Home Tin tức Ngày Nhà Thờ Lần Thứ 37 Tại Đức

Ngày Nhà Thờ Lần Thứ 37 Tại Đức

by Ân Điển
30 đọc

Từ 19 đến 23 tháng 6 vừa qua ở tại thành phố Dortmund – thành phố đứng hàng thứ 8 trên nước Đức về dân số, với hơn 600.000 dân, và hàng thứ 10 về các trường đại học và dạy nghề – đã diễn ra kỳ lễ hội Ngày Nhà Thờ của các nhà thờ Tin Lành Đức.

Với khoảng trên 121.000 người tham dự, trong đó có 80.000 người tham dự liên tục và khoảng 41.000 khách vảng lai. Họ đi thành từng nhóm đến tham dự một trong 2399 sinh hoạt khác nhau trong kỳ lễ hội: Học Kinh Thánh, Thảo Luận Chuyên Đề, Kịch Nghệ, Âm Nhạc… chia ra trên 200 sân khấu và nơi tụ tập trong toàn thành phố. Các sinh hoạt cũng rải ra trong 40 nhà thờ và nơi nhóm họp.

Thành phố Dortmund như muốn vỡ tung vì người đến quá đông, các khách sạn đều hết chỗ, các trường học đều biến thành chỗ ngủ. Các trạm xe điện người xếp hàng dầy đặc. Nhờ có đến 5000 người làm việc tự nguyện nên mọi sự xảy ra thật tốt đẹp. Khắp nơi trong thành phố có những đội nhạc kèn và ban nhạc chơi những bài nhạc thánh đủ thể loại, từ cổ điển cho đến nhạc hiện đại, người ta nhảy múa ngoài đường. Cảm tạ Chúa cho những ngày đó trời nắng rất đẹp.


Ban hát dẫn và ban nhạc thật hoành tráng trong buổi thờ phượng bế mạc

Chủ đề của Ngày Nhà Thờ Tin Lành lần nầy là Đức Tin. Ngay buổi thờ phượng khai mạc tại Ostentor (Cổng Đông) do mục sư Arnd Schomerus hướng dẫn, hơn 81.000 con dân Chúa đã được nghe giám mục Frank Otfried July giảng 2 Các Vua 18:19 “Dựa Vào Đâu Mà Ngươi Tin Như Thế?“ Trong các ngày từ 19 đến 23, người tham dự được thờ phượng hòa đồng và nghe giảng về đề tài Tin Cậy Đức Chúa Trời, Đấng Khiến Kẻ Chết Sống Lại, dựa trên 1 Cô-rinh-tô 1:8-11. Các buổi học Kinh Thánh từ thứ năm cho đến thứ bảy cũng chung quanh chủ đề đức tin: Vấn nạn đức tin: Bạn Có Giữ Chặt Sự Tin Kính của Mình Không?, Gióp 2:7-13; Khủng Hoảng Đức Tin trong Sáng Thế Ký 22:1-19; Đức Tin Con Đã Cứu Con, Lu-ca 7:36-50.


Bà mục sư Sandra Bils

Và vào lễ thờ phượng bế mạc, bà mục sư Sandra Bils giảng một bài giảng khích lệ tuyệt vời “Chớ Bỏ Lòng Tin của Anh Chị Em“ dựa trên lời Chúa trong Hê-bơ-rơ 10:35-36. Phần dâng hiến của lễ thờ phượng bế mạc dành để hỗ trợ cho tổ chức Sea-Watch, là tổ chức cứu trợ những người vượt biển từ Châu Phi đến Âu Châu. Lễ Tiệc Thánh diễn ra thật trang trọng sau đó cho hơn 100.000 người tham dự lễ thờ phượng trong 2 vận động trường lớn ở Dortmund, với phần Kinh Thánh Mác 16:14-15, học về sự tin cây. Con dân Chúa đến dự lễ cũng được cầu nguyện bài Thi Thiên của lòng tin cậy nơi Chúa là Thi Thiên 23.


Ban tiệc thánh, bà mục sư Annette Kurschus. Người tham dự đeo khăn quàng xanh lục, dự lễ tiệc thánh của hơn 100.000 người trong vận động trường

Các chính trị gia lớn ở nước Đức đã đến và phát biểu tại dịp Ngày Nhà Thờ nầy. Bà Thủ Tướng Merkel đã phát biểu rằng niềm tin chính là nền tảng cho chính trị trên khắp thế giới, không có tin cậy thì làm việc với nhau sẽ không thành công. Hàng chục ngàn người vỗ tay tán thưởng từng hồi. Bà ủng hộ cho thế trung lập của nước Đức cho đến năm 2050 và kêu gọi hãy sẵn sàng “thay đổi để trở nên tốt.“ Bà nói: “Chúng ta có thể chiến thắng nghèo đói, tiêu diệt bệnh tật, chiến đấu chống lại những nguyên nhân gây tỵ nạn. Chúng ta có thể làm được hết.“ Con dân Chúa hiệp lại với nhau đóng góp một vai trò hết sức quan trọng, bài diễn văn của bà kết thúc với câu: “Bởi đó, tôi rất biết hơn vì lễ hội Ngày Nhà Thờ Tin Lành lần nầy có chủ đề là Tin Cậy.”


Nữ Thủ Tướng Angela Merkel phát biểu: Niềm tin thật quan trọng… không tin cậy nhau, chúng ta không thể làm việc chung với nhau

Ngoài ra, còn có tổng thống nước Đức, ông Frank-Walter Steinmeier cùng một số chính trị gia quan trọng khác cũng có mặt và phát biểu trong dịp lễ hội Ngày Nhà Thờ lần nầy.

Người đến tham dự được nghe tiến sĩ Denis Mukwege, người được giải Nobel hòa bình, trình bày và chủ tọa thảo luận về hoàn cảnh của người phụ nữ ở Congo, với đề tài Hy Vọng hướng tới Hòa Bình. Được nghe các bài thánh nhạc chơi thật hoành tráng kèm theo hình ảnh theo kiểu nhạc phim Hollywood thật sống động. Buổi trưa thứ bảy người tham dự đã nắm tay kết đoàn cho hòa bình thành một chuỗi dài từ sảnh đường Westfallen cho đến Công Viên Thành Phố, trong đó có giám mục Hội Thánh quốc gia, ông Heinrich Bedford-Strohm.


Tiến sĩ Denis Mukwege

Chủ tịch lễ hội Ngày Nhà Thờ 2019, ông Hans Leyendecker nhấn mạnh: Các con số không nói lên rằng Ngày Nhà Thờ thành công hay thất bại. Cái chính đó là Ngày Nhà Thờ nói lên được gì.


Tôi tớ và con dân Chúa bắt tay, nói với nhau rằng: Chớ bỏ lòng tin cậy nơi Chúa

Tôi tớ và con dân Chúa bắt tay, nói với nhau rằng: Chớ bỏ lòng tin cậy nơi Chúa


Chủ tịch lễ hội Ngày Nhà Thờ, ông Hans Leyendecker

Góp nhặt: Ân Điển

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like