Home Quốc Tế Israel Hiệp Một Trước Chiến Tranh

Israel Hiệp Một Trước Chiến Tranh

by Cbn.com
30 đọc

Quân khủng bố Hamas đã tuyên chiến với Israel, phát ngôn viên IDF Richard Hecht nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy (7/10).

Các đối thủ chính trị của Thủ-tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẵn sàng tham chiến trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid kêu gọi thành lập một “chính phủ khẩn cấp” để giải quyết cái mà ông gọi là “tình hình khó khăn và phức tạp phía trước chúng ta”.

Nhà nước Israel đang trong tình trạng chiến tranh. Cuộc chiến này sẽ không dễ dàng và sẽ không ngắn ngủi. Có những hậu quả chiến lược mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều năm. Điều này có nguy cơ trở thành một cuộc chiến trên nhiều mặt trận”, Lapid nói trong một thông báo.

Lapid cho biết ông đã gặp Netanyahu và nói với ông ấy rằng “trong tình huống khẩn cấp này, tôi sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt của chúng ta sang một bên và thành lập một chính phủ khẩn cấp, chặt chẽ, chuyên nghiệp với ông ấy để giải quyết tình hình khó khăn và phức tạp trước mắt chúng ta.”

Benny Gantz, lãnh đạo Đảng Thống-nhất Quốc-gia Đối-lập, trước đó cho biết Israel “hoàn toàn thống nhất”.

Gantz nói, “Tôi muốn nói một cách rõ ràng, theo cách gây được tiếng vang từ Gaza, qua Beirut, đến Tehran rằng: Toàn bộ người dân Israel đang hiệp một. Mọi công dân Israel đứng đằng sau lực lượng an ninh và chính phủ có sự hậu thuẫn để đưa ra một cái giá đắt, đau đớn và hiệu quả để sự việc như thế này không lặp lại.

Trước những cuộc đấu tranh nội bộ gần đây ở Israel giữa phe cánh hữu và cánh tả, Gantz nói rằng “Hiện tại không có liên minh và phe đối lập… chỉ cần một nắm đấm duy nhất sẽ hạ gục kẻ thù.

Phải thành thật mà nói: hậu quả của cuộc tấn công này rất nghiêm trọng. Chẳng bao lâu nữa, một số tin đồn sẽ được xác nhận là tin xấu và đau đớn cho tất cả chúng ta. Tôi gửi lời chia buồn tới gia đình những người đã ngã xuống… và cầu nguyện cho những người bị thương sẽ sớm bình phục.

Ông nói Israel “có thể bị bất ngờ, nhưng không thể bị đánh bại, như lần này chúng tôi cũng sẽ chứng minh.

Netanyahu đã nói chuyện với Tổng-thống Biden về điều mà Biden gọi là “các cuộc tấn công khủng khiếp và đang diễn ra ở Israel”.

Hoa Kỳ lên án một cách dứt khoát cuộc tấn công kinh hoàng này của những kẻ khủng bố Hamas từ Gaza nhằm vào Israel và tôi đã nói rõ với Thủ-tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi phương tiện hỗ trợ thích hợp cho Chính-phủ và người dân Israel. Chủ nghĩa khủng bố không bao giờ được biện minh. Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo chống lại bất kỳ bên nào thù địch với Israel đang tìm kiếm lợi thế trong tình huống này. Sự hỗ trợ của Chính-quyền của tôi đối với an ninh của Israel là rất vững chắc và không lay chuyển”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Ngày 11/9, Biden đã mở đường cho các ngân hàng quốc tế chuyển 6 tỷ USD tài sản Iran bị phong tỏa từ Hàn Quốc và Qatar mà không sợ bị trừng phạt để đổi lấy việc trả tự do cho 5 công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran.

Nhiều nhà phê bình cho biết vào thời điểm đó số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho hoạt động khủng bố của các lực lượng ủy nhiệm của Iran như Hezbollah ở Lebanon và Hamas cũng như Thánh-chiến Hồi giáo ở Gaza và Bờ Tây.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: cbn.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like