968, King nói theo kiểu ngân nga, “Tôi chỉ muốn làm theo ý muốn của Chúa. Và Ngài đã cho phép tôi lên núi. Tôi đã phóng tầm mắt ra xa và tôi đã thấy Xứ Hứa. Tôi có thể không đến được đó với các bạn. Nhưng tối nay tôi muốn các bạn biết rằng chúng ta với tư cách là một dân tộc sẽ đến được Xứ Hứa.

Phó Thị-trưởng Jerusalem, bà Fleur Hassan-Nahoum, người có mặt trong cuộc tuần hành ở Jerusalem, đã chỉ ra thời điểm tuyệt vời của sự kiện – rằng trong cùng thời điểm này, người Do Thái đã nghiên cứu Kinh Torah về việc Môi-se dẫn dắt dân sự của mình đến Xứ Hứa, nhưng lại không thể vượt qua sông cùng với họ.

Bà nói với đám đông, “Môi-se đã dẫn đưa người Do Thái – dân Y-sơ-ra-ên – đến biên giới Israel, nhưng không vào cùng với họ. Và điều đó cũng giống với trường hợp của Tiến-sĩ Martin Luther King, người đã nói ‘các bạn sẽ đến được Xứ Hứa, mặc dù tôi có thể không đi cùng các bạn.’ Và trong thời điểm này, tất cả chúng ta đang ở đây, tại Xứ Hứa mà không có Tiến-sĩ Martin Luther King, giống như người Do Thái đã đến Israel mà không có Môi-se.

Mục-sư Giles nhắc nhở những người tham gia, “Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các bạn đều có mặt ở đây trong xứ này. Mọi người mà tôi đã nói chuyện, những người đã đến trong nhóm hàng trăm người của tôi, đã nói với tôi rằng họ cảm thấy bản thân được triệu tập đến đây.

Giles nói thêm, “Giống như có ai đó đang kéo họ đến vào thời điểm cụ thể này, và tất cả chúng ta đều biết ‘Ai đó’ là ai. Tôi tin rằng đó là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Y-sác và Gia-cốp – đã triệu tập người của Ngài đến đây.

Tiến-sĩ Ruth Plummer của Church of God in Christ đã thốt lên, “Thật là một ngày tuyệt vời! Vì thực sự, đây là ngày mà Chúa đã dựng nên, và chúng ta vui mừng trong ngày đó.

Tôi thích cái cách mà những người lãnh đạo thuộc linh đáng kính từ cộng đồng những người da đen đến từ Mỹ và trên toàn thế giới này đang ở đây trong tình đoàn kết, yêu thương và thể hiện sự ủng hộ của họ trên Phố Martin Luther King,” Hassan-Nahoum nói.

Phát biểu trước người dân Israel, Giám-mục Plummer đảm bảo với họ, “Người Mỹ da đen yêu các bạn, người Mỹ da đen đang sát cánh cùng các bạn, hàng chục triệu người chúng tôi đang cầu nguyện cho sự bình an của Jerusalem. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng khi có thể mang thông điệp này tới người Israel.

Giles đã xác nhận lại thông điệp đó. “Chúng tôi yêu Israel, chúng tôi ủng hộ Israel, chúng tôi ủng hộ các bạn,” ông nói. “Tôi biết có quá nhiều điều đang diễn ra trên thế giới, rất nhiều sự căm ghét. Nhưng tôi chỉ muốn mọi người được khích lệ rằng mặc dù bóng tối đang lan tràn, nhưng ánh sáng luôn chiếm ưu thế hơn bóng tối, và chúng tôi chỉ muốn đến để làm lan tỏa thêm ánh sáng đó.

Điều này làm tôi nhớ lại những lời của Tiến-sĩ King nói với một đám đông đang cổ vũ hơn nửa thế kỷ trước, “Tôi không lo lắng về bất cứ điều gì. Tôi không sợ hãi bất kỳ người nào. Mắt tôi đã nhìn thấy Vinh Quang về Sự Tái Lâm của Chúa Cứu Thế.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like