Home Chuyên Đề Làm Thế Nào Để Những Hội Thánh Nhỏ Có Thể Hỗ Trợ Cho Công Tác Truyền Giáo

Làm Thế Nào Để Những Hội Thánh Nhỏ Có Thể Hỗ Trợ Cho Công Tác Truyền Giáo

by thetravelingteam.org
30 đọc

Tôi mang trong mình bốn quốc tịch. Tôi sinh ra tại Na-uy, có cha là người Ireland,  lớn lên ở Scotland, và kết hôn với một người Mỹ. Ngoài hộ chiếu Hoa Kỳ và Anh quốc, tôi có thể có thêm hai hộ chiếu khác nữa, nhưng ai mà cần nhiều hơn hai hộ chiếu để làm gì? Tuy nhiên, thật khôi hài khi tôi đang làm mục vụ tại một thị trấn nhỏ ở Kentucky, nơi hầu hết cư dân đều không có hộ chiếu.

Đa số các hội thánh tại Hoa Kỳ có ít hơn 100 người nhóm lại, và nhiều người trong chúng tôi đang phục vụ tại các thị trấn nhỏ. Chúng tôi gặp phải những thách thức rất thực tế khi nói đến vấn đề huy động các hội thánh tham gia truyền giáo. Nhiều tín hữu trong hội thánh của chúng tôi còn chưa từng đi ra nước ngoài. Nhiều người không đủ khả năng chi trả hàng nghìn đô-la để mua vé máy bay. Hơn nữa, một hội thánh không kinh nghiệm được sự tăng trưởng sẽ thường đặt câu hỏi về việc cam kết các nguồn lực để vươn ra cộng đồng bên ngoài liệu có khôn ngoan.

Nhưng, một hội thánh nhỏ vẫn có thể góp phần một cách có chiến lược cho công cuộc truyền giáo toàn cầu. Công cuộc truyền giáo chưa bao giờ tách biệt khỏi Hội-thánh; vì đó là công việc của Hội-thánh.

Phạm vi của những thách thức trong truyền giáo luôn đi kèm với hiệu lực trong mạng lệnh của Đấng Christ cho Hội-thánh để đi ra và môn đồ hóa muôn dân đòi hỏi mọi hội thánh, dầu nhỏ bé hay hẻo lánh, đều phải vật lộn với câu hỏi: “Làm thế nào để chúng ta trung tín với Đại Mạng Lệnh?”

Tôi làm mục sư tại một hội thánh tương đối nhỏ (140 thành viên) trong một cộng đồng tương đối nhỏ (khoảng 200,000 người), nhưng tôi cảm tạ Chúa vì chúng tôi đã không để những số liệu thống kê đó cản trở khải tượng của mình hoặc làm giảm khả năng mang Phúc Âm đến các dân tộc. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã sai phái gần 30 thành viên để hỗ trợ công việc mở mang Hội-thánh ở Scotland, hợp tác với những mục sư bị bức hại tại các hội thánh địa phương ở miền nam Philipines, và giúp đưa hai giáo sĩ hiện đang làm mục vụ truyền giáo trọn thời gian ra nước ngoài.

Một hội thánh nhỏ vẫn có thể tạo ra ảnh hưởng lớn. Chỉ vài tuần trước đây, tôi đã cùng một số thành viên trong hội thánh tại Kentucky đi xuống các đường phố tại một thị trấn ở Scotland, nơi không có hội thánh nào rao giảng Phúc Âm. Chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện, chia sẻ Phúc Âm cho những người chúng tôi gặp tại công viên hay bến xe buýt, và nhóm lại tại nhà của một gia đình tin Chúa duy nhất trong thị trấn đó – chia sẻ với họ ước mơ được nhìn thấy một hội thánh được thành lập để công bố Phúc Âm ngay giữa nơi họ đang sống. Một nhóm nhỏ chịu kết ước ở một nơi như thế này có thể tạo nên ảnh hưởng sâu rộng. Hãy khích lệ các tín hữu, hỗ trợ thêm cho các nỗ lực truyền giáo của họ, đồng thời cam kết dâng hiến và quyên góp cho công việc của những người đi ra để mở mang Hội-thánh, có nhiều cách thiết thực mà chúng tôi đang tìm kiếm để hoàn tất sự kêu gọi này. Đừng nghi ngờ gì cả: một hội thánh nhỏ sẵn sàng hy sinh vì lợi ích của sự phát triển Phúc Âm có thể mang lại những thành quả lớn lao.

Bốn mục sư từ nước Mỹ đã cùng nhau thực hiện chuyến đi đến miền nam Philipines, làm việc cùng với những mục sư bị bức hại và dành thời gian một tuần sống trong rừng để giảng dạy Thánh Kinh thần học cũng như trang bị cho những thánh đồ tại địa phương để làm chức vụ. Hai trong số bốn người này trước đây chưa từng đi ra nước ngoài và phục vụ tại các hội thánh chưa từng tham gia vào công tác truyền giáo toàn cầu.

