Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 31: Thất Hứa, Tức Giận & Bảo Thủ

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 31: Thất Hứa, Tức Giận & Bảo Thủ

by AdrianChua
30 đọc

Chỉ trong vỏn vẹn năm câu Kinh Thánh, Thi Thiên 15 đã miêu tả ngắn gọn phẩm chất của những người được trú ngụ trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Đa-vít mở đầu sách Thi Thiên bằng câu hỏi: “Hỡi Đức Giê-hô-va, ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài?”

Và trong câu 4, một trong những tính cách được nêu lên: “Kẻ nào thề nguyện, dầu phải tổn hại cũng không đổi dời gì hết.”

Sách Gia-cơ 5:12, chúng ta cũng được kêu gọi: “…nhưng phải thì nói phải, không thì nói không, hầu cho khỏi bị xét đoán.”

Cam kết đời đời của một hôn nhân trọn vẹn chính là thực hiện từng lời hứa một. Đừng nên phá vỡ bất kì cam kết nào với người phối ngẫu của mình. Điều đó sẽ dẫn đến sự thất vọng, phá vỡ niềm tin và sẽ rút đi một khoản lớn trong ngân hàng cảm xúc của đối phương. Hứa ít, cho nhiều thì tốt hơn là hứa nhiều mà cho ít!

Cơn Giận Bộc Phát – Giận Không Kiểm Soát

Cảm thấy giận dữ và bộc phát cơn giận là hai khái niệm khác nhau. Không ai không từng giận dữ, nhưng chúng ta có thể ngăn cho cơn giận không bộc phát. Tức giận mà không sử dụng nắm đấm hay hành hạ thân thể mình thì có thể được chấp nhận!

Ê-phê-sô 4:26-27“Ví bằng anh em đương cơn giận, thì chớ phạm tội…”

Cảm xúc không kiểm soát thường dẫn tới những lời lẽ không tốt, chua ngoa, chỉ trích không đáng có, hay thậm chí là đánh đập, gây ra bầu không khí sợ hãi không lành mạnh trong gia đình.

Chúng ta cần phải phân biệt giữa bộc phát và quá trình. Bộc phát là giải phóng sự bực bội từ cơn giận, kết cục của bộc phát thường gây nên tổn thương và đau đớn cho đối tượng bị nhắm đến, có nguy cơ phá hủy mối quan hệ. Quá trình thì ngược lại, bạn vẫn phải đối mặt với cơn giận, nhưng bạn có thể bỏ qua cơn giận để tìm cách hàn gắn, phục hồi và cải thiện mối quan hệ. Chính vì vậy, hãy luôn nghĩ tới hậu quả khi phải đối mặt với xung đột hay bất đồng ý kiến.

Trong tiếng Anh, Cơn Giận – Anger chỉ thiếu đi một chữ cái để có được từ  Nguy Hiểm – Danger. Nếu chúng ta không làm cơn giận tan biết một cách lành mạnh, chữ “D” trong Danger sẽ hủy hoại chúng ta. Buồn thay, nhiều mối quan hệ quý giá – cha mẹ và con cái, anh chị em, bạn bè và hôn nhân đang dần bị hủy hoại bởi cơn giận không thể kiểm soát.

Chúng ta cần phải học từ Đa-vít lời cầu nguyện giữ mình trong Thi Thiên 141:3“Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giữ miệng tôi, và canh cửa môi tôi”

Chúng ta cũng được khích lệ hãy chỉnh đốn xung đột của mình trước khi mặt trời lặn để không có chỗ cho ma quỷ chen vào: “…chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỷ nhân dịp.” Nếu chúng ta ngủ chung với cơn giận, đưa lưng về phía nhau, Satan sẽ “nằm giữa” cười khoái trá.

Bảo Thủ – Khước Từ Lời Xin Lỗi

“Tôi xin lỗi” cũng hiệu quả như “Tôi yêu bạn” – và có khi còn hiệu quả hơn. Nếu chúng ta không xin lỗi, thì cũng giống như đục một chiếc lỗ trong ngân hàng tình yêu của người bạn đời. Cho dù bạn có gửi vào bao nhiêu thì cũng chẳng còn đó, những gì bạn gửi trôi tuột khỏi ‘chiếc lỗ’ của sự bực bội.

Trong khi đó, lời xin lỗi thật lòng lại hiệu quả như thuốc giải độc cho cơ thể. Chúng ta cần phải giải độc trước khi nạp chất dinh dưỡng vào. Cũng như vậy, cảm xúc của chúng ta cần được thanh tẩy khỏi những bực bội trước khi nạp vào bất kì chất dinh dưỡng nào của tình yêu.

Châm Ngôn 16:18“ Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã.”

Sự kiêu ngạo luôn luôn dẫn tới sa ngã – đổ vỡ của nhiều cuộc hôn nhân. Và không may là, sự kiêu ngạo là chế độ mặc định trong trái tim sa ngã của con người. Chúng ta đều là những con người kiêu ngạo luôn cần phải theo đuổi sự khiêm nhường bởi ân điển của Đức Chúa Trời.

Liệu chúng ta muốn mình đúng hay là mối quan hệ của mình đúng? Cái giá của việc muốn mình đúng rất cao. Đừng bao giờ bảo thủ bản thân. Vì nếu như vậy, chúng ta đeo lên mình một cái khiên cảm xúc khiến cho chúng ta cứng lòng và chỉ quan tâm tới bản thân. Thay vào đó, chúng ta đổ lỗi cho nỗ lực bảo vệ bản thân. Nếu chúng ta muốn trau dồi một mối quan hệ yêu thương lâu dài, chúng ta cần phải sẵn sàng làm tốt hơn người kia trong khoản tha thứ, lòng nhu mì và phục vụ.

Châm Ngôn 25:15 “Luôn chậm nóng giận mới khuyên được các thủ lĩnh, còn lưỡi mềm mại bẻ gãy xương cốt.”

Châm Ngôn 15:1 “Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu cơn thịnh nộ.”

Nhưng hãy: “mau nghe mà chậm nói, chậm giận”Gia cơ 1:19, chúng ta có thường thiên về làm điều ngược lại. Chúng ta có khuynh hướng bảo thủ, nhanh chóng đổ lỗi và chậm mềm mại.

Điều Đáng Suy Ngẫm:

Bạn có đang để cơn nóng giận không kiểm soát dẫn đến tội lỗi không? Bạn có theo lời Kinh Thánh mà làm tiêu tan đi cơn giận trước khi một ngày kết thúc, hay bạn đang có “chiến tranh lạnh” trong mối quan hệ của mình?

Có bao giờ bạn phá vỡ lời hứa với người bạn đời hay con cái mình chưa? Nếu có, bồi thường sẽ là cách giải quyết tốt!

Bạn có đang để lòng kiêu ngạo phá hủy món quà đáng giá trong mối quan hệ của mình chứ?

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn tiếp)

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: jrfm.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like