Home Quốc Tế 13 Hội Thánh Nhỏ Có Tín Lý Khác Nhau Cùng Thờ Phượng Dưới Một Mái Nhà: “Chúng Tôi Cùng Chia Sẻ Triết Lý Và Khải Tượng.”

13 Hội Thánh Nhỏ Có Tín Lý Khác Nhau Cùng Thờ Phượng Dưới Một Mái Nhà: “Chúng Tôi Cùng Chia Sẻ Triết Lý Và Khải Tượng.”

by Van Anh
30 đọc

Hội Thánh Báp-tít Wonchon, tại Worldcup-ro ở Suwon, Gyeonggi, được tạo thành từ 13 hội thánh nhỏ. Các hội thánh được đặt tên từ số 1 đến 12, còn “Hội Thánh số 13” được đặt tên là “Hội Thánh An-ti-ốt”, là hội thánh tập trung truyền giảng cho người cao tuổi. Mỗi hội thánh tổ chức buổi nhóm thờ phượng của riêng họ vào các giờ khác nhau, và các hội chúng chia sẻ không gian sinh hoạt một cách rất hiệu quả. Tất cả mục sư đều có khải tượng căn bản chung đối với gia đình và các thế hệ tiếp theo của hội chúng, họ cùng nhau điều hành các ban mục vụ  giáo dục, hành chính và truyền thông. Tuy nhiên các hoạt động truyền giáo, chăm sóc, truyền giảng, và thờ phượng thì được vận hành riêng biệt.

Mục Sư Kim Yo-sep (54 tuổi, người thứ 5 từ trái qua đứng trong số các mục sư của Wonchon) đã xây dựng Hội Thánh Báp-tít Wonchon và là mục sư đầu tiên của “Hội Thánh Số 11.” Cha của ông, Mục Sư Kim Jang-hwan của Hội Thánh Báp-tít Trung Ương Suwon, đã dùng tiền của chính mình xây nên trường Suwon vào năm 1994. Mục Sư Kim Yo-sep bắt đầu tổ chức các buổi nhóm tại trường vào năm tiếp theo khi ông trở thành hiệu trưởng. Đó là sự khởi đầu của Hội Thánh Báp-tít Suwon.

Hội thánh phát triển đồng thời với việc trường học có thêm nhiều người biết đến. Tuy nhiên, vào năm 2000, khi số thành viên của hội thánh lên đến 1.000 người, họ cảm nhận được tình trạng thuộc linh yếu kém. Mục Sư Kim nói, “Chúng ta không còn là một cộng đồng có thuộc linh gần gũi và mạnh mẽ như lúc chúng ta chỉ có khoảng 100 đến 150 người. Quá tải bởi công việc của nhà thờ khiến tôi không thể dành đủ thời gian cho gia đình mình. Tôi gặp khủng hoảng trong nhiều mặt của cuộc sống”. Vào năm 2001, ông chuyển đến sống ở Hoa Kỳ cùng vợ để tinh thần và thể chất được hồi phục.

Một năm sau đó, Mục Sư Kim trở về Hàn Quốc, ông đã rất ngạc nhiên khi thấy hội thánh đã trưởng thành và trở thành một cộng đồng có thuộc linh mạnh mẽ, số lượng thành viên cũng tăng lên nhiều. Ông giải thích, “Trong khi tôi vắng mặt, các mục sư cấp dưới vẫn ở lại cùng với các thành viên. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, ông quyết định tách hội thánh này thành những hội thánh nhỏ hơn. ”

Mục Sư Kim đề xuất một mô hình mới. Vào tháng 1 năm 2003, Hội Thánh Wonchon được chia thành các hội thánh từ 1 đến 5, với 200 thành viên và một mục sư cho mỗi hội thánh để các thành viên và mục sư có thể xây dựng tình bạn gắn bó thiêng liêng. Hội thánh xây dựng một tòa nhà mới vào năm 2006, đủ lớn để đáp ứng tốt các hoạt động của trường học và các hội thánh. Mục Sư Kim Jang-hwan phụ trách Hội Thánh An-ti-ốt bao gồm các thành viên cao tuổi. Khi các hội thánh từ 1 đến 5 gia tăng thành viên, họ lại chia ra, tạo thành các hội thánh từ 6 đến 12 vào giữa năm 2008 và 2013. Hội Thánh số 7 sẽ lại chia nhỏ hơn vào cuối năm nay, và Hội Thánh số 14 sẽ ra đời.

Những du khách lần đầu tiên đến thăm có thể tham khảo thông tin về cả 13 hội thánh và chọn ra hội thánh mà họ sẽ tham dự. Mỗi hội thánh có sắc màu riêng biệt tùy thuộc vào khải tượng của mỗi mục sư và thành viên của hội thánh đó.

Hội Thánh An-ti-ốt được thành lập cho người cao tuổi bởi họ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với những cặp vợ chồng trẻ tuổi của Hội Thánh Wonchon. Hội Thánh Số 6 là một cộng đồng có sứ mạnh trong lãnh vực thể thao. Họ điều hành Học viện Giô-đanh, và các thành viên hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến thể thao như giáo viên tình nguyện dạy bóng chày, bóng rổ và bóng đá cho trẻ em tại địa phương.

Hội Thánh Số 8 là một cộng đồng tận hiến cho trẻ em, họ yêu thích các buổi nhóm thờ phượng với hình thức múa rối và minh họa bằng truyện tranh thay vì dùng kỹ thuật số. Hội Thánh Số 11 tập trung vào việc hướng dẫn nhóm họp tại tư gia, dạy dỗ về vai trò và mối quan hệ của các thành viên trong gia đình. Hội Thánh Số 9 và Số 10 có các buổi nhóm đa thế hệ, nghĩa là mọi thành viên trong gia đình cùng tham gia thờ phượng.

Mục Sư Kim nói, “Các mục sư tại Wonchon đã bỏ tham vọng về chức vụ của mình sang một bên, và cùng hợp tác với nhau. Phu nhân của các mục sư đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các mục sư. Mọi người luôn hạnh phúc hơn khi được cùng nhau làm mục vụ.”

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Nguồn: kukmindaily.co.kr

Bình Luận:

You may also like