Leaderboard Ad

Thông Báo Mới Về Thờ Phượng – Tổng Liên Hội HTTLVN (MN)

21

Thứ tư ngày 14/10 vừa qua, Tổng Liên Hội HTTLVN (Miền Nam) đã công bố rộng rãi một thông báo gây nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến sự thờ phượng và sinh hoạt tại các hội thánh trực thuộc.

Bản thông báo này thực sự được biết đến trong cộng đồng con cái Chúa sau khi được website chính thức của Tổng Liên Hội (httlvn.org) đăng tải vào trưa ngày 14/10/2015. Một điều đáng chú ý là nội dung của bản thông báo này đã gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, dẫn đến sự tranh luận đầy gay gắt giữa vòng cộng đồng người tin Chúa trên các trang mạng xã hội.

Theo bản thông báo nói trên, gửi đến quản nhiệm, ban chấp sự các chi hội, đặc trách và ban điều hành các hội thánh, điểm nhóm trực thuộc Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), sự thờ phượng Chúa và sinh hoạt của một số hội thánh “không được thống nhất” và “có những tiết mục không phù hợp với Giáo nghi”.

Bản thông báo này có đưa ra những quy định về nơi thờ phượng, âm nhạc, nhạc cụ thờ phượng, Kinh Thánh và Thánh ca, các tiết mục trong giờ thờ phượng cũng như các sự kiện tổ chức trong mùa kỷ niệm Chúa giáng sinh cụ thể như sau:

Bản thông báo chính thức được đăng tải trên website của Tổng Liên Hội.

Bản thông báo chính thức được đăng tải trên website của Tổng Liên Hội.

Sự “nổi tiếng” của bản thông báo này đang ngày một nóng. Chỉ tính riêng trong ngày thứ tư vừa qua, đã có rất nhiều người cùng nhau chia sẻ một đường link dẫn về nó cùng với những đề dẫn theo nhiều chiều hướng ý kiến khác nhau.

Số người chia sẻ đường link thông báo trên một tài khoản của một tín hữu.

15 người chia sẻ đường link thông báo

“Điểm nóng trong ngày” này đã được cộng đồng mạng với phần lớn là các con cái Chúa gần xa, từ nam ra bắc, đều tham gia bình luận với rất nhiều ý kiến khác nhau từ không đồng tình, phê phán, chỉ trích cho đến bày tỏ sự buồn lòng… Hoặc ngược lại hoàn toàn, có người bày tỏ sự đồng tình và chỉ ra điểm mang tính “tương lai” của các quy định.

Screen Shot 2015-10-14 at 11.14.10 PM

Screen Shot 2015-10-14 at 11.13.51 PM

Rất nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng việc phải tuân theo nhiều phép tắc sẽ dần làm cho Hội thánh Chúa trở nên tôn nghiêm quá mức, tôn giáo hoá, rồi dần làm mất đi những người trẻ và có thể điều đó cũng sẽ trở thành rào cản đối với những người trẻ đang thực lòng tìm kiếm Chúa bằng còn đường đi đến nhà thờ.

Nhìn chung, đa phần những tranh luận đều bày tỏ sự buồn lòng, không đồng tình với những quy định nêu trên. Một nữ tín hữu (giấu tên) phải thốt lên rằng “Đau lòng quá! Chúa ơi!!!” sau khi lướt qua một loạt những tranh luận đầy tính phê phán của anh em mình xoay quanh bản thông báo này. Bà tỏ rất vô cùng đau lòng trước cảnh con cái Chúa tan lạc nhiều ngã ý kiến.

Một tín hữu bày tỏ sự buồn lòng.

Một tín hữu khác bày tỏ sự buồn lòng.

Xét cho cùng, việc thờ phượng Chúa nên thực hiện bằng tâm thần và lẽ thật, dưới sự hướng dẫn và tể trị của Đức Thánh Linh, các quy định chỉ là do con người đặt ra.

Share.

About Author

21 Comments

  1. Cần phai co nguoi nghiên cứu chuyên môn, nghiên cứu lại sự thờ phượng. Vi tất cả phải dựa trên nên tảng Kinh Thánh nói phải có chứng minh chứ không vì ý kiến của một nhóm nào đó. Không dựa trên Kinh Thánh dù có thể hay nhưng có thể dẫn đến tà giáo.

