Home Quốc Tế Israel Và Các Quốc Gia Ả Rập Ký Kết Thỏa Thuận Hòa Bình Do Tổng Thống Trump Làm Trung Gian Trong Một Buổi Lễ Tại Nhà Trắng

Israel Và Các Quốc Gia Ả Rập Ký Kết Thỏa Thuận Hòa Bình Do Tổng Thống Trump Làm Trung Gian Trong Một Buổi Lễ Tại Nhà Trắng

by Ban Biên Tập
30 đọc

Israel đã ký các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh thuộc Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Bahrain hôm thứ Ba (15/9) do Tổng-thống Donald Trump làm trung gian, được coi là một bước đột phá về ngoại giao.

Các thỏa thuận — được gọi chung là Hiệp-định Abraham — đã được ký kết bởi Thủ-tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, Bộ-trưởng Ngoại-giao Tiểu Vương Quốc Sheikh Abdullah bin Zayed al Nahyan và Bộ-trưởng Ngoại-giao Bahrain Abdullatif al-Zayani trong một buổi lễ tại Nhà Trắng.

Chúng tôi ở đây chiều nay để thay đổi tiến trình lịch sử“, ông Trump phát biểu trên ban công nhìn ra khuôn viên Nhà Trắng, nơi hàng trăm người tham dự đang tụ tập. “Sau nhiều thập kỷ chia rẽ và xung đột, chúng tôi đánh dấu buổi bình minh của một Trung Đông mới.

Những thỏa thuận này chứng minh rằng các quốc gia trong khu vực đang thoát khỏi những cách tiếp cận thất bại trong quá khứ,” Tổng-thống Trump tiếp tục. “Người dân Trung Đông sẽ không còn cho phép sự căm ghét Israel trở thành cái cớ cho chủ nghĩa cấp tiến hoặc chủ nghĩa cực đoan.

UAE và Bahrain là các quốc gia Ả Rập thứ ba và thứ tư bình thường hóa quan hệ với Israel mặc dù quốc gia này chưa đạt được giải pháp cho tranh chấp cố hữu với người Palestine. Các hiệp ước hòa bình cuối cùng với Israel đã được Ai Cập ký kết vào năm 1979 và Jordan vào năm 1994. Trong khi Thủ-tướng Netanyahu tham dự lễ ký kết hôm thứ Ba, UAE và Bahrain đã cử Ngoại-trưởng của họ thay vì nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ.

Tổng-thống Trump cho biết trong các cuộc họp song phương trước khi ký kết, chính quyền của ông đang đàm phán với một số quốc gia khác để ký các thỏa thuận tương tự, nhưng từ chối nêu tên các quốc gia khi bị các phóng viên thúc ép.

Có ít nhất năm hay sáu quốc gia khác sẽ sớm tham gia với chúng tôi“, ông Trump nói thêm, “Họ muốn thấy hòa bình. Họ đã chiến đấu trong một thời gian dài.

Các nhà lãnh đạo đã tập hợp lại trong thời gian diễn ra đại dịch toàn cầu, mà Netanyahu đã đề cập ngắn gọn trong bài phát biểu của mình. Giống như Trump, Netanyahu cũng bị chỉ trích vì việc xử lý virus.

Sau khi đại dịch này biến mất, hòa bình mà chúng ta tạo ra ngày hôm nay sẽ trường tồn“, Netanyahu nói.

Các quan chức Nhà Trắng, các thành viên quốc hội và các nhà lập pháp khác tụ tập trong khuôn viên Nhà Trắng đã không tuan thủ các quy định về việc giữ khoảng cách xã hội và chỉ có một số người đeo khăn che mặt, phớt lờ các hướng dẫn về coronavirus của Quận Columbia.

Một quan chức chính quyền cho biết Nhà Trắng ban đầu không nhận ra 200 phóng viên đã được phép tác nghiệp để đưa tin về sự kiện này và phàn nàn về tình trạng người dân tràn ngập trong khuôn viên.

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, ông Jared Kushner, người đã giúp đàm phán các thỏa thuận, cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai (14/9), “Thay vì tập trung vào các cuộc xung đột trong quá khứ, mọi người hiện tập trung vào việc tạo ra một tương lai sôi động với những khả năng vô tận.

Các thỏa thuận mới sẽ chứng kiến việc Israel đình chỉ tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực được vạch ra trong kế hoạch hòa bình Mideast của chính quyền Trump.

Trong khi các thỏa thuận đánh dấu một chiến thắng ngoại giao của Tổng-thống Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới, chúng đã khiến người Palestine phẫn nộ, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp khu vực.

Thủ-tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã lên án động thái này, nói trên Twitter rằng nó làm xói mòn sự đoàn kết giữa các quốc gia Ả Rập.

Ông nói, “Ngày này sẽ được thêm vào lịch để đánh dấu sự đau đớn của người Palestine và ghi chép về những ca gãy xương của người Ả Rập.

Các nhà phê bình cảnh báo các thỏa thuận mới cũng có nguy cơ làm suy yếu sáng kiến hòa bình Ả Rập năm 2002, do Ả Rập Xê-út đề xuất và được Liên đoàn Ả Rập tán thành, tổ chức kêu gọi bình thường hóa quan hệ với Israel với điều kiện các lực lượng Israel phải rút khỏi Bờ Tây, phía đông Jerusalem và Dải Gaza.

Hòa bình không bao gồm việc thực hiện các quyền của mọi người dân Palestine sẽ là một nền hòa bình không có công lý“, Shawan Jabarin, tổng giám đốc tổ chức nhân quyền độc lập của người Palestine Al-Haq, nói.

Yossi Mekelberg, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại-học Regent, London, nói với NBC News rằng, các thỏa thuận vẫn là một bước phát triển tích cực cho khu vực, tạo tiền đề cho thương mại, du lịch và ngoại giao gia tăng.

Đây là một khoảnh khắc trọng đại, đó là một khoảnh khắc lịch sử và chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của nó,” ông nói.

Các quốc gia vùng Vịnh có thể sử dụng các thỏa thuận để thúc đẩy Israel tiến tới các cuộc đàm phán có ý nghĩa hơn với người Palestine, những người đã từ chối tham gia vào sáng kiến hòa bình Trung Đông của ông Trump, Mekelberg nói thêm.

Các quan chức Israel trước đó cho biết nước này đang tìm cách mở rộng quan hệ với các nước khác trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Mối quan hệ như vậy đã lặng lẽ được nhóm lên trong những năm gần đây khi các nước bị kẻ thù chung là Iran thúc đẩy xích lại gần nhau.

Cầu nguyện

Lạy Đức Chúa Trời, là Cha của chúng con ở trên trời, quả thật, quả thật con người dù có làm gì cũng sẽ không thay đổi được kế hoạch của Ngài. Lòng và mắt chúng con hướng về Ngài, về Isarel, về dãi đất đã sản sinh ra Tin Lành và chờ đợi ngày thánh và lớn của Ngài. Nguyện Ngài cho phép chúng con được dự phần vào chương trình của Ngài, xin gìn giữ chúng con cho tới ngày Chúa đến. Nguyện mắt chúng con sẽ được nhìn thấy ngày ấy, nguyện tai chúng con được nghe mọi dân mọi nước tôn xưng danh Giê-xu là Chúa! Amen!

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: nbcnews.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like