Home Văn Phẩm BÀN LUẬN VỀ SÁCH KHẢI HUYỀN – Phần 11: Các Trận Chiến

BÀN LUẬN VỀ SÁCH KHẢI HUYỀN – Phần 11: Các Trận Chiến

by Sưu Tầm
30 đọc

Tín hữu:

Ồi con vui quá, lần đầu tiên phát hiện được thời điểm Chúa Tái Lâm trực tiếp từ Kinh Thánh là sau tiếng kèn thứ bảy. Vậy cho con hỏi về Ngày Trọng Đại của Đức Chúa Trời trong đoạn 16:12-15? Chắc tín đồ đã được cất đi nên không phải tham gia hay chịu ảnh hưởng trận chiến tại Ha-ma-ghê-đôn này?

Mục sư:

Dù tín đồ được cất đi, sự kiện vẫn được ghi chép và tiên tri để làm chứng cho thế gian. Có hai quan điểm:

Quan điểm thứ nhất cho rằng trận Ha-ma-ghê-đôn chỉ là biểu tượng thuộc linh, như một cuộc xung đột cuối cùng giữa sự ác và sự thiện – vì Đức Chúa Trời là Thần Linh, vô hình, vậy chiến trận chống Đức Chúa Trời phải là chiến trận thuộc linh.

Quan điểm thứ hai nói về một cuộc chiến thực sự, trong đó có các vua phương đông tham gia, hành quân trên lòng sông Ơ-phơ-rát khô cạn. Chắc vua phương đông ám chỉ Trung Quốc, nhưng thực ra đối với độc giả nguyên thủy, họ chẳng hề biết Trung Quốc ở đâu, nhưng phương đông có nghĩa là từ Giô-đanh qua tới I-rắc, I-ran, trở về phía Mặt Trời mọc.

Theo ý kiến riêng của mục sư, trận chiến Ha-ma-ghê-đôn vừa mang ý nghĩa thuộc linh, vừa mang ý nghĩa thuộc thể, nhưng không quá cụ thể như xác nhận Trung Quốc vào đây. Các vua của thế gian tụ tập lại để chống lại ai? Con nhớ rằng Chúa đã Tái Lâm trong xác thịt ở thời điểm này (Công vụ 1:11), cùng với các thánh đồ của Ngài. Vậy tà linh dưới dạng ba con ếch thuyết phục các vua thế gian tham gia chiến trận chống lại Chúa Tái Lâm, giống như việc Sa-tan xui Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, thầy thượng Tế Cai-phe, quan tổng trấn Phi-lát (cũng tay ba) đóng đinh Chúa Giê-xu. Cả ma quỷ và vua chúa trần gian đều phạm sai lầm, rằng chúng chẳng thể sát hại được Chúa trên cây Thập Tự trước đây và trong trận Ha-ma-ghê-đôn sau này.

Ở Y-sơ-ra-ên có một đồng bằng tên là Mê-ghi-đô, nơi xảy ra hấu hết các trận đánh trong quá khứ, Ha-ma-ghê-đôn là phiên âm tiếng Hy-lạp. Đây sẽ là trận chiến cuối cùng. Chiến trận của mọi chiến trận. Đức Chúa Trời trừng phạt quân đội thế gian không phải bằng gươm giáo mà bằng mưa đá, như Ngài đã từng làm trong quá khứ: “kẻ thù chết về mưa đá của Chúa nhiều hơn bởi gươm giáo của Y-sơ-ra-ên” (Giô-suê 10:1) và “Chúa tích trữ các mưa đá trong kho, cho ngày ra trận” (Gióp 38:22-23).

Tín hữu:

Con thấy có 3 trận chiến lớn, không biết đây có phải là 1 trận chiến nhìn theo ba khía cạnh khác nhau không?

Mục sư:

Trận chiến sau Tiếng Kèn Thứ Sáu (9:13-18), trận chiến sau Chén Thịnh Nộ Thứ Sáu (16:12-16) xảy ra cùng một địa điểm (bắt đầu từ sông Ê-phơ-rát) nhưng các thành phần xung trận khác nhau: Kỵ binh mang tính biểu tượng, so với quân lực thật của các vua. Có thể trận thứ nhất sát hại 1/3 nhân loại là sự cảnh báo của trận thứ hai, nhưng cũng có thể cả hai trận chiến xảy ra cùng một thời điểm, nhưng trong hai thực tại khác nhau thuộc linh và thuộc thể. Tuy nhiên mục tiêu của trận chiến cũng khác nhau. Trận thứ nhất nhằm tiêu diệt loài người, trận thứ hai nhằm tiêu diệt Chúa Tái Lâm.

Có trận chiến: 19:19- 21 cũng giống như 16:12-16, gọi là trận Ha-ma-ghê-đôn với thời điểm xảy ra là Chúa Tái Lâm.

Còn một trận cuối cùng trong 20:7-10, khá giống nhau về thành phần tham gia, nhưng khác nhau về địa điểm, (Thành yêu dấu, so với Ha-ma-ghê-đôn) và khác nhau về vũ khí của Đức Chúa Trời, (lửa từ trời so với mưa đá và động đất).  Sau trận chiến ở chương 16 và 19, hai Con Thú bị quăng vào Hồ Lửa và sau trận chiến ở chương 20, Sa-tan bị quăng vào hồ lửa.

 Trận thứ nhấtTrận thứ haiTrận thứ baTrận thứ bốn
Thời điểmKèn thứ sáu (9:13-18)Chén thứ sáu (16:12-16) Chúa Tái lâmChúa Tái Lâm / Lễ cưới Chiên Con (19:17-21)Sau 1000 năm (20:7-10)
Địa điểmBắt đầu sông Ê-phơ-rátÊ-phơ-rát / Ha-ma-ghê-đôn Khắp đất và thành yêu dấu
Lực lượng tham chiến200 triệu kỵ binh (tà linh)Các vua thế gianVua và tất cả mọi ngườiDân 4 phương,  Got và Ma-got
Mục tiêu trận chiếnSát hại người bất tinChống Đức chúa TrờiChống Chúa Tái LâmChống Chúa Trị Vì
Kết cụcTiêu diệt 1/3 dân sốBa-by-lôn sụp đổHai Con Thú bị ném vào hồ lửaSa-tan vào hồ lửa
Phương tiện hủy diệtMiệng và đuôi ngựa, lửa khói, lưu huỳnh.Động đất, mưa đá 40 kgGươm từ miệng ChúaLửa từ trời
Tên trận chiến Ha-ma-ghê-đônTiệc Lớn của ChúaTrận Cuối Cùng
Sự hiện diện tín đồKhông thấyTái lâm cùng ChúaTái Lâm cùng ChúaTrị vì cùng Chúa

Trận thứ hai và ba dường như là một trận với các hình ảnh nhìn từ các góc cạnh khác nhau. Kết luận cuối cùng tùy thuộc vào độc giả và sự mặc khải của Đức Thánh Linh theo thời gian.

(Còn tiếp)

Nếu quý độc giả có bình luận hoặc thắc mắc gì về bài viết trên xin liên hệ với tác giả qua email: ChanlyChanTinh@yahoo.com

Mục sư: Nguyễn Ngọc Hà

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like