Home Tin tức “Đây Không Phải Là Thần Thoại”: Các Nhà Khảo Cổ Học Khám Phá Kinh Thánh Tại Thành Phố Cổ Si-lô

“Đây Không Phải Là Thần Thoại”: Các Nhà Khảo Cổ Học Khám Phá Kinh Thánh Tại Thành Phố Cổ Si-lô

by Cbn.com
30 đọc

JERUSALEM, Israel – Lái xe dọc theo tuyến đường được gọi là Con đường của các Tổ phụ ở Sa-ma-ri, trái tim của Israel trong Kinh Thánh, bạn sẽ đến Si-lô cổ đại.

Khung cảnh Si-lô trong Kinh Thánh nhìn từ trên cao.

Kinh Thánh nói rằng đây là nơi Giô-suê phân chia đất hứa cho 12 chi phái của Israel. Đó cũng là nơi Đền tạm của Chúa đã tồn tại hơn 300 năm.

Tiến sĩ Scott Stripling chỉ đạo các cuộc khai quật tại Si-lô. Cùng với hàng chục tình nguyện viên, ông và nhóm của mình đang đào sâu vào lịch sử.


Tiến sĩ Scott Stripling

Stripling chào đón chúng tôi: “Chào mừng đến với thành cổ Si-lô. Đây là thủ đô đầu tiên của Israel cổ đại và nó là một nơi linh thiêng bởi vì Đền thánh đã ở đây, Đền tạm, nơi mọi người đến để ra mắt Đức Chúa Trời”.

“Chúng tôi đang làm việc với người thực, địa điểm thực, sự kiện thực”, anh tiếp tục: “Đây không phải là thần thoại. Những đồng tiền mà chúng tôi khai quật hôm nay – chúng ta đang nói về những đồng tiền của Hê-rốt Đại đế, Bôn-xơ Phi-lát, Thestos, Phê-lít, Ac-ríp-ba đệ nhất, Ac-ríp-ba đệ nhị. Kinh Thánh nói về những người này. Chúng ta có hình ảnh ngay tại đây”.

“Hình ảnh” đó bao gồm một bức tường kiên cố được xây dựng bởi người Ca-na-an. Nhóm nghiên cứu tìm thấy một kho tàng cổ vật ở đó, bao gồm các đồng tiền cổ và khoảng 2.000 mảnh gốm mỗi ngày.

Ông nói “Đây, cái này là từ ngày hôm qua, nó đã được rửa sạch để bạn nhìn thấy hình dạng tương tự ngay từ lúc mang ra khỏi mặt đất vào ngày hôm qua và đó là những tay cầm từ các chậu đá. Hãy nhớ lại, phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-xu tại Ca-na? Có những chậu đá đầy nước. Đó là văn hóa nghi lễ thanh tẩy vào thế kỷ thứ nhất”.

Một nhà khảo cổ học như Tiến sĩ Stripling xem những mảnh vỡ này là một mảnh thời gian tốt.

“Giống như đồ gốm của bà cố của bạn khác với đồ gốm mà bạn đang sử dụng ngày nay khi chúng ta học về gốm, sau đó chúng ta có thể sử dụng nó như là phương tiện tính ngày chính của chúng ta”.

Mảnh vỡ của bình gốm cổ được tìm thấy.

Stripling nói rằng: “Việc đào sâu vào trong Kinh Thánh theo nghĩa đen có thể thay đổi cuộc sống của bạn”.

Ông nói: “Bạn có thể đọc Kinh Thánh, bạn có thể bước đi cùng Kinh Thánh, nhưng sau cùng là đào bới Kinh Thánh. Bạn biết đấy, khi chúng ta thực sự rơi vào tình trạng khó khăn, giống như những sinh viên đến từ Đại học Lea. Đúng vậy với họ – nó ở dưới móng tay, trong mũi và trong miệng và tai của họ và họ đang phơi bày nền văn hóa cổ xưa này. Nó trở nên một với bạn. Nó giống như chúng ta ra khỏi đất và khi chúng ta đào xuống đất, chúng ta kết nối với Chúa và với nhau, tôi nghĩ, theo một cách rất quan trọng”, ông nói.

Các sinh viên cùng nhau khai quật.

Abigail Leavitt, một sinh viên tại Đại học Pikesville, giữ vai trò là người lưu giữ các hiện vật. “Tôi thích bị bẩn tay. Tôi thích đào đất. Đó là điều tôi thích nhất”, cô nói với CBN News.

