Home Quốc Tế Tòa Án Tối Cao Lật Lại Vụ Roe v. Wade: Các Tiểu Bang Có Thể Ban Hành Luật Cấm Phá Thai

Tòa Án Tối Cao Lật Lại Vụ Roe v. Wade: Các Tiểu Bang Có Thể Ban Hành Luật Cấm Phá Thai

by Sưu Tầm
30 đọc

Tòa-án Tối-cao Hoa Kỳ đã lật lại quyết định mang tính bước ngoặt vào năm 1973 trong vụ Roe v. Wade, hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc trong gần 50 năm. Phán quyết được đưa ra trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization.

Vụ kiện thách thức lệnh cấm phá thai 15 tuần của Mississippi, và liệu nó có trái với hiến pháp hay không. Luật này đã được ban hành vào năm 2018 nhưng đã bị chặn sau một thách thức của tòa án liên bang.

Bang Mississippi yêu cầu tòa án tối cao tôn trọng luật pháp của mình và trực tiếp thách thức tiền lệ trong vụ Roe và vụ Casey v. Planned Parenthood vào năm 1992 cho rằng các bang không thể cấm phá thai, những trường hợp phá thai thường được thực hiện trước khi thai nhi có thể sống sót bên ngoài cơ thể người mẹ.

Kết quả của ngày thứ Sáu (24/6) được cho là đã dẫn đến lệnh cấm phá thai ở khoảng một nửa số bang.

Một quyết định không tưởng chỉ cách đây vài năm, là đỉnh cao của nhiều thập kỷ nỗ lực của những người ủng hộ sự sống.

Trong một tuyên bố, Franklin Graham, chủ tịch kiêm Giám-đốc Điều-hành của mục vụ Samaritan’s Purse và Hiệp-hội Truyền-giáo Billy Graham cho biết: “Tòa-án Tối-cao Hoa Kỳ vừa công bố một trong những phán quyết quan trọng nhất trong cuộc đời tôi—chính thức bỏ phiếu để lật ngược vụ Roe v. Wade năm 1973 bởi vì quyết định đó đã là ‘sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu’, như Thẩm-phán Samuel Alito đã tuyên bố.” Phe cánh tả cực đoan đang kêu gọi một ‘đêm thịnh nộ’, các trung tâm thai sản đã bị đập phá và tấn công, cũng như các thẩm phán của Tòa-án Tối-cao Hoa Kỳ đang bị nhắm làm mục tiêu của những cuộc ấn công và những lời đe dọa.

Vụ kiện Roe v. Wade, đã qua 49 năm về trước, dẫn đến cái chết của hơn 63 triệu trẻ em vô tội ở đất nước này. Đáng buồn thay, quyết định này không phải là dấu chấm hết cho việc phá thai—nó đẩy cuộc chiến trở lại các bang“, Graham tiếp tục. “Lời cầu nguyện của tôi là mọi tiểu bang sẽ ban hành các biện pháp bảo vệ trẻ em trong bụng mẹ và quốc gia của chúng ta sẽ coi trọng sự sống cũng như công nhận quyền của những con người dễ bị tổn thương nhất.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: facebook.com/cbnnews

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like