    • Bùi Băng Tâm on

      Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn NGAN về sự thờ phượng cần dựa trên nền tảng Kinh thánh. Vì lý do đó tôi xin trích toàn bộ bài viết của một tác giả để bạn tham khảo:

      ” Ý NGHĨA CỤ THỂ CỦA CÁC TỪ NGỮ TRONG KINH THÁNH VỀ NGỢI KHEN THỜ PHƯỢNG:

      Cựu Ước (tiếng Hê-bơ-rơ):

      – HALAL : sự ngợi khen xuất phát từ Ngài (160 lần): biểu lộ, khoe khoang, ca tụng, ngưỡng mộ, tôn vinh, chiếu sáng

      – TEHILLAH: nhấn mạnh ca hát (57 lần): hát bài hát rõ ràng, hát ca tụng, khoe về

      – SHABACH: reo hò lớn tiếng, reo trong chiến thắng, ngợi khen trong chiến thắng

      – ZAMAR: chơi đàn dây, ngợi khen kèm nhạc cụ

      – YADAH: giơ tay lên công bố, thuận phục

      – TOWDAH: giơ tay lên tôn thờ, cảm tạ, dâng hiến với lòng tôn kính

      – BARAK: quỳ gối tôn thờ

      – SHACHAH: cúi xuống thờ lạy

       Biểu lộ bên ngoài, biểu lộ thành tiếng, khai phóng tình cảm, sự tôn kính

      Tân Ước (tiếng Hy Lạp) :

      – AINEO: ca tụng, cất tiếng cảm tạ

      – EPAINEO: vỗ tay tán thưởng, khen ngợi

      – EULOGEO: nói tốt về

      – DOXA: tôn vinh

      – PROSKUNEO: cúi xuống

      Ca vịnh = Psalmos: thi thiên kèm nhạc cụ

      Eph 5:9 9 vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật.
      Co 3:16 16 Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em, và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan. Hãy dùng những ca vịnh, thơ thánh, bài hát thiêng liêng mà dạy và khuyên nhau, vì được đầy ơn Ngài nên hãy hết lòng hát khen Đức Chúa Trời.

      Thơ thánh = Humnas: bài ca ngợi khen Chúa

      Bài hát thiêng liêng = Pneumakitos ode: một bài ca tự phát có những lời và nhạc được Đức Thánh Linh ban cho ngay lúc đó.

      Một số từ ngữ điển hình chính thức dùng trong THÁNH CA truyền thống của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam:

      – “Tung hô, reo vang, la lớn, la lên”:
      Thánh ca số 3, 8, 9, 10, 40, 87, 309, 320, 345, 415, 465…

      – “Vui vẻ, mừng rỡ, sung sướng, mặt như hoa”:
      Thánh ca số 2, 165, 206-217…, 373, 390, 421, 444, 460…

      – “Tươi cười, xinh đẹp, chúm chím tươi cười, mỉm môi cười, trông nụ tươi cười, vẻ tươi đẹp lộ ra”:
      Thánh ca số 12, 13, 81, 107, 149, 207, 217, 362, 455…

      – “Cúi, quỳ, lạy, sấp mình”:
      Thánh ca số 1, 2, 3, 8, 10, 57, 203, 251, 383, 413….

      – “Trông lên, nhìn lên, ngước mặt lên trời”:
      Thánh ca số 121, 150, 177, 203, 241, 312, 346, 378, 393, 414, 417, 419…

      – “Đưa tay, nắm tay, tay giơ cao”:
      Thánh ca số 7, 241, 247, 260, 263, 266, 271,…

      – “Vỗ tay”: Thánh ca số 456

      – “Nhảy, múa”: 6, 19, 210, 215…
      Đấy là các từ ngữ đã được cân nhắc kỹ càng để toàn thể Mục sư và tín hữu theo truyền thống của HTTLVN sử dụng chính thức trong mọi cuộc thờ phượng chung hoặc riêng, được cung hiến trang trọng lên cho Ba Ngôi Đức Chúa Trời trong Đại Hội Đồng Tổng Liên Hội năm 1955, sau khoảng 7 năm dày công biên soạn và nhuận chánh bởi đích thân các bậc lãnh đạo tiền bối sau đây chịu trách nhiệm:

