Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 159: Hòn Đá Góc Nhà

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 159: Hòn Đá Góc Nhà

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/4P60C1yXT1c

Kinh thánh: Ma-thi-ơ 21:42-46

42 Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Các ngươi há chưa hề đọc lời trong Kinh thánh: Hòn đá đã bị người xây nhà bỏ ra, Trở nên đá đầu góc nhà; Ấy là việc Chúa làm, Và là một sự lạ trước mắt chúng ta, hay sao? 43 Bởi vậy, ta phán cùng các ngươi, nước Đức Chúa Trời sẽ cất khỏi các ngươi, và cho một dân khác là dân sẽ có kết quả của nước đó. 44 Kẻ nào rơi trên hòn đá ấy sẽ bị giập nát, còn kẻ nào bị đá ấy rớt nhằm thì sẽ tan tành như bụi. 45 Các thầy tế lễ cả và người Pha-ri-si nghe những lời ví dụ đó, thì biết Ngài nói về mình. 46 Họ bèn tìm cách để bắt Ngài; song sợ thiên hạ, vì thiên hạ tôn Ngài là đấng tiên tri.

Lời ngỏ:
Thời gian gần đây, có những phi vụ mua bán “đá vũ trụ” lên đến cả triệu USD đã khiến dư luận không khỏi tò mò về những tính năng được quảng cáo là siêu phàm của loại đá này. “Đá vũ trụ” hay còn gọi là thiên thạch, đá trời… đang là mặt hàng để các đại gia săn lùng biếu tặng nhau, xem như là món quà vô giá. Trong giới mua bán thiên thạch, mặt hàng này được giới thiệu với những tính năng chỉ có ở vật thể đến từ hành tinh lạ. Ví dụ như đá vũ trụ thì không bắt nhiệt, đốt cả ngày không nóng, không những thế nó còn có lực hút lạ khiến cho thủy ngân chuyển từ thể lỏng sang thể rắn và cứng như thép. Điều này có nghĩa là những nhiệt kế đo nhiệt độ của người nếu đặt gần thiên thạch sẽ bị mất tác dụng, thủy ngân bị cô cứng.

Ở Việt Nam, có một vụ nổ thiên thạch lớn và gần nhất diễn ra cách đây đã hơn 80 năm ở đồng bằng Nam Bộ. Những mẫu thiên thạch được mang đi giám định và được xác định là “đá trời”  vì nó nặng hơn bất cứ một vật thể nào cùng kích thước trên trái đất của chúng ta. Mẫu thiên thạch này đang được lưu giữ tại Viện Bảo tàng địa chất Việt Nam. Theo các nhà chuyên môn về đá quý thì  đây là viên đá cực kỳ quý và rất hiếm, có thể gọi là “siêu thiên thạch” Tuy nhiên, chúng ta biết những “siêu thiên thạch” này cũng chỉ là những khối đá của các thiên thạch bên ngoài trái đất đã va chạm vào bầu khí quyển nên đã cháy chưa hết còn lại trong các vụ sao xẹt. Chúng có giá trị quý vì hiếm dành cho sự nghiên cứu của các nhà khoa học thiên văn.

Đoạn Kinh Thánh hôm nay nói về một “hòn đá” không phải là vật chất mà là tâm linh. Lồng trong ví dụ vườn nho, Chúa Giê-xu nêu lên hình ảnh về “hòn đá ” hay “tảng đá” bị những người thợ xây nhà trên đất này loại bỏ, nhưng thật ra đó chính là hòn đá quan trọng nhất cho cả ngôi nhà. Hòn đá ấy chính là Chúa Giê-xu. Ngài xác định Ngài ưu việt hơn tất cả các tiên tri đi trước Ngài. Bởi vì các tiên tri trước Ngài là những sứ giả được sai  đến để cảnh báo những nhà lãnh đạo tôn giáo, chính trị đã đi sai đường. Nhưng Ngài là Con của Đức Chúa Trời. Ngài đến để tỉnh thức cả thế giới và cũng thực thi chương trình cứu rỗi cho nhân loại. Chúa Giê-xu đã trích dẫn trong Thi thiên 118:22 khi đề cập dân Do thái từng bị các nước khinh dễ và họ đã từng bị làm nô lệ cho nước khác, cũng như từng bị đi phu tù trong nhiều năm. Những hoạn nạn và sự khinh dễ họ chịu nhằm cho thế giới thấy được quyền năng lớn của Chúa đã thi hành qua họ. Chẳng hạn như việc vượt qua Biển đỏ như đi trên đất khô, hay hồi hương trở về xứ thánh dưới sự cho phép của các vua ngoại bang và tất cả các dân nhận thấy đây là dân tộc đặc biệt của Chúa.

