Home Quốc Tế John Lennox: Giáo Sư Toán Học Tại Oxford Bảo Vệ Niềm Tin Cơ Đốc

John Lennox: Giáo Sư Toán Học Tại Oxford Bảo Vệ Niềm Tin Cơ Đốc

30 đọc

Trong quan điểm của ông, niềm tin tôn giáo hoàn toàn tương thích với nền tảng khoa học.

Oxford, Anh Quốc – John Lennox, giáo sư toán học tại Đại học Oxford, nghiêng người về phía trước, đôi mắt xanh sáng lên, khi ông giải thích nghề nghiệp đặc biệt của mình đã suýt phá hủy sự nghiệp học thuật của một trong những anh hùng trí tuệ, tác giả Cơ đốc nhân và người biện hộ C. S. Lewis.

Trước đó, ông lên đường sang Pháp chiến đấu cho Quân đội Anh trong Thế chiến thứ nhất, Lewis đã trượt kỳ thi tuyển “đáng sợ” về môn đại số để tiếp tục học tại Oxford. “Ông ấy đã bị nhồi sọ, đó là một từ cổ để chỉ trường học nơi họ nhồi nhét thông tin vào bạn”, Lennox chia sẻ với tôi. “Tuy nhiên, chiến tranh thế giới đã bị gián đoạn”. Khi Lewis trở lại Oxford vào tháng 1 năm 1919, trường đại học đã từ bỏ yêu cầu về toán học cho ông và các cựu chiến binh khác. “Vì vậy, chúng tôi đã suýt nữa mất đi thiên tài văn học Lewis, vì đại số – môn học tôi yêu thích”, ông cười. “Có chút mỉa mai trong đó”.

Có lẽ điều gì quan trọng cũng đến. Vào thời điểm Lennox đến Đại học Cambridge vào năm 1962, ông đã thuộc lòng nhiều tác phẩm của Lewis. Ông không thể chống lại việc lén lút ra khỏi các bài giảng toán học để nghe bài giảng của Lewis về John Donne trước khi khán phòng chật cứng người.

Hơn bất kỳ nhà tư tưởng nào khác, chính Lewis – một người vô thần đã chuyển đổi sang Cơ đốc với sự giúp đỡ của J. R. R. Tolkien – người đã cho Lennox các khái niệm để đối mặt với sự phản đối duy vật và với đức tin vào Chúa. “Tôi nghĩ xỏ chân vào đôi giày của một người biết chủ nghĩa vô thần từ bên trong là rất quan trọng, và Lewis đã hướng dẫn tôi”, ông nói. “Trong tất cả các câu hỏi của ông, có một sự phát triển từ từ về ấn tượng của ông về một Chúa cần được nhận biết nghiêm túc. Tất cả điều đó trở nên rất quan trọng đối với tôi”.

Hiện tại, tại tuổi 75, Lennox Lennox đã nổi bật trên toàn thế giới vì sự bảo vệ quyền lợi Cơ Đốc. Ông tranh luận – và, theo như những người ngưỡng mộ ông chia sẻ, giúp đỡ – những người vô thần nổi tiếng như Christopher Hitchens, Richard Dawkins và Peter Singer. Một thành viên trong môn triết học khoa học tại Oxford, ông viết những cuốn sách khám phá sự tương thích thiết yếu giữa khoa học, am hiểu đúng đắn và niềm tin tôn giáo. Newton, Copernicus, Kepler, Galileo: Tất cả đều tin là Chúa đã tạo ra và duy trì vũ trụ. “Thay vì những người sáng lập ra khoa học hiện đại bị cản trở bởi niềm tin của họ vào Chúa”, thì Lennox nhắc nhở tôi, “niềm tin vào Chúa là động cơ thúc đẩy khoa học của họ”.

Trích dẫn cách tiếp cận của Lewis trong các tác phẩm như The Abolition of Man, Lennox đưa ra quan niệm rằng khoa học là con đường duy nhất dẫn đến sự thật, hoặc nó có thể giải thích bí ẩn về tình trạng của con người. Trong quan điểm của ông thì những nhà tư tưởng như Peter Atkins, giáo sư hóa học tại Oxford, người tuyên bố rằng, “không có lý do để cho rằng khoa học không thể đối phó với mọi khía cạnh của sự tồn tại”.

