Home Dưỡng Linh Radio Mana Thuộc Linh – Phần 20: Ảnh hưởng tốt đến xã hội

Radio Mana Thuộc Linh – Phần 20: Ảnh hưởng tốt đến xã hội

by Radio Mana Thuộc Linh
30 đọc

Lời ngỏ: Người dân miền Nam khi nói đến muối thì thường nghĩ đến việc “Đi bán muối”; đó là lời nói chỉ nói về sự không may mắn, bị sa cơ thất thể hay qua đời, thân thể bị tan thành tro bụi. Ngược lại thì dân gian miền Bắc có câu nói quen thuộc vào ngày Tết: “Đầu năm mua muối”. Tại sao đầu năm lại đi mua muối? Trong đời sống hàng ngày của đồng bào Bắc Bộ, muối có một vị trí rất quan trọng và chỉ đứng sau gạo và nước. Đối với người diêm dân tức là người làm muối từ nước biển thì trên gác cao trong nhà, họ thường để 3 chai hay hủ là “muối, gạo và nước”.

Vậy thì,  Đức Chúa Giê-xu đã từng phán rằng: “Các ngươi là muối của đất” hay “chất muối của thế giới này” là thế nào?

Cơ đốc nhân chúng ta không phải là người đi mua muối theo phong tục người đồng bào miền Bắc, hay người đi bán muối theo phong tục người đồng bào miền Nam; nhưng chính chúng ta là những hạt muối thuộc linh cho thế giới này. Khi Chúa Giê-xu so sánh phẩm chất của Cơ đốc nhân với muối của đất, thì Ngài có thể liên tưởng đến những phẩm chất của Cơ đốc nhân cần phải có những đặc điểm sau:

  1. Lời nói mặn mà, tình cảm đậm đà như muối.

Kinh Thánh chép: “Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào.” (Côl 4:6) Thật vậy, lưỡi và lời nói của chúng ta rất quan trọng. Cho nên, chúng ta cần ăn nuốt lời ngọt ngào, mặn mà và tốt lành từ Lời Đức Chúa Trời; nhờ Thánh Linh soi dẫn mà được tiêu hóa thành sức sống mới, kinh nghiệm tươi mới trong đời sống đức tin theo Chúa. Lời nói mặn mà và chân thật của Cơ đốc nhân chú trọng đến sự khích lệ và gây dựng đức tin của anh em, để người nghe cảm nhận sự yêu thương và được gần Chúa hơn.

2. Đời sống được thanh tẩy, và đem lại ảnh hưởng tốt cho mọi người xung quanh

Ngày xưa, thời chưa có tủ lạnh hay hệ thống làm lạnh để giữ thực phẩm lâu ngày thì dùng muối để ướp vào thực phẩm sẽ giữ thịt cá tươi lâu, hay pha muối vào nước để rửa sạch rau quả khỏi sâu và chất bẩn. Thức ăn mà không nêm muối thì rất nhạt nhẽo và khó tiêu. Cho nên, đời sống Cơ đốc nhân như là những hạt muối thuộc linh khi chịu hy sinh, chịu tan chảy, chịu thẩm thấu vào trong cộng đồng và xã hội thì tạo nên ảnh hưởng tốt để cải hóa xã hội. Cũng giống như muối ướp  vào thực phẩm thì mới làm tươi mới thực phẩm hoặc hòa tan trong nước thì mới tẩy rửa được chất bẩn vậy.

  • Địa vị làm con cái Đức Chúa Trời sẽ sống trong quyền năng Thánh Linh

Phong tục người Việt ngày xưa còn hay rải muối xung quanh nhà mình với mục tiêu cho rằng sẽ tẩy được ô uế, quyền lực tối tăm không xâm hại vào nhà, hay có thể đẩy lui quyền lực ma quỷ ra khỏi. Tuy nhiên, Cơ đốc nhân chúng ta không nên và cũng không cần làm như thế vì không phải muối có quyền đẩy lui thế lực tối tăm; nhưng chính Chúa Giê-xu ngự trong lòng chúng ta sẽ đẩy lui mọi mưa quỷ gió ma muốn xâm nhập vào căn nhà của chúng ta. Khi có Chúa Giê-xu hiện diện và quyền năng của Chúa bao phủ thì với địa vị làm con cái Chúa chúng ta có thể nhân Danh Chúa để đẩy lui mọi quyền lực tối tăm, mọi cạm bẫy của ma quỷ.

