Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 30: “Những Con Chồn Nhỏ” Giết Chết Sự Mật Thiết

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 30: “Những Con Chồn Nhỏ” Giết Chết Sự Mật Thiết

by AdrianChua
30 đọc

Một người nam và một người nữ kết hôn được hơn sáu mươi năm. Cả hai chia sẻ với nhau mọi thứ trên đời mà chẳng hề giấu giếm bất cứ điều gì, ngoại trừ chiếc hộp giày ở trên đầu tủ. Suốt nhiều năm trời, ông chẳng bao giờ để tâm đến chiếc hộp, nhưng một ngày nọ vợ ông bệnh rất nặng và bác sĩ nói rằng bà sẽ sớm qua đời. Trong lúc ôn lại chuyện xưa, ông lấy chiếc hộp giày xuống và đem nó lại bên cạnh vợ. Bà bằng lòng rằng đã đến lúc cho ông biết trong chiếc hộp chứa gì.

Ông mở hộp ra thì tìm thấy hai con búp bê bắng len và một xấp tiền tổng cộng là 100 đô. Thấy ông vô cùng sửng sốt bởi số tiền lớn đó thì bà liền giải thích:

“Trước khi chúng ta kết hôn, bà của tôi đã nói với tôi bí quyết để có một hôn nhân hạnh phúc, đấy chính là đừng bao giờ tranh cãi. Bà nói, nếu tôi có khi nào giận ông, tôi nên giữ im lặng và đan một con búp bê.”

Người đàn ông cảm động và cố nén những giọt nước mắt. Có mỗi hai con búp bê trong chiếc hộp nghĩa là bà chỉ giận ông hai lần trong suốt quãng đời hôn nhân. Ông đỡ vợ dậy và hôn bà. “Mình yêu dấu ôi,” ông nói, “điều đó giải thích về con búp bê, nhưng còn số tiền này là sao? Nó tới từ đâu vậy?”

“Ồ, đó á?” Người phụ nữ cười: “đó là tiền tôi kiếm được nhờ bán mấy con búp bê trước.”

Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?

Chúng ta đều có thể bị tổn thương và làm người khác tổn thương nhưng lại không hề hay biết. Trong hôn nhân, ta có thể trở thành nguồn hoan lạc lớn nhất nhưng đồng thời cũng là nỗi đau lớn nhất của người bạn đời. Mọi điều chúng ta làm đều ảnh hưởng đến tình cảm của nhau, thái độ và thói quen của chúng ta xây dựng hoặc hủy hoại (gửi vào hoặc rút ra khỏi ngân hàng tình yêu) cảm xúc cả hai dành cho nhau. Tình cảm hoặc tăng trưởng, hoặc thụt lùi mà không bao giờ giữ nguyên.

Khi tài khoản tình yêu của chúng ta dành cho người bạn đời rơi xuống mức báo động đỏ, chúng ta đánh mất tình cảm và thậm chí còn biến nó thành sự oán giận hay căm ghét. Có một thời điểm mà chúng ta bắt đầu làm những điều làm tổn thương người kia và mang lại một khoản nợ lớn đối với tài khoản tình yêu của đối phương.

Xung đột hôn nhân cơ bản phát sinh bởi hai nguyên nhân:

Cả hai thất bại trong việc khiến cho đối phương Hạnh Phúc – Không hoàn thành việc chạm tới nhu cầu cảm xúc của người kia.

Việc này xảy ra thường là do thiếu hiểu biết. Chúng ta yêu người phối ngẫu, nhưng lại không biết làm cách nào để khiến người đó cảm thấy được yêu thương. Vấn đề ở đây không phải là do sự chân thật nhưng là do thiếu hiểu biết về giao tiếp tình cảm một cách hiệu quả trên cấp bậc cảm xúc. Chúng ta cần phải học nói thứ ngôn ngữ tình cảm của người bạn đời. Nếu người đó không cảm thấy được yêu thương, với họ đó cũng có nghĩa là họ không được yêu thương.

