Home Chuyên Đề Có Con Nhỏ Giúp Tôi Hiểu Gì Về Sự Cầu Nguyện Đẹp Lòng Chúa

Có Con Nhỏ Giúp Tôi Hiểu Gì Về Sự Cầu Nguyện Đẹp Lòng Chúa

by Richard Huỳnh
30 đọc

Khi suy ngẫm xem mình cầu nguyện như vậy có đẹp lòng Chúa không, tôi chợt nhớ Chúa Giê-xu dạy ta cầu nguyện bắt đầu bằng việc gọi Chúa là Cha Trên Trời (Lu-ca 11:2, Ma-thi-ơ 6:9). Kinh Thánh nói khi ta tin nhận Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời nhận ta là con nuôi (Ga-la-ti 4:5), vậy nên ta hãy đến với Ngài trong mối quan hệ cha con. Rồi tôi nhớ ra mình cũng là cha, và cảm nhận của tôi trước lời cầu xin của con gái nhỏ đã giúp tôi nghiệm ra vài điều về cách Cha Trên Trời cảm nhận lời cầu nguyện của mình. 

Sự đặc biệt của quan hệ cha con

Quan hệ cha con là một trong những mối quan hệ gần gũi, bền chặt, và ưu tiên nhất của con người. Con được hưởng các quyền lợi đặc biệt từ cha mà người khác không thể có. Nếu cha là hoàng đế, ai ai khi tiếp xúc cũng sẽ phải giữ khoảng cách, kính cẩn, e dè trong mọi lời nói và hành động. Nhưng con, đặc biệt là con nhỏ, thì lại hoàn toàn có thể đến với cha cách tự nhiên và nói hết những suy nghĩ tâm sự của mình. Nếu con có nói ngô nghê, cha sẽ chỉnh sửa dạy dỗ. Cả khi con phạm lỗi, cha sẽ chỉ sửa phạt để con tốt lên, chứ không trừng phạt đến hư nát. Vậy nên bất kỳ lúc nào, con cũng có thể tìm đến với cha để nhờ giúp đỡ, hỏi đáp, tâm sự, và cả để xin lỗi với niềm tin tưởng sẽ nhận được điều yêu thương tốt lành.

Đức Chúa Trời là đấng thánh cao quý vinh hiển vô cùng. Trước mặt Ngài, đến các thiên sứ sê-ra-phim cũng phải lấy cánh che mắt lại (Ê-sai 6:2). Con người tội lỗi yếu đuối không thể đến gần Ngài. Tuy nhiên, sau khi ta tin nhận sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu, Kinh Thánh nói Đức Chúa Trời nhận ta làm con nuôi (Ga-la-ti 4:5). Chúa Giê-xu dạy ta hãy gọi Ngài là Cha Trên Trời khi cầu nguyện (Lu-ca 11:2, Ma-thi-ơ 6:9). Điều này có nghĩa là khác với thiên sứ hay những người chưa tin, ta có thể đến với Chúa trong quyền lợi đặc biệt của quan hệ cha con, trong sự tự nhiên, thành thật, ngây thơ, yếu đuối nhiều sai phạm của một đứa con nhỏ. Con người tội lỗi mà còn biết yêu mến con mình cả khi nó ngô nghê sai phạm, huống chi là Đức Chúa Trời?

“Vậy nếu các con vốn là người xấu, còn biết cho con mình các vật tốt, huống chi Cha các con ở trên trời lại không ban những vật tốt cho những người xin Ngài sao?”Ma-thi-ơ 7:11

Quan hệ cha con giúp tôi thấy điều gì từ sự cầu xin của con mình?

Khi có con gái nhỏ, nghe những lời cầu xin của con, tôi nghiệm ra những điều này:

1. Con cầu xin cha thế nào không quan trọng, quan trọng là có tương tác cha con

Con gái tôi hay nói “Con muốn …”, và nó toàn muốn TV, đồ ăn, hay đi chơi. Cầu xin kiểu này thật ngây ngô, nhưng nó cũng chẳng làm tôi bực mình, vẫn thấy nó dễ thương. Tất nhiên là tôi sẽ không đáp lời những lời cầu các thứ có hại, và cả các thứ tốt cũng cần đợi đến đúng thời điểm. Nhưng nghe nó nói là tôi vui rồi.

Vậy nên tôi nghĩ Chúa vui khi chúng ta đến với Ngài trong sự cầu nguyện, cả khi ta chỉ nói những lời ngô nghê và cầu xin những thứ khờ khạo. Chúa có cho hay không, và vào lúc nào, là tùy ý định của Ngài. Nhưng Chúa vui khi nghe ta đến với Ngài để tâm sự, hỏi đáp, cầu xin như một đứa con nhỏ. Đó là bởi mối quan hệ cha con đặc biệt của ta với Cha Trên Trời.

2. Con cầu xin cha cái gì không quan trọng, cái quan trọng là con biết thuận theo ý cha

Khi con gái tôi cầu xin, nếu thấy được thì tôi đồng ý, không thì thôi. Nó có gào khóc tôi cũng kệ. Chuyện nó xin gì với tôi không quan trọng, vì tôi sẽ xem xét trả lời theo ý mình. Cái quan trọng là nó thuận theo ý tôi, vì tôi hiểu biết và khôn ngoan hơn nó rất nhiều. Cũng may là con gái tôi ngoan, xin không được cùng lắm khóc tí, dỗ chút là vui vẻ. Nếu nó cứ kêu gào đòi hỏi cả ngày thì chắc tôi sẽ phải trách mắng. Tôi chỉ bực mình khi nó cố ý làm trái lời dạy của mình.

