Home Chuyên Đề 10 Câu Trả Lời Nhanh Cho Những Lập Luận Vô Thần Theo Giáo Sư John Lennox 

10 Câu Trả Lời Nhanh Cho Những Lập Luận Vô Thần Theo Giáo Sư John Lennox 

by ChristianToday
30 đọc

Ta chẳng cần phải đọc hàng trăm quyển sách trước khi có thể biện luận đức tin của mình với một người vô thần. Nhiều khi những lập luận và câu hỏi của người vô thần chỉ là những câu sáo ngữ có thể trả lời một cách ngắn gọn. Tại Hội-nghị Tin Lành ở Luân Đôn, John Lennox, giáo sư toán ở Đại-học Oxford, đã đưa ra một số câu trả lời ngắn gọn cho một số lập  luận thường gặp của người vô thần.

(Bên cạnh việc nghiên cứu về toán học, Giáo-sư John Lennox còn là một nhà biện giáo Cơ-đốc và viết nhiều sách về tôn giáo, đạo đức, và mối quan hệ giữa khoa học và đức tin. Ông cũng có vô số buổi tranh luận công khai với các nhà vô thần như Richard Dawkins hay Christopher Hitchens.)

1) Bạn không tin vào Zeus, Thor hay tất cả các thần khác. Tôi chỉ không tin một thần, là Đức Chúa Trời của Cơ-đốc giáo.

Vấn đề của lối suy nghĩ này là các “thần” như Zeus và Thor không thể so sánh được với sự hiểu biết về Đức Chúa Trời theo Kinh Thánh.

Có một khác biệt rất lớn giữa tất cả các thần cổ đại phương đông và Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh,” theo giáo sư Lennox. “Các thần đó được tạo thành bởi vật chất và năng lương khai nguyên của vũ trụ, còn Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh tạo ra các tầng trời và trái đất.”

2) Khoa học đã giải thích mọi điều, và khoa học cho thấy không có Chúa

Khoa học không thể trả lời một số loại câu hỏi, ví dụ như “thế nào là đạo đức?” hay “thế nào là đẹp?” Ngay cả với những câu hỏi về thế giới tự nhiên, điều mà khoa học có tìm hiểu và đôi khi có thể trả lời, vẫn có nhiều cách giải thích diễn giải khác nhau cho những sự việc khác nhau (hoặc cho cùng một thứ).

Giáo-sư Lennox nói, “Đức Chúa Trời không cạnh tranh với khoa học để giải thích về (sự hình thành của) vũ trụ này cũng như Henry Ford không cạnh tranh với quy luật động cơ đốt trong để giải thích về (sự hình thành của) xe ô-tô.”

3) Khoa học nghịch lại với Đức Chúa Trời

Hẳn có một số quan niệm cho rằng việc tin vào “thần linh” có thể nghịch lại với khoa học, nhưng không phải Đức Chúa Trời của Cơ-đốc giáo. Có thể có một số người tự chế ra các “thần” để giải thích những điều mà người ta không hiểu, nhưng đó không phải là Cơ-đốc nhân.

Nếu ta phải lựa chọn giữa khoa học và Đức Chúa Trời… thì đó không phải là khái niệm về Đức Chúa Trời theo Kinh Thánh”, giáo sư Lennox nói. “Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh không phải là một thần của những điều ta không biết, nhưng là Chúa của mọi sự, của những phần ta biết qua khoa học, và cả những phần ta chưa biết.

“Một số nhà tư tưởng hàng đầu có hiểu biết về Chúa hoàn toàn khác với Kinh Thánh. Nếu bạn định nghĩa Đức Chúa Trời là thần của những điều không biết, thì bạn phải chọn giữa khoa học và Đức Chúa Trời” (đây là kiểu ‘ngụy biện song luận giả tạo’ (false dictonomy) hay ‘song quan luận’. Những người sử dụng lối ngụy biện này đưa ra cho chúng ta hai chọn lựa DUY NHẤT và yêu cầu chúng ta chỉ chọn một mà thôi vì chọn cả hai là tự mâu thuẫn, không nhất quán.)

