Home Lời Chứng Các Thành Viên Trong Một Băng Nhóm Người El Salvador Được Chúa Giê-xu Biến Đổi

Các Thành Viên Trong Một Băng Nhóm Người El Salvador Được Chúa Giê-xu Biến Đổi

by daotaomondo.com
30 đọc

Tôi đứng trước 600 tù nhân nam tại nhà tù Izalco tại El Salvador. Những người đàn ông này mặc áo phông trắng cùng quần dây rút cũng màu trắng, nhiều người trong số họ có hình xăm trên mặt và cổ. Tất cả đều là thành viên của những băng nhóm xã hội đen khi bị bắt. Khoảng 20% trong số họ có liên quan đến băng nhóm MS-13 – một băng đảng được biết đến với các vụ tấn công tàn bạo vào phụ nữ, trẻ em và cảnh sát.

Nhưng tôi đã không cảm thấy sợ hãi gì khi nhìn họ và chia sẻ câu chuyện về người con trai hoang đàng trong Lu-ca 15. Hầu hết trên tay những người đàn ông ấy đều cầm cuốn Kinh Thánh, và khi tôi thông báo phân đoạn mà tôi sắp giảng, họ ngay lập tức lật tìm phân đoạn đó. Tôi có thể nghe họ hò hét, “Amen”, hay “Vinh hiển thuộc về Chúa,” khi tôi nhấn mạnh vào những điểm quan trọng. Và họ vỗ tay đầy phấn khởi khi tôi nói đến đoạn người Cha trong câu chuyện dụ ngôn này đã chào đón đứa con trai hoang đàng của mình về nhà mặc dù cậu này bốc mùi như heo.

Hầu hết những tù nhân trong tổ chức lớn này đã trở thành Cơ-đốc nhân sau khi đến nhà tù Izalco. Hai hội thánh hiện đang hoạt động bên trong cơ sở này, được dẫn dắt bởi những người đã từng là tội phạm khét tiếng. Những người đàn ông này giờ đây thường tụ họp lại học Kinh Thánh hằng ngày, cùng cầu nguyện và kiêng ăn, và họ cũng đang giúp đỡ nhau để cùng tăng trưởng về mặt thuộc linh.

Khi những người này thờ phượng vào thứ Hai, 6 người đã dùng những thùng sơn bằng nhựa để làm trống trong khi một tù nhân khác hướng dẫn ngợi khen với nụ cười rạng rỡ. Những người ở đây hát lớn tiếng với niềm khao khát lớn lao hơn cả những gì tôi chứng kiến ở những hội thánh bên ngoài.

Tôi nói với các tù nhân: “Chúa Giê-xu Christ sống trong nhà tù này!” và mọi người hét lên trong sự tán thành.

“Chính phủ của chúng tôi đang khuyến khích những phong trào như thế này,” Oscar David Benavides, giám đốc của nhà tù chia sẻ. Ông nói vào năm 2016 việc truyền giáo trong nhà tù được khuyến khích. Khi có nhiều người cải đạo, ông cố tình chuyển họ đến những tòa nhà nơi có những tù nhân chưa tin nhận Chúa để họ có thể tạo ảnh hưởng.

Đức tin không bao giờ ép buộc một ai, nhưng ngày càng có nhiều người bắt đầu tìm kiếm Chúa Giê-xu theo một phản ứng dây chuyền của ân điển. Những người cải đạo mới đã thay đổi hoàn toàn. Họ không còn giận dữ và phiền não. Họ trở nên hợp tác và thân thiện hơn. Những cái nhíu mày biến thành những nụ cười.

Giờ đây, các lãnh đạo của chính phủ El Salvador đã thấy được bằng chứng rằng Cơ-đốc giáo có ảnh hưởng tốt đến những tội phạm có xu hướng bạo lực.

Không còn những hành vi phạm tội nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở Izalco từ khi nhà tù này được phấn hưng. Các tù nhân đối xử với nhau với sự tôn trọng, cho dù trước đây họ từng là những thành viên của những băng đảng thù địch. “Sự biến đổi này chắc chắn là một phép lạ,” Benavides chia sẻ.

Tôi đi qua đám đông và bắt tay từng người sau khi chia sẻ sứ điệp. Hầu như ai trong số họ cũng đều muốn trao cho tôi những cái ôm. Ai cũng cười rạng rỡ. Tất cả đều háo hức để nói, “Chúa ban phước cho anh,” khi tôi nhìn về phía họ.

“Một vài người trong số những người này đã từng tham gia vào các vụ thảm sát hay các hình thức bạo lực băng đảng khác,” Benavides chia sẻ. “Nhưng ngày nay, họ đã được thay đổi bởi ân điển Chúa.”

Tôi cảm thấy như mình đang chứng kiến một phép màu thật sự khi tôi nhìn vào mắt của những người đàn ông này, một số người đã từng dính dáng đến các vụ thảm sát hay những cuộc đổ máu vài năm trước. Băng đảng MS-13 đáng sợ thậm chí còn chịu trách nhiệm về vụ đốt cháy xe buýt công cộng, cùng với những người trên xe. Các thành viên người El Salvador trong băng nhóm này cũng đã từng vượt biên sang Hoa Kỳ gieo rắc nỗi kinh hoàng tại khu vực biên giới của chúng tôi.

Tôi nói với những người tại nhà tù Izalco rằng tôi rất vinh dự khi được ở cùng họ. “Có nhiều người ở nước tôi rất sợ các bạn. Nhưng tôi ước gì họ có thể thấy được những gì mà tôi chứng kiến ngày hôm nay.” Tôi nói.

Họ lại reo hò khi các tay trống đập vào thùng nhựa.

Ở đây tại Hoa Kỳ, chúng tôi rất lo lắng về việc hòa nhập giữa chính phủ và tôn giáo. Chúng tôi không muốn cầu nguyện trong trường học. Chúng tôi không muốn Kinh Thánh ảnh hưởng đến chính sách cộng đồng.

Nhưng các nhà tù của chúng tôi rất nguy hiểm, chúng giống như địa ngục trần gian. Một báo cáo được công bố vào năm ngoái bởi tờ The New Republic cho biết, 428 tù nhân đã chết trong các nhà tù ở Florida vào năm 2017,  hàng trăm người đã chết trong các nhà tù ở Oregon và Washington kể từ năm 2008, và tỷ lệ bạo lực giữa các tù nhân đã tăng gấp đôi ở Alabama trong 5 năm qua.

Tôi sẽ không chờ được cho đến khi các quan chức nhà tù của Mỹ thử phương pháp cải tạo khác biệt của El Salvador. Nhưng tại sao chúng ta lại không thử? Ở quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này – đất nước duy nhất trên thế giới được đặt theo tên của Chúa Giê-xu Christ (El Salvador  tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Tỉnh thành của Chúa Giê-xu, đấng Cứu Thế”) – một phép lạ thực sự đã xảy ra. Sẽ thật ngu ngốc nếu chúng ta bỏ qua nó.

Nguồn: Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam (VMI)

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like