      1. Giáo sĩ John Drange Olsen (Hội Trưởng CMA tại Việt Nam, Giáo Sư Trường Kinh Thánh, soạn giả bộ Thần Đạo Học tài liệu giảng dạy nền tảng của tất cả Mục sư HTTLVN)

      2. Mục sư Ông Văn Huyên (Hội Trưởng, Đốc Học Trường Kinh Thánh, Viện Trưởng và Giáo Sư Thánh Kinh Thần Học Viện)

      3. Mục sư Phan Đình Liệu (Mục sư người Việt Nam thế hệ đầu tiên, bậc uyên thâm về thần đạo và ngôn ngữ vần điệu thi ca, cả chữ Việt lẫn chữ Nho)

      4. Mục sư Vũ Văn Cư (Phó Hội Trưởng, Giáo Sư Thánh Nhạc và Thánh Kinh Địa Lý-Phong Tục Trường Kinh Thánh và Thần Học Viện)

      5. Mục sư Nguyễn Văn Vạn (cơ quan xuất bản Kinh Thánh, Giám Đốc Thánh Kinh Hội tại Việt Nam)

      Như vậy, lời Chúa dạy trong Kinh Thánh và lời dạy dỗ chính thức theo truyền thống HTTLVN về các cách thể hiện vui mừng trong khi ngợi khen thờ phượng là hoàn toàn giống nhau, không có bất cứ sự ngăn cấm nào về việc reo vang, ngước mắt lên trời, quỳ xuống, đưa tay, vỗ tay hay nhảy múa trước mặt Chúa và trong nhà thờ cả; trái lại, những điều đó còn rất được khuyến khích và dạy dỗ cho hội chúng mạnh dạn hát và làm theo như từ ngữ được dùng rõ ràng trong “Thơ Thánh” (Thánh Ca từ thời kỳ HTTLVN được thành lập) đến ngày nay tín hữu cao niên vẫn còn thuộc.
      Không có văn bản chính thức nào chứng minh được HTTLVN từ xưa đã có “truyền thống” thờ phượng theo kiểu khác, đó chỉ là “truyền thống Á Đông” kiểu Nho giáo hoặc hình thức lễ nghi của các tôn giáo đến trước tại Việt Nam, mà một số người tưởng là “chuẩn thờ phượng đúng” (dù trái ngược hẳn với lời Chúa dạy và mâu thuẫn với lời chính miệng mình hát!) đã cố đưa vào Hội Thánh và thuyết phục rằng đó là “truyền thống” thờ phượng của HTTLVN! ” (Hết trích)

  2. Võ Trường Chinh on

    Theo tôi thì giờ nhóm không nên quá cứng nhắc. Mọi người trên thế giới đều có cách nhóm khác nhau. Mục đích chung là thờ phượng và là làm thế nào để lửa lòng bừng cháy mạnh mẽ hơn. Quá cứng nhắc sẽ khiến nhàm chán và rất khó khăn đối với tân tín hữu khi họ thấy mệt mỏi thay vì mạnh mẽ hơn sau giờ nhóm. Tuy nhiên, tất cả đều không được đi sai Kinh Thánh hoặc gây phản cảm. Tôi đang nhóm ở nước ngoài và giờ nhóm rất sôi động khiến lòng nóng nảy hơn không quá mệt mỏi khi nhóm và nhiều tân tín hữu.

  3. CHúa nói” hồn ai người nấy giữ, hồn Chacũng như hồn con” ai muốn cách thờ phượng bằng tâm thần và lẽ thật ,hay múa, hát, vỗ tay…. thì qua Tư gia, còn ai muốn kỉnh kiềng, tới hội thánh k hỏi thăm ,bắt tay ai …. thì đến CMA, ngoài ra đưùng có đụng vào người Chúa đã xức dầu, họ sai Chúa sửa.

