Home Dưỡng Linh Đã Đến Lúc Bạn Cần Được Tăng Trưởng

Đã Đến Lúc Bạn Cần Được Tăng Trưởng

by Sưu Tầm
30 đọc

Trong sách Ê-phê-sô 4: 11-15 (BHĐ), sứ đồ Phao-lô nói về việc tăng trưởng thuộc linh của Cơ đốc nhân: “Chính Ngài đã bạn cho một số người làm sứ đồ, một số người khác làm nhà truyền giảng Tin Lành, một số người khác nữa làm mục sư và giáo sư, để các thánh đồ được trang bị cho công tác phục vụ và xây dựng thân thể Đấng Christ, cho đến khi tất cả chúng ta đều đạt đến sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, để trở nên người trưởng thành, đạt đến tầm vóc đầy trọn của Đấng Christ. Như vậy, chúng ta sẽ không còn là trẻ con, bị dồi dập và cuốn theo luồng gió học thuyết, bởi sự xảo quyệt của con người và những mánh khóe lừa dối của họ. Nhưng Ngài muốn chúng ta nói ra sự thật trong tình yêu thương, để chúng ta được tăng trưởng trong mọi phương diện hướng đến Đấng Christ là đầu.”

Tăng trưởng là cả một quá trình. Không ai mới vừa sinh ra đã là người lớn. Mọi người bước vào cuộc đời dưới hình hài của một đứa trẻ sơ sinh cần phải trải qua nhiều giai đoạn để trở thành người trưởng thành. Cũng giống như khi bạn được sinh lại, chẳng quan trọng tuổi thực của của bạn là bao nhiêu. Vì khi bạn tiếp nhận Chúa Giê-xu là cứu Chúa cuộc đời mình, bạn là một đứa trẻ thuộc linh trong Ngài. Bạn sẽ nhận được sự nâng đỡ, dắt dìu khi còn là trẻ sơ sinh. Nhưng cũng sẽ đến một thời điểm mà bạn cần phải học cách tăng trưởng thuộc linh trong Đấng Christ.

Vậy sự khác biệt giữa người đang ở giai đoạn trẻ sơ sinh và trưởng thành là gì?

Trong Hê-bơ-rơ 5:13 (BTT) có chép: “Vả, kẻ nào chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình; vì còn là thơ ấu.”   

Trẻ con mới đẻ đòi hỏi được chăm sóc vô cùng kĩ lưỡng vì không thể tự mình làm được gì ngoài việc ăn và ngủ. Bạn phải mặc đồ cho đứa trẻ, cho nó ăn, thay tã, và còn vô số các việc khác nữa. Những đứa trẻ cũng chưa thể ăn được đồ ăn cứng mà chỉ tiêu hóa được sữa mẹ. Trong Hê-bơ-rơ 5:12 (BTT), “sữa” ở đây được hiểu là “những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời”.

Cũng như vậy, bạn không thể mong đợi những người mới tin Chúa tự mình tìm hiểu những về Chúa và lời Ngài. Họ cần được dõi theo lúc mới đến nhà thờ và được có người khích lệ để quay trở lại, giúp đỡ họ tham gia vào các hoạt động ban ngành. Họ cũng chưa hiểu nhiều điều về Kinh Thánh nên cần có người bỏ nhiều thời gian để hướng dẫn họ. Họ có thể cảm thấy chưa tự tin để cầu nguyện và yêu cầu mọi người cầu nguyện đi cầu nguyện lại một vấn đề. Họ cần được nâng đỡ vì chưa thể tự mình bước đi trên bước đường theo Chúa.

Trong Cô-rinh-tô 3:1-2 (BTT) có chép: “Hỡi anh em, về phần tôi, tôi chẳng thể nói với anh em như nói với người thiêng liêng, nhưng như với người xác thịt, như với các con đỏ trong Đấng Christ vậy. Tôi lấy sữa nuôi anh em, chớ chẳng lấy đồ ăn cứng, vì anh em không chịu nổi; đến bây giờ cũng chưa chịu được, vì anh em hãy còn thuộc về xác thịt.”

