Home Dưỡng Linh Ngày 30 – Lời Cầu Nguyện Và Ngợi Khen Của Ha-Ba-Cúc

Ngày 30 – Lời Cầu Nguyện Và Ngợi Khen Của Ha-Ba-Cúc

by SU Việt Nam
30 đọc

Khi nghe sự đáp lời của Đức Chúa Trời, Ha-ba-cúc đã thấy quyền năng và lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Nhớ lại Đức Chúa Trời trên núi Si-nai và Cuộc Xuất Hành khỏi Ai Cập, ông nài xin sự giải cứu Giu-đa và hát một bài ca ngợi khen bằng tấm lòng trung tín.

Ha-ba-cúc 3:1-19

1 Lời cầu nguyện của nhà tiên tri Ha-ba-cúc theo thể thi ca.  2 Lạy Đức Giê-hô-va! Con đã nghe danh tiếng Ngài nên con kính sợ Ngài. Lạy Đức Giê-hô-va! Giữa năm tháng vần xoay, xin Chúa phục hưng công việc Ngài, và tỏ cho mọi người biết. Trong cơn giận, xin Chúa nhớ xót thương! 3 Đức Chúa Trời đến từ Thê-man, Đấng Thánh đến từ núi Pha-ran. Vinh quang Ngài bao phủ các tầng trời, lời ca ngợi Ngài vang vọng khắp đất.  4 Sự chói rạng của Ngài như ánh sáng; những tia sáng ra từ tay Ngài, đó là nơi ẩn giấu quyền năng Ngài. 5 Ôn dịch đi trước Ngài, tai họa theo sát bước chân Ngài. 6 Ngài đứng, làm rung chuyển quả đất; Ngài nhìn, làm cho các dân tộc run rẩy; các núi vạn cổ đều tan nát, các đồi nghìn thu đều sụp xuống. Đường lối Ngài vẫn giống như xưa. 7 Con thấy các lều của Cu-san bị hoạn nạn, các màn trại của đất Ma-đi-an lung lay. 8 Lạy Đức Giê-hô-va, phải chăng Ngài nổi giận với các sông? Phải chăng cơn thịnh nộ Ngài nghịch với các suối? Có phải sự giận dữ Ngài nổi lên nghịch với biển, khi Ngài cưỡi ngựa với chiến xa để giải cứu chăng? 9 Cung Ngài đã lấy ra khỏi bao, lời thề cùng các bộ tộc là chắc chắn. Ngài rẽ đất ra làm cho sông tuôn chảy. 10 Các núi thấy Ngài đều sợ hãi; các dòng nước chảy xiết cứ cuồn cuộn chảy, vực sâu gào thét và giơ tay lên cao. 11 Mặt trời, mặt trăng đứng yên tại chỗ, Vì sự chói sáng của những mũi tên Ngài, và tia chớp của ngọn giáo Ngài chiếu ra. 12 Trong cơn giận, Chúa tuần hành trên đất, trong cơn thịnh nộ, Ngài giày đạp các dân. 13 Chúa đi ra để giải cứu dân Ngài, để giải cứu người được xức dầu của Ngài. Ngài đánh trọng thương đầu kẻ ác, phá tan nhà nó, phơi trần từ nền đến cổ. 14 Ngài lấy giáo nó đâm đầu lính chiến nó; chúng kéo đến như giông bão để làm tôi tan tác, chúng hả hê khi ăn nuốt kẻ khốn cùng trong nơi ẩn trốn. 15 Ngài cưỡi ngựa đi trên biển, trên các dòng nước lớn đang sôi bọt. 16 Nghe những điều nầy, toàn thân con run rẩy, môi con run cầm cập, xương con như sắp mục nát, và bước chân con lảo đảo. Con phải nín lặng để chờ ngày hoạn nạn, là ngày có dân đến tấn công chúng con. 17 Cho dù cây vả sẽ không nứt lộc nữa, vườn nho ngưng ra trái, cây ô-liu bị thất mùa, ruộng đồng không sinh sản lương thực, bầy chiên bị dứt khỏi ràn, và không có bầy bò trong chuồng nữa. 18 Con vẫn vui mừng trong Đức Giê-hô-va; con vẫn hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi con. 19 Chúa Giê-hô-va là sức mạnh của con, Ngài làm cho chân con giống như chân hươu, giúp con bước đi trên các đỉnh cao. (Viết cho người điều khiển giàn nhạc đàn dây).

Suy ngẫm và hiểu 

Ha-ba-cúc đã nhận được sự mặc khải về kế hoạch của Đức Chúa Trời phán xét Ba-by-lôn và giải cứu những người công chính giữa sự phán xét đó và hát một bài ca cảm tạ. Ông cầu nguyện xin Đức Chúa Trời đừng quên tình yêu thương và lòng thương xót theo giao ước của Ngài, như Đức Chúa Trời đã hứa, trong khi ông tấn tới với những hoạch định của Ngài. Ha-ba-cúc tin một cách tuyệt đối rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu dân Ngài khỏi Ba-by-lôn. Tất nhiên, ông sợ ngày hủy diệt đang đến nhanh. Nhưng, vì ông tin cậy Đức Chúa Trời và lời hứa của Ngài, nên ông có thể vui mừng ngay cả ở trong hoàn cảnh mà Giê-ru-sa-lem chắc chắn sẽ bị biến thành tro bụi (c.1-19).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.3-7 Chẳng có một dân nào có thể ngước đầu lên hoặc chẳng một tạo vật nào không run sợ trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Chẳng có xứ sở nào sẽ không bị rúng động và chẳng có núi nào sẽ không lung lay trước sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Tại sao thế giới này nghĩ về Đức Chúa Trời quá ít như vậy? Hãy cầu nguyện rằng sự oai nghi và sự vinh quang của Đức Chúa Trời sẽ được phục hồi trong chúng ta và trong các Hội Thánh của mọi dân.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.2, 16-19 Ha-ba-cúc sợ sự đoán xét của Đức Chúa Trời qua Ba-by-lôn. Dù vậy, vì lời hứa cứu những người công chính của Đức Chúa Trời, nên ông cũng có thể vui mừng. Điều mang đến cho chúng ta sự vui mừng và hy vọng thật sự trong đời này không phải là một cây vả, cây nho hoặc bầy chiên hoặc bầy bò. Đó chỉ duy nhất là sự cứu rỗi. Chúng ta có đang ở trong những hoàn cảnh khó khăn không? Hãy xưng nhận sự cứu rỗi này bằng đức tin.

Tham khảo

3:13 Đức Chúa Trời đã chiến đấu cho dân Ngài (những người được xức dầu của Ngài) vì họ là dân thuộc giao ước của Ngài, một nước thầy tế lễ (Xuất Ai Cập Ký 19:6; Thi Thiên 114:2). Đầu nhà của kẻ ác có thể nhắc đến Pha-ra-ôn của Ai Cập, hoặc những lãnh đạo Ca-na-an; cả hai đều thấy sự giận dữ của Đức Chúa Trời. phơi trần từ nền đến cổ. Tiếng Hê-bơ-rơ thì không rõ nghĩa, nhưng nó gợi ý đến sự thất bại hoàn toàn.

Cầu nguyện: Thưa Chúa, xin hãy để ý muốn Ngài được thực hiện hôm nay, để chúng con có thể vui mừng và ngợi khen Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: II Cô-rinh-tô 10-13

Bình Luận:

You may also like