Home Dưỡng Linh Ngày 12 – Cuộc Hội Ngộ Của Giô-Sép Và Bên-Gia-Min

Ngày 12 – Cuộc Hội Ngộ Của Giô-Sép Và Bên-Gia-Min

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 43:16-34

16 Khi Giô-sép thấy Bên-gia-min cùng đến với họ thì nói với người quản gia: “Đưa những người nầy vào nhà, bắt một con thú làm thịt và dọn bữa ăn, vì trưa nay họ sẽ dùng bữa với ta.” 17 Quản gia làm như lời Giô-sép dặn, đưa họ vào nhà Giô-sép. 18 Thấy mình bị dẫn vào nhà Giô-sép, mấy anh em sợ hãi. Họ nói với nhau: “Chính vì số tiền đã để lại trong bao chúng ta lần trước mà họ đưa chúng ta vào đây để tìm cớ xông vào đánh chúng ta, bắt chúng ta làm nô lệ và chiếm đoạt mấy con lừa của chúng ta.” 19 Rồi họ đến gần người quản gia của Giô-sép, và từ ngoài cửa, họ nói với ông: 20 “Thưa ngài, lần trước chúng tôi đã đến đây để mua lương thực. 21 Nhưng khi về đến quán trọ, mở các bao lúa ra thì mới thấy tiền của người nào nằm trong miệng bao của người nấy, đúng với số bạc đã cân. Chúng tôi có mang số tiền đó đến đây. 22 Ngoài ra, chúng tôi cũng có đem thêm số tiền khác để mua lương thực. Chúng tôi chẳng biết ai đã để tiền lại trong các bao lúa chúng tôi.” 23 Người quản gia nói: “Mọi việc đều bình an, đừng sợ! Chính Đức Chúa Trời của các anh, cũng là Đức Chúa Trời của thân phụ các anh, đã ban báu vật vào bao các anh. Còn tiền của các anh đã đến tay tôi rồi.” Nói xong, ông đưa Si-mê-ôn ra gặp họ, 24 rồi đưa mọi người vào nhà Giô-sép, đem nước cho họ rửa chân, và lấy cỏ cho lừa ăn. 25 Các anh em chuẩn bị sẵn quà tặng, đợi trưa Giô-sép về, vì họ nghe rằng mình sẽ dùng bữa tại đây. 26 Khi Giô-sép về, các anh em lấy quà tặng mà họ đã đem theo, dâng cho Giô-sép và sấp mình xuống đất trước mặt ông. 27 Ông thăm hỏi họ và nói: “Người cha già mà các ngươi nói với ta đó có mạnh khỏe không? Cụ còn sống không?” 28 Họ đáp: “Đầy tớ ngài, là cha chúng tôi, vẫn mạnh khỏe và còn sống.” Rồi họ cúi đầu và sấp mình xuống. 29 Giô-sép ngước mắt lên thấy Bên-gia-min, người em cùng mẹ với mình, liền hỏi: “Đây có phải là người em út mà các ngươi đã nói với ta không?” Rồi ông tiếp: “Út ơi! Cầu xin Đức Chúa Trời đoái thương em!” 30 Trông thấy em, Giô-sép vô cùng xúc động nên vội vã ra ngoài, tìm chỗ để khóc. Ông vào phòng riêng và khóc. 31 Rồi ông rửa mặt, bước ra, cố trấn tĩnh và nói: “Dọn thức ăn lên!” 32 Người ta dọn riêng cho Giô-sép, dọn riêng cho các anh em, và cũng dọn riêng cho những người Ai Cập thường ăn với ông, vì việc dùng bữa chung với người Hê-bơ-rơ là điều đáng ghê tởm đối với người Ai Cập. 33 Các anh em được xếp ngồi đối diện với Giô-sép, theo thứ tự từ anh cả đến em út. Họ sững sờ nhìn nhau. 34 Phần thức ăn dọn cho Giô-sép được đem qua bàn của các anh em, nhưng phần của Bên-gia-min lại nhiều gấp năm lần của những người khác. Họ ăn uống no say và vui vẻ với Giô-sép.

Suy ngẫm và hiểu

Các anh em đã dẫn theo Bên-gia-min và đến với Giô-sép, và Giô-sép đã tiếp đãi họ trong nhà mình. Các anh em đã nghi ngờ và sợ hãi vì sự chào đón bất ngờ này của Giô-sép, vì thế họ đã giải thích với người quản gia của Giô-sép về số tiền mà họ thấy trong bao lúa của họ. Nhưng người quản gia trấn tĩnh họ rồi phục vụ họ (c.16-25). Khi Giô-sép về nhà, các anh em đã dâng cho chàng những món quà mà họ mang theo và sấp mình xuống trước chàng. Khi Giô-sép nghe tin rằng cha mình vẫn khỏe, rồi khi thấy Bên-gia-min, ông đã không thể kiểm soát được cảm xúc của mình và phải đi vào phòng riêng để khóc. Sau khi trấn tĩnh lại, ông quay lại với các anh em và ăn cùng với họ (c.26-34).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.29 Khi Giô-sép thấy Bên-gia-min, ông cầu nguyện rằng cầu xin Đức Chúa Trời đoái thương cậu ấy. Bàn tay dẫn dắt của Đức Chúa Trời bấy giờ giáng trên nhà của Gia-cốp qua Giô-sép.

C.26-34 Bên-gia-min và các anh em đã sấp mình xuống trước Giô-sép (c.26) và cúi đầu (c.28). Gia-cốp chưa đến Ai Cập, nhưng giấc mộng thứ hai của Giô-sép cũng gần thành hiện thực rồi. Kế hoạch của Đức Chúa Trời, như đã được tỏ ra trong giấc mộng của Giô-sép, và là điều mà các anh đã cố ngăn cản bằng sức của họ, đang được làm thành bằng một cách không thể tưởng tượng được. Đời sống của chúng ta có giống thế này không? Chúng ta hãy bước đi theo cách dẫn dắt của Chúa và có đức tin rằng có ý muốn của Đức Chúa Trời trong mọi sự.

Tham khảo   

43:30–31 Trông thấy em, …vô cùng xúc động Gặp lại Bên-gia-min sau hai mươi năm xa cách, Giô-sép phải lánh vào phòng riêng và khóc (c.30). Sau khi tự trấn tĩnh, ông trở lại và bắt đầu dùng bữa (c.31). 

43:32 ăn riêng. Giô-sép không ăn cùng với các anh em là cách thức để duy trì vỏ bọc của chàng, vì như người kể quan sát, việc dùng bữa chung với người Hê-bơ-rơ là điều đáng ghê tởm với người Ai Cập. 43:33-34 Tình cảm của Giô-sép với Bên-gia-min khiến ông chia cho em phần thức ăn nhiều gấp năm lần những anh em khác.

Cầu nguyện: Đức Chúa Trời ôi, xin hãy giúp chúng con có trách nhiệm và trung thực hơn nữa qua những thời gian và các sự kiện mà Ngài đã cho phép xảy đến với chúng con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Giăng 17-20

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

 

Bình Luận:

You may also like