Home Chuyên Đề Lịch Sử Truyền Giáo: ELISABETH ELLIOT và RACHEL SAINT

Lịch Sử Truyền Giáo: ELISABETH ELLIOT và RACHEL SAINT

by thetravelingteam.org
30 đọc

“Mọi điều đó đến từ Đức Chúa Trời, Đấng đã cho chúng ta được hòa giải với Ngài qua Đấng Christ, và giao cho chúng tôi chức vụ hòa giải. Ấy là, trong Đấng Christ, Đức Chúa Trời đã cho thế gian được hòa giải với Ngài, không kể tội lỗi cho loài người, và ủy thác cho chúng tôi sứ điệp hòa giải.” – II Cô-rinh-tô 5:18-19

Jim Elliot, Nate Saint, Roger Youderian, Peter Flemming và Ed MacCully là năm vị giáo sĩ nhận biết được sứ điệp của Đức Chúa Trời về sự hòa giải cho toàn thể nhân loại. Đời sống của họ là một trong những câu chuyện về sự quyết tâm và hy sinh khi họ đem sứ điệp về sự hòa giải của Đấng Christ đến cho một bộ lạc tại Ecuador.

Di sản của họ bắt đầu vào năm 1955: khi Jim, Nate, Peter và Ed, tất cả vị giáo sĩ này đều đến từ nước Mỹ, bắt đầu mang Phúc Âm đến cho bộ lạc Auca không mấy thân thiện, gần Dãy Núi Andes khu vực Ecuador. Cả bốn người có một sứ mệnh đặt ra trước mặt mình. Thổ dân da đỏ Auca* được biết đến là một bộ lạc hung hăng và giết chóc, hầu như không hề kết nối với thế giới bên ngoài. Các bộ lạc xung quanh gọi bộ lạc này là “mọi rợ”. Vì vậy, nỗ lực tiếp cận người Auca bằng tình yêu thương của Đấng Christ là một điều can đảm.

Đương khi công tác tại một bộ lạc gần đó , Jim, Peter, và Ed được nghe về thổ dân da đỏ Auca và nhu cầu cần có Đấng Christ của họ. Những người đàn ông quyết định rằng họ muốn đi đến vùng Auca để học tiếng Auca, dịch Kinh Thánh, và chia sẻ Phúc Âm. Jim, Peter và Ed họp lại cùng Nate Saint, là một giáo sĩ phi công mục vụ cho Mission Aviation Fellowship (Hội Hàng Không Truyền Giáo), để gây dựng mối quan hệ thân thiện với thổ dân da đỏ. Ba tháng sau, bốn người bay ngang làng Auca. Họ thả nhu yếu phẩm và quà xuống với mong muốn phát triển tình bạn và lòng tin. Thứ Ba, ngày 3 tháng Một, năm 1956, nhóm đàn ông quyết định thực hiện cuộc gặp gỡ đầu tiên trên mặt đất. Với quyết định đó, họ tuyển Roger Youderian là một giáo sĩ đi tới bộ lạc Jivaro, đã thành thạo cuộc sống và cách sinh tồn trong rừng, tham gia với họ trong nỗ lực này. Nhóm giáo sĩ chọn cắm trại tại bãi biển cách bộ lạc 4 dặm. Họ nhanh chóng dựng trại, và bay ngang khu làng để mời người Auca tham gia trại cùng mình. Người Auca tỏ thái độ thù địch với họ, nhưng lại thay đổi nét mặt khi nhóm giáo sĩ đưa thêm nhiều quà và kêu gọi hòa bình và hữu nghị. Hôm thứ Sáu, nhóm giáo sĩ gặp những vị khách đầu tiên. Một cặp vợ chồng và một bé gái có vẻ như là cuộc gặp gỡ đầu tiên cũng là cuối cùng của họ với thổ dân da đỏ. Vào sáng thứ Bảy, mọi liên lạc với Jim, Peter, Ed, Nate và Roger bị cắt đứt. Sau đó những người này được tìm thấy trong tình trạng bị giáo đâm chết bởi những con người mà họ cố tiếp cận.

Nỗ lực tiếp cận người Auca vẫn không ngừng lại đó. Thúc đẩy bởi cái chết của chồng và em trai mình, Elisabeth Elliot và Rachel Saint nhanh chóng dựng một căn nhà ở giữa thổ dân Auca, Rachel Saint làm việc cho Biên Phiên Dịch Kinh Thánh Wicliffe (Wicliffe Bible Translators), là chị gái của Nate. Bà khao khát đem Phúc Âm đến các bộ lạc chưa được tiếp cận, đặc biệt là người Auca, và dịch Kinh Thánh sang thứ tiếng của họ. Thảm kịch xảy ra với em trai không làm bà nản lòng nhưng lại thêm lên niềm khao khát của bà đến cùng họ.