Điều đó có thể, đang, và nên xảy ra. Vậy, làm thế nào một hội thánh nhỏ trong một thị trấn nhỏ có thể phát triển một cam kết trong việc chạm đến các dân tộc? Hãy xem xét bốn cách sau đây.

RAO GIẢNG PHÚC ÂM

Các số liệu thống kê và hình ảnh từ cánh đồng truyền giáo có thể khuấy động cảm xúc, nhưng chỉ duy Phúc Âm mới có thể thúc đẩy các tín hữu hành động (một cách đúng đắn). Khi đối diện với thực tế là nhiều người được sinh ra tại những nơi mà Phúc Âm chưa từng được rao giảng, dân sự Chúa được thách thức để đáp ứng lại với điều này. Việc rao giảng về một Đức Chúa Trời vĩ đại, Đấng sở hữu muôn vật trên đất, Đấng khao khát sự thờ phượng của muôn dân, và là Đấng được vinh hiển qua việc công bố về Con Ngài, đã lôi cuốn các thành viên trong hội thánh của chúng tôi đến với sứ mạng truyền giáo toàn cầu. Việc giảng dạy lời Chúa làm nổi bật chủ đề truyền giáo xuyên suốt Kinh Thánh.

CẦU NGUYỆN CHO CÁC DÂN TỘC

Hãy cầu nguyện cho các dân tộc trong khi thờ phượng. Hãy nắm rõ các thông tin về đối tượng cần cầu nguyện. Tôi thường sử dụng thông tin từ các nguồn như Operation World để làm nổi bật một nhóm dân tộc cụ thể. Hãy dẫn dắt hội thánh cầu nguyện những lời cầu nguyện cụ thể cho những nhà truyền giáo mà bạn quen biết. Sử dụng các ứng dụng như Skype hoặc các tin nhắn video đã được ghi hình trước đó để cho phép hội thánh tương tác trực tiếp với các nhà truyền giáo. Hãy chăm lo cho một nhóm dân tộc và để mọi người luôn nắm được những thông tin cập nhật thường xuyên, về những nhu cầu, và những nan đề cần cầu thay của họ.

PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ HỢP TÁC

Hãy kết ước với một đối tác quốc tế. Hội thánh chúng tôi hợp tác với một nhà truyền giáo cũng như với một số hội thánh và những người làm chức vụ mở mang Hội-thánh tại Scotland, nơi đang dần trở nên khó tiếp cận. Vậy, mục tiêu của chúng tôi là mở mang các hội thánh. Hãy cân nhắc tới việc hợp tác với các hội thánh khác trong khu vực bạn đang sống để cùng nhau chăm lo cho một nhóm dân tộc. Năm nay, chúng tôi đã hợp tác với 3 hội thánh khác để thúc đẩy công việc này tại Scotland. Hội thánh chúng tôi cam kết tìm kiếm những đối tác ở cả Hoa Kỳ và Anh quốc để có thể nhìn thấy thêm 10 hội thánh được mở ra tại Scotland trong vòng 5 năm tới.

CUNG CẤP NHỮNG CƠ HỘI

Cuối cùng, hãy xem xét đến việc đi ra, nhưng hãy đi ra như một người cộng sự của những giáo sĩ đã làm việc tại đó, và làm theo sự chỉ dẫn của họ một cách khiêm nhường. Hãy cố gắng tìm kiếm và làm việc với những tổ chức truyền giáo và những nhà truyền giáo đáng tin cậy. Hãy đặt Phúc Âm làm trọng tâm trong công việc của bạn và góp phần hỗ trợ gây dựng một hội thánh địa phương. Hãy khích lệ các thành viên trong hội thánh bạn hỗ trợ tài chính, nếu có thể. Hội thánh chúng tôi cung cấp những suất trợ cấp lên đến 50 phần trăm chi phí chuyến đi. Hiệp-hội Báp-tít tại địa phương cũng tài trợ ngân quỹ cho những mục sư đi truyền giáo, và thậm chí đã phát triển mối quan hệ hợp tác để hỗ trợ cho các hội thánh tham gia truyền giáo.

Nếu chúng ta tin cậy vào sự trọn vẹn của Phúc Âm và xác quyết sự kêu gọi của chúng ta là vươn đến các dân tộc, thì chúng ta phải nhận ra rằng mỗi hội thánh đều có tiềm năng truyền giáo đáng kinh ngạc – bất kể quy mô dù lớn hay nhỏ.

Dịch: NCMV

Nguồn: thetravelingteam.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like