Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 19: Sự An Ninh Cho Người Vợ

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 19: Sự An Ninh Cho Người Vợ

by Van Anh
30 đọc

Ngoài tình yêu và xúc cảm, an ninh là nhu cầu về cảm xúc cơ bản tiếp theo của người phụ nữ. Tình hình tài chính ổn định cũng không thiết yếu bằng cảm giác vững vàng về cảm xúc. Giống như một người đàn ông có sự tự chủ về kinh tế gia đình nhưng lại có một người vợ với tâm lý dễ bị dao động vậy. Nhưng ngược lại, nếu người vợ vững vàng về mặt cảm xúc thì với chồng, họ sẽ sẵn sàng vượt qua bất kì khó khăn nào liên quan tới tài chính cùng người chồng.

I Giăng 4:18 “Không hề có sự sợ hãi trong tình yêu thương, nhưng tình yêu thương trọn vẹn thì loại bỏ sự sợ hãi”

Mặc dù câu Kinh Thánh đề cập đến tình yêu thương của Đức Chúa Trời, tuy nhiên, trên thế gian này, Chúa cũng sử dụng tình yêu của loài người để mang lại sự an ninh cho người khác. Như cách Chúa sử dụng tình thương yêu của cha mẹ để mang lại sự an ninh cho đứa trẻ, Ngài cũng sử dụng tình yêu của người chồng để mang lại sự an ninh cho người vợ.

Trân Quý Người Vợ

Ê-phê-sô 5:25: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh.”

Nghĩa là người chồng nên yêu chuộng và trân quý vợ mình, khiến nàng cảm nhận được câu Kinh Thánh trên trong thực tế. Không nên nghĩ rằng điều này đơn thuần là sự thật thiển cận và trừu tượng. Người đàn ông phải khiến vợ mình cảm nhận được tình yêu thương của Đức Chúa Trời qua họ. Từ đó người vợ sẽ cảm thấy an ninh trong Chúa qua tình thương của người chồng, cũng như chúng ta là Hội Thánh được cảm thấy an ninh nhờ tình yêu thương của Đấng Christ . Tình yêu thương của Chúa, được trải nghiệm từ tình yêu của người chồng, trở thành sự hiểu biết của tấm lòng chứ không còn là sự hiểu biết của tấm lòng. Trân Quý và An ninh có mối liên kết cùng nhau, nếu người vợ không cảm nhận mình được trân quý, nàng cũng sẽ cảm thấy không an tâm.

Đây là điều răn dạy từ Đức Chúa Trời, và Ngài ủy thác trách nhiệm cho moi người chồng trong việc thể hiện qua bản thân, trở thành khải thị chủ chốt về tình yêu của Chúa cho người vợ. Thực tế rằng, mọi người cha là người đại diện cho Chúa với gia đình mình. Đây không phải là một lựa chọn! Cũng như Đấng Christ là đầu của người đàn ông, người chồng là đầu của một gia đình. “Dù vậy, tôi muốn anh em hiểu rằng: Đấng Christ là đầu của người nam, người nam là đầu của người nữ, và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ” (I Cô-rinh-tô 11:3). Câu hỏi ở đây là: “Là người cha và là người chồng, liệu chúng ta có đang bày tỏ Chúa một cách đúng đắn hay sai trật với gia đình?”

Khi một cặp vợ chồng bước vào giao ước hôn nhân, họ thường có lời thề hôn nhân trước mặt Chúa rằng sẽ thương yêu người kia…cho tới khi cái chết chia lìa. Từ”thương”nghĩa là chủ động và tích cực khiến người kia cảm thấy được yêu thương, trân trọng, và cảm kích cách gần gũi. Khi chúng ta không đáp ứng được điều đó, ta không những phá vỡ lời thề với người bạn tình mà còn là với Chúa. Người đàn ông, đầu của gia đình, có trách nhiệm làm gương điều này trước tiên với vợ mình.