Trước năm xảy ra cái chết của Nate, bà đã bắt đầu làm việc với một người phụ nữ Auca, tên là Dayuma, cô đã chạy trốn giữa một trận chiến giữa các bộ lạc. Rachel đã tạo một mối quan hệ mật thiết mới cô và mang cô đến các tiểu bang để công bố công cuộc truyền giáo tại Ecuador. Chuyến đi kết thúc sau một năm do bệnh tình của Dayuma ngày càng trở nặng. Elisabeth Elliot đã trở lại bộ lạc gần đó cùng Valerie, con gái mình, liên lạc với hai người phụ nữ Auca tại Ecuador. Năm 1958, Rachel và Dayuma đã có thể trở lại bộ lạc Auca. Điều này đánh dấu bước mở đầu của công cuộc truyền giáo kể từ cái chết của các giáo sĩ năm 1956. Rachel và Elisabeth được mời ở cùng bộ lạc. Rachel sống với bộ lạc Auca cho đến khi bà qua đời và được chôn tại nơi đó. Họ là những người đầu tiên trải nghiệm đời sống và thành thạo kĩ năng ngôn ngữ của người Auca. Nhờ đó mà công cuộc rao giảng Phúc Âm tới người Auca được mở ra và chín năm kể từ lúc thảm kịch xảy ra, Phúc Âm Mác được xuất bản bằng tiếng Auca. Mục sư của bộ lạc, Kimo, cũng là một trong những kẻ sát nhân, đã có cơ hội làm phép báp têm cho Steve và Kathy Saint, là con của Nate. Đức Chúa trời đã sử dụng những người phụ nữ này, người vợ và chị gái của các giáo sĩ bị giết, để hòa giải với người Auca và đem họ đến với sự hòa giải sau cùng trong sự cứu rỗi của Đấng Christ.

Elisabeth Elliot trở về nhà một năm sau đó để viết cuốn sách đầu tiên về câu chuyện đáng kinh ngạc của bộ lạc Auca, về những người nam đã hy sinh mạng sống để tiếp cận họ, và chuyến đi lúc trở về của bà. Cuốn sách với tựa đề Shadow Of The Almighty (Tạm dịch: Bóng Của Đấng Toàn Năng), đã trở thành câu chuyện nổi tiếng về cam kết, lòng quyết tâm, và sự trông cậy vào quyền chủ tể và ân điển của Đức Chúa Trời. Bà viết về sự mất mát vào những năm cuối đời: “Sự tăng trưởng của các vật sống xanh lá đại diện cho quá trình nhận lấy và từ bỏ, giành được và mất đi, sống và chết dần một cách kỳ diệu… Thật sự là, trách nhiệm của chúng ta là phải tạ ơn Ngài và dâng lại cho Ngài, trách nhiệm của chúng ta là buông bỏ, mất đi, có những thứ ta phải buông nếu như ta muốn tìm ra bản thân ta thực sự, nếu ta muốn một cuộc sống thật, nếu ta muốn trái tim của chúng ta được sống cho sự hiển vinh.”

Elisabeth Elliot đã trở thành một trong những người diễn giả và nhà văn được yêu thích và nổi tiếng nhất trong giới Cơ đốc. Bà đã luôn là nguồn khích lệ và thách thức những người phụ nữ trong đời sống tin kính, trung tín và bước theo mục đích của Đức Chúa Trời trong công cuộc truyền giáo toàn cầu. Và viết để thách thức người phụ nữ trẻ: “Nếu Ngài đang hướng dẫn bạn đến công cuộc truyền giáo, HÃY VUI MỪNG! Ngài sẽ tỏ ra đường lối Ngài tại thời điểm của Ngài.”

Di sản được để lại bởi năm vị giáo sĩ đã bị giết và gia đình họ vẫn sống mãi đến ngày nay. Thổ dân da đỏ Auca nhanh chóng nhận ra lỗi lầm của mình khi giết những người đã yêu họ đến đỗi đã đem sứ điệp Đấng Christ về sự hòa giải đến cho họ. Người da đỏ Auca đã có thể nhận lấy sứ điệp được rao bởi sự chết của Đấng Christ bởi chính họ đã được thấy sứ điệp sống.

*Bộ lạc Auca còn được biết đến với tên bộ lạc Huaorani

Dịch: H.U

Nguồn: The Travelling Team

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like