Home Quốc Tế Iraq Tuyên Bố Lễ Giáng Sinh Sẽ Trở Thành Một Kỳ Nghỉ Hàng Năm Và Mang Lại Hy Vọng Cho Những Người Tị Nạn Theo Đạo Cơ Đốc

Iraq Tuyên Bố Lễ Giáng Sinh Sẽ Trở Thành Một Kỳ Nghỉ Hàng Năm Và Mang Lại Hy Vọng Cho Những Người Tị Nạn Theo Đạo Cơ Đốc

by Christianheadlines.com
30 đọc

Mặc dù số lượng người theo đạo Cơ-đốc trong nước đang giảm dần, quốc hội Iraq đã nhất trí thông qua luật đưa Giáng Sinh trở thành “ngày lễ quốc gia hàng năm”, theo Christian Today.

Đây là tuyên bố đầu tiên cho phép những người theo đạo Cơ-đốc được tổ chức lễ này hàng năm. Vào năm 2008, quốc hội đồng ý Giáng Sinh có thể là “lễ được tổ chức một lần”; mười năm sau, chính phủ cho phép tất cả các công dân được tổ chức lễ Giáng Sinh. Nhưng các nhà lãnh đạo không bao giờ đổi mới luật hàng năm.

Basilio Yaldo, giám mục tại Nhà thờ Công giáo Chaldean của thành phố Baghdad, cho biết: “Lễ Giáng sinh ngày nay thực sự là một dịp để ăn mừng đối với tất cả người dân Iraq. Đây là một thông điệp có giá trị và hy vọng lớn lao.”

Mặc dù các nhà lãnh đạo tôn giáo vui mừng trước tin này, nhưng họ vẫn tiếp tục bày tỏ sự quan ngại đối với người dân của họ.

Ashur Eskrya, chủ tịch của Hiệp hội Assyrian Aid Society – Iraq cho biết, “Tuyên bố này thật tuyệt vời, nhưng đã quá muộn. Rắc rối của chúng tôi không phải ở những ngày lễ, mà là ở hoàn cảnh của người dân chúng tôi”.

Các chuyên gia ước tính chỉ có 250.000 Cơ-đốc nhân còn sót lại ở đất nước này. Trước cuộc xâm lược của Hoa Kỳ và cuộc nổi dậy của IS, có gần 1,4 triệu người tin Chúa sống ở Iraq.

Người Iraq hiếm khi kỷ niệm các ngày lễ quốc gia. Quốc gia này không kỷ niệm ngày độc lập khỏi Vương quốc Anh vì nó trùng với ngày để tang cho một phiến quân người Kurd đã chiến đấu chống lại Saddam Hussein. Và một số chính trị gia Iraq nhận thấy việc lật đổ Hussein quá gây chia rẽ và không thích hợp để ăn mừng.

Nhưng Ara Badalian, mục sư của Hội thánh Baptist Quốc gia ở Baghdad, tin rằng luật mới về ngày lễ Giáng Sinh sẽ mang lại hy vọng và sự phục hồi cho nhóm Cơ-đốc nhân ít ỏi này.

Ông nói, “Tôi hy vọng điều này sẽ giúp một số ít người theo đạo Cơ-đốc chịu ở lại Iraq. “[Chính phủ] phải xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại của họ và cung cấp sự bảo vệ cho họ.”

Ai cũng đang nuôi dưỡng hy vọng vào vị thủ tướng mới, Mustafa al-Kadhimi, người đã nói với Hồng y Louis Raphael Sako rằng ông sẽ giám sát sự trở lại của những người tị nạn theo đạo Cơ-đốc. Đầu tháng này, Giáo hoàng Francis cũng đã công bố ý định đến thăm “vùng đồng bằng Ur [U-rơ], gắn liền với ký ức về Áp-ra-ham” ở Iraq.

Francis nói vào tháng 6 năm 2019 khi lần đầu tiên ông công bố kế hoạch của mình, “Tôi luôn khắc khoải khi nghĩ về Iraq. Tôi muốn đi… để có thể hướng về tương lai thông qua sự hợp tác hòa bình và chia sẻ trong việc xây dựng lợi ích chung.”

Dịch: Hoàng Gia

Nguồn: christianheadlines.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi v tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like