Home Dưỡng Linh Từ Sáng thế ký đến Khải huyền- Bài 3- Nơi hôn nhân bắt đầu.

Từ Sáng thế ký đến Khải huyền- Bài 3- Nơi hôn nhân bắt đầu.

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Kinh thánh tìm đọc: Sáng thế ký 2

“Giê-hô va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một người giúp đỡ giống như nó”

Trong ngày trái đất này được tạo dựng nên, Đức Chúa Trời đều thấy mọi sự là tốt lành, tuy nhiên Ngài lại phán: “Loài người ở một mình Không tốt”, vì Ngài hiểu có điều gì đó không ổn cho A-đam của Ngài! Và đây là câu trả lời:

“…nhưng về phần A-đam thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết”   Sáng thế ký 2:20b

Giống như chúng ta, A-đam sinh ra không chỉ để tồn tại, nhưng để khám phá mục đích cuộc sống vì sao ông có mặt trên đời.

Ông không sống để thi đua với các động vật khác! Ông cần có ai đó giống như mình, đi bên cạnh ông như một người đồng chí hướng, khích lệ ông, ngưỡng mộ ông và thậm chí là tranh đua cùng ông.

Khi A-đam đặt tên cho muôn loài, ông dường như là chúa tể của chúng. Nhưng ông không thuộc về thế giới của chúng. Bên trong ông khao khát tìm kiếm một ai đó giống như mình, một ai đó mà ông có thể bầu bạn, một ai đó mà ông có thể chia sẻ, một ai đó hiểu cảm xúc của ông, sẵn sàng xẻ chia cùng ông những vui buồn. A-đam cần một Người bạn.

Và rồi cho dù với cơ bắp khỏe mạnh, A-đam cũng vẫn cần sự giúp đỡ. Ông mạnh mẽ đủ để có thể nâng một thân cây đang bị nghiêng vì mưa bão, ông giỏi giang đủ để có thể trồng và giữ khu vườn Chúa giao, tuy nhiên ông vẫn luôn cần một lời mềm mại yêu thương, một sự động viên, thâm chí là một bờ vai như một điểm tựa khi cần thiết. Nhiều lúc ông thấy mình vụng về khi không thể ẵm một con chiên nhỏ hay chạm vào cánh bướm mong manh. Và ông nhận ra ông cần một ai đó giúp đỡ giống như mình! A-đam  cần Giúp đỡ.

Và Đức Chúa Trời không hề quên A-đam! Ngài đã thấy điều đó nên Ngài đã hành động. “Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. Ngài đã dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam để làm nên một người nữ, rồi đưa đến cùng A-đam” – Sáng thế ký 2:21-22

Câu chuyện Chúa làm nên Ê-va từ xương sườn của A-đam nghe có vẻ kỳ khôi! Tuy nhiên đó chính là sự huyền nhiệm trong lý do của Ngài.

 Huyền nhiệm trước hết: Đó là Đức Chúa Trời có thể dễ dàng tạo nên một phiên bản Ê-va từ bụi đất. Nhưng khi tách Ê-va ra khỏi A-đam thì Ngài đã khiến cho họ trở nên hai mảnh của một bức tranh mà thiếu một trong hai thì sẽ không bao giờ trọn vẹn.

Đó là lý do A-đam đã thốt lên: “Người này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra” và cả hai sẽ nên “Một thịt”.

 Huyền nhiệm thứ hai: Tên của Eva trong tiếng Hebrew là Chavah có nghĩa là: Mẹ của mọi sự sống. “Mẹ của mọi sự sống” thể hiện không chỉ khả năng sinh sản mà còn là khả năng tạo dựng, nuôi dưỡng và nâng cao mọi mặt của sự sống. Đây là sự phản chiếu sự sống và sự siêu việt của Chúa bên trong người mẹ: Lấy một điều từ trạng thái tiềm năng, phát triển nó, và biến nó thành hiện thực.

 Huyền nhiệm thứ ba: Các loài sinh vật đều có khả năng sinh sản. Nhưng con người không những có khả năng sinh sản, con người còn có khả năng truyền tải ý nghĩa, mục đích và năng lực quản trị cũng như sự sáng tạo cho thế hệ sau. Mọi động vật đi qua chỉ để lại phía sau mình dấu chân, nhưng con người thì để lại sau mình dấu ấn của cả một nền văn minh.

Hơn cả mục đích duy trì giống nòi, sự khắng khít “Nên Một” trong hôn nhân đã vẽ nên một bức tranh trọn vẹn. Mà qua đó Đức Chúa Trời có thể tuôn đổ sự vinh hiển của Ngài, gia tăng sức mạnh trong sự gắn kết nên một để đạt đến sự toàn hảo mọi mặt của sự sống bên trong hai tiếng “Mình Ơi”.

SUY NGẪM CỦA TÔI: Người “Này” có phải là xương-thịt tôi?

“… nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt” Truyền đạo 4:11-12

Cũng giống như sợi dây bện ba, thì hôn nhân chính là sự hòa quyện cả ba phần khác biệt Linh-Hồn-Xác của vợ chồng, đó không phải chỉ là nơi “góp gạo thổi cơm chung”, cũng chẳng phải là nơi của “tiếng sét ái tình”. Sự khác biệt trong hôn nhân không chỉ khiến cho hai người được thu hút bởi nhau, mà còn bổ khuyết cho nhau để làm nên một gia đình bền vững.

 LỜI CẦU NGUYỆN CỦA TÔI:

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài đã làm nên sự khác biệt giữa người nam, người nữ. Xin cho con biết trân trọng điều đó, và đón nhận nhau vì chúng con cần có nhau để làm nên sự trọn vẹn.

MS Trà Tuấn Hải.

 

Bình Luận:

You may also like