  •  Đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.

Một trong những phương pháp giữ ấm áp lâu dài đó là để muối vào trong than, trong củi thì năng lượng sẽ duy trì lâu hơn. Nếu đó là nến, là dầu thì chỉ cần bỏ ít muối vào bên trong cũng giúp việc đốt cháy lâu hơn. Cũng vậy, chúng ta hãy trở nên những Cơ đốc nhân mà khi chúng ta đến đâu thì nơi đó có sự hưng vượng gia tăng, sự  ấm no, hạnh phúc, nơi đó thêm. Muốn như vậy thì điều cần thiết là chúng ta phải luôn giữ chất mặn mà của muối trong lòng mình. Đó chính là năng quyền của Thánh Linh, ân điển của Chúa Giê-xu và tình yêu thương của Đức Chúa Cha. Nếu Cơ đốc nhân đánh mất chất mặn ấy cũng như đánh mất quyền năng Thánh Linh, ân điển của Chúa Giê-xu và tình yêu thương Đức Chúa Cha trong lòng mình thì trở nên người sống như đã chết.

Trong phong tục của người Do thái thì muối thường dùng làm chất trộn chung khi rang nhiều loại hạt như hạt dẽ, ngũ cốc. Bởi vì, muối sẽ thẩm thấu vào bên trong làm cho các hạt này trở nên ngon và đậm đà hơn, cũng như làm tăng độ nhiệt đều trong thời gian rang hạt. Sau một thời gian sử dụng thì muối hết chất mặn nên không thẩm thấu vào hạt và cũng không gia nhiệt được, và dù không gây hại, nhưng bị người ta quăng ra ngoài đường đi, và vì thế mà bị người và vật giày đạp dưới chân.

Cũng vậy, Cơ đốc nhân “hữu danh vô thực”, tức chỉ có tiếng là Cơ đốc nhân nhưng thực chất thì không còn phẩm chất mặn mà của muối thì giống như thế. Những người này sống giữa xã hội đông nhiều người; nhưng không thể ảnh hưởng tốt cho xã hội giống như điều Chúa phân dạy. Và cuộc đời của người như vậy cũng phải chịu “ba chìm bảy nổi”, mang nhiều cay đắng cuộc đời, bị người ta giày đạp giống như bao người khác trong xã hội.

Kết luận:

Bạn thân mến, có lẽ bạn còn nhớ câu ca dao Việt Nam “Tay nâng chén muối, đĩa gừng; gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau.” Phẩm chất của gừng là phải cay và gừng càng già càng cay hơn; thì phẩm chất của muối là phải mặn và muối càng để lâu càng mặn hơn. Thế nhưng, nếu gừng hết cay và muối hết mặn thì không thể gọi là gừng là muối được. Và dù muốn dù không thì cũng phải bỏ gừng bỏ muối ấy đi. Ước ao mỗi đời sống chúng ta là những người mang Danh Chúa Giê-xu giữ được phẩm chất mặn mà, đậm đà của chính Chúa, của công dân Thiên quốc giống như vị mặn của muối.

Cầu nguyện

Lạy Ba Ngôi Đức Chúa Trời!

Ngài đã ban tặng chúng con danh hiệu là MUỐI CỦA ĐẤT. Nguyện xin Chúa cho chúng con thật sự giữ được chất mặn của đời sống Cơ đốc. Đó là đời sống đầy dẫy Thánh Linh và năng quyền của Ngài. Đó là đời sống vâng phục giống như Chúa Giê-xu. Đó là đời sống yêu kẻ thù và cầu nguyện cho người bắt bớ mình đúng tình thần yêu thương của Đức Chúa Trời hầu qua đời sống chúng con có sự ảnh hưởng tốt cho xã hội và thẩm thấu tình yêu thương của Chúa giữa thế giới đang bị hư mất này.  Con cầu nguyện trong Danh Chúa GIê-xu Christ. Amen.

Nguồn: Radiomanavn.blogspot.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like