Chúa Giê-xu cũng biết sự đến thế gian của Ngài sẽ vấp phải sự chống đối, sự lập mưu sâu kế độc từ những người làm công gian ác. Thậm chí, Ngài biết họ sẽ tìm cách để bắt bẻ Ngài, giết Ngài ngay trong chính vườn nho mà Cha ban cho Ngài làm sản nghiệp. Dù vậy, Chúa Giê-xu vẫn can đảm, liều mình để vào vườn nho để đối thoại cách hoà bình với họ. Ngài sẵn sàng đối diện với cái chết mà không hề chùn chân nản bước.  Điều này tương ứng với việc những nhà lãnh đạo cầm quyền tôn giáo, chính trị đã khước từ Chúa Giê-xu vì tưởng Ngài là kẻ phá rối, phản động. Họ đã ra sức chống đối và lập mưu giết Ngài, nhưng họ đâu biết rằng họ đã chối bỏ Đấng quyền năng. Thầy tế lễ thượng phẩm đã lên kế hoạch là “hy sinh một người để cứu cả dân tộc” với ý nghĩa là giết Chúa Giê-xu để Hoàng đế La-mã không mượn cớ trong xứ có kẻ phản loạn mà đem quân diệt dân tộc này. Nhưng Đức Chúa Trời nhân cớ đó mà làm thành chương trình cứu rỗi cho nhân loại qua Đức Chúa Giê-xu “Chúa Giê-xu chịu hy sinh, để qua sự chết vô tội của Ngài, mà cả nhân loại được cứu và được sống.”Vì vậy, nếu ai tin và đặt nền tảng đức tin nơi Ngài thì sẽ xây dựng được Hội thánh vững an. Nhưng ai coi Ngài là hòn đá vấp váp mà chống đối Ngài thì cho dù Đức Chúa Trời chưa ra tay phán xét thì họ chẳng khác gì tự đập mình vào đá, cuối cùng thì sẽ bị giập nát và tan tành. Còn đến khi Ngài ra tay phán xét thì như búa đập vỡ, sẽ nghiền nát như Ngài đã từng nghiền nát pho tượng của Nê-bu-cát-nết-sa.

Kết luận

Tóm lại, Chúa đã sử dụng cả hai hình ảnh Con của Chủ vườn nho và Hòn đá góc nhà để bày tỏ về mình theo lời tiên tri trong Cựu Ước; và Ngài làm hoàn thành cả hai ý nghĩa thuộc linh về hai hình ảnh này. Nếu sớm nhận biết Chúa và quay lại ăn năn thì Ngài vẫn cho cơ hội để sống hạnh phước với công lao mình đã bỏ ra và xây dựng ngôi nhà vững chãi trên nền tảng vững chắc. Còn nếu khước từ Chúa và đường lối Ngài, ra tay chống nghịch Chúa thì chẳng khác chi là mình tự đập đầu vào đá khối, tự mình kết án mình trước tòa án phán xét công bình. Hãy sớm nhận biết Chúa và nhờ cậy Ngài để được cứu rỗi và phước hạnh.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa! Xin Cha tha thứ cho chúng con vì đã cố chấp để tìm cách chối bỏ Chúa bởi lòng tham lam và kiêu ngạo, khiến Chúa đau lòng và tổn thương.Nguyện Chúa đón nhận sự ăn năn của chúng con. Xin ban cho cơ hội được phục vụ Chúa và xây dựng mọi việc trên nền tảng đức tin. Đó là nền tảng mà Chúa Giê-xu đã hy sinh để tạo dựng nên.Nhân danh Cứu Chúa Giê-xu. Amen.

Viết bởi Thiên Gia Vĩnh.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like