Vậy nên tôi nghĩ ta có thể mạnh dạn đến với Chúa cầu xin mọi điều theo cảm xúc, tầm nhìn và hiểu biết non nớt của mình. Chúa sẽ vui nghe, xem xét và trả lời theo ý Ngài, làm điều mà Ngài thấy là tốt nhất trong sự toàn tri toàn năng của mình. Điều quan trọng là ta lắng nghe ý Chúa và thuận theo ý Ngài. Ngoan cố đòi hỏi hay cố ý làm trái Lời Ngài mới làm Chúa không đẹp lòng và có khi phải sửa phạt.

Con gái tôi còn nhỏ chưa biết gì thì nó hay xin các thứ không tốt, như bánh kẹo TV. Vậy nên phần lớn lời cầu xin của nó không được đáp lời. Sau này nếu nó hiểu tôi hơn và biết cầu xin những điều đẹp lòng tôi, thì hẳn lời cầu xin của nó sẽ dễ được đồng ý hơn. Cũng vậy, có lẽ lời cầu nguyện của ta sẽ đẹp lòng Chúa và dễ được ban cho hơn nếu ta cầu nguyện theo ý Chúa.

3. Cha lo cho con rất nhiều điều con không cầu nguyện hay chẳng để ý đến

Con gái tôi toàn cầu xin những chuyện vặt như TV, đồ ăn, hay đi chơi. Là cha, tôi phải lo cho nó những chuyện quan trọng và lớn hơn nhiều như nhà cửa, cơm ăn, áo mặc, học hành, v.v… Đó là những chuyện nó chẳng hề nghĩ tới hay cầu xin.

Vậy nên tôi nghĩ Chúa biết ta cần gì trước khi ta cầu xin Ngài (Ma-thi-ơ 6:8) và Chúa đã lo cho ta những chuyện quan trọng và lớn hơn nhiều dù ta chẳng nghĩ đến nó, như lời dạy dỗ (Lời Chúa), chu cấp hằng ngày (sức khỏe, công việc, cơm áo), sự cứu chuộc, tha tội, bảo vệ trước cám dỗ và kẻ ác v.v… Chúng quan trọng hơn nhiều những gì ta hay quan tâm cầu xin trong suy nghĩ non nớt và tầm nhìn hạn hẹp của mình.

4. Chẳng có kỹ thuật cầu xin để con khiến cha phải đáp lời theo ý mình. Người cha luôn làm theo điều mình nghĩ là tốt nhất 

Nhiều khi con gái tôi ra vẻ dễ thương để cầu xin, như cười tươi, nói thêm chữ “nhỏ nhỏ thôi… nhe”.  Làm vậy có lẽ cũng tăng hiệu quả khi cầu nguyện những chuyện vui vui dễ cho. Nhưng nếu tôi thấy cầu điều không được là không được, ra vẻ dễ thương thế nào cũng vậy.

Có khi Cơ Đốc nhân nghĩ cầu nguyện thế nào đó, dùng từ nào đó, nói theo công thức nào đó, làm cái gì đó thì Chúa sẽ nhậm. Nhưng tôi nghĩ Cha Trên Trời của chúng ta đánh giá điều cầu nguyện theo hiểu biết suy nghĩ cao sâu của Ngài, và quyết định cho hay không, vào lúc nào là theo ý Ngài. Ra vẻ dễ thương hay nói cách thế nào cũng vậy.

5. Cầu nguyện không chỉ là cầu xin. Tương tác cha con còn có tâm sự, học hỏi, hay vui đùa

Con gái tôi không chỉ đến với tôi để cầu xin. Nhiều khi nó đến để hỏi, để nghịch, để hát, hay để nhờ tôi đọc sách, chỉ cho nó cái này cái kia. Đó là thời gian chất lượng mà cha con đều thích.

Vậy nên, tôi nghĩ ta đừng đến với Cha Trên Trời của mình chỉ để cầu xin. Hãy đến với Cha để nhờ chỉ bảo, để tâm sự, ca hát… Hẳn Chúa sẽ vui với việc này, và Ngài luôn có thời gian để vui đùa với con cái mình.

Tổng Kết

Tôi chỉ là một con người tội lỗi, nên tất nhiên là có nhiều sai lầm thiếu sót. Nhưng quan hệ giữa tôi với con gái nhỏ giúp tôi hiểu hơn về tình cha con. Đức Chúa Trời đã nhận ta làm con nuôi và cho ta gọi Ngài là Cha. Vậy ta hãy đến cầu nguyện với Ngài trong sự yêu thương và thân mật của tình cha con như lời Chúa Giê-xu dạy:

“Khi các con cầu nguyện, đừng dùng những lời sáo rỗng như dân ngoại; vì họ nghĩ hễ nói nhiều thì được nhậm. Đừng bắt chước họ, vì Cha các con biết các con cần gì trước khi các con cầu xin Ngài. Vậy, các con hãy cầu nguyện như thế nầy:

‘Lạy Cha chúng con ở trên trời;

Danh Cha được tôn thánh;

Vương quốc Cha được đến,

Ý Cha được nên, ở đất như ở trời!

Xin cho chúng con hôm nay thức ăn đủ ngày;

Xin tha tội cho chúng con,

Như chúng con đã tha những kẻ có lỗi với chúng con;

Xin đừng để chúng con bị cám dỗ,

Nhưng cứu chúng con khỏi điều ác!”
– Ma-thi-ơ 6:7-13

Richard Huynh

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like