I Phi-e-rơ 3:7 “Những người làm chồng cũng vậy, hãy tỏ ra hiểu biết khi chung sống với vợ mình, quý trọng vợ như phái yếu hơn, vì họ sẽ cùng anh em thừa hưởng ân điển sự sống, để không có điều gì ngăn trở sự cầu nguyện của anh em”

Ý của Phi-e-rơ là như thế nào khi ông kêu gọi người chồng phải “tỏ ra hiểu biết khi chung sống với vợ mình”  khi tất cả người đàn ông đều biết rằng để hiểu được người phụ nữ là một điều bất khả thi? Ha Ha!

Một vài người muốn nghĩ theo chiều hướng rằng Phi-e-rơ khẩn thiết muốn người chồng hiểu được vợ mình dựa vào sự hiểu biết của bản thân về điểm yếu của vợ mình: Nhận ra nhu cầu của người vợ, điểm độc nhất và sự nhạy cảm của nàng với tư cách là một người phụ nữ. Trong khi sự thấu hiểu về người vợ quan trọng cho người đàn ông trong việc chăm sóc nàng, đây cũng có thể không phải là điều duy nhất mà Phi-e-rơ muốn nhấn mạnh.

Tôi nghĩ rằng ta có thể hiểu ý chính mà Phi-e-rơ nhấn mạnh ở đây chính là nhận thức của người chồng về vai trò của mình thuộc về Phúc Âm. Rằng người chồng chung sống với vợ mình dựa vào kiến thức Kinh Thánh. Chúng ta phụ thuộc vào khao khát cá nhân của bản thân để làm vui lòng vợ mình, cũng như Đấng Christ đã làm cho Hội Thánh.

Là một người chồng Cơ Đốc, chúng ta cần theo hình mẫu của Đức Chúa Giê-xu Christ, đến cuối cùng là “người đầy tớ chịu thương khó”. Chúng ta hiển nhiên cũng là người đầy tớ của Đấng Christ với vợ mình, như Đấng Christ đã thể hiện Sự Phục Vụ của Ngài với Hội Thánh. Chúa chúng ta không dựa dẫm việc Ngài có vị thế cao quý trong quyền tể trị loài người mà ra lệnh cho con người phải phục vụ Ngài. Thay vào đó, Ngài trở thành người đầy tớ và là Đấng Cứu Thế của nhân loại.

Cũng như vậy, người chồng không nên nỗ lực ‘sử dụng’ quyền cai trị của mình lên người vợ cho lợi ích riêng hay để được thỏa mãn. Ngược lại, hãy sử dụng quyền này để phục vụ vợ mình. Thay vì đòi hỏi sự kính trọng từ phía vợ mình, hãy “trao sự kính trọng” đó cho nàng. Kính trọng ai đó chính là đề cao giá trị của họ và quý trọng họ.

Người chồng không nên chỉ kính trọng người vợ khi nàng vâng phục và thực hiện trách nhiệm của mình. Người chồng nên thực hiện điều đó ngay cả khi người vợ ‘không làm trọn’. Đấng Christ không chỉ yêu chúng ta khi chúng ta ‘mạnh mẽ’ và vâng theo Ngài, nhưng nhất là khi chúng ta yếu đuối và đang trong trạng thái chật vật.

Sự hiểu biết về ý định của Đức Chúa Trời trong hôn nhân được thể hiện qua Lời Chúa giúp người chồng chung sống cùng vợ mình một cách đẹp lòng Ngài và kính trọng người vợ với thái độ đúng đắn.

Điều cuối cùng, một lưu ý quan trọng chính là Phi-e-rơ chốt lại quan điểm của ông với lời cảnh báo rằng nếu người chồng không làm trọn những điều trên với vợ sẽ ảnh hưởng đến sự tương giao và biệt riêng với Chúa- “để không có điều gì ngăn trở sự cầu nguyện của anh em”

Điều đáng suy ngẫm:

Hỡi người làm chồng, vợ của bạn có cảm thấy được thương yêu, trân trọn và vững lòng trong hôn nhân với bạn không?

Chúa ban phước cho bạn!

(Còn nữa)

 

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: Sưu tầm

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like