Lennox nhận ra một chủ nghĩa duy vật tự đánh bại trong đó. Trong những cuốn sách như God’s Undertaker: Has Science Buried God? ông lập luận rằng sự tự tin của nhà khoa học trong lý do tối thượng phụ thuộc vào sự tồn tại của một Đấng Tạo Hóa hợp lý và có mục đích. Mặt khác, suy nghĩ của chúng ta không gì khác hơn là các sự kiện điện hóa, sự tán gẫu của các khớp thần kinh không có linh hồn. “Nếu bạn có quan điểm vô thần, tự nhiên, duy vật, bạn sẽ làm mất hiệu lực quá trình suy luận, ông nói, vì cuối cùng bạn sẽ nói rằng bộ não chỉ là sản phẩm cuối cùng của sự mù quáng. Trong trường hợp này, tại sao bạn nên tin tưởng nó”?

Quan điểm duy vật chắc chắn sinh ra một hình thức chủ nghĩa quyết định xuất hiện để chế giễu nhân loại thiết yếu của chúng ta. Richard Dawkins, nhà sinh học theo thuyết tiến hóa và nhà vô thần, bày tỏ triển vọng khoa học hiện đại, do đó: “Vũ trụ chúng ta quan sát có chính xác các tính chất mà chúng ta nên mong đợi nếu có, tức là, không hình dạng, không mục đích, không xấu cũng không tốt. Không có gì ngoài mù quáng, thờ ơ vô cảm. ADN không biết cũng không quan tâm. ADN chỉ là, và chúng ta nhảy theo giai điệu của nó”. Chủ nghĩa quyết định sinh học, Lennox giải thích, cướp đi của con người những tuyên bố về phẩm giá và tự do. Ý chí tự do, chúng ta được bảo, chỉ là một hư ảo.

Trớ trêu thay, một số chủng thần học bảo thủ nhất định, cái mà Lennox gọi là “chủ nghĩa quyết định tôn giáo”, đã dẫn đến kết quả tương tự. Trong cuốn sách gần đây của mình Determined to Believe: The Sovereignty of God, Freedom, Faith and Human Responsibility, Lennox thấy có lỗi với những diễn giải của Calvinist về Kinh Thánh khi phủ nhận hiệu quả quyết định của con người và trách nhiệm đạo đức.

“Ý chí tự do”, ông viết, “đó là món quà của Chúa cho chúng ta khả năng đến với Chúa bằng hai bàn tay trắng”. Bằng cách khẳng định rằng mọi quyết định và hành động trên thế giới đã được đưa ra bởi quyết định thần thánh, những người quyết định tôn giáo khiến Chúa là tác giả của cái ác không thể kể xiết. “Thật khó để tưởng tượng bất cứ ai cũng có thể tin rằng những ý tưởng quyết định cực đoan như vậy thậm chí là Cơ đốc nhân sống tách biệt”, ông viết tiếp. “Họ dường như vô cùng xa cách với sự mô tả về tình yêu của Chúa được mặc khải cho chúng ta trong Chúa Giêsu Christ”.

Tóm lại, Lennox theo bước của người cố vấn thần học của ông, C. S. Lewis. Từ bài đăng của mình tại Oxford, ông tiếp tục giao tiếp – bằng văn xuôi rõ ràng, hấp dẫn và thuyết phục – những sự thật thiết yếu của đức tin Cơ đốc nhân đến người nghe đa dạng. Với niềm đam mê logic của một nhà toán học, ông nắm lấy một trong những câu châm ngôn nổi tiếng nhất của Lewis: “Tôi tin vào Cơ đốc như tôi tin cái cách mặt trời đã mọc: không chỉ bởi vì tôi nhìn thấy nó, mà bởi vì tôi thấy mọi thứ khác”. Trước khi kết thúc, tôi nhớ đến một mối liên kết khác: Giống như Lewis, Lennox sinh ra ở Bắc Ireland và biến nước Anh thành ngôi nhà vĩnh viễn của mình, trong khi vẫn giữ được nét duyên dáng Ulster.

“C. S. Lewis là một người trí thức thông minh. Nhưng ông là người Ailen, bạn biết đấy”, ông nói với một nụ cười. “Có một sự ấm áp ở đó, một bản chất tự nhiên. . . ông có một mối quan tâm sâu sắc trong việc tìm hiểu mọi người đến từ đâu, và liên quan đến đức tin Cơ đốc của mình để giúp đỡ họ”.

Dịch: Trường Vinh

Nguồn: Nationalreview.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like