  4. Trinh linh on

    Khong Phai la mot to chuc nhu Chinh quyen ,con nguoi chi la cong cu cua DCT, Chua da cho chung ta su tu do, dung lam them nhung gi qua dang, mot ngay nao do Chung ta roi khoi chuc vu ma thoi. Moi ngay mot vuon cao hon, dung lui lai, hay theo mot su chi dao cua ai do, hau lam cho HT roi loan, tuc la tro thanh cong cu cua ma quy

  5. Tôi hoàn toàn đồng ý với thông báo này, đừng biến Hội thánh thành hội trường, đừng để tín hữu thành những khán giả bất đắc dĩ, đừng biến tòa giảng thành sân khấu. Ban hát dẫn đứng hát không mệt, nhưng bắt cả HT phải đứng là rất mệt. Một chương trình thờ phượng đâu chỉ hát còn rất nhiều tiếc mục khác trong đó hội chúng cũng cùng ca ngợi nữa mà. còn vỗ tay tại sao phải vỗ tay, chúng ta tôn vinh chúa chứ tôn vinh con người đâu mà vỗ tay, muốn vỗ tay xuống phòng họp. trước 1975 chương trình thờ phượng rất tôn nghiêm và kỉnh kiền còn bây giờ quá nhiều sự du nhập cách thờ phượng của nước ngoài. Nhảy múa và vỗ tay không phù hợp đâu. Thử bước vào nơi thờ tự của các tôn giáo khác xem, chúng ta bảo niềm tin họ sai đối tượng mà thử xem cách thờ phượng của họ, hết sức tôn nghiêm. Đừng vội xét đoán Chúa muốn thờ phượng Ngài bằng tâm thần và lẽ thật

    • Bạn xem lại Thánh kinh đi. Có ai vỗ tay để tôn vinh Chúa ko? Con người thì bạn dám vỗ tay tán thưởng họ còn Chúa thì bạn ko dám? Vậy thì bạn xem trọng con người hay Chúa hơn?! Vỗ tay kinh thánh không hề cấm nha bạn!
      Chúa ở cùng bạn!

  6. Ban thong bao cua hoi thanh tin lanh Viet nam nhu trennen la Hoan toan chinh xac, Cau xin ba ngoai DC T o cung chung ta,
    Toi ten la Hong Elizabeth Franken-Lewis tai hoi thanh tin lanh Germany’s,
    Cam on Chua da ban phuoc cho ban thong bao nay va quy dinh cua Tong lien hoi tin lanh mien nam VN,
    Ha le lu gia amen,

  7. Tôi khuyên anh em nếu Chúa muốn mình ca hát nhảy múa ca ngợi Chúa thì nên tìm một nhà thờ khác thích hợp mà đi. Hiện nay nhiều nhà thờ nhánh ân tứ Thánh Linh rất tốt, Chúa cho mục sự có nhận lãnh ân tứ chữa lành đuổi quỉ, có ca ngợi nhảy múa tự do thờ phượng Cha của mình trên trời, nhóm tư gia hay nhóm tại nhà riêng của mình cũng được muốn làm gì thì làm! Mình thờ phượng Chúa chứ không thờ phượng ban chấp hành, tôn giáo hay đạo giáo. Thờ phượng Chúa thì bằng tất cả tấm lòng, không thờ phượng theo nghi thức tôn giáo hay đạo giáo. Chúa ở trong lòng, Chúa không ở trong nhà thờ. Chúa Jesus rất đau lòng khi thấy mọi người thờ phượng Chúa bằng nghi thức tôn giáo hay đạo giáo mà trong lòng thì không có Chúa.

      • Hãy thờ phượng Chúa với tấm lòng, tùy theo lượng đức tin của mổi người không ai có thể đóng khung được. Rô-ma 12:1 – Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Ðức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Ðức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.
        Em bé thờ phượng Chúa cách khác, người bệnh thờ phượng cách khác, mục sư thờ phượng cách khác, tiên tri của Chúa thờ phượng cách khác, ông già bà già thờ phượng cách khác, thanh niên thiếu nữ họ thờ phượng cách khác. Nói mọi nhà thờ, mọi lứa tuổi, mọi người từ Nam chí Bắc phải thờ phượng Chúa như khuôn đút ra giống hệt như nhau. Ôi nghe thật buồn cười, mà tôi nghỉ Chúa của tôi rất buồn lòng. Ôi con người làm nguy hiểm cho linh hồn mình và cho nhiều con chiên khác của Chúa nữa. Xin Chúa thương xót cho những ai đưa ra điều lệ của loài người mà bắt mọi người phải vâng phục! Nếu ai không thuận phục luật lệ nầy thì ra sao? Hậu quả sẻ ra thế nào? Bị đóng cửa nhà thờ? bị cầm tù? Xin đăng luôn lên cho mọi người biết. Xin thành thật cám ơn!