Cả hai khiến cho người kia Không Hạnh Phúc – Thất bại trong việc lấy thỏa mãn những nhu cầu cảm xúc.

Chúng ta phát triển những thói quen gây tổn thương và đau khổ nhau về cảm xúc. Việc này sinh ra sự cay đắng và oán giận khiến giết chết tình yêu và sự lãng mạn trong hôn nhân. Hầu hết thời gian, chúng ta cần học lại thói quen gây dựng.

Nhã Ca 2:15 – “Hãy bắt cho chúng tôi những con chồn, những con chồn nhỏ phá hại vườn nho” (vườn nho của tình yêu”)

“Chồn” là biểu tượng của những vấn đề nhỏ đe dọa đến nền móng của hôn nhân. Hãy cùng tôi đi tìm những con chồn nhỏ đang ẩn nấp trong mối quan hệ của bạn:

Thiếu Trung Thực

Tình bạn được xây đắp trên sự tự nguyện của mỗi người khiến họ mở ra những suy nghĩ và cảm xúc từ tận đáy lòng cho người kia. Để hôn nhân hoạt động đúng nghĩa, chồng và vợ nên là những người bạn tốt nhất của nhau. Sự tin cậy là yếu tố vô cùng quan trọng trong tình bạn và hôn nhân. Khi một người nói dối, điều kiện để tin cậy sẽ vỡ vụn. Trong nỗ lực tuyệt vọng tìm ra sự thật và để không nói dối người kia một lần nữa, người đó có thể trở nên vô cùng ám ảnh với việc ‘tìm ra mọi thứ’ và điều đó có thể dẫn đến những trận chiến không thể kiểm soát. Sự mật thiết sẽ không thể hình thành được trừ khi có niềm tin vẹn toàn giữa hai chủ thể.

I Giăng 1:7“Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau…”

Bốn Ngăn Tim:

  • Ngăn Mở – Bao gồm những thứ chúng ta chia sẻ cách công khai.
  • Ngăn Giấu Giếm – Ngăn tối của sự tối và những thứ khiến bản thân xấu hổ mà chúng ta giấu đi, không để đối phương biết vì sợ sẽ bị chối bỏ.
  • Ngăn Điểm Mù – Là những thứ chúng ta không để tâm hoặc không tự mình thấy được, nhưng người gần ta lại thấy rất rõ.
  • Ngăn Ẩn Số – Gồm những thứ mà không ai biết ngoại trừ Đức Chúa Trời. Có những vấn đề trong lòng, bám rễ từ thời thơ ấu, là chìa khóa chính gây dựng nên tính cách và tạo ra những khó khăn trong các mối quan hệ – hay còn là lương tâm của chúng ta.

Chúng ta càng có nhiều ngăn mở với đối phương, mối quan hệ của cả hai sẽ càng sâu đậm. Tương tự, chúng ta càng bước đi trong ánh sáng với người kia, tình bạn hữu và sự mật thiết sẽ càng sâu đậm. Chiều sâu của sự bày tỏ với đối phương xác định chiều sâu của mối quan hệ. Ngược lại, càng nhiều ngăn giấu giếm với người kia, mối quan hệ lại càng trở nên hời hợt. Một mối quan hệ thiếu thành thật là một mối quan hệ đi dần tới sự lụi tàn.

Ngoại tình luôn bắt đầu bởi ‘tội lỗi’ của sự thiếu thành thật!

Điều Đáng Suy Ngẫm:

Trong cuộc đời bạn có ngăn nào mà bạn không thành thật, hay cố tình giấu đi khỏi người bạn đời của mình hay không? Những ‘con chồn nhỏ’ này có thể giết chết sự mật thiết trong các mối quan hệ. Nhớ rằng một khi chúng ta đã phản bội lòng tin thì sẽ rất khó để xây lại.

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn tiếp)

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: truluvrabbitry.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like