Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 34: Chờ Đợi Trong Thầm Lặng và Tội Bỏ Bê

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 34: Chờ Đợi Trong Thầm Lặng và Tội Bỏ Bê

by AdrianChua
30 đọc

Mong đợi không được đáp ứng là kẻ thù giết chết mối quan hệ một cách thầm lặng. Tất cả chúng ta đều cho rằng là vợ chồng thì nên hiểu nhau, yêu thương nhau, và bằng trực giác có thể nhận biết điều người kia cần và đáp ứng. Do đó, tất cả chúng ta đều thầm hy vọng người phối ngẫu thật sự là một vị tiên tri có ân tứ tri thức hoạt động liên tục, luôn có khả năng nhận biết và đáp ứng nhu cầu của người bạn đời. 

Động từ chính trong tất cả những mong đợi này là “cho rằng”. Chúng ta nhận thấy người bạn đời của mình luôn nắm bắt được điều chúng ta cần, và đáp lại mong đợi của chúng ta thì không cần phải tốn công suy nghĩ. Vì vậy, chúng ta không nói rõ yêu cầu, và làm ngơ với những dấu hiệu tinh tế – đôi khi không tinh tế – rằng người phối ngẫu có thể có quan điểm khác với chúng ta hoặc đôi khi họ cố ý lơ đi nhu cầu của chúng ta.

Thiếu sự rõ ràng thường là thủ phạm chính tạo ra những nhu cầu không được đáp ứng. Có những lúc chúng ta đưa ra một ý tưởng, yêu cầu, thắc mắc, và nghĩ rằng chúng đã được diễn đạt rất rõ ràng. Và đơn giản nghĩ rằng người phối ngẫu hiểu ý của chúng ta. Nhưng đôi khi họ không hiểu và với suy nghĩ riêng, họ cho rằng đã hoàn thành các yêu cầu của chúng ta. Vì vậy, chúng ta cần phải học cách “làm rõ, làm rõ và làm rõ”!

Khi tâm sự để làm rõ nhu cầu thực sự của mỗi người, đừng vịn vào cớ người phối ngẫu ngay từ đầu đã không chịu hiểu, không đồng ý để rồi không làm đúng yêu cầu. Thay vào đó, chúng ta có thể phát triển một mối quan hệ thỏa mãn hai chiều đầy chân thật, thân mật, sâu sắc, và ít làm tổn thương nhau hơn. Đừng để những nhu cầu thầm lặng giết chết mối quan hệ của bạn!

Tội Bỏ Bê                                           

Gia-cơ 4:17 – Vậy ai biết điều đúng, đáng phải làm, mà không làm là có tội.

Tội lỗi được định nghĩa theo 2 cách – là làm những điều sai trái và không làm những điều đúng. Bỏ bê là thẳng thắn chống lại nhu cầu thể xác hay còn được gọi là ngược đãi về cảm xúc. Chúng ta ngược đãi khi đối xử với người khác cách sai trật, ở một hoàn cảnh khác bỏ bê tức là không hành động một cách đúng đắn. Tương tự như vậy, bỏ bê nhu cầu tình cảm không phải là điều đã xảy ra mà là điều không được xảy ra.

Một số cặp vợ chồng có thể đã có mối quan hệ hoặc hôn nhân không hạnh phúc trong nhiều năm bởi vì nhu cầu tình cảm không được đáp ứng, hay không hiểu rõ, không thể xác định lý do vì sao họ không hạnh phúc. Lý do rất đơn giản; không hề có dấu hiệu rõ ràng nào để chỉ ra tình trạng cảm xúc bị bỏ bê. Trong các mối quan hệ bị ngược đãi (dù là thể chất hay tình cảm), các dấu hiệu luôn rõ ràng vì các hành vi ngược đãi của đối phương là rất rõ ràng. Ngược lại, bởi vì tội bỏ bê tình cảm bắt nguồn từ những hành động không được thực thi, nó ẩn sâu, vô hình đối với những cặp mắt hoặc đôi tai chưa được qua đào tạo. Một người bạn tình hoặc người phối ngẫu mắc tội bỏ bê là người không chỉ trích hoặc tấn công bằng lời nói; không phàn nàn hay làm bạn xấu hổ; không bùng nổ khi tức giận hoặc quấy rối bạn; không thể hiện bất kỳ sự gây hấn nào. Thật khó để chỉ ra rằng đối tác đang mắc tội bỏ bê, bởi vì sau tất cả, anh ấy/cô ấy “không làm gì sai”. Điều này làm cho việc xác định những điều đang bị thiếu hoặc bị sai trong mối quan hệ càng khó khăn hơn.

Sự kết nối về cảm xúc là xương sống của một mối quan hệ. Nếu không có nó, mối quan hệ bị trống rỗng và tình trạng trống rỗng này có xu hướng kêu lên khi xảy ra căng thẳng hoặc xung đột. Vợ chồng hay cuộc hôn nhân không được đánh giá cao có thể dẫn đến việc một hoặc cả hai người cảm thấy không còn giá trị và tất nhiên là không được yêu.

Chăm sóc hôn nhân của chúng ta là điều quan trọng dẫn đến sự thành công về lâu dài. Cuộc hôn nhân thành công lớn không phải tự nhiên mà có. Phải toàn tâm nỗ lực, và khi chúng ta bỏ mặc nó, chúng ta có nguy cơ mất nó hoàn toàn.

Đáng buồn thay, tình trạng bỏ bê xảy ra trong rất nhiều gia đình vì lối sống bận rộn và xã hội ngày nay. Nhiều người trong chúng ta phấn đấu để thành công vì được thúc đẩy bởi tình yêu dành cho gia đình. Nhưng không may, mục tiêu này tự nó trở nên hấp dẫn hơn người mà chúng ta yêu. Cuộc sống trở nên tốt hơn nhưng tình yêu dành cho nhau lại ngày càng lạnh hơn. Chúng ta nghĩ rằng những gì chúng ta cần là dành cho nhau khoảng thời gian chất lượng… không phải số lượng “. Điều đó đơn giản là không đúng. Chúng ta cần cả hai. Điều này không thể bù đắp cho điều kia.

Một sai lầm phổ biến khác của việc bỏ bê trong mối quan hệ hôn nhân chính là bỏ bê bản thân. Nếu chúng ta không còn quan tâm đến ngoại hình, cách ăn mặc, thậm chí là cách hành động hay đối đáp, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ. Nhưng khi bạn cố gắng, tự tin, mối quan hệ của bạn có nhiều khả năng sẽ có lợi từ nó. Người bạn đời sẽ dễ nghĩ rằng bạn đã từ bỏ mối quan hệ nếu bạn từ bỏ chính mình.

Điều đáng suy ngẫm:

Bạn có bị thất vọng vì những nhu cầu chưa được đáp ứng? Bạn đã làm rõ nhu cầu và mong đợi của bạn cho người phối ngẫu của bạn chưa?

Yêu thương là làm cho ai đó cảm thấy có giá trị, vô cùng đặc biệt bằng cách sử dụng lời nói và hành động. Chúng ta đã thề sẽ trân trọng nhau và yêu thương nhau suốt cuộc đời nhưng thường không cố gắng hết sức để giữ lời thề của mình.

Chúng ta có coi thường và ngừng yêu mến lẫn nhau không?

Bạn có bỏ mặc bản thân và mối quan hệ hôn nhân của bạn không?

(Còn tiếp)

Sophie Nguyễn Thu Vịnh dịch

Adrian Chua

Ảnh: marieclaire.fr

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like