4) Bạn không thể chứng minh là có một Đức Chúa Trời

Tuyên bố kiểu này không biết rằng có nhiều “bằng chứng” rõ ràng chứng minh thật có một Đức Chúa Trời.

Liệu ta có thể chứng minh rằng có một Đức Chúa Trời?” Giáo-sư Lennox hỏi. “Chứng minh theo cách toán học thì không, nhưng chứng minh bất cứ cái gì (một cách toán học) đều rất khó và hiếm khi làm được. Nhưng từ chứng minh còn có một nghĩa khác – vượt quá sự nghi ngờ hợp lý”. (đây là chuẩn chứng minh cao nhất của tòa án. Tòa án không đòi hỏi phải chứng minh một điều gì đó là tuyệt đối không có nghi ngờ, chỉ là vượt qua những nghi ngờ hợp lý. Như là chứng minh rằng sự phục sinh của Chúa Giê-xu là vượt qua mọi nghi ngờ hợp lý theo chuẩn tòa án Hoa Kỳ bởi Simon Greenleaf, người sáng lập ra trường luật Harvard.)

Đây là kiểu chứng minh ta có thể trình bày: lý luận để giúp một người vượt qua những nghi ngờ hợp lý. Ví dụ, những lập luận hợp lý của các triết gia như Alvin Plantinga và William Lane Craig, trải nghiệm cá nhân của Cơ-đốc nhân, và lời chứng của các sách Phúc Âm trong Kinh Thánh.

5) Đức tin là tin mà không có bất kỳ chứng cớ nào.

Niềm tin Cơ-đốc chưa bao giờ là không có chứng cớ: các sách Phúc Âm được viết để cung cấp bằng chứng như lời nói đầu của sách Lu-ca (Lu-ca 1:1-4). Đoạn cuối sách Phúc Âm Giăng nói: “Nhưng các việc nầy được ghi chép để anh em tin rằng Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời, và để khi anh em tin thì nhờ danh Ngài mà được sự sống.” (Giăng 20:31)

Nhưng tin mà không có chứng cớ là một quan niệm thường thấy về “đức tin” hiện nay. “Định nghĩa này có trong từ điển và được nhiều người tin tưởng“, Giáo-sư Lennox nói. “Vậy nên, khi ta nói về đức tin nơi Đấng Christ, họ nghĩ rằng đó là tin một cách mù quáng (không có chứng cớ). [Sách Phúc Âm Giăng] cho thấy niềm tin Cơ-đốc là một niềm tin dựa trên chứng cớ.

6) Đức tin là một ảo tưởng. Tôi chẳng tin vào Chúa hơn là tôi tin vào thỏ phục sinh, ông già Nô-ên hay quái vật mì ống bay.

Ý tưởng này được phổ biến bởi những người như Giáo-sư Richard Dawkins. Điều duy nhất họ giỏi làm nhất là nhạo báng.

Tuyên bố của các nhà khoa học không phải lúc nào cũng là tuyên bố mang tính khoa học“, giáo sư Lennox nói. “Stephen Hawking nói “tôn giáo là chuyện cổ tích của những người sợ bóng tối”. Tôi nói “vô thần là chuyện cổ tích của những người sợ ánh sáng”.

Chẳng có tuyên bố nào ở đây chứng minh được điều gì cả. Chúng đều có thể bị bật lại. Điều ẩn sau tất cả những tuyên bố ảo tưởng này là ý tưởng của Freud về mong ước được như ý (wishful fulfillment) [rằng chúng ta dễ tin vào cái mà chúng ta hy vọng là có thật.] Điều này sẽ thật tuyệt vời nếu không có thần nào cả. Nhưng nếu có Đức Chúa Trời thì niềm tin vô thần chỉ là mong ước được như ý [của những người vô thần].

7) Cơ-đốc giáo nhận mình là đúng, nhưng lại có rất nhiều hệ phái và họ không đồng ý với nhau, vậy nên nó chắc chắn là sai trật.

