Home Quốc Tế Đạo cơ đốc phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc

Đạo cơ đốc phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc

by Ban Biên Tập
30 đọc

Đạo cơ đốc đang phát triển một cách nhanh chóng tại Trung Quốc, và điều này có lẽ là do niềm tin và nền khoa học-công nghệ hiện đại rất trùng khớp.

Theo nhà xã hội học nổi tiếng Rodney Stark thì số lượng cơ đốc nhân tại Trung Quốc đang tăng lên hàng năm ở mức ấn tượng – 7%.

Stark đã cộng tác cùng Xiuhua Wang trong một tác phẩm năm 2015 có tên là “Ngôi Sao phương Đông: Làn sóng Cơ đốc giáo tại Trung Quốc” (A Star in the East: The Rise of Christianity in China). Stark coi bản thân mình là một nhà nghiên cứu lịch sử xã hội và ông cũng là người cùng lãnh đạo Viện nghiên cứu Tôn giáo tại trường đại học Baylor.

Stark và Wang ước tính trong năm 1980, trong cộng đồng  Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đã có khoảng 10 triệu Cơ đốc nhân, và đến năm 2007 thì con số đó là 60 triệu. Từ những số liệu này cho thấy tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 7%, điều đó có nghĩa là tính đến năm vừa rồi đã có gần 100 triệu Cơ đốc nhân tại Trung Quốc.

Họ tin rằng số lượng Cơ đốc nhân gia tăng gia tăng như vậy tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự chuyển biến tích cực của giáo dục, họ là những người đang phải trải qua “tình trạng văn hóa trái ngược” giữa truyền thống của Châu Á và công nghệ kĩ thuật hiện đại, và điều này dẫn đến sự thiếu thốn về mặt tâm linh, mà điều đó chỉ Cơ đốc giáo mới có khả năng lý giải được.

Stark nói trong tờ CNA ngày 24 tháng 8, “các nhà trí thức Trung Quốc rất được thuyết phục rằng họ nên thay đổi theo phương Tây để hiểu được thế giới mà họ đang sống…và họ cũng được thuyết phục bởi bài tranh luận của tôi rằng những tín ngưỡng phương Đông không còn phù hợp với thế giới hiện đại mà họ đang tương tác, và rằng họ cần phải nhìn chuyển hướng để tìm hiểu về các triết lý sống và tôn giáo. Điều này rất tuyệt vời”.

“Các tín ngưỡng phương Đông, ví dụ như Lão giáo (Taoism), Khổng giáo (Confucianism), và Phật giáo (Buddhism)”, Stark tiếp, “đều đi ngược lại sự phát triển; tất cả đều tuyên bố rằng thế giới này đang đi xuống từ một quá khứ huy hoàng, và họ cho rằng chúng ta nên hướng về quá khứ ở đằng sau thay vì nhìn về phía trước. Chẳng có đạo nào trong số đó thừa nhận rằng chúng ta đều có thể nhận biết mọi thứ về vũ trụ – và theo họ đó là điều chúng ta cần phải suy ngẫm chứ không phải để thử nghiệm hay tạo ra các lý thuyết về nó giống như những nhà vật lý hay hóa học thường làm. Và những điều họ nói không hề đúng thế giới mà những người Trung Hoa hiện đại đang sống và trải nghiệm từ những điều xảy ra xung quanh họ. Xã hội công nghiệp, và tất cả mọi hệ thống kiến thức mà chúng dựa vào, đều không ăn khớp với những cái nhìn của những loại tôn giáo trên,” Stark phản ánh.

“Nhưng câu hỏi thế giới nghĩa là gì, và làm thế nào chúng ta có thể sống được trong đó, vẫn còn tồn tại – và cũng vì vậy đó là một động cơ lớn trong cộng đồng người Cơ đốc ở Trung Quốc, và nó giải thích vì sao chỉ toàn những người được giáo dục tốt nhất và tài giỏi nhất tham gia.”

Ông nói thêm, “sự mở rộng phổ biến của Cơ đốc giáo tại Trung Quốc, là có khả năng, kể cả “trong thời điểm bắt bớ kinh khủng nhất đối với những người Cơ đốc Trung Quốc tại đây” dưới cuộc cải cách văn hóa của Mao Trạch Đông vào những năm 1960 và 70, vì quá trình của sự chuyển biến là có thể nhận thấy được, nhưng chính phủ thì không nhìn thấy.”

Theo Stark, sự chuyển biến tín ngưỡng xảy ra chủ yếu qua mạng xã hội, và vì vậy điều đó trở nên “rõ ràng” hơn đối với chính phủ. Ông cho rằng những người Trung Quốc sống ở những khu vực nông thôn dễ trở thành Cơ đốc nhân hơn là những người dân sống ở thành phố, vì sự ràng buộc đối với cộng đồng của nơi họ sống mạnh hơn, và vì vậy Cơ đốc giáo có thể được truyền đến những nơi đó dễ dàng hơn.

Hồng Ân dịch

Nguồn : catholicnewsagency.com

 

 

Bình Luận:

You may also like