  8. tôi thấy ngày hôm nay nhiều HT thờ phượng theo lối du nhập nước ngoài về, rất khác với cách thờ phượng của CMA trước 1975. Quốc có Quốc pháp, Gia có Gia phong có thông báo này rất tốt để chấn chỉnh lại cách thờ phượng trong nơi thờ tự cho trang nghiêm kỉnh kiền

  9. Thach Nguyen on

    Vậy xin hỏi anh chị em có ý kiến là không nên áp dụng của ngước ngoài
    vậy nhóm như nước ngoài là ko được cứu , mà phải giống như VN thi mới được .
    Đừng lấy chuyện ngày xưa mà áp đặt cho hiện tại, Bắng chứng là các MS vẫn học những chương trình của nước ngoài và các giáo sư nước ngoài . Cái gì hay mình cần học tập phát huy .
    Chung ta thấy bề ngoài còn Chúa thấy trong lòng ,

  10. Kinh Thánh mới là chân lý, còn ý trên văn bản tlh là ý giáo quyền, mai đây họ đổi ý thôi, đúng không, họ mới ấn bản thánh ca về bài cầu nguyện chung …danh cha được TÔN THÁNH…..đời đời VÔ CÙNG. tín hữu chưa quen, họ thay đổi rồi. đây là tổ chức gì đây??? Họ ngồi lại thì nói Ô B. tìn đồ nầy dâng nhiều, tín dâng it/không dâng 1/10 dâng cho Chúa, mà họ lo quá! sợ Chúa nghèo, tội ngiệp họ quá, đó là cách họ hầu việc Chúa.

  11. Andy Philip on

    Tôi thấy vấn đề thờ phượng ở đây ko phải là du nhập hay ko du nhập, tôi muốn thấy nếu xét về cổ điển(classical) tôn nghiêm thì nên tập tành cho chuyên nghiệp hơn, Chúng ta nhìn qua Công giáo trong Ca Đoàn họ hát rất hay và chuyên nghiệp, 4 bè ko lệch người nghe sẽ cảm nhận được ngay cái hay vì bây giờ số lượng am hiểu về âm nhạc đã tăng lên nhiều, tôi thấy ngay cả những bài thánh ca bình thưong còn hát sai nốt, bè thì còn lâu mới làm cho xuôi tai người nghe. Còn thanh niên sẽ có những buổi nhóm chuyên về thờ phượng hơn sẽ giúp giới trẻ thấy mỗi lần đi nhóm là thấy dc khích lệ, ko thiếu những bài nhạc Thánh mới và hay dành cho giới trẻ và cả khi cover lại theo 1 cách khác mà thể hiện dc giai điệu chính…Chúa ko cấm chúng ta chơi bất cứ nhạc cụ gì, nhưng phải dâng cho Chúa cái tốt nhật…

  12. Cá nhân tôi cảm thấy luật lệ, giáo nghi quá cứng nhắc, cũng phải – toàn các cụ sống trước 75 viết ra mà. rồi CMA cũng chỉ có bề ngoài, nhà thờ là nơi tín đồ cứ đến rồi về, như một thói quen, giáo điều mà trong lòng thì cách xa Chúa lắm !

  13. Nên nhớ cho rằng đi kèm Giáo nghi,luật lệ,khuôn phép..vv..là Giáo Quyền.Vậy chúng ta được sự ban cho tự do trong đức tin trong Chúa cứu thế Jesus, nên hãy tự xét lấy lòng.Không nhất thiết phải tuân thủ nhũng giáo lệ. Giáo nghi mà một nhóm nhân danh lãnh đạo hội thánh để ban ra..ban hành,và bắt tất cả phải tuân thủ

Nhận xét