Tại sao việc có nhiều hệ phái lại đồng nghĩa với việc Cơ-đốc giáo không đúng? Điều đó có thể có nghĩa là Cơ-đốc nhân có rất nhiều cách nghĩ và nhiều nền văn hóa khác nhau – hay thậm chí là Cơ-đốc nhân không hòa hợp với nhau – nhưng điều đó không có nghĩa Cơ-đốc giáo là sai trật.

Có rất nhiều đội bóng khác nhau, nhưng họ đều chơi cùng một môn bóng đá.” Giáo-sư Lennox nói.

8) Kinh Thánh dạy nhiều điều trái với đạo đức

Nếu bạn muốn hoài nghi đạo đức của Kinh Thánh, thì bạn dựa vào cái gì để xác định đạo đức? Có rất nhiều những lập luận vô cùng mâu thuẫn nhau trong những lời chỉ trích của người vô thần. Dawkin viết: “Trong một vũ trụ với các hạt electrons và các gene ích kỷ, các lực vật lý và sự sao chép gene cách mù quáng, một số người sẽ bị tổn thương, những người khác sẽ gặp may mắn, và bạn sẽ chẳng thấy bất kỳ quy luật hay lý do gì ở đó, cũng không có cái gọi là công lý. Vũ trụ mà ta thấy có đúng những tính chất mà ta nên kỳ vọng nếu xét về bản chất, không có thiết kế, không có mục đích, không có cái ác, không có cái thiện, chẳng có gì ngoài sự thờ ơ vô cảm.

Nếu đúng là như vậy, thì tại sao Dawkins lại chất vấn tính đạo đức của [Kinh Thánh]? “Dawkins nói đức tin là gian ác“, Giáo-sư Lennox nói, “Nhưng đồng thời ông ta cũng xóa bỏ phạm trù thiện và ác. Điều đó thật vô lý.

9) Chắc hẳn bạn không tin Kinh Thánh theo nghĩa đen đấy chứ?

Một số người vô thần (và thậm chí một số ít Cơ-đốc nhân) có quan điểm rất rạch ròi về cách giải nghĩa Kinh thánh. Họ nghĩ bạn phải hiểu Kinh Thánh theo đúng nghĩa đen, bằng chẳng vậy thì nó không có ý nghĩa gì cả. Điều này bỏ qua thực tế của ngôn ngữ và cách nó phản ánh sự thật.

Chúa Giê-xu nói “Ta là cái cửa”“, Giáo-sư Lennox nói. “Vậy chẳng lẽ Chúa Giê-xu là một cái cửa như cái cửa ngoài kia sao? Không. Ngài không phải là một cái cửa theo nghĩa đen, nhưng Ngài là một cánh cửa thực sự  dẫn vào trải nghiệm thật với Đức Chúa Trời. Hình ảnh ẩn dụ đại diện cho khái niệm thực tế. Từ “nghĩa đen” không được áp dụng ở đây.

10) Đâu là bằng chứng về Đức Chúa Trời?

Ta có thể tranh luận cho đến tối về sự tồn tại của Chúa. Việc này có thể rất thú vị, đặc biệt là khi ta đi sâu vào từng chi tiết và khám phá sâu về chủ đề này. Nhưng với một người vô thần, họ có thể đang không thấy điều chính yếu và né tránh những vấn đề quan trọng. Giáo-sư Lennox khuyên ta hãy hỏi người vô thần câu hỏi quan trọng nhất:

Giả sử tôi có thể đưa ra [những bằng chứng về Đức Chúa Trời], thì bạn có sẵn sàng ăn năn và tin nhận đấng Christ không?

Biên tập: Richard Huynh

Nguồn: christiantoday.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Tham chiếu

[1] Về giáo sư John Lennox
 https://en.wikipedia.org/wiki/John_Lennox

[2] Đánh giá độ tin cậy từ bằng chứng của các sách Phúc Âm bởi Simon Greenleaf, một trong những nhà sáng lập trường luật Harvard
 https://www.famous-trials.com/jesustrial/1051-evangeliststestimony

Bình Luận:

You may also like