Sứ đồ Phao-lô nói cùng các tín hữu tại Cô-rinh-tô rằng dù họ đã theo Chúa đã lâu nhưng ông lại không thể nói với họ như nói với những người thiêng liêng, nhưng như những “con đỏ trong Đấng Christ”. Ông nhắc đến hai loại thức ăn là “sữa”“đồ ăn cứng”. Sứ đồ Phao-lô chăm sóc và nuôi dưỡng đời sống thuộc linh của các tín hữu bằng “sữa” ở giai đoạn đầu lúc họ mới tin Chúa, và ông muốn thay thế bằng “đồ ăn cứng” cho để phù hợp với nhu cầu về phát triển thuộc linh của họ.  

Việc bước vào thời điểm tăng trưởng thuộc linh của Cơ đốc nhân cũng giống như một đứa trẻ đến thời điểm dứt sữa. Sẽ đến một thời điểm mà họ phải tự mình làm mọi thứ. Tuy nhiên, trải nghiệm này không hề dễ dàng. Rất nhiều đứa trẻ la khóc khi bị dứt sữa cũng như tình trạng này thể xảy ra với một số Cơ đốc nhân khi họ không còn được chăm sóc như lúc mới tin nhận Chúa. Họ đòi hỏi được sự quan tâm thường trực, muốn có ai đó nâng đỡ, đốc thúc mình đi nhà thờ. Nhưng sự thật là họ phải tăng trưởng để có thể tiếp tục nâng đỡ người khác.

Vậy làm sao để một người được tăng trưởng thuộc linh? Câu trả lời nằm trong thực đơn thuộc linh của người đó.

Trong Hê-bơ-rơ 5:14 (BTT) có chép: “Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.”

Để phân biệt được điều “lành” và điều “dữ”, chúng ta cần hiểu rằng điều “lành”“dữ” ở đây không chỉ thuộc về chuẩn mực đạo đức, nhưng còn là sự dạy dỗ sâu nhiệm của Kinh Thánh. Cơ đốc nhân sau khi được cứu không chỉ đi đến nhà thờ và tham gia các hoạt động mà thôi nhưng cần ham thích lời Chúa “ăn lấy” những lời đó mỗi ngày để thuộc linh được duy trì và tăng trưởng.

Kết lại, mỗi tín hữu đều được nhận lấy Sự Sinh Lại như nhau, lượng đức tin như nhau (Rô-ma 12:3 BTT), đều nhận ân điểm theo lượng sự ban cho của Đấng Christ (Ê-phê-sô 4:7 BTT), và sự yêu thương của Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:5). Nhưng đó lại là việc của chúng ta khi lựa chọn mình sẽ tăng trưởng như thế nào. Bạn sẽ không thể nào qua một đêm đã có thể trưởng thành. Nhưng miễn là bạn ngày đêm suy gẫm lời Chúa, thì bạn có thể vượt lên giai đoạn trẻ sơ sinh mà bước vào giai đoạn tăng trưởng thuộc linh để có thể trở thành một phước lành trong thân thể của Đấng Christ và cho mọi người xung quanh.

Hãy cầu nguyện cùng tôi:

“Lạy Chúa Giê-xu, con tạ ơn Ngài vì Chúa đã cho con được nhận biết Ngài là Đấng Cứu Chuộc đời sống con. Con nay có cơ hội được sinh lại, được bắt đầu đời sống có Chúa làm chủ. Con đã nhận lấy đức tin, ân điển và tình yêu thương dư dật từ Ngài. Xin Chúa giúp con không chỉ dừng lại ở việc là Cơ đốc nhân sinh hoạt trong Hội Thánh nhưng lấy lời Chúa làm linh lương nuôi dưỡng đời sống tâm linh con mỗi ngày. Xin Thánh Linh Ngài hướng dẫn con và giúp con tăng trưởng ngày càng hơn trong Chúa, để con có thể được đạt lấy tầm vóc đầy trọn của Đấng Christ mà không còn bị lung lay bởi những luồng gió học thuyết hoặc sa vào những sự giả dối khác.

Trong danh Chúa Giê-xu con cầu nguyện. Amen!

Biên dịch: H.U.

Nguồn: Kenneth Hagin MINISTRIES

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like