Home Chuyên Đề Chìa khóa của sự giàu có là gì?

Chìa khóa của sự giàu có là gì?

by Hong An
30 đọc

SEGULOT: Công thc làm giàu

Thị trường ngày nay đang tràn ngập những lời khuyên về cách làm giàu.
Có những cuốn sách, bài báo và tất nhiên là hàng trăm video cố gắng thuyết phục bạn rằng bạn có thể trở nên giàu có nếu bạn biết đầu tư tiền của mình vào đâu và bằng cách là hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn… Hoặc nếu như bạn không có tiền để đầu tư, họ sẽ dạy bạn phải làm gì để kiếm một khoản tài sản nhỏ, dễ dàng và nhanh chóng.

Không giống như các tôn giáo khác hay dạy về sự nghèo đói là lý tưởng sống, thì trong Do Thái giáo sự giàu có không được coi là điều xấu, miễn là chúng ta có được tiền của mình một cách trung thực và chính đáng.
Nhưng Hachamim đã đưa ra một khái niệm rất thú vị, tôi có thể nói là siêu hiện đại, chứng tỏ mối quan hệ vô thức giữa sự giàu có và cách nghĩ. Họ nói: אין עניות אלא מדעת, “nghèo, cuối cùng là một tình trạng tinh thần.” Trong khi có nhiều ý kiến ​​khác nhau về bản chất của tuyên bố này, tôi muốn đề cập đến một lời giải thích rất áp dụng cho thời hiện đại của chúng ta.

Vậy của cải là gì? Sự giàu có không được đo bằng những gì bạn có mà bằng những gì bạn cần. Bất kể tôi có bao nhiêu, nếu tôi muốn nhiều hơn những gì tôi có, tôi là một người nghèo. Mức độ nghèo khó của tôi (hay sự giàu có của tôi) là sự khác biệt giữa những gì tôi có và những gì tôi cảm thấy mình muốn phải có. Khoảng cách này càng rộng thì tôi càng nghèo và ngược lại.

Các giáo sĩ Do Thái dạy chúng tôi rằng nghèo đói có thể là một trạng thái tự mãn – niềm tin rằng tôi không có mọi thứ tôi muốn. Đó là những gì tôi có là không đủ đối với tôi. Tôi không hài lòng. Điều đó tôi cần nhiều hơn nữa. Trong khi đó, sự giàu có là trạng thái tâm trí mà tôi an tâm với những gì tôi có. Tôi không cần nhiều hơn những gì tôi đã có, hay chính xác ấy là sự thỏa lòng.

Tôi sẽ giải thích nó bằng những con số. Trong phân số chúng ta có tử số và mẫu số. Trong “3 trên 4” (3/4) “ba” là tử số và “bốn” là mẫu số. Trong trường hợp của chúng ta, tử số là “những gì tôi đang có” và mẫu số là “những gì tôi nghĩ tôi cần”. Đôi khi tử số của tôi, những gì tôi có, có thể rất cao, ví dụ, “9”. Nhưng nếu mẫu số của tôi, thứ tôi muốn có, là 10, 15, hoặc 50 thì sao? Và đôi khi tử số của tôi thấp hơn, giả sử là “3”, nhưng mẫu số của tôi cũng là 3. Ai giàu hơn, người có 9 hay người có 3? Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào mẫu số. Người có 3/3 giàu hơn người có 9/10 và giàu hơn nhiều so với người có 9/50.

Thông thường, trong xã hội tiêu dùng, mọi người cố gắng tăng tử số của họ để trở nên giàu có, và đạt đến mẫu số “thông thường”. Nhưng cuối cùng khi họ đạt đến mẫu số, họ thấy rằng mẫu số đã thay đổi, đã tăng lên. Những người này, có lẽ không hề hay biết, luôn sống trong tình trạng “nghèo đói” vĩnh viễn. Họ luôn “ham muốn” và cảm thấy mình thiếu quá nhiều thứ khác. Họ không nhận thức được sai lầm rất nghiêm trọng của mình vì đã giao quyền kiểm soát mẫu số của mình cho xã hội tiêu dùng. Một trong những ví dụ tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là điện thoại di động. Tôi có một chiếc điện thoại Samsung 5, rất tốt. Tôi có mọi thứ tôi cần và nhiều hơn thế nữa những gì tôi đang cần. Bất ngờ Samsung công bố mẫu điện thoại mới nhất của mình: Samsung “7”. Và như thể là bị phép thuật thu hút tôi, chiếc Samsung 5 của tôi bây giờ không còn đủ … Đột nhiên tôi cảm thấy mình “muốn” ( Quảng cáo của Hãng Samsung đã thuyết phục tôi rằng tôi cần phải có) Một chiếc máy ảnh có nhiều megapixel hơn, màn hình lớn hơn 13 mm so với cái tôi có và cho Tất nhiên là cảm biến vân tay thiết yếu bây giờ (làm sao tôi có thể sống sót nếu không có nó ?!). Có Samsung 5 và “muốn” Samsung 7 là minh họa rõ nhất cho sự nghèo nàn của tình trạng tinh thần với tỷ lệ 5/7 khiến tôi nghĩ rằng chỉ khi tôi có được Samsung 7, tôi mới là người đang sở hữu ( cảm nhận sự giàu có) và cứ thế cho đến khi Samsung trình làng mẫu 8…).

Theo các nhà hiền triết của chúng tôi, chìa khóa để trở nên thực sự giàu có là nhận thức được mẫu số của chúng ta và đặt nó trong tầm kiểm soát của chúng ta, chứ không phải dưới sự kiểm soát của xã hội tiêu dùng, như thường lệ hay thông lệ theo trào lưu của xã hội.

Giá trị của mẫu số phải được thiết lập bởi các giá trị sống của tôi và các nguyên tắc niềm tin tôn giáo của tôi, đồng thời độc lập với xã hội tiêu dùng và thế giới quảng cáo.

Để nắm vững SEGULA này và cảm thấy sự giàu có NGAY BÂY GIỜ, chúng ta sẽ cần thay đổi cách nghĩ của mình và lặp lại nhiều lần rằng: “Tôi càng ít ham muốn, tôi càng giàu. Tôi không cần phải có những gì tôi muốn, mà là muốn những gì tôi cần”.

Bi Yosef Bitton
Via Halaja.org
Biên d
ch Cơ Đốc Nhân Vì Israel Quc Tế

https://www.facebook.com/C%C6%A1-%C4%90%E1%BB%91c-Nh%C3%A2n-V%C3%AC-Israel-Qu%E1%BB%91c-T%E1%BA%BF-108022747211273/photos/a.120082816005266/647605673252975

Bình Luận:

You may also like