Trong khi mọi người ở mọi lứa tuổi tình nguyện tại khu đào bới, người lái xe chính là những sinh viên giống như Abigail.

“Thật mệt mỏi và kiệt sức, nhưng mà nó thực sự đáng giá”, cô nói. “Thật thú vị khi tìm thấy những thứ cổ xưa – những thứ đã chờ đợi chúng ta hàng ngàn năm”.

Leavitt nói rằng Kinh Thánh trở nên sống động trong bụi đất.

“Tôi đọc Kinh Thánh hoàn toàn khác với trước khi tôi đến đây và tôi có thể thấy khi tôi đọc Kinh Thánh tôi biết những nơi này, tôi biết những gì đang diễn ra. Tôi hiểu nó sâu sắc hơn, đặc biệt là nơi các nhà khảo cổ học trước đây đã tuyên bố khảo cổ học bác bỏ Kinh Thánh. Nhưng khi chúng ta đào bới ở đây, chúng ta thấy rằng mọi thứ đều khớp. Bạn đọc nó trong Kinh Thánh. Bạn đào trong đất và nó ở đó”, cô nói.


Abigail Leavitt

Stripling nói: “Khảo cổ học không đưa ra để chứng minh hay bác bỏ Kinh Thánh. Điều chúng tôi muốn là làm sáng tỏ bản văn Kinh Thánh, bối cảnh của văn bản, để đặt nó trong một nền văn hóa thế giới thực với cái mà chúng ta gọi là sự minh bạch”, ông giải thích.

“Vì vậy, chúng ta có được một mô tả văn học cổ đại. Bây giờ, chúng ta có một nền văn hóa vật chất phù hợp với điều đó”, ông tiếp tục. “Chris, bạn đang ngồi nơi Sa-mu-ên và Hê-li và An-ne và những người mà chúng ta đã đọc, họ đến đây giống như chúng ta, cần câu trả lời, cần kết nối với Chúa, cần sự tha thứ”.

Stripling nói rằng họ đào sâu vào quá khứ và tìm ra bài học cho hiện tại.

Kinh Thánh sách Giê-rê-mi

“Một trong những bài học đức tin cho chúng ta là Chúa là thợ gốm và chúng ta là đất sét. Và ngay cả khi cuộc sống của chúng ta bị vỡ như những chiếc bình gốm này, Chúa đã nói với tiên tri Giê-rê-mi sau khi Ngài bảo ông đến Si-lô và xem những gì Ngài đã làm, Ngài bảo ông đi đến nhà thợ gốm và nhìn vào một chiếc bình không hoàn thiện và xem người thợ gốm đặt nó trở lại trên bàn xoay và tìm ra những điểm không hoàn hảo. Vì vậy, bài học về đức tin của tôi là: Vâng, chúng ta sẽ không hoàn hảo, nhưng nếu chúng ta cho phép Chúa, Ngài muốn đặt chúng ta [trên] bàn xoay gốm của Ngài và biến chúng ta thành một chiếc bình danh dự. “

Stripling thường trích dẫn Thi thiên 102.

Các đầy tớ Chúa yêu mến từng viên đá Si-ôn và thương xót cả đến bụi đất nó nữa.” (Thi thiên 102:14)

“Đối với tôi đây là mảnh đất thiêng liêng. Đây là nơi mà Đền thánh là câu trả lời cho tất cả các câu hỏi cơ bản của con người: ‘Làm thế nào để tôi kết nối với Chúa?’ Và tôi nghĩ đó là câu hỏi cơ bản nhất của họ “, ông nói.

“Tôi biết tôi tội lỗi. Tôi biết rằng Chúa là thánh. Làm thế nào để tôi thu hẹp khoảng cách đó khi tôi phạm tội với người khác, khi tôi phạm tội với Chúa. Cuối cùng, Chris, nếu Kinh Thánh là sự thật, thì Chúa của Kinh Thánh có một yêu cầu đạo đức đối với cuộc sống của chúng ta. Và khi chúng ta thiết lập tính chân thực của văn bản Kinh Thánh, tôi hy vọng rằng mọi người đang xem sẽ nghĩ về điều đó – rằng Chúa yêu chúng ta và Ngài có một đòi hỏi đạo đức đối với cuộc sống của chúng ta”.

Dịch: Faithful

